ผู้เขียน หัวข้อ: เตรียมของใช้ให้พร้อมกระทำนคิดเลี้ยงแมว  (อ่าน 12 ครั้ง)

ทำ SEONo1.co.th

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 275581
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
เตรียมของใช้ให้พร้อมทำงานนคิดเลี้ยงแมว
 
ขอเสนอแนะการเตรียมเครื่องมือข้าวของของใช้ที่จำเป็น สำหรับน้อง แมว หน้าใหม่กันค่ะ ซึ่งจะแบ่งเป็น 2 ข้อด้วยกันค่ะ กิจธุระแรกคือ เครื่องมือสำคัญเร่งด่วนเพื่อให้เลี้ยงแมว ใจความสำคัญที่สองคือ เครื่องมือที่สมรรถหาซื้อได้ในภายหลัง หรือจะซื้อทีเดียวพร้อมกันให้ครบไปเลยก็ไม่ว่ากัน เอาเป็นว่ามีอะไรบ้างเราไปดูกันเลยดีกว่า
 

  • อุปกรณ์เพราะว่าขนย้าย

    ผู้ที่ตกลงใจรับเจ้าแมวน้อยมาเลี้ยง วัสดุอุปกรณ์สำคัญกลุ่มแรกที่ต้องนึกถึงก็คือ วัสดุอุปกรณ์สำหรับขนย้าย ตัวอย่างเช่น กระเป๋า ตะกร้า หรือกรง ถือได้ว่าเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อใช้เพราะว่าการขนย้ายแมวไปยังสถานที่ผิดแผกแตกต่างๆ ได้อย่างเสถียร ขนาดของอุปกรณ์ขนย้ายต้องใหญ่กว่าแมว จะช่วยเหลือทำให้เขารู้สึกไม่เป็นอันตราย แต่ไม่ควรกว้างมากจนเกินไป เนื่องมาจากจะทำให้รู้สึกตื่นตกใจได้ค่ะ


  • อาหารการกิน

    การเตรียมอาหารให้กับแมว ต้องคัดเลือกซื้อให้เหมาะกับอายุในแต่ละช่วงวัย เกี่ยวกับสารอาหารที่แมวควรจะได้รับ และสัดส่วนของอาหารค่ะ อย่างแมวเด็กก็ต้องทานอาหารตามวัย เพื่อให้ได้รับสารอาหารที่ครบสมบูรณ์ เม็ดเล็ก เคี้ยวง่าย หัวข้อจะซื้อรสไหน แบรนด์ไหน ก็ขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์ของเรานะคะ การเลือกสรรชนิด หรือชนิดของอาหาร ก็เป็นอีกหนึ่งหัวข้อเรื่องที่ทาสแมวนั้นต้องให้ความสนใจ ประดุจดัง อาหารเม็ด เหมาะสำหรับผู้เลี้ยงที่มีงบน้อย ราบรื่นต่อการหาซื้อ ประมวลบำรุงรักษาได้ง่าย หลักสำคัญอาหารเปียก เหมาะเพื่อจะแมววัยเด็กที่เพิ่งเริ่มหัดกิน หลักใหญ่แมวที่มีอายุมาก จะมีปมปัญหาเหตุการณ์การเคี้ยวอาหารเม็ด หรือแมวป่วยที่สัตวแพทย์สั่งให้กิน และอีกจำพวกหนึ่งคือ อาหารทำเองค่ะ เป็นอาหารที่ต้องใช้ทั้งเวลา พร้อมด้วยความเพียรมากในการทำความเข้าใจวัตถุดิบ การเรียบเรียงบำรุงรักษาของสด หาสูตร วิธีการทำที่ถูกต้อง เนื่องด้วยแม้ว่าไม่ปรุงตามสูตรให้ถูกต้อง อาจจะจะเป็นเหตุให้แมวขาดสารอาหารบางกงการได้ แต่จะให้ดี Petcitiz ขอเสนอแนะว่าเจาะจงเลือกให้อาหารเม็ดกับอาหารเปียกสลับกันค่ะ ด้วยเหตุว่าหาซื้อและจัดเตรียมได้ง่าย แถมยังให้คุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วนด้วย


  • ภาชนะสวมน้ำและอาหาร

    ควรเลือกสรรชามน้ำที่คว่ำได้ยาก มีฐานมั่นคง ด้วยกันหมั่นพลิกน้ำให้บริสุทธิ์อยู่เสมอ วันละครั้งก็ได้ค่ะ หลายคนบอกว่าชามอาหารกับชามน้ำต้องวางใกล้กัน แต่เรื่องจริงแล้วไม่จำเป็นเท่าไรค่ะ เรารอบรู้ประดิษฐานชามน้ำแยกฉับพลัน้หลายๆ จุดก็ได้ เผื่อเวลาที่เขาวิ่งเล่น จะได้แวะกินตามจุดแหวกแนวๆ ที่เราจัดติดตั้งเร็ว้ให้ ภาชนะสวมอาหาร ต้องมีความจุใหญ่พอที่จะให้หัวแมวก้มกินได้อย่างคล่อง ด้วยกันต้องไม่ลึกจนเกินไป หาซื้อได้ตามร้าน Pet Shop ทั่วไปค่ะ แต่ถ้าเพื่อนๆ มีแมวหลายตัว ก็จำเป็นต้องมีชามอาหารตามจำนวนแมวด้วยนะคะ แบ่งให้แจ่มแจ้งว่าชามไหนของตัวไหน แมวจะได้ไม่เส็งเคร็งงของกันและกันค่ะ เสริมอีกนิดเพราะว่าการเจาะจงเลือกชามน้ำกับชามอาหาร แม้เป็นไปได้ควรเจาะจงเลือกชนิดที่มียางรองแคว้นฐานชามจะดีมาก เพราะว่าแมวบางตัวเวลารับประทานอาหารจะดันชามไปข้างหน้าเรื่อยๆ ทีละนิดทีละหน่อย บางตัวไม่แน่อาจจะดันไปไกลเป็นเมตรเลยก็มี


