เมื่อคุณเลือกเดินทางสายการตลาดออนไลน์ การตามเทรนด์ให้ทัน หรือนำเทรนด์ได้ ยิ่งเพิ่มโอกาสในการเป็นที่รู้จัก และประสบความสำเร็จในด้านการเพิ่มยอดขายให้กับคุณได้มากขึ้น ซึ่งหนึ่งในเครื่องมือที่ใช้สำหรับเกาะเทรนด์ที่เกิดขึ้นในแต่ละวันนั้นต้องยกให้กับ Google Trend นั่นเอง แต่ Google Trend วิธีใช้จะต้องทำอย่างไร นำข้อมูลจากเครื่องมือนี้มาแปลงให้เข้ากับแพลตฟอร์ม และเนื้อหาที่จะสื่อสารเพื่อปั้นแบรนด์ได้อย่างไรบ้าง ถึงเวลามาเก็บข้อมูล เพื่อนำไปสรุปการใช้งานให้เหมาะกับธุรกิจของคุณกันแล้ว
มารู้จักกันก่อนว่า Google Trend คืออะไร
สำหรับ Google Trend นั้นเป็นหนึ่งในเว็บไซต์ที่ผลิตขึ้นโดยเจ้าพ่อในวงการ Search Engine อย่าง Google นั่นเอง ซึ่งเป้าหมายก็เพื่อให้ทุกคนได้ใช้เพื่อตรวจสอบความนิยมของคีย์เวิร์ดที่กำลังเป็นกระแสอยู่ในโลกออนไลน์ทั่วโลกในแต่ละวัน
Google Trend วิธีใช้ก็เพื่อช่วยสร้างไอเดียในการเลือกคีย์เวิร์ดมาใช้ ไม่ว่าจะเป็น ชื่อสินค้า ชื่อบุคคล ชื่อเว็บไซต์ อะไรก็ตามที่ติดเทรนด์ ก็นำมาแปลงให้เป็นคีย์เวิร์ดสร้างเนื้อหาได้ทั้งนั้น ซึ่ง Trend google.co.th นั้นน่าสนใจตรงที่คุณสามารถตรวจสอบเทรนด์ที่กำลังเกิดขึ้นได้จากตำแหน่งที่ตั้ง ไม่ว่าจะเป็นจังหวัด ประเทศ หรือโลก ก็ย่อขยายได้ตามต้องการ รวมทั้งย้อนดูเทรนด์ที่เคยเกิดขึ้น เพื่อนำมาวิเคราะห์ให้ครบมิติมากขึ้นได้อีกด้วย
Google Trends ใช้ยังไง กับแนวทางง่าย ๆ เพื่อต่อยอดการขาย
เมื่อคุณมีเป้าหมายในการทำการตลาดออนไลน์ และต้องการมองหา Google Trend วิธีใช้เพื่อให้ได้สิ่งที่ต้องการ ตอนนี้เราได้รวมเอาแนวทางยอดนิยมที่มักจะใช้เครื่องมือนี้เพื่อทำให้เป้าหมายสำเร็จมาฝากกัน
Google Trend วิธีใช้เพื่อรู้จักลูกค้ามากขึ้น
คุณสามารถตามหา Customer Insight หรือรู้จักกับลูกค้า รวมทั้งกลุ่มเป้าหมายของคุณให้มากขึ้นได้ผ่านการใช้เครื่องมือนี้ แต่ก่อนอื่นต้องตอบตัวเองกันให้ได้ก่อนว่าคุณต้องการขายอะไร และอยากขายแบบไหน จากนั้นก็ไปตามหาว่าสินค้าที่เราอยากขาย มีแนวทางในการนำเสนออย่างไรบ้างในตอนนี้ ทั้งความนิยมในช่วงเวลาต่าง ๆ การใช้งาน เป็นต้น
หลังจากนั้นก็ค้นหาต่อว่าพื้นที่ไหนสนใจสินค้าประเภทนี้บ้าง ระยะเวลาที่ผ่านมาแนวโน้มความสนใจเป็นอย่างไร เจาะลึกไปที่หมวดใกล้เคียง และมาปิดท้ายที่การดูว่าการพูดถึงในแพลตฟอร์มไหนเป็นที่นิยมมากที่สุด เพื่อวางแผนการตลาดในขั้นต่อไป ดังนั้นการใช้เครื่องมือนี้เพื่อเป้าหมายนี้คุณจะได้รู้ว่าสินค้าของคุณน่าสนใจไหม ควรทำเนื้อหาอย่างไร ใครบ้างที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย และจะทำให้พวกเขาได้รับสารของคุณได้อย่างไร
Google Trend วิธีใช้เพื่อต่อยอดเนื้อหา
หลายคนเลือกวิธีใช้ Google Trend หาของมาขาย เพราะมีฟีเจอร์อย่าง ‘หัวข้อที่เกี่ยวข้อง’ มาช่วยวิเคราะห์ความสนใจที่เกี่ยวกับหัวข้อที่คุณกำลังทำอยู่ โดยสามารถนำฟีเจอร์นี้มาใช้เพื่อ ทำความรู้จักลูกค้าให้ลึกขึ้น หาสินค้าที่เกี่ยวข้องมาขายเสริม หรือทำเนื้อหาแนะนำ โดยใช้คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องเหล่านี้ให้เป็นประโยชน์ และอีกฟีเจอร์คือ ‘คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง’ ส่วนนี้จะนำมาใช้เพื่อทำ SEO เพื่อทำเป็น Primary, Secondary, หรือ Related Keywords ได้ตามที่ต้องการ แน่นอนว่ากลุ่มเป้าหมายมักจะใช้คำเหล่านี้ในการค้นหาอย่างแน่นอน
