URL ภาษาไทย ได้ไหม URL ภาษาอังกฤษ ดีไหม อันไหนดีกว่ากัน

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Share on pinterest
shutterstock 1770758915

หลาย ๆ คนกำลังปวดหัวหรือไม่แน่ใจอยู่ใช่ไหมว่าจะใช้ชื่อ URL ภาษาไทย หรือ ภาษาอังกฤษ กันแน่ อันไหนมันใช้ได้กันแน่ ถามใครให้หายสงสัย ไขข้อข้องใจอันนี้ได้บ้าง  การตั้งชื่อ URL ให้เป็น Local ดีหรือไม่  เช่นเว็บภาษาไทยใช้ URL ไทยได้ไหม เช่น ( www. Abcdefgh-ijklmo .com/ครีมหน้าใส  ) นี่เป็นความหมายของการทำให้ URL เป็นไทยหรือการ Local-ized URL มักถามกันว่า ใช้แบบภาษาอังกฤษหรือไทย ดีกว่ากัน ในกรณีที่เว็บเป็นเนื้อหาไทย  ก็ยังไม่หาข้อสรุปไม่ได้  ดูจาก google ยังไม่เก่งเร่องหรือเชี่ยวชาญภาษาไทยเท่าอังกฤษ  ดังนั้น..การใช้ภาษาอังกฤษเป็น URLก็น่าจะทำ Rank ดีกว่า แต่สมัยนี้ไม่ใช่แล้ว  คำตอบคือ Google สามารถอ่านออกทุกภาษาเเล้ว ถ้าหากเว็บเราเขียนภาษาไทย ก็ควรใช้ ภาษาไทย ในการตั้งชื่อ

ถ้ายังสองจิตสองใจตัดสินใจไม่ได้ ลองตรวจดูว่าผู้ชมเว็บของคุณใช้ภาษาอะไรมากที่สุดในการค้นหาแล้วก็ให้ใช้ภาษานั้นสร้าง URL ภาษาไทย และแต่งเว็บในส่วนอื่น ๆ ด้วย โดยเฉพาะ Title ต่าง ๆ อย่าง  Heading และ Body Content  บางทีคุณอาจจะรู้สึกแ ปลกใจที่เว็บไทยของคุณแต่มีผู้ชม ใช้คีย์เวิร์ดเป็นภาษาอังกฤษในการค้นหาบน Google แล้วเข้ามาบนเว็บของคุณได้ที่ไปเชคสถิติจาก Google Analytics -Demongraphics – Language ลองดูว่าแบบไหน

จากประสบการณ์พบว่าการ Localize กับ URL มันไม่ได้มีผลต่อ rank ต่างกันมากเท่าไร แต่มันต่างกันตรงปัญหาทางเทคนิในการใช้ภาษาไทยมากกว่า เพราะ URL ไทยยังเป็นอะไรที่ใหม่สำหรับ Google และการใช้ภาษไทยทำให้ URL มีความยาวจน Google ไม่อยากรับรู้ อาจจะอ่านได้ ทำงานได้ แต่มันอาจจะช้าหรือไม่ทำงานเลยก็ได้  ถ้าอยากทดสอบเอง  ก็สามารถทำได้โดย A/B Testing การสร้างเว็บเพจขึ้นมาสองหน้า แล้วในหน้านั้นก็ใส่เนื้อหาที่คล้าย ๆ กันเข้าไป  แต่เป็นเรื่องเนื้อหาเดียวกันจะดีกว่า  เพราะเนื้อหาคนละแบบ  คีย์เวิร์ดคนละตัวมันจะ rank ยากง่ายต่างกันไปอีก  จากนั้นก็ยังสร้าง URLให้มันต่างภาษากัน หน้าหนึ่งเป็นภาษาอังกฤด อีกหน้าหนึ่งใช้ภาษาไทย แล้วดูว่าอันไหนจะ rank ดีกว่ากัน ลองดู  ไม่งั้นจะไม่แม่นยำพอที่จะบอกได้  อยากให้ลองทำเอง เพราะ Google มันก็มีการพัฒนาระบบอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว ก็ค่อย ๆ ปรับใช้กันไป อย่างที่บอกไม่มีกฎที่ตายตัวเสมอไป  ทุกอย่างมันสามารถพลิกแพลงและดิ้นได้เหมือนภาษา เติมนั่นนิด นี่หน่อย จากที่ไม่ได้มันก็กลับไปได้ต่อ  ลองสังเกตุมันอาจแค่มีจุดเล็ก ๆ ที่เราอาจจะคาดไม่ถึง URL ภาษาไทย

คะแนน SEO
กด 5 ดาวถ้าชอบบทความนี้
[Total: 1 Average: 5]