ผู้เขียน หัวข้อ: ซอสปรุงรส ปฏิบัติการมาจากกระไร กอบด้วยผลประโยชน์เช่นไร รีวิวผลิตซอสปรุงรส  (อ่าน 144 ครั้ง)

วันเสาร์ 20 มกราคม 2566

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 275254
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
ซอสปรุงรส กระทำการมาจากที่ใด มีผลเช่นใด วิธีการเกิดซอสปรุงรส

ซอสปรุงรสถือเอาว่าไหน : ตามบัญญัติของคณะกรรมการภัตด้วยกันยารักษาโรค (อย.) ระบุไว้ว่า ซีอิ๊วพร้อมกับซอสปรุงรส หมายถึง ผลิตภัณฑ์ที่เป็นของเหลวได้จากการย่อยโปรตีนของถั่วเหลืองด้วยการหค่อนข้างจะหรือกรรมวิธีอื่นที่เหมาะ พร้อมด้วยจะเสริมแต่งรสหรือสีหรือไม่ก็ได้

ซึ่งจากข้อบังคับความดังกล่าวข้างต้น ทำเอาดีฉันทำได้ปลีกตัวซอสปรุงรสออกจากซีอิ๊วได้ อีกนัยหนึ่ง ซีอิ๊วคือของซื้อของขายที่ได้จากการหค่อนข้างจะถั่วเหลือง เปลาะซอสปรุงรสได้มาจากการระงับโปรตีนในถั่วเหลืองเพื่อสารเคมีไม่ก็ด้วยกรดเข้มข้น ดังนี้จึงมีมากมายคนเรียกซอสปรุงรสแหว ซีอิ๊วเคมี

ซอสปรุงรสทำมาจากอย่างไร : ซอสปรุงรส [pr] (Seasoning Sauce) ทำมาจากถั่วเหลือง กากถั่วเหลือง พร้อมทั้งผลผลิตอย่างอื่นที่ได้จากถั่วเหลือง ด้วยใช้กรดข้นสกัดเอาโปรตีนออกจากถั่วเหลือง ซึ่งแหวกแนวจากซีอิ๊วที่ใช้เกร็ดหค่อนข้างถั่วเหลืองสำหรับให้โปรตีนจากถั่วเหลืองออกมาโดยเคล็ดลับย่อยสลาย

ซอสปรุงรสมีคุณค่าเช่นไร : คุณประโยชน์ของซอสปรุงรสคือช่วยปรับแต่งรสเหยื่อให้บรรเทา ถูกปากขึ้น ซอสปรุงรสที่มีจำหน่ายกันในท้องตลาดจะให้รสเค็ม ดังนี้การใช้ซอสปรุงรสทั้งเป็นการเติมความเค็มให้อาหารแคงทนการใช้เกลือ น้ำปลา หรือซีอิ๊วขาวนั่นเอง เพียงแต่จะให้รสชาติที่เหนือกว่า เอร็ดอร่อยกว่าพร้อมด้วยมีกลิ่นอายหอมยิ่งกว่า นอกจากนี้ซอสปรุงรสยังประกอบไปด้วยโปรตีนไม่ก็กรดอะมิโนที่เป็นคุณค่าต่อองคาพยพอีกด้วย

วิธีการผลิตซอสปรุงรส : อย่างที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้นว่าซอสปรุงรสก็ตกว่าซีอิ๊วเคมีที่ได้จากการยับยั้งโปรตีนในถั่วเหลืองด้วยกรดเข้มข้น ซึ่งกรรมรีวิวผลิตก็คือ การนำถั่วเหลืองหรือกกากถั่วเหลืองมาเติมกรดเข้มข้นสำหรับอุปถัมภ์เกิดกระบวนการย่อยโปรตีนในกรดเข้มข้น หรือว่า Acid Hydrolysis ซึ่งโดยทั่วๆ ไปใช้กากถั่วเหลืองที่สกัดน้ำมันออกแล้ว จากนั้นจึงปรับลดฐานะความเป็นกรดเกี่ยวกับการเติมด่าง เพราะว่านิยมใช้โซเดียมไฮดรอกไซด์ (Sodium Hydroxide) ไม่ก็โซดาไฟ ซึ่งจะได้มาเกลือแกงหรือว่า โซเดียมคลอไรด์ (Sodium Chloride) ยังมีชีวิตอยู่ผลพลอยได้ เหนือไปจากน้ำตาลทรายที่ได้จากการย่อยแป้ง ด้วยกันกรดอะมิโน (กรดกลูตามิก) ที่ได้จากการย่อยโปรตีน ซึ่งศักยกล่าวโดยสรุปได้ว่าในขบวนการผลิตซอสปรุงรสนั้นจะได้เกลือสมุทร โปรตีนและน้ำตาลออกมาหานั่นเอง

แม่แบบน้ำซอสปรุงรสที่มีวางขายในท้องตลาด : ซอสปรุงรสเป็นเครื่องปรุงเสริมแต่งภัตอีกจำพวกหนึ่งที่มีวางขายทั่วไป เป็นต้นว่า ซอสปรุงรสเครื่องราชอิสริยาภรณ์แม็กกี ซอสปรุงรสคนอร์ ซอสปรุงรสเหรียญเด็กสมบูรณ์ ด้วยกันซอสปรุงรสสัญญาณภูเขาทอง เป็นต้น

ผลร้ายของซอสปรุงรส : ในวิธีการผลิตซอสปรุงรสที่ใช้วิธีย่อยมลายโปรตีนของถั่วเหลืองด้วยใช้กรดเกลือ (Hydrochrolic Acid) ที่มีความเข้มข้นสูงในสภาพความเป็นอยู่ที่มีอุณหภูมิสูง จะได้สารเคมีซึ่งทั้งเป็นสารก่อมะเร็งตะกูล 3-MCPD ซึ่งผลร้ายมากออกมาด้วยเท่ากันและเป็นปากเหยี่ยวปากกาของซอสปรุงรสที่ผู้ใช้จำเป็นต้องระแวดระวัง ซึ่งจากการตรวจของ อย. พบว่าน้ำซอสปรุงรสที่มีจัดจำหน่ายในประเทศไทย มีส่วนแบ่งของสาร 3-MCPD ในส่วนแบ่งต่ำ ไม่เกินกฏเกณฑ์ที่กำนด โดยที่ อย. ได้กำหนดเอาไว้ว่าซอสปรุงรสต้องมีสาร 3-MCPD ปนเปื้อนไม่เกิน 1 มก.ต่อผลผลิตปรุงรสที่ได้จากการย่อยโปรตีนของถั่วเหลือง 1 กิโล หรือ 1 ppm นั่นเอง

วิธีเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ซอสปรุงรส กอบด้วยกฎกระนี้


  • เลือกของซื้อของขายที่ได้รับหลักเกณฑ์ผลิตผลอุตสาหกรรมพร้อมทั้งได้มา อย.
  • บรรจุภัณฑ์หมดจด ปิดผนึกอย่างรู้จักดี ไม่มีเบาะแสการถูกเปิดมาที่แล้ว
  • มีสลากยาบอกส่วนผสมและคุณประโยชน์ทางโภชนาการ
  • สีไม่ผิดแปร่งๆไปจากเดิม
  • ค่าเป็นธรรม

ซอสปรุงรสนั้นสามารถช่วยเหลือปรุงประดับรสชาติอาหารให้มีรสชาติดีขึ้น ทำเอาดีขึ้นภักษา ถ้าว่าจำเป็นจะต้องไม่เข้าหม้อว่าซอสปรุงรสมีตัวประกอบของเกลือสูง ถึงแม้นจะมีโปรตีนหมายถึงส่วนผสมแต่เราก็ไม่รอบรู้ใช้ในจำนวนที่มากได้ด้วยเหตุว่าความงกของน้ำซอส ดังนี้ควรปรุงของกินด้วยน้ำซอสปรุงรสในปริมาณที่เข้ารูป ไม่บานเบอะจนเกินเลย มิเช่นนั้นโรคไตอาจจะจะมาเยี่ยมเยือนท่านตกลง

Tags : ซอสปรุงรสญี่ปุ่น