Google Keyword Planner คืออะไร ใช้งานอย่างไรให้เป็นเครื่องมือที่คุ้มค่ามากที่สุด

การวางแผนเป็นเรื่องสำคัญเสมอ เพราะช่วยกำหนดทิศทางให้ไปถึงเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และส่วนใหญ่ยังสามารถวัดผลได้อย่างชัดเจนอีกด้วย ซึ่งสำหรับวงการการตลาดออนไลน์ Google Keyword Planner คือตัวช่วยในเรื่องทิศทาง เสริมแนวทางในการสร้างสรรค์เนื้อหาสำหรับคุณ เครื่องมือนี้คืออะไร ใช้งานอย่างไรเพื่อให้ได้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าบ้าง มาดูกัน

มารู้จักกันก่อนว่า Google Keyword Planner คืออะไร

สำหรับ Google Keyword Planner นั้น อาจเรียกกันอีกอย่างว่า Keyword Planner ได้เช่นกัน โดยนี่คือเครื่องมือที่ใช้สำหรับการตรวจสอบคำที่คนค้นหากันใน Search Engine บน Google ซึ่งสามารถเลือกใช้ Google Keyword Planner ฟรีบน Google Ads กันได้เลย

เครื่องมือนี้ถือว่าตอบโจทย์เหล่านักการตลาดออนไลน์ในยุคดิจิทัลเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการสร้างเนื้อหาต่าง ๆ บทความที่เน้นเรื่อง SEO จนเรียกกันว่า Google Keyword Planner for SEO หรือแม้แต่การทำโฆษณาอย่าง SEM ก็ยังใช้ช่วยเสริมได้เช่นเดียวกัน ซึ่งเครื่องมือนี้จะทำให้คุณเห็นว่าปริมาณการค้นหาคำเหล่านั้นในแต่ละเดือนอยู่ที่เท่าไร ติดเทรนด์ปัจจุบันไหม คู่แข่งเยอะน้อยอย่างไร นั่นหมายความว่าใครที่มีเป้าหมายในการเพิ่ม Traffic ให้เว็บไซต์ เครื่องมือนี้คือสิ่งที่ทำให้คุณเกาะเทรนด์ แตกไอเดีย และสร้างสรรค์เนื้อหาออกมาได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

วิธีสมัครใช้งาน Google Keyword Planner

สำหรับใครที่พึ่งจะเริ่มต้นกับ Google Keyword Planner เรามาเรียนรู้กัน Google Keyword Planner Tutorial ตั้งแต่ขั้นตอนของการสมัครใช้งานเลยดีกว่าว่าต้องทำอย่างไรบ้าง เพื่อให้คุณใช้งานได้เองอย่างง่ายดายมากขึ้น

1. มีบัญชี Google

เรื่องนี้ถือว่าสำคัญที่สุด นั่นคือการที่ต้องมีบัญชีของทาง Google ก่อน ซึ่งวิธีการสมัครนั้นไม่ยาก เลือกใช้เป็นบัญชีส่วนตัว หรือบัญชีเพื่อธุรกิจก็ได้ตามที่ต้องการ จากนั้นก็เริ่มเข้าสู่การใช้งานเครื่องมือนี้กันได้เลย

2. เริ่มการสร้างบัญชีผู้ใช้ Google Keyword Planner Sign Up

เมื่อเข้าสู่ส่วนของเครื่องมือเรียบร้อยแล้วระบบจะถามคุณว่า “What’s your main advertising goal?” ส่วนนี้ยังไม่ต้องกดเลือก ให้คุณคลิกไปที่ “Create an account without a campaign” เพื่อทำการสร้างบัญชีผู้ใช้ก่อน แบบที่ไม่ต้องใช้ลิงก์สำหรับทำแคมเปญโฆษณา จากนั้นคลิก Submit เพียงเท่านี้ขั้นตอนการสร้างบัญชีก็เรียบร้อยแล้ว

3. เริ่มการใช้งาน

เมื่อต้องการเริ่มใช้งาน และทำการ Google Keyword Planner Login เรียบร้อยแล้วให้คุณเข้าไปที่เมนู Tools และเลือกที่ “Switch to expert mode” จากนั้นเลือก Tools อีกครั้ง ครั้งนี้คุณจะเห็นเมนู KeyWord Planner อยู่ที่ใต้เมนู Planner เรียบร้อยแล้ว จากนั้นก็เริ่มต้นใช้งานกันได้เลย

มาเริ่มต้นใช้งาน Google Keyword Planner ไปพร้อมกัน

สำหรับการใช้ Google Keyword Planner ค้นหา Keyword นั้นจะสามารถทำได้ 2 แบบด้วยกัน คือ Discover New Keywords กับ Search Volume and Forecasts ซึ่งทั้ง 2 แบบนี้ทำงานอย่างไร มาดูกัน

