ผู้เขียน หัวข้อ: แนวความคิดของการผลิตรายได้ให้กับชุมชนโดยใช้โครงการ หนึ่งตำบล หนึ่งสินค้า หรือ ส  (อ่าน 26 ครั้ง)

ทำ SEONo1.co.th

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 275637
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
ในช่วงที่ประเทศกำลังพบเจอกับปัญหาเศรษฐกิจ สินค้าโอทอป สามัญชนชาวรากต้นหญ้าในแคว้นชุมชนต่างๆที่เป็นกลุ่มชนโดยมากในประเทศ เป็นกรุ๊ปผู้มีรายได้น้อย โดยมากมีฐานะอดอยาก ทางรัฐบาลจึงรีบหาวิธีสำหรับการแก้ไขนี้จึงจัดให้มีแผนการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ขึ้นมา เพื่อช่วยในการจัดการกับปัญหาความยากไร้ให้กับพลเมืองชาวรากต้นหญ้าในชุมชนต่างๆทั่วราชอาณาจักร โดยรัฐบาลมีแนวความคิดที่จะสร้างรายได้ให้แต่ละชุมชน โดยให้แต่ละชุมชนนำภูมิปัญญาพื้นบ้านมาใช้เพื่อสำหรับการพัฒนาสินค้าเพื่อสร้างรายได้ โดยที่รัฐบาลจะช่วยเหลือในด้านความรู้สำหรับเพื่อการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้ในลัษณะของการปรับปรุงสินค้าแล้วก็สินค้า และช่วยเหลือในหัวข้อการหาหนทางสำหรับการนำสินค้าเข้าสู่ตลาดอีกทั้งในประเทศและก็ต่างชาติ

แนวความคิดของการสร้างรายได้ให้กับชุมชนโดยใช้โครงการ  หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ OTOP

เป็นแนวทางหนึ่ง ที่จะสร้างรายได้และความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ชุมชน  ยกระดับฐานะการดำรงชีวิตของประชากรคนภายในชุมชนให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น  โดยการพัฒนารวมทั้งผลิตหรือจัดแจงทรัพยากรที่มีอยู่ในเขตแดน ให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์สินค้าที่มีคุณภาพ มีจุดแข็งเป็นเอกลักษณ์ของชุมชน แล้วก็สอดคล้องกับวัฒนธรรมในแต่ละท้องถิ่น สามารถจำหน่ายสินค้าที่พัฒนาขึ้นอีกทั้งในตลาดภายในประเทศและก็ต่างประเทศ

กรุ๊ปสินค้าสินค้าโอทอป (OTOP) ตัวเด่นๆในปัจจุบัน

ตอนนี้ สินค้า OTOP มีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปๆมาๆก อีกทั้ง ตัวผลิตภัณฑ์ แบบอย่างแพคเกจ โดยสามารถแบ่งกลุ่มสินค้าออกเป็นกรุ๊ปได้ดังต่อไปนี้ สินค้าโอทอป

สินค้าประเภทอาหารและก็เครื่องดื่ม
ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์เครื่องใช้ ของที่ระลึก
ผลิตภัณฑ์กลุ่มความงดงาม เครื่องทำความสะอาดผิว ผลิตภัณฑ์สปาแล้วก็สมุนไพร
สินค้ากรุ๊ปเสื้อผ้า แฟชั่น เครื่องเพชรพลอย


  • ผลิตภัณฑ์จำพวกของกินและก็เครื่องดื่ม


ผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอป OTOP ชนิดของกินรวมทั้งเครื่องดื่มที่นิยมซื้อเป็นของฝาก สำหรับเพื่อนพ้อง พี่น้อง ผู้ใหญ่ ดังเช่นว่า  กล้วยตาก สินค้าดัดแปลงจากกล้วยของที่ระลึกลือชื่อของอำเภอบางกระทุ่ม พิษณุโลก เว้นแต่กล้วยตากแล้ว ผลิตภัณฑ์แปรรูปอื่นๆจากกล้วยที่ได้รับความนิยมซื้อเป็นของฝาก แล้วก็เป็นผลิตภัณฑ์ขายดี ดังเช่นว่า กล้วยอบน้ำผึ้ง กล้วยฉาบ กล้วยอบเนย อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น เป็นต้น

