ทำเว็บแบบมี www กับ non www แบบไหนดีกับ SEO มากกว่า

เห็นหลายๆ คนถามกันบ่อยมากเรื่องนี้ หลายคนก็บอกว่าไม่มีผล แต่… จากประสบการณ์การทำ SEO มาอย่างยาวนานของผม ผมมองว่ามันมีผลครับ ถึงจะไม่เยอะมาก แต่ก็มีผลแน่ๆ

แบบ www มีผลต่อ seo มากกว่า

ทำเว็บไซต์แบบมี www ดีกับ SEO มากกว่า เพราะ ?

เวลาเราไปเขียนบทความตามเว็บต่างๆ หรือมีคนเขียนบทความหาเราจากเว็บไซต์ต่างๆ ที่อาจจะไม่ได้ใส่ Hyperlink หรือทำ Textlink ด้วย Keyword (Backlink) กลับหาเรา เราแทบไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย แต่… ถ้าเค้ามีการเขียน www.seono1.co.th แทนที่จะเขียน seono1.co.th เฉยๆ ระบบของ Engine หลายๆ Website จะมีการแปลง url ของเรามาเป็น Backlink แบบ Auto ทันที เนื่องจาก Detect เจอ www และนี่ก็เป็นข้อดีอย่างนึง ที่ผมพบเจอประจำ จากประสบการณ์ที่ผ่านมา

อยากเปลี่ยนมาใช้ www บ้างดีมั้ย ?

หลายๆ คน พออ่านบทความนี้แล้ว เกิดอยากจะไปใช้แบบมี www บ้าง อยากให้อ่านตรงนี้ก่อนครับ ถ้าคุณทำเว็บมานานแล้วแต่บังเอิญมาอ่านบทความผม แล้วอยากเปลี่ยนเป็นแบบมี www บ้าง ให้เช็คข้อมูลแบบนี้เบื้องต้นก่อนครับ

site:domain

ให้คุณใช้ Command ตามนี้ครับ พิมพ์ว่า site:domain.com ตัวอย่างนะ ผมเทสที่เว็บผม site:seono1.co.th จะพบว่า Website ผมทำแบบ www มานานแล้ว มันจึง index บน Google แบบมี www แต่ถ้าเว็บของคุณที่เพิ่งจะตรวจสอบตอนนี้ เกิดเป็น non www ผมแนะนำให้ใช้อย่างเดิมไปดีกว่าครับ (แต่สำหรับใครที่ซื้อ Domain มาแบบยาวเฟื้อย ก็ใช้ Non www ไปดีกว่าครับ ไม่งั้นจะเดือดร้อนคนพิมพ์ 555)

เพราะว่า ถ้าคุณจะเปลี่ยนมาใช้แบบ www บ้าง คุณต้องทำการ Redirect 301 มาแบบ www อีกที ซึ่งมือใหม่ อาจจะงง และทำไม่เป็น เพราะมันต้องใช้วิธีการ Redirect ผ่าน .htaccess หรืออื่นๆ

สุดท้าย หลายคนก็อาจจะมีข้อโต้แย้ง และไม่เชื่อที่ผมแนะนำ อย่างไรแล้วถ้าเจอข้อมูลที่คิดว่า non www ดีกว่า หรือ www ไม่ได้ดีกว่าขนาดนั้น ก็ Comment กันมาได้นะครับ ยินดีรับฟังทุกความคิดเห็นครับผม

คะแนน SEO
กด 5 ดาวถ้าชอบบทความนี้
[Total: 1 Average: 5]