วิธีเลือก keyword ก็เหมือนการทำงาน หากเลือกงานที่ตรงตัวเองและถนัดในสายงานนั้น งานก็จะเดินไปได้สวยและก้าวหน้าไว ก็เหมือนคนทำ seo ที่ทำตามในการเลือกคีย์ซักคำมาปรับแต่งหน้าเว็บ มีขั้นตอนตามนี้
- เว็บไซต์ของคุณทำอะไรเกี่ยวกับสินค้า ธุรกิจประเภทใด มีเนื้อหาใจความแบบไหน ก็หาคำที่คิดว่าลูกค้าจะใช้มันเพื่อค้นหาพวกคุณ
- สินค้าและการบริการของเว็บคุณเป็นธุรกิจที่ค้าขายอะไร โปรดระบุให้ชัดเจนเพื่อให้ตรงกับสินค้าของคุณ
- เช็กประเมินว่าคู่แข่งนั้นเป็นอย่างไรบ้าง ก็นำคีย์ที่ได้มาประเมิน
- เตรียมการวางแผนทำ seo ให้เว็บของคุณและแต่ละหน้าที่ต้องการ Rank
เป้าหมาย…ขั้นตอนการค้นหาคีย์เวิร์ดเป้าหมาย ทุกคนคงพอจะเข้าใจบ้างแล้วสำหรับการเลือกคีย์เวิร์ดมาใช้งาน แต่ถ้ายังไปไม่ถึงที่ต้องการ ก็ลองทำตามขั้นตอนการหาคีย์เวิร์ดด้วยกันเลย มีเครื่องมือที่ต้องใช้เพียง google keyword tool แค่นั้น
การใส่คีย์เวิร์ด Broad
ใส่คำว่า “รถยนต์” ก็ลองรอสักครู่จะเห็นคีย์เวิร์ดออกมาอีกหลายคำที่ google แนะนำขึ้นมา ขั้นตอนนี้จะรวมไปถึงการหาคีย์เวิร์ดให้แต่ละเว็บของคุณด้วย เช่น ธุรกิจให้เช่ารถยนต์รายวัน ก็อาจจะใส่คำจำกัดเพียงสั้นๆ และมีความหมายที่กว้างไว้ก่อน เช่น รถยนต์ เพื่อเปิดโอกาสให้เครื่องมือหาคีย์นี้
เลือกคำที่ใช่ จาก search volume
ลองค้นหาใน google ก็จะมีคำแนะนำขึ้นมาหลายคำ แต่ที่ตรงกับประเภทธุรกิจของคุณนั้นมีอยู่หรือไม่ ถ้าตรงก็จะให้ค่า conversion rate% สูงใน google แน่นอน แม้คำที่มีการค้นหา หรือ Search volume น้อยกว่าคำแรก แต่ต้องไม่น้อยกว่า 500 ถือว่าโอเค แต่ถ้าไปเจอคำที่ตรงกับธุรกิจเป๊ะ ๆ แต่ไม่มี search volume แสดงว่าธุรกิจประเภทนั้นเป็นของแปลกหายากรึเปล่า ด้วยการที่ใช้คำที่ตรงกับสินค้าประเภทเป็นหลัก แล้วค่อยไปหาทาง rank คำอื่น ๆ จากบทความหรือเว็บอื่น ๆ ของคุณได้
การตรวจหาคู่แข่ง
การหาคู่แข่งทำได้ง่าย พวกที่แสดงตัวให้เห็นอยู่บนหน้าแรกกูเกิล ทั้ง 10 อันดับ เมื่อค้นหาคีย์ที่อยากทำตลาด เพราะหน้าแรก google เป็นเป้าหมายของเรา และของทุกคนเช่นกัน ดังนั้นใครที่อยู่นั่นถือเป็นศัตรูเราแน่นอน ทั้ง 10 อันดับนี้ใครอ่อนที่สุดด้วยการใช้ระบบการให้คะแนนเพื่อจะได้รู้ว่าคำที่เลือกมามีโอกาสแค่ไหนในการทำอันดับหน้าแรกบน google การต่อสู้ใน SEO นั้นจะเป็นการสู้กันแบบหน้าต่อหน้า แล้วเราจะมีโอกาสและติดอันดับในหน้าแรกหรือเปล่า เพียง 1 ถึง 10 เท่านั้น