  • กระบะพร้อมด้วยทรายแมว

    กระบะทรายรอบรู้หาซื้อได้จากร้าน Pet Shop ทั่วไปเลยค่ะ มีหลายสไตล์หลายราคาให้เจาะจงเลือกสรร แต่ถ้าต้องการประหยัดจริงๆ ทำได้ซื้อกะละมังมาใช้แคงทนถาวรก็ได้ แต่อย่าให้อย่าสูงเกินหัวของแมวนะคะ เลือกสรรรูปแบบที่ศักยก้าวขาเข้าออกได้เรียบง่ายอย่าให้ต้องกระโดดเข้าไป เพราะว่าไม่อย่างนั้นทาสแมวอย่างเราคงต้องคอยรวบรวมกวาดทรายที่กระเด็นออกมาจากกระบะเป็นแน่ คำอธิบายสัดส่วนความกว้าง ถ้าเป็นกะละมังทรงกลมต้องมีล่าผ่าศูนย์กลางยาวกว่าตัวแมวสัก 2 เท่า อย่าง วัดจากหัวแมวถึงโคนหางยาว 10 นิ้ว ก็ต้องใช้กะละมังที่มีจำพวกผ่าศูนย์กลาง 20 นิ้ว ถ้าเป็นทรงสี่เหลี่ยมก็วัดจากสายสืบทแยงมุมค่ะ
    เพื่อทรายแมว ควรเจาะจงเลือกซื้อชนิดที่มีกลิ่นผลไม้ผสมอยู่ด้วยอย่างกลิ่นมะนาว ส้ม หรือแอปเปิ้ล จะดีเยี่ยมค่ะ เนื่องด้วยกลิ่นหอมเหล่านี้จะศักยปกปิดกลิ่นของล่วงลับได้ ซึ่งทรายรูปแบบเม็ดกลมจะติดอุ้งเท้าของแมวได้ คงจะสร้างความมอมแมมให้กับที่อยู่ได้ ครั้นแล้ว ควรหาผ้า หรือที่รองทรายมาติดตั้งรอบกระบะก็ดีนะคะ เม็ดทรายจะได้ไม่ติดเท้าออกมากระจัดกระจายไปทั่วที่อาศัย ทาสแมวจะได้ไม่ต้องมาจุกจิกเก็บกวาดทีหลังค่ะ
     
    อุปกรณ์ที่เป็นได้หาซื้อได้ในภายหลัง

    เกี่ยวกับเครื่องมือที่ทำได้ซื้อได้ในภายหลัง ภายหลังจากที่รับเขามาเลี้ยงเป็นที่เรียบร้อย หลักๆ แล้วก็จะมีเครื่องมือสำคัญ ดังนี้

  • ที่นอนแมว มีหลายสไตล์ให้เจาะจงเลือกซื้อ เพื่อไปเอาใจแมวที่ที่อยู่เลยค่ะ ตรงนี้ก็แล้วแต่รสนิยม พร้อมด้วยงบประมาณของผู้เลี้ยงนะคะว่าประสงค์แบบไหน
  • ที่ฝนเล็บ เอาด่วน้ให้แมวคลายเครียด ด้วยกันปกป้องรักษาไม่ให้แมวไปตะกุยเฟอร์นิเจอร์ในบ้านเรือนค่ะ
  • ของเล่นแมว จริงๆแล้วของเล่นน่าจะเป็นสิ่งที่ทาสแมวสิ้นเปลืองสตางค์ไปเยอะสุดๆ เป็นอันดับแรกเลยก็ว่าได้ อันนั้นก็น่ารักน่าเอ็นดู อันนี้ก็ดูน่าสนุก สุดท้ายก็ซื้อกลับมาให้ทั้งหมด แต่ปรากฏว่าแมวบางตัวดันไปสนใจถุงพลาสติกที่ใส่ของเล่นมาอย่างเดียว
  • เครื่องมือเพื่อเสริมแต่ง ได้แก่ หวีแปรง แทัศนะพูอาบน้ำ น้ำยาเช็ดหู กรรไกรตัดเล็บ แม้เราเป็นคนทำความสะอาดให้เอง ก็ถือว่าสิ่งเหล่านี้จึงต้องมีติดบ้าน การทำความบริสุทธิ์หู อย่างน้อยควรทำเดือนละ 4 ครั้ง อาบน้ำเดือนละ 1-2 ครั้ง หรือถ้าไม่ราบรื่น ก็พาน้องไปกรูมมิ่งที่โรงพยาบาลสัตว์ที่รับทำความสะอาด หรือร้านที่รับอาบน้ำสัตว์ก็ได้นะคะ

หวังว่าบทความนี้น่าจะเป็นประโยชน์แก่บรรดาทาส แมว มือใหม่ทุกคนนะคะ ซึ่งเครื่องมือแต่ละชิ้นส่วนที่เราเสนอแนะไปทั้งสิ้นอาจหาซื้อได้ตามร้าน Pet Shop ทั่วไป ที่สำคัญไม่ลืมหมั่นให้ความรัก ด้วยกันดูแลเอาใจสวมใส่อย่างโดยปกติด้วยนะคะ ขอให้บรรดาทาสแมวทุกคนสนุก พร้อมกับมีความสนุกสนานในการเลี้ยง
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : อุปกรณ์เลี้ยงสัตว์ [pr]

Tags : อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง