Backlink คืออะไร? มีแบบไหนบ้าง สำคัญแค่ไหน พร้อมเทคนิคการทำให้ปัง!

พอเข้ามาอยู่ในวงการการตลาดออนไลน์เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะได้เห็นคำว่า Backlink ผ่านตากันมาบ้าง แต่ถ้าใครยังไม่แน่ใจว่า Backlink คืออะไร มีผลกับการทำการตลาดในยุคดิจิทัลนี้อย่างไร วันนี้เรามาทำความรู้จัก เพื่อตามหาคำตอบมาปรับใช้กับธุรกิจของคุณกันดีกว่า บอกเลยว่าถ้าจับทางได้คุณจะได้เพิ่มเทคนิค อัปธุรกิจให้ปังกันอีกทางหนึ่งอย่างแน่นอน

มาไขข้อสงสัยกันก่อนว่า Backlink คืออะไร ซึ่ง Backlinks คือ การที่เว็บไซต์อื่นนั้นลิงก์มาหาเว็บไซต์ของคุณ เหมือนเป็นการที่เว็บไซต์อื่น ๆ นั้นโหวตว่าเนื้อหาของคุณมีความน่าสนใจ ซึ่งการลิงก์มาแบบนี้ทาง Google ก็จะนับว่ามีคนพูดถึง ให้ความสนใจ ทำให้สามารถช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณได้ ดังนั้นยิ่งเว็บไซต์และเนื้อหามีคุณภาพ ก็ยิ่งมีค่าที่เรียกว่า ‘Page Rank’ เยอะ ส่งผลมาถึงการทำ SEO ที่จะติดอันดับง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

นอกจากนี้อาจจะเรียกการทํา Backlink อีกอย่างว่า Inbound Link หรือ Incoming Link ได้ ซึ่งเช่นกันยิ่งมีมากเท่าไร คนพูดถึงมากขึ้นแค่ไหนก็ยิ่งดีกับเรา เหมือนเวลาที่เราเลือกซื้อของออนไลน์ ร้าน A กับร้าน B ที่มีสินค้าเหมือนกัน แต่ร้าน A เนื้อหาน่าสนใจ คนรีวิวเยอะกว่า คนซื้อจริงเยอะกว่า ก็ย่อมมาพร้อมความน่าเชื่อถือมากกว่าร้าน B ที่ไม่ค่อยมีคนรีวิวอย่างแน่นอน การที่เว็บไซต์หรือแพลตฟอร์มของคุณผ่านตาผู้คนบ่อยเท่าไร การสร้างความคุ้นเคยเหล่านี้ก็ยิ่งมีประโยชน์กับคุณเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

เรามาเน้นความสำคัญของ Backlinks เพิ่มกันดีกว่าว่า การทํา Backlink คือ เครื่องมือที่มีความสำคัญกับการตลาดออนไลน์ หรือโลกของ SEO อย่างไรบ้าง เพื่อให้คุณวางแผน และโฟกัสกับเครื่องมือชนิดนี้ได้อย่างตรงจุดมากขึ้น

1. ตอบโจทย์คนต้องการ Organic Ranking

การมี Backlink คือ ตัวช่วยในการทำให้อันดับการค้นหาของคุณนั้นสูงขึ้น ยิ่งมีมากก็ยิ่งดี แต่การมีมากจนเกินไปก็อาจไม่ใช่เรื่องที่ดีเสมอไป เพราะทาง Google เองก็มีการตรวจคุณภาพของแต่ละเว็บไซต์อยู่เสมอ ถ้าคุณไม่ได้ผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพจริง ๆ อาจกลายเป็นการถูกตรวจสอบเจอได้ง่ายขึ้น จนทำให้ส่งผลกระทบกันอันดับการค้นหาที่ลดลงได้เช่นกัน

