Keyword นั้นก็เหมือนการหาแฟน หรือหาอะไรสักอย่าง ที่จะมีครบและพร้อมและดีด้วย นั้นต้องใช้เวลาเหมือนกันนะ ไม่ได้หากันง่าย ๆ เหมือนกับคีย์เวิร์ดในทุกวันนี้ คำที่ดูโอเค ดีและสมบูรณ์ก็จะมีคนเอาไปทำ seo เกือบจะทั้งหมดแล้ว การหาคำคีย์เวิร์ดก็ไม่ง่ายนะ เพราะมันต้องคิดแทนคนอื่นด้วยว่า พวกเขาเหล่านั้นจะพิมพ์อะไรลงไป จะค้นหาคำว่าอะไร ที่จะให้ตรงและโดนมากที่สุด เมื่อมันคิดคำยากขนาดนั้น ก็เดินทางสายกลางแล้วกัน ก็ลองใช้คีย์เวิร์ดเน้นคุณภาพไปเลย ที่สามารถเปลี่ยนให้ผู้ชมกลายมาเป็นผู้ชมที่คลิกเข้ามาในเว็บเราได้ และควรเลี่ยงคีย์เวิร์ดคำสั้น ๆ เกินไป จงใช้คำเจาะจงคำให้ตรงกับสิ่งที่คุณทำให้มากที่สุด และยิ่งมีคีย์เวิร์ดที่มี search volume มากก็จะยิ่งสร้าง traffic ได้มากตามไปด้วย ถ้ามีคู่แข่งทำเว็บ seo น้อยเท่าใด ก็ยิ่งทำให้ rank ง่าย
บรรดา seo ปวดหัวกันไม่ใช่น้อย เพราะการคิดหาคีย์เวิร์ดที่ดีนั้นยากขึ้น และยากขึ้น ไม่ว่าธุรกิจหรืออะไรก็ตามต่างมีคู่แข่งทุกประเภทเกิดขึ้นทุกวัน แต่เดี๋ยวก่อนก็ยังไม่สิ้นหวังขนาดนั้น ยังพอมีทางให้ทำมาหากินได้อยู่ ยังมีคีย์เวิร์ด keyword ที่ค่อนข้างเป็นทางการ และแต่ละคำก็ให้ประเภทผู้ชมและ traffic ที่ต่างออกไปด้วย คีย์เวิร์ดทำงานให้กับคุณได้และยังใช้ คีย์เวิร์ดนี้ได้ นั่นคือ
- model name key words นิยมในกลุ่มทำเว็บ affiliate, Adsense หรือเป็นคนแนะนำบอกต่อให้กับร้านค้าออนไลน์ที่มีสินค้ามีแบรนด์ การใช้แบรนด์สินค้าก็เป็นทางหนึ่งของการหาคีย์เวิร์ดเพื่อนำสินค้ามามาทำ rank
- Explicit keywords อันนี้หมายถึงชื่อสิ่งของ สินค้า บริการทั่วไปทุกประเภท เป็นคีย์เวิร์ดที่มีผู้คนใช้นหามากที่สุดบน google
- Problem keywords อะไรๆ ก็ google นึกไม่ออก หาไม่ได้ก็ถามกูเกิล ร้อยแปดปัญหาก็ถามกูเกิล และนี่เป็นคีย์ที่คอยจับคนเหล่านี้ให้คุณได้ เช่น ปวดหัว คนกลุ่มนี้ก็จะค้นหาคำที่เป็นคำถาม กินยาอะไรแก้ปวดหัว เป็นต้น คีย์เหล่านี้ใช้ได้ดีกับเว็บขายของ และทำให้คำพวกนี้ มีค่า conversion สูง
ก็เป็น Keyword ที่บอกให้เป็นหลัก ๆ ในการทำเว็บ ว่าจะทำยังไงให้ได้เงินมาเข้าเว็บ ก็ลองนำไปใช้กันได้ ถ้านึกไม่ออกให้ลองดึงตัวเองออกไปเป็นผู้ใช้ค้นหาบนหน้าจอคอมดู ว่าต้องการอะไร ต้องการพิมพ์คำไหนลงไปที่อยากจะรู้ แล้วค่อยกลับเข้าไปในโลกเว็บของตัวเองต่อ