เส้นหมี่โคราชที่ใช้ทำผัดหมี่โคราช คงเป็นที่เคยชินสำหรับหลายท่าน เป็นอาหารท้องถิ่นของชาววัวราชที่ลือชื่อปัจจุบันมีการผลิตเส้นหมี่วัวราชพร้อมน้ำปรุง ใส่แพคเกจอย่างยอดเยี่ยมสำหรับขายเป็นของฝากที่สร้างรายได้ให้กับชุมชนได้อย่างดีเยี่ยม เป็นต้นว่า หมี่ตะคุเป็นเส้นหมี่วัวราชที่ผลิตอยู่ที่ ตำบลตะลุก อำเภอปักธงชัย แหล่งผลิตเส้นหมี่วัวราชที่ใช้สำหรับทำผัดหมี่วัวราช ยิ่งไปกว่านี้ยังมีของกินพื้นเมืองที่เป็นผลิตภัณฑ์โอทอปตัวเด่นๆอีกหลายตัว ได้แก่ แหนมหมู่บ้านนางแล  แหนมดอนเมือง หมูหยอง กับสำหรับทานอาหารต้มร้อนๆหรือทานเล่น ข้าวตัง ข้าวตัวหน้าหมูหยอง กุนเชียง กุนเชียงปลา ฯลฯ
สำหรับผลิตภัณฑ์ประเภทเครื่องดื่ม เป็นต้นว่า ผลิตภัณฑ์กาแฟแท้คั่วเข้ม Dark Roast, สินค้าใบชาไทย Thai tea latte ผลิตภัณฑ์โอทอปจากภาคเหนือ ของจังหวันน่าน  เครื่องดื่มว่านหางจระเช้ ผสมน้ำทับทิมเข้มข้น จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สมุนไพรฝางบำรุงเลือด ที่ใช้ต้มน้ำดื่มเพื่อบำรุงโลหิต คนที่เส้นเลือดฝอยเปราะแตกง่าย สินค้าโอทอป


  • ผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์เครื่องใช้ ของฝาก


ผลิตภัณฑ์โอทอป ประเภทเครื่องใช้ ของที่ระลึกที่เกิดขึ้นมาจากภูมิปัญญาของประชาชนในเขตแดนต่างๆเป็นต้นว่า กระเป๋าจักสานใบลานจากบ้านทับลาน อำเภอทุ่งนาดี จังหวัดปราจีนบุรี ฉากหวายน้ำผึ้ง จาก ตำบลพระหลวง อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ หรือจะเป็นของของที่ระลึก ยกตัวอย่างเช่น เทียนหอมสมุนไพรของ อำเภอท่าช้าง จังหวัดสิงห์บุรี กระติเตียนบข้าว  กระบุงผลไม้ ตะกร้าดอกไม้เป็นผลิตภัณฑ์เครื่องหัตถกรรม ทำด้วยมือ อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น เครื่องเรือนจากไม้สน เป็นการนำไม้สน มาทำเป็น โต็ะอาหาร ชุดรับรองแขก เตียง ชิงช้าไม้สน ซุ้มไม้สน ใช้เป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน


  • สินค้ากรุ๊ปความงดงาม เครื่องทำความสะอาดผิว ผลิตภัณฑ์สปาและสมุนไพร


สินค้าโอทอป ประเภทกรุ๊ปความงานเครื่องแต่งตัว ที่น่าสนใจ อย่างเช่น มะขามผง ที่ใช้ในการขัดเซลล์ผิว ลดความมันบนบริเวณใบหน้า ครีมที่มีไว้สำหรับบำรุงผิวใบบัวบกผสมแตงร้าน ลดริ้วรอย รวมทั้งกระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่ของสัมพันธ์ศึกษาพืชพันธุ์ไทย จังหวัดชลบุรี ยาสระผมสมุนไพรต่างๆ


  • ผลิตภัณฑ์กรุ๊ปเสื้อผ้า แฟชั่น เครื่องประดับ


ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มเสื้อผ้า แฟชั่น เครื่องเพชรพลอย ตัวที่เด่นๆน่าดึงดูด ได้แก่ ผ้ามัดหมี่ของกลุ่มทอผ้าบ้านชาติตระการ อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก ผ้าไหมลายน้ำพอง, ผ้าไหมลายปูจ๋าเล็ก, ลายจี้เพชร ตำบลเก่างิ้ว อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น เสื้อผ้าบาติกสำเร็จรูป ของจังหวัดภูเก็ต เครื่องประดับมุก ของชุมชนตำบลราไวย์ อำเภอเมืองจังหวัดภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต เป็นต้น เครื่องเพชรพลอยหัตถกรรมจากหินมงคล,อัญมณี,คริสตัล ของกรุ๊ปผู้สร้าง ผู้ประกอบธุรกิจ อำเภอหนองแค จังหวัดสระบุรี

ตัวอย่างกลุ่มชุมชนโอทอป
บ้านหัวนายูง
บ้านหัวนายูง จังหวัดเลย ที่ครั้งก่อนเป็นชุมชนอยู่ในป่าทึบ ราษฎรเลี้ยงชีพทำไร่ทำนา ฐานะของชุมชนอนาถา ปัจจุบันนี้มีการผลิตผลิตภัณฑ์โอทอป ชนิดของที่ระลึกต่างๆรวมทั้งผลิตภัณฑ์สินค้าแปรรูปจากผลผลิต ทางการเกษตรต่างๆทำให้ชุมชนมีรายได้มากขึ้นจากโครงงานโอทอป

บ้านตาโพ
บ้านนาตาโพ จังหวัดอุทัยธานีบ้านนาตาโพ เป็นเยี่ยมในหมู่บ้านโอทอป ที่มีความสะดุดตาในงานด้านผ้าฝ้ายทอมือ ชาวชุมชนผลิตผ้าฝ้ายทอมือที่มีลวดลายและก็สีสันอันโดดเด่นสวย เป็นผลิตภัณฑ์โอทอปที่สร้างรายได้ให้กับชาวชุมชนอย่างมากมาย

บ้านสระหวาย
บ้านบุ่งหวาย จังหวัดอุบลราชธานี เป็นอีกหนึ่งชุมชนโอทอปที่มีความเด่นในด้านงานฝีมือหัตถกรรม โดยรอบๆพื้นที่ชุมชนมีต้นหวายเป็นจำนวนมาก งานหัตถกรรมหัตถกรรมผลิตภัณฑ์โอทอป ก็เลยเป็นผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์จากหวาย ยกตัวอย่างเช่น วิธีการทำไม้กวาดหยากไย่ กระบวนการทำไม้กวาดทางมะพร้าว เครื่องเรือนไผ่ เครื่องเรือนหวาย

บ้านโคกเมือง
บ้านโคกเมือง อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ เป็นหมู่บ้านโอทอป เพื่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมชุมชนมีที่มาที่ไปทางประวัติศาสตร์ช้านาน นอกนั้นยังเป็นแหล่งสำหรับเพื่อการผลิตข้าวหอมมะลิอินทรีย์



ศูนย์จัดแสดงรวมทั้งจัดจำหน่ายสินค้าโอทอป OTOP
สำหรับท่านที่พอใจสั่งซื้อสินค้าโอทอป OTOP สามามารถสั่งซื้อออนไลน์ได้จากเว็บไซต์ต่างๆหรือดูและเลือกซื้อสินค้าโอทอปได้ตามศูนย์นำเสนอรวมทั้งจัดจำหน่ายสินค้าโอทอป ตามจุดต่างๆดังต่อไปนี้


  • ศูนย์จัดแสดงรวมทั้งขายผลิตภัณฑ์โอทอป ใต้ทางด่วนเพลิดเพลินจิต  ตั้งอยู่ใต้ทางด่วนเพลิดเพลินจิต ตรงทางลงสุขุมวิท ใกล้รางรถไฟ
  • ศูนย์จัดแสดงและจัดจำหน่ายสินค้าโอทอป ตั้งอยู่ใต้ทางด่วนสีลม เป็นศูนย์สำหรับจัดแสดง จำหน่าย และกระจัดกระจายผลิตภัณฑ์ OTOP ของทุกจังหวัด ในประเทศไทย รวมถึงจ.กรุงเทพฯ
  • ศูนย์จัดโชว์รวมทั้งขายผลิตภัณฑ์โอทอป ใต้ทางด่วนรามอินทรา (รอบๆทางขึ้นลงทางด่วนรามอินทรา - บางทีอาจณรงค์ ตัดกับถนนรามอินทรา)
  • ศูนย์แสดงแล้วก็จัดจำหน่ายสินค้าโอทอป สนามหลวง 2 ตั้งอยู่ที่บริเวณตลาดรัฐประชา จังหวัดนครปฐม
  • ศูนย์แสดงรวมทั้งจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอทอป จังหวัดเชียงใหม่ (Chiang Mai OTOP Center) ตั้งอยู่เลขที่  25 หมู่ 6 ตำบลสันกำแพง อำเภอสันกำแพง จ.จังหวัดเชียงใหม่ 50130


เดี๋ยวนี้สินค้าโอทอป OTOP สินค้าภูมิปัญญาของชาวไทย เริ่มเป็นที่ต้องการของตลาดต่างชาติมากเพิ่มขึ้น  สิ่งทอแล้วก็เครื่องแต่งตัว เครื่องใช้แล้วก็เครื่องประดับตกแต่ง เครื่องปั้นดินเผา เครื่องจักสาน) ผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ไม่ใช่ยาต่างๆดังเช่น เครื่องสำอาง สบู่ และก็น้ำมันหอมระเหย รวมทั้งของฝากและก็ศิลปะประดิษฐ์ต่างๆ แต่ว่าก็มีอุปสรรคบางสิ่งอยู่สำหรับการส่งสินค้าไปขายยังต่างชาติ อย่างเช่น ต้นแบบผลิตภัณฑ์ ที่ยังขาดความมากมาย บางครั้งอาจจะยังไม่ค่อยตรงกับความอยากได้ของตลาดมากนัก ทางรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวเนื่องก็เลยรีบเพียรพยายามช่วยกลุ่มผู้สร้างในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงกับความจำเป็นของตลาดเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และมีความมากมายหลากหลายในตัวสินค้าเยอะขึ้นเรื่อยๆ และมีคุณภาพสินค้าที่ดีขึ้น รวมถึงช่วยกลุ่มผู้สร้างในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ตัวแพคเกจ ให้ดูดึงดูดน่าซื้อมากเพิ่มขึ้น รวมทั้งพัฒนาความสามารถของผู้สร้างให้มีความเก่งการสำหรับการผลิตผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ช่วยหาเทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้ในการผลิต เพื่อได้ผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพ ตรงกับสิ่งที่จำเป็นของผู้ซื้อ แนวโน้มในอนาคตสินค้าโอทอป ของประเทศไทยยังไปได้อีกไกลในตลาดโลก

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : otop [pr]

Tags :  OTOP, โอทอป ของกิน