Discover New Keywords

วิธีนี้เป็นการค้นหาว่า Keyword ที่ระบุในช่วงเวลานั้นคนทั่วไปสนใจมากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะสามารถค้นหาได้ครั้งละสูงสุด 10 คำ โดยสามารถค้นหาได้ทั้งคำ วลี ลิงก์ อะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับธุรกิจ หรือสิ่งที่คุณต้องการค้นหา เมื่อทำการคลิกที่ Get Result จะแสดงให้เห็นสัดส่วนต่าง ๆ เพื่อให้คุณนำไปวัดผลต่อได้ โดยแต่ละหัวข้อจะบอกสิ่งต่าง ๆ กับคุณได้ดังนี้

  • Average monthly searches

จำนวนการค้นหาโดยเฉลี่ยต่อเดือน โดยทาง Google จะคำนวณจาก Keyword นั้นโดยตรง รวมทั้งคำที่ใกล้เคียงกันด้วย

  • Competition

ผลลัพธ์นี้จะบ่งบอกว่าคำที่คุณเลือกนั้นมีการแข่งขันกันอย่างไร แบ่งเป็น 3 ระดับ คือ การแข่งขันสูง กลาง และต่ำ 

  • Top of page bid (low range)

แสดงราคาประมูลเฉลี่ยในตำแหน่งที่ต่ำที่สุด หรือลำดับท้าย ๆ 

  • Search Engine Top of page bid (high range)

แสดงราคาประมูลเฉลี่ยในตำแหน่งสูงสุดของลำดับการค้นหาใน Search Engine นั่นเอง

Search Volume and Forecasts

ตัวนี้คือ Google Keyword Planner Search Volume นั่นเอง ซึ่งเมื่อคุณทำการเลือก Keyword จนครบตามที่ต้องการแล้วก็จะเข้าสู่ขั้นตอนของการใช้เครื่องมือตัวนี้ต่อ เพื่อค้นหาคำที่จะนำมาใช้เป็นไอเดียในการทำคอนเทนต์ต่าง ๆ โดยคุณจะสามารถเห็นจำนวนคลิก จำนวน Impressions ซึ่งเหล่านักการตลาดนั้นจะสามารถคาดการณ์ถึงความเหมาะสมในการสร้างแคมเปญได้ง่ายขึ้น และในส่วนนี้ยังให้คุณสามารถเห็น Google Keyword Planner Price ของคำต่าง ๆ ได้อีกด้วย

ประโยชน์ของการใช้ Google Keyword Planner

หลังจากรู้วิธีการใช้งานเบื้องต้นแล้ว เรามาดูกันว่า Google Keyword Planner นั้นมีประโยชน์อะไรบ้าง เหมาะกับการทำงานของคุณมากน้อยแค่ไหน เพื่อใช้เครื่องมือนี้ต่อยอดในการทำธุรกิจไปพร้อมกัน

  • ช่วยให้คุณเจอกับ Keyword ที่หลากหลายมากขึ้น เพิ่มแนวทางเนื้อหาให้หลากหลายมากขึ้น
  • ช่วยให้คุณได้เจอกับคำใหม่ ๆ พร้อมทั้งนำคำเหล่านั้นมาประเมินความถี่ในการค้นหาว่ามีการค้นหามากน้อยแค่ไหนในแต่ละเดือน จากนั้นก็จะวางแผนการใช้ได้เหมาะสมมากขึ้น
  • การทำเนื้อหา SEO และเนื้อหาประเภทอื่น ๆ จะง่ายดายมากขึ้น เพราะมี Keyword ที่เหมาะสมมาช่วยกำหนดทิศทางในการทำงาน
  • เนื้อหาที่ผลิตออกมาจะเป็นที่สนใจของคนมากขึ้น เพราะตรงกับสิ่งที่พวกเขาต้องการค้นหานั่นเอง
  • เมื่อเจอกับ Keyword ที่เหมาะก็มีแนวโน้มจะดึงคนเข้าสู่เว็บไซต์ของคุณได้มากขึ้น ส่งผลไปถึงการรู้จัก การติดต่อสื่อสาร และการเพิ่มยอดขายได้ในที่สุด

เทคนิคการใช้ Google Keyword Planner ให้คุ้มค่า

วันนี้เรามีเทคนิคการใช้ Google Keyword Planner มาฝากกันเพิ่มเติมด้วย เพื่อให้คุณเลือกนำไปปรับใช้ให้คุ้มค่า และมีประโยชน์กับธุรกิจของคุณมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการใช้ Google Keyword Planner for Youtube  หรือแพลตฟอร์มไหนก็ตาม

ทำคอนเทนต์เมื่อไรให้คิดถึง Google Keyword Planner

การค้นหาไอเดียจากเครื่องมือนี้ต้องทำมากค้นหา Keyword มากกว่า 1 ครั้ง พร้อมทั้งยังควรค้นหาคำที่คล้าย ๆ กัน หรือในประเภทเดียวกันด้วย เพื่อให้ได้คำที่ใช้งานได้อย่างครอบคลุม และนอกจากการหา Seed Keyword ธรรมดา แนะนำให้คุณนั้นลองเปลี่ยนเป็นการพิมพ์คำถามเพิ่มเข้าไป และใช้เมนู Filter เลือกฟีเจอร์ Keyword text จากนั้น เลือก Contains และ พิมพ์ประโยคที่เป็นคำถาม คุณจะได้ไอเดียในการทำเนื้อหาต่าง ๆ ในเชิงของคำถามกลับมา ซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการค้นหาให้คุณได้มากขึ้น