Google Trend วิธีใช้เพื่อเทียบคีย์เวิร์ด
คุณอาจได้คีย์เวิร์ดที่น่าใช้งานมาหลายคำ แต่ไม่รู้ว่าใช้ตัวไหนจะดีกว่า หรือเหมาะกับสถานการณ์มากกว่า ฟีเจอร์อย่าง ‘เพิ่มการเปรียบเทียบ’ สามารถช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น หรืออาจใช้เพื่อทดสอบก่อนเริ่มรันโฆษณาจริงได้อีกด้วย
Google Trend วิธีใช้หาหัวข้อที่กำลังมาแรงแบบ Real Time
ฟีเจอร์ ‘การค้นหาที่มาแรง’ ทำให้คุณเห็นเลยว่าในวันนั้นมีการค้นหาเรื่องอะไรมากที่สุด ข้อดีคือคุณจะนำเรื่องเหล่านี้ไปสร้างเนื้อหา ไวรัล หรือสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้ไว และดึงดูดคนให้มาสนใจธุรกิจของคุณได้ง่ายมากขึ้น
การใช้ Google Trend ให้ได้ประโยชน์ในแบบที่เหมาะกับคุณ
เมื่อเป็นเครื่องมือที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ เราจะทำให้ Google Trend วิธีใช้ในรูปแบบไหนเป็นประโยชน์กับคุณมากที่สุด มาเก็บข้อมูลไปปรับใช้ให้เข้ากับสไตล์ของธุรกิจคุณให้มากที่สุดกันดีกว่า
1. ใช้เพื่อทำให้เนื้อหาเกาะกระแส
เมื่อเห็น Google Trend Hot Trend ในแต่ละวันก็สามารถได้ไอเดียไปสร้างเนื้อหาให้เกาะกระแส หรือที่เรียกกันว่า Topical Content ได้ ซึ่งเนื้อหาประเภทนี้จะช่วยเพิ่มยอด Traffic หรือ Engagement ให้เข้ามาที่แพลตฟอร์มของคุณได้มากขึ้น เช่น คนกำลังสนใจภาพยนตร์ที่พึ่งเข้าฉายวันนี้ คุณที่เป็นร้านอาหารอาจสร้างเนื้อหาทางออนไลน์ให้สิทธิ์คนแต่งตัวเลียนแบบตัวละครภาพยนตร์มากินแล้วได้ส่วนลดพิเศษ เป็นต้น
2. ใช้เพื่อช่วยยืดอายุของเนื้อหา
หนึ่งในการสร้างสรรค์เนื้อหาที่ยั่งยืน และใช้งานได้อย่างคุ้มค่าจะเรียกกันว่า Evergreen Content ซึ่งเป็นเนื้อหาที่ไม่ว่าผ่านไปนานเท่าไรก็ยังใช้ได้ มีคนต้องการข้อมูลกันอยู่เสมอ แต่จะมาพบเจอกับเนื้อหาได้ผ่านทางคีย์เวิร์ด แต่ก็ต้องเน้นคีย์เวิร์ดที่มีความสดใหม่เสมอ เพื่อไม่ให้เนื้อหาถูกกลบไปตามกาลเวลา ดังนั้นการเลือกใช้ Google Trend เพื่อเทียบคีย์เวิร์ดนำมาช่วยสร้างเนื้อหาประเภทนี้ได้ เช่น การเลือกระหว่างคีย์เวิร์ด ‘อาหารคลีน’ กับ ‘อาหารเพื่อสุขภาพ’ จากสถิติการค้นหาอาหารคลีนจะสูงกว่า ดังนั้นเลือกใช้คีย์เวิร์ดนี้เหมาะกับการสร้าง Evergreen Content มากกว่านั่นเอง
3. ใช้เพื่อทำ Local SEO
เมื่อรู้กันแล้วว่า Google Trend ใช้ยังไง การนำมาปรับเพื่อทำ Local SEO เป็นประโยชน์ที่คุณไม่ควรพลาด เพื่อเป็นการเชื่อมโยงแพลตฟอร์มของคุณกับพื้นที่เหล่านั้น การทำแบบนี้จะดึง Traffic จากคนในพื้นที่ได้ดี และช่วยให้ปิดการขายได้ง่ายมากขึ้น เช่น คุณพบว่าในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาคนเชียงใหม่ค้นหา Chat GPT มากที่สุด ก็สามารถนำมาเป็นไอเดียสร้างเนื้อหา ‘เทคนิคการใช้ Chat GPT สอนการบ้านลูก’ หรือปรับให้เข้ากับเนื้อหาของธุรกิจคุณให้มากที่สุด
เทคนิคการปั้นแบรนด์ด้วย Google Trend
แนวโน้มการค้นหาจะช่วยปั้นแบรนด์ของคุณได้อย่างเรา เรามาดู Google Trend วิธีใช้เพื่อปั้นให้แบรนด์คุณมียอดขายเพิ่ม มีความน่าเชื่อถือมากขึ้น และเป็นที่พูดถึงในวงกว้างขึ้นเรื่อย ๆ กันดีกว่า
ใช้วิจัยตลาด
เมื่อเลือกใช้เครื่องมือนี้คุณจะสามารถระบุกลุ่มเป้าหมาย วิเคราะห์แนวโน้มการค้นหา ระบุคู่แข่ง ไปจนตรวจสอบแนวโน้มของอุตสาหกรรมที่คุณอยู่กันได้เลยทีเดียว ซึ่งเป็นข้อมูลที่สามารถนำไปวางแผนกลยุทธ์ด้านการตลาดได้เป็นอย่างดี
ใช้วิจัยผลิตภัณฑ์
เมื่อเจอเทรนด์คุณจะจับทางได้ว่าควรใช้อะไรเป็นคำหลักของสินค้าของคุณ วิเคราะห์แนวโน้มการค้นหาของลูกค้าได้ ระบุคู่แข่งที่มีอยู่ และระบุแนวโน้มของสินค้าในด้านต่าง ๆ ได้อีกด้วย
ใช้หาคีย์เวิร์ด
สิ่งนี้ช่วยให้คุณวางแผนการตลาดทั้งในระยะสั้น ระยะยาว และแบบ Real Time ได้เป็นอย่างดี เพราะคุณจะสามารถระบุคำค้นหาหลักยอดนิยม ระบุแนวโน้มตามฤดูกาล เทียบประสิทธิภาพของคำหลักที่จะใช้ เจอคำค้นหาที่เกี่ยวข้อง และใช้ข้อมูลเหล่านี้วิเคราะห์ข้อมูลในภูมิภาคต่าง ๆ ได้
ใช้เพื่อทำการตลาดในแต่ละพื้นที่
คุณจะสามารถใช้คำหลัก เพื่อค้นหาตำแหน่งที่เหมาะกับการส่งเนื้อหา ดูแนวโน้มเพื่อทำการตลาด และเปรียบเทียบว่าที่ไหนเนื้อหาของคุณจะเหมาะและคุ้มค่ามากกว่ากัน และยังใช้เพื่อปรับแต่งการค้นหาของคุณได้อีกด้วย
SEONO1 ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำ SEO ที่จะช่วยปั้นแบรนด์ของคุณให้น่าเชื่อถือได้อย่างง่ายดาย
การใช้ Google Trend นั้นช่วยให้คุณเข้าใจลูกค้า ตลาด และสิ่งที่ควรสื่อสารง่ายมากขึ้น แต่แน่นอนว่าธุรกิจมีรายละเอียดมากมายที่ต้องการให้คุณใส่ใจเพื่อต่อยอด ดังนั้นหนึ่งในเรื่องที่คุณสามารถไว้ใจผู้เชี่ยวชาญให้เข้ามาช่วยได้ก็คือ การทำ SEO นั่นเอง เรื่องนี้ยิ่งเจอผู้ที่มีประสบการณ์มากเท่าไร ยิ่งเพิ่มประสิทธิภาพในการทำ SEO ให้คุณได้มากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นไว้ใจ SEONO1 ให้ดูแลด้านนี้ให้คุณ แล้วเหลือเวลาไปลุยกับการพัฒนาสินค้าของคุณเพื่อเพิ่มยอดขายไปพร้อมกับเราดีกว่า
คุณสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 087-778-9777 หรือ LINE พร้อมทั้งติดตามข้อมูลอัปเดตในวงการธุรกิจออนไลน์ได้ที่ Facebook
คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ Google Trend วิธีใช้ต่าง ๆ
เริ่มต้นใช้งานไม่ยาก เพียงแค่เข้าเว็บไซต์ Google Trend ตั้งค่าเลือกพื้นที่ที่อยากส่องเทรนด์ ก็สามารถรู้เทรนด์ได้แล้ว ซึ่งสามารถเลือกระยะเวลาที่ต้องการได้อีกด้วย
หลัก ๆ มีส่วนช่วยเป็นอย่างมากในเรื่องของการทันกระแสที่เกิดขึ้นในแต่ละช่วง เพื่อนำมาต่อยอดพัฒนาทั้งเนื้อหาการตลาด และสินค้า ให้อยู่ในความสนใจตลอดเวลา
สำหรับเครื่องมือตัวนี้ต้องบอกเลยว่าสามารถทำให้คุณได้หลากหลายด้านมาก แต่ที่นิยมที่สุดคือ นำมาหาเทรนด์ เพื่อเลือกคีย์เวิร์ดในการนำไปทำการตลาดต่อนั่นเอง
เวลาย้อนหลังสูงสุดในตอนนี้ของ Google Trend คือ 10 ปี