ผู้เขียน หัวข้อ: คุณลักษณะของกระทะที่บ่งบอกถึงความทนทานของผิวเคลือบ nonstick  (อ่าน 85 ครั้ง)

SEONo1.co.th

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 276119
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
นอกจากคุณลักษณะการเคลือบ เราอาจบอกถึงความทนของผิว nonstick บนกระทะได้ 3 ข้อ
1. ชนิดของกระทะ ที่พื้นผิวได้รับการเคลือบ nonstick
สมมุติว่ากระทะมีคุณลักษณะในการนำความร้อนเหมือนกัน เมื่อใช้การเคลือบ nonstick บนกระทะ hard-anodized aluminum หรือกระทะสแตนเลสสไตล์ arc-sprayed จะทนทานกว่าการเคลือบบนกระทะอลูมิเนียมธรรมดา เช่นเดียวกันพร้อมทั้งกระทะอลูมิเนียม nonstick ที่จะมีความคงทนถาวรกว่าการเคลือบผิว nonstickบนกระทะเหล็ก
2. ความหนาของกระทะ
การใช้ความร้อนสูงเกินไปบ่อยจะทำให้ศักยภาพของผิว nonstick เสื่อมลง เคลือบ nonstick จะเสื่อมเร็วในกระทะที่บาง จำไว้ว่ายิ่งกระทะหนามากเท่าใด การขยายความร้อนและการปกป้องรักษาการเสื่อมของผิว nonstickจะดีมากขึ้นเท่านั้น
3. กระบวนการการเคลือบ
การเคลือบ nonstick ผลิตจากสสารที่ลื่นที่สุดในโลก ดังนี้การเคลือบให้ติดทนช้านาน จำเป็นต้องใช้ความเชี่ยวชาญเป็นอย่างมาก ตรารับรองจากโรงงานเคลือบ เช่น DuPont’s Autograph ถูกนำมาใช้สำหรับยืนยันว่ากระทะได้รับการเคลือบที่ถูกขั้นตอน ถ้ากระทะ [pr] nonstick ไร้ตรารับรองดังกล่าว จำเป็นอย่างยิ่งที่ผู้ผลิตเครื่องครัวรายนั้นจะจำต้องเป็นที่รู้จักดีในเรื่องคุณภาพสินค้าชนิด nonstick
 
การดูแลรักษาเครื่องครัวอลูมิเนียม Non Stick
การใช้ความร้อนในการหุงต้ม และวัสดุอุปกรณ์ครัว เช่น ตะหลิว เป็นปัจจัยหลักในการดูแลรักษาเครื่องครัวให้มีอายุที่ช้านานมากขึ้น ด้วยคุณลักษณะของอลูมิเนียมในการกระจายความร้อนได้ดี จึงไม่จำเป็นจำเป็นจะต้องใช้ความร้อนมากจนเกินไป เพราะความร้อนที่อุณหภูมิสูงจนเกินไปจะเป็รตัวทำลายคุณภาพของสารเคลือบผิว ลื่น และการจะดูแลให้สารเคลือบมีความอาจจะคงทนถาวรตลอดอายุการใช้งาน ควรเลือกสรรใช้อุปกรณ์ครัว ที่ทำมาจากไม้ หรือไนล่อน Food Grade
วิธีทำความสะอาดโดยง่ายคือหลังจากประกอบอาหารเสร็จแล้วควรทิ้งภาชนะให้เย็น ซะก่อน แล้วนำไปล้างน้ำยาล้างจานโดยใช้ฟองน้ำผ้าหรือใยขัดที่อ่อนนิ่ม ไม่ควรใช้ฝอยขัดเตนเลสหรือใยขัดที่คมขัดถูโดยเด็ดขาด และไม่ควรราดน้ำเย็นลงในกระทะในขณะที่กระทะยังร้อนอยู่ เพราะอาจทำให้กระทะปรับอุณหภูมิความร้อนไม่ทัน และทำให้อายุการใช้งานสั้นลง

Tags : กระทะเคลือบ