ชื่อที่ดีของ Domain Name และ Url

มนุษย์ยังต้องมีที่อยู่อาศัย ทุกคนจะหาบ้านคุณเจอได้ก็จากที่อยู่ เคอรี่ แฟลช บริการต่าง ๆ ก็ต้องอาศัยที่อยู่ของคุณในการส่งมันมา Domain Name ที่อยู่ในโลกออนไลน์ก็เหมือนกับที่อยู่ของคุณเองนั่นแหละ ทุกครั้งที่เปิดอินเตอร์เน็ตขึ้นมาเพื่อจะค้นหา คุณก็ต้องพิมพ์ชื่อและที่อยู่ลงไปในช่อง แอดเดรส บาร์ แล้วคุณก็จะค้นหาที่อยู่นั้น ๆ ได้  

แน่นอนว่าก่อนที่ทุกคนจะจัดทำเว็บไซต์หรือสร้างแบรนด์สินค้าขึ้นมานั้น จะต้องมีชื่อที่คิดเอาไว้แล้วว่าจะฉันจะใช้ชื่อนี้นะ มันไม่มีหลักตายตัวที่จะทำให้คุณสร้างโดเมนหรือจดโดเมนที่ดี และเป็นเจ้าของมันได้  แต่มันก็ไม่ง่ายไปซะทุกอย่างและทุกครั้ง เพราะโดเมน เนม ที่ถูกจดไปใช้แล้วนั้นก็มีมากแล้ว  นั่นจึงทำให้คุณต้องคิดอย่างมีสร้างสรรค์หรือฉีกออกไปเพื่อให้ใช้งานได้กับนามสกุลที่นิยมเป็นที่สุด 

Domain Name ที่ดี จะต้องจดจำได้ง่าย และสะกดง่าย  ดูได้จากชื่อเว็บต่าง ๆ ที่ทุกคนใช้กันอยู่ทุกวันนี้ ก็เช่น Instagram , YouTube และอื่น ๆ  

  • ควรเป็นประโยคที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของเว็บ มันจะเหมือน Heading หรือ Title ควรปรับให้มันไม่เหมือนกันเพื่อความหลากหลาย
  • ยิ่งมีชื่อสั้น ก็ยิ่งดีต่อ SEO  แต่อย่าตัดคีย์เวิร์ดที่สำคัญ ๆ ออกไป
  • ถ้าเกิดต้องการแยกคำ Url ให้ใช้ Dashes (-) เท่านั้น เครื่องหมาย Dash จะยาวกว่า Hyphen หรือเครื่องหมายลบนิดหน่อย
  • ชื่อโดเมนไม่สามารถประกอบด้วยช่องว่าง เว้นวรรค ในตำแหน่งใดๆ
  • ควรเป็นภาษาที่คนอ่านแล้วเข้าใจ  อย่าใส่เครื่องหมายใน Url มันจะทำให้ google งงได้
  • ตัวอักษรพิเศษที่ไม่สามารถใช้ในการจดทะเบียน ได้แก่ ! @ # $ % ^ & ฿ * ( ) + | / < > , ‘ ? \” [ ] { } _
  • (Friendly Url)  ย่อมดีกว่า Dynamic Url ทั้งในเรื่องของ SEO และ CTR%

สิ่งสำคัญหลังจากที่จดทะเบียน เอ้ย จดโดเมนเนมแล้ว จดแล้วเอาไปไว้ไหนอยู่ที่ไหนล่ะ สำหรับโลกออนไลน์มีที่จัดเก็บข้อมูลเป็น โฮสติ้ง (Hosting) ที่มีไว้เก็บเว็บไซต์ของเราๆ ไงล่ะ โฮสติ้งแต่ละที่จะมี DNS หรือ Name Server ที่คอยให้บริการจะเป็นคนแจ้งให้เราทราบเพื่อเอาไปใส่เนมของเรา  แล้วยังมีอีก…เราสามารถจดโดเมนเนมได้หลาย ๆ ชื่อ แล้วยิงมายังเว็บไซต์เดียวกันได้ นี่เป็นวิธีที่ดี  ทุกอย่างมันเชื่อมโยงและต่อกันทุกสิ่งอย่าง การตั้งชื่อจึงสำคัญมาก ๆ ไม่ยากและก็ไม่ง่ายซะทีเดียว ลองอาศัยความคิดที่สร้างสรรค์แปลกออกไปอีกนิด แล้วงานจะสำเร็จ

คะแนน SEO
กด 5 ดาวถ้าชอบบทความนี้
[Total: 1 Average: 5]