2. เพิ่มการค้นหาเจอที่ง่ายขึ้น

เมื่อรู้กันแล้วว่า Backlink คืออะไรก็จะต้องหมั่นผลิตเนื้อหาใหม่ ๆ ออกมาอยู่เสมอ เพราะเครื่องมือค้นหานั้นจะทำการค้นหาเนื้อหาใหม่ ๆ อยู่เรื่อย ๆ และคนค้นหาเองก็มักจะเลือกรับคอนเทนต์จากเว็บไซต์ที่พวกเขาคุ้นเคย ดังนั้นหากคุณมีวิธีทํา Backlink ให้ไปอยู่ในเว็บยอดนิยมได้ก็จะเพิ่มโอกาสการค้นหาและเจอของผู้คนได้มากขึ้นเช่นกัน

3. ได้ Traffic จากแหล่งที่อ้างอิง

ถ้าลิงก์ของคุณไปอยู่ถูกที่บอกเลยว่าเนื้อหาจากเว็บเหล่านั้นจะนำทางให้คนเข้ามาในเว็บไซต์ของคุณมากขึ้นอย่างแน่นอน

4. เสริมให้เว็บคุณผ่าน E-A-T Factor

สำหรับ E-A-T Factor นั้นคือ Expertise, Authoritativeness และ Trustworthiness ซึ่งเป็นเกณฑ์ของ Google ใช้วัดคุณภาพคอนเทนต์ ว่าคุณนั้นมีความเชี่ยวชาญ มีความน่าเชื่อถือ และส่งอิทธิพลมากน้อยแค่ไหน ดังนั้นการทํา Backlink ที่ดีก็จะช่วยทำให้ผ่านเกณฑ์นี้ง่ายขึ้นอีกด้วย

เมื่อคุณตัดสินใจวางแผนการตลาดแบบนี้ประโยชน์จาก Backlink คือส่วนไหนบ้าง เรามาดูเพื่อที่จะเสริมความมั่นใจกันดีกว่าว่าแนวทางนี้ตอบโจทย์ความต้องการในด้านการตลาดออนไลน์สำหรับคุณ

SEO Backlink คือ ตัวช่วยในการทำให้คนเข้ามาชมเว็บไซต์ของคุณมากขึ้น สร้างการรู้จัก และอาจเพิ่มฐานการติดตามซ้ำได้

ช่วยเพิ่มคะแนนในส่วนของความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของคุณ

เมื่อวางแผนในการทำ SEO ด้วยวิธีการนี้จะทำให้เว็บของคุณถูกจัดอันดับจาก Google ได้เร็วมากขึ้น เพราะทาง Google มีความเข้าใจเนื้อหาของคุณมากขึ้นนั่นเอง

เรามาดูกันว่าประเภทของ Backlink คืออะไรบ้าง แบบไหนบ้าง รับรองว่าจะสามารถนำไปกำหนดเป้าหมายในการทำการตลาดได้ง่าย และตรงจุดมากขึ้นอย่างแน่นอน

Dofollow

ตัวนี้จะเป็นลิงก์ที่เรียกกันว่า Dofollow ซึ่งสามารถกำหนดความเกี่ยวข้องของลิงก์ต้นทางกับหน้าปลายทางได้ เพื่อเป็นการยืนยันให้ Google นั้นเข้าใจว่าปลายทางมีความสำคัญ ซึ่งการค่าเริ่มต้นทุกลิงก์มักจะเป็นแบบนี้เสมอ

Nofollow

ลิงก์ประเภทนี้จะทำออกไปยังหน้าเว็บอื่น แต่ไม่ส่งสัญญาณไปคอนเฟิร์มความสำคัญของเนื้อหาปลายทางกับ Google เพราะปลายทางอาจไม่ได้มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับเว็บของคุณนั่นเอง

Natural

ตัวนี้เป็น Backlinks ที่ไม่ต้องเสียเงิน เกิดขึ้นเพราะเนื้อหาของคุณนั้นดี มีประโยชน์ จนทำให้คนนำไปอ้างอิง และเขียนลิงก์กลับมาให้คุณ

Artificial

ตัวนี้จะเป็นลิงก์ที่คุณทำการสร้างขึ้นเอง ผ่านเครือข่าย PBN ของตัวคุณเอง ซึ่งถือเป็นเทคนิคของการทำ SEO อย่างหนึ่ง

ถ้าต้องการทำให้มีคุณภาพหลักการทำ Backlink คืออะไร เพื่อให้ออกมาเป็นลิงก์ที่ดี ที่คนจะนำไปใช้อ้างอิง เรามาเก็บเทคนิคไปใช้กัน

ทำให้เป็นเนื้อหา SEO คุณภาพ

การสร้างคอนเทนต์ SEO ที่มีคุณภาพนั้นจะต้องน่าเข้ามาอ่าน มีภาษาที่เข้าใจง่าย น่าสนใจ ไม่เขียนวนไปมา และถ้ามีรูปภาพประกอบเพิ่มความเข้าใจ ยิ่งจะช่วยเพิ่มความดึงดูดและติดตามจากผู้ที่เข้ามาอ่านได้มากขึ้น

ใช้ฐานคนอ่านผ่านทาง Blog

ถ้าคุณยังเป็นมือใหม่ และอยากรู้ว่าการทำ Backlinks คืออะไร แนะนำว่าให้เริ่มจากการลองเข้าไปใน Blog ต่าง ๆ หรือเอาเนื้อหาที่เคยทำไปโพสต์ลง Blog จากนั้นก็แปะลิงก์เพื่อเชื่อมกลับมาที่หน้าเว็บไซต์ของคุณจะช่วยเพิ่มจำนวนผู้เข้าชมได้แน่นอน

มาจากเว็บที่น่าเชื่อถือ

ถ้าถามว่า Backlink คือข้อใด แหล่งที่มาที่น่าเชื่อสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ อย่างแน่นอน เพราะจำนวนนั้นแม้สำคัญ แต่ก็ยังไม่เท่าทิศทาง ถ้าคนมาจากทิศทางที่ถูกต้องย่อมส่งผลที่มีประสิทธิภาพมากกว่าให้กับคุณได้อย่างแน่นอน ซึ่งการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของเว็บคือ ใช้โปรแกรมในการตรวจสอบ ถ้าเว็บที่เจอนั้นคุณรู้จักและอยู่ในหมวดหมู่ที่เหมาะสม นั่นหมายความว่าเป็นแหล่งที่น่าเชื่อถือ รวมทั้งการออกแบบหน้าเว็บที่สวยงามก็จัดเป็นอีกส่วนของความน่าเชื่อถือด้วยเช่นเดียวกัน

ลิงก์ควรอยู่ในส่วนเนื้อหา

ลิงก์ที่ถูกกดมาจากส่วนเนื้อหานั้นจะได้คะแนนจาก Google มากกว่าลิงก์ที่ไปอยู่ในส่วน Sidebar หรือ Footer

ลิงก์ที่อยู่ด้านบน

ยิ่งมีการแทรกลิงก์เข้าไปที่ส่วนบนของเนื้อหามากเท่าไร ยิ่งเพิ่มโอกาสในการคลิกเข้ามามากขึ้นเท่านั้น

ลิงก์มาจากคำที่เกี่ยวข้อง

การที่ได้ลิงก์มาจากคำหรือ Text ที่มีคำเกี่ยวข้องกับ Keyword นั้นจะมีประสิทธิภาพมากกว่าจากมาจาก Generic link เพราะมีความน่าเชื่อถือ พร้อมทั้งเกี่ยวข้องกับความสนใจมากกว่านั่นเอง

รู้กันแล้วว่า Backlink คืออะไร ทำให้ดีควรทำแบบไหน แต่แบบไหนที่ไม่ควรทำ เพราะอาจส่งผลเสียกับคุณมากกว่าผลดี เรามาดูกัน

ลิงก์ที่สร้างจากโปรแกรมอัตโนมัติ

การใช้ Automatic Link Building Program ช่วยแม้จะเร็วในการทำงาน แต่ก็อาจไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ และอาจทำให้อันดับบน Search Engine ต่ำลงได้

ลิงก์จาก Private Blog Network (PBN) ที่ไม่มีคุณภาพ

PBN หรือเครือข่ายเว็บไซต์ส่วนตัว จะเลือกใช้โดเมนเก่า ที่มีความน่าเชื่อถือสูง ซึ่งจะเชื่อมมายังเว็บของคุณ เพื่อเพิ่มคะแนน SEO ข้อดีคือคุมเนื้อหาและลิงก์ได้เอง แต่ก็มีโอกาสสูงมากที่ Google จะแบน ซึ่งจะส่งผลกระทบมาถึงเว็บไซต์ของคุณนั่นเอง

ลิงก์จำนวนมาก แต่เป็น Nofollow

การเชื่อมไปเว็บอื่น แต่ไม่อยากให้ Bot ของ Search Engine ตามเข้าไปเก็บข้อมูล ซึ่งก็หมายความว่าไม่ได้เพิ่มคะแนน SEO ซึ่งมักมาจากพวกโซเชียลมีเดีย กระทู้เว็บไซต์ต่าง ๆ รวมทั้งบล็อก แต่ถ้ามีจำนวนมากไปก็อาจถูกมองเป็น Spam ได้เลยทีเดียว

ลิงก์มาจาก Web Directory คุณภาพต่ำ

Web Directory คือ สารบัญเว็บไซต์ และแบ่งเป็นหมวดหมู่ เพื่อให้หาง่าย แต่ถ้าเพิ่มลิงก์ไปที่เว็บประเภทนี้ที่เป็นเว็บไม่ค่อยมีคุณภาพก็อาจส่งผลเสียกับ SEO ได้ เพราะมีลิงก์มากไปนั่นเอง แนะนำเลือกเฉพาะเว็บที่เกี่ยวข้องจะดีที่สุด

ที่ SEONO1 ไม่ว่าจะเป็น SEO หรือเรื่องของ Backlink เราสามารถช่วยจัดการให้กับคุณได้ตามเป้าหมาย อย่างมีคุณภาพ รับรองว่าจะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณดำเนินการไปตามแผนที่วางเอาไว้ได้อย่างแน่นอน โดยที่คุณเองไม่ต้องเสียเวลากับส่วนนี้ เรามาพร้อมทีมงานที่เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์ สามารถช่วยแนะนำและหาสิ่งที่เหมาะกับคุณมากที่สุดให้ได้อีกด้วย

หากสนใจสามารถติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 087-778-9777 หรือ LINE ส่วนใครอยากติดตามข่าวสารในวงการ SEO และการตลาดออนไลน์แบบอัปเดตที่สุดมาติดตามเราได้ที่ Facebook กันเลย

Backlink มีกี่ประเภท

หลัก ๆ จะแบ่งออกเป็น 4 ประเภทด้วยกัน คือ Dofollow, Nofollow, Natural และ Artificial

Backlink ทำยังไง

การทำเนื้อหาให้มีคุณภาพ และมีคนนำไปอ้างอิง หรือพูดถึงจากแหล่งที่เกี่ยวข้องที่สุด เป็นการสร้าง Backlink อย่างมีคุณภาพ

การติด Backlink คืออะไร

การที่เว็บไซต์ของเราในแต่ละหน้า มีเว็บไซต์อื่น ๆ ลิงก์เข้ามาหา และการที่เว็บไซต์ของเรามีลิงก์ออกไปหาเว็บไซต์อื่น ๆ ด้วย

Backlink สำคัญไหม

ถือว่า Backlink นั้นมีความสำคัญในเรื่องของการเพิ่มความน่าเชื่อถือ การเป็นที่รู้จัก และการจัดอันดับการค้นหาบนหน้าเว็บ Search Engine

คะแนน SEO
กด 5 ดาวถ้าชอบบทความนี้
[Total: 0 Average: 0]