ผู้เขียน หัวข้อ: เจาะจงเลือกอาหารสุนัขที่มีคุณลักษณะให้สุวานด้วยการ "อ่านฉลาก"  (อ่าน 6 ครั้ง)

ทำ SEONo1.co.th

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 275581
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
คัดเลือกอาหารสุนัขที่มีคุณภาพให้สุนัขด้วยการ "อ่านฉลาก"
โภชนาการอาหารเรียกได้ว่าเป็นอีกเหตุการณ์หนึ่งที่ผู้เลี้ยงสุนัขในยุคปัจจุบันให้การฝักใฝ่ เพราะอาหารที่สุนัขกินในเฉพาะละมื้อล้วนมีผลต่ออนามัยของสุนัขโดยตรง ... ในเท่านั้นละปี มีอาหารสุนัขประเภทใหม่ๆ หรือสูตรใหม่ๆ ออกมาจัดตั้งจำหน่ายตามท้องตลาดมากมาย อาหารแต่ละยี่ห้อเท่านั้นละสูตรก็จะมีการโฆษณาถึงสรรพคุณของกรินอาหารต่างๆ นานา ที่มีความหมายอันสำคัญต่อความสมบูรณ์ของสุขภาพร่างกายของสุนัข โดยเฉพาะอย่างมากในช่วงนี้กระแสคนเลี้ยงสุนัขที่ให้ความหมายอันสำคัญกับสุขภาพของสุนัขกำลังมาแรงเลยทำเอาอาหารสุนัขหลายยี่ห้ออ้างถึงสรรพคุณของสารธรรมชาติที่มีคุณลักษณะคุ้มกันกับลดปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรคผิดแผกแตกต่างๆ

.. กับปางมีอาหารสุนัขหลายหลากยี่ห้อ หลายหลากสูตร ออกมาเข้าประจำที่จำหน่าย ข่าวคราวที่ใช้ในการป่าวประกาศก็จะถูกเผยแพร่ออกมามากมาย จนบางโอกาสผู้เลี้ยงสุนัขเองก็เกิดความสับสนว่าความจริงมีวิธีทรรศนะยังไงนะว่าอาหารสุนัขสำเร็จสไตล์ไหนที่มีสารอาหารครบถ้วนพร้อมกับเข้ารูปสำหรับสุนัขมากยิ่งนัก

การอ่านฉลากอาหารสำเร็จลุล่วงรูปเพื่อจะสุนัขก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ผู้เลี้ยงสุนัขอาจจะใช้เป็นตัวเอาใจช่วยในการตรวจว่าอาหารอาหารสุนัขแบรนด์ใด สตูรไหน ที่จะมีประโยชน์ต่อสุนัขได้ เพราะที่ฉลากข้างถุงอาหารนั้นจะบอกถึงส่วนประกอบด้วยกันการเล่าชิ้นส่วนโดยโดยประมาณของโปรตีน ไขมัน คาร์โบไฮเดรต กับเส้นใยอื่นๆ ที่มีคุณค่าแนวโภชนาการ รวมถึงการบอกข่าวคราวโดยราวๆด้วยกันคุณภาพของอาหารสุนัข [pr]โปรตีนกับไขมัน พร้อมทั้งที่สำคัญหนักหนา สลากยาข้างถุงอาหารจะเป็นสิ่งที่เตือนให้ผู้เลี้ยงระวังเรื่องราวของวัสดุกันสิ้นชีวิต กับบอกถึงทริคให้อาหารสุนัขอย่างถูกต้องด้วย

>> เริ่มต้นทัศนะคุณภาพอาหารจาก "ฉลาก"

... อย่างที่เสนอไปแล้วนะคะว่า ฉลากข้างถุงอาหารสุนัขเป็นตัวช่วยที่ดีในการทัศนาคุณภาพอาหาร โดยเหตุนั้น ผู้เลี้ยงสุนัขก็ควรที่จะรู้จักวิธีอ่านฉลากอาหารสุนัข ควรจะรู้