ดู Keyword จากคู่แข่ง

การเริ่มต้นค้นหา Keyword ถือว่าเป็นเรื่องที่ทำให้หลายคนเริ่มไม่ถูก ดังนั้นลองไปส่องคู่แข่งและดู Keyword ที่พวกเขาใช้กันดีกว่า โดยเข้าไปที่ Discover new keywords และกรอกคำที่ต้องการค้นหา ระบุเว็บไซต์ของคู่แข่ง จากนั้นก็เตรียมดูไอเดียจากคู่แข่งกันได้เลย

เลือกเป้าหมายจากโลเคชั่น

ใครที่รู้ว่าต้องการกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ไหนเป็นพิเศษ เหมาะมากที่จะเลือกใช้ฟีเจอร์นี้ เพราะแต่ละพื้นที่อาจมีความสนใจในการค้นหาสิ่งต่าง ๆ ด้วยคำที่ต่างกัน ดังนั้นเมื่อเลือกใช้ฟีเจอร์นี้ก็จะเจอว่าคนในพื้นที่นั้นค้นหาอะไร พร้อมทั้งมี Reach แต่ละคำเท่าไร ทั้งหมดส่งผลกับธุรกิจของคุณอย่างแน่นอน

ข้อจำกัดของการเลือกใช้ Google Keyword Planner

แม้ว่า Google Keyword Planner จะเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์กับนักการตลาดออนไลน์ในยุคนี้เป็นอย่างมาก แต่ก็มีข้อจำกัดเช่นกัน ซึ่งมีอะไรบ้างที่คุณต้องรู้ก่อนใช้มาดูกัน

  • ตัวเลขของ Search Volum ไม่เจาะคง และไม่ชัดเจนพอ เป็นการแสดงผลแบบ 100-1,000 เป็นต้น ดังนั้นจึงทำได้แค่การประมาณการเท่านั้น
  • เครื่องมือนี้ยังไม่สามารถดูกราฟ และ Breakdown ได้

เจอคีย์เวิร์ดที่ดีแล้ว ปล่อยให้ SEONO1 ช่วยเรื่อง SEO ให้มีประสิทธิภาพกันดีกว่า

หลังจากที่คุณสามารถดูแนวโน้มของ Keyword กันได้แล้ว เชื่อว่ามีไอเดียเรื่องของเนื้อหามากมายขึ้นมาในหัว แต่การจะถ่ายทอดออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้นต้องใช้ประสบการณ์ เสริมเข้ากับคำที่ค้นหามา ดังนั้นเลือกให้ SEONO1 ดูแลเรื่องนี้แทนคุณกันดีกว่า เพราะเราคือผู้เชี่ยวชาญในวงการ SEO และมั่นใจได้เลยว่าเราจะช่วยทำให้แพลตฟอร์มของคุณถูกค้นหาอย่างมีประสิทธิภาพแน่นอน

หากสนใจคุณสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 087-778-9777 หรือ LINE พร้อมทั้งติดตามข่าวสารในวงการธุรกิจออนไลน์ได้ที่ Facebook กันเลย

คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ Google Keyword Planner

Google Keyword Planner มีประโยชน์อย่างไร

เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้คุณค้นพบการใช้ Keyword ที่หลากหลายขึ้น พร้อมทั้งได้เจอคำใหม่ ๆ และประเมินได้ว่า Search Volume ต่อเดือนได้ง่ายขึ้น จากนั้นก็จะสามารถสร้างสรรค์คอนเทนต์ใหม่ ๆ ได้สะดวกขึ้น ตรงกับการค้นหาจริงของผู้ที่สนใจมากขึ้นด้วย

Keyword คืออะไร พร้อมยกตัวอย่าง

คีย์เวิร์ด คือ คำหรือวลีที่คนใช้หาข้อมูลจาก Search engine สะท้อนถึงปัญหา หรือความต้องการ เช่น คุณต้องการข้อมูลห้องพักที่เชียงใหม่ บรรยากาศดี ราคาไม่แพง จึงทำการค้นหาด้วยคำว่า “ที่พักเชียงใหม่ บรรยากาศดี ” ซึ่ง “ที่พักเชียงใหม่ บรรยากาศดี” นี่เองที่เรียกกันว่า Keyword

Keyword Planner ใช้ยังไง

สมัครบัญชีของ Google จากนั้นเข้าสู่ Google Ads และเลือกใช้งานเครื่องมือนี้กันได้เลย

เครื่องมือที่ใช้ในการค้นหา Keyword ในแต่ละเดือนคืออะไร

Google Keyword Planner คือ เครื่องมือที่ช่วยทำให้คุณได้เจอคีย์เวิร์ดที่คนค้นหาในแต่ละเดือนได้ง่าย และเป็นวงกว้างมากที่สุด

คะแนน SEO
กด 5 ดาวถ้าชอบบทความนี้
[Total: 0 Average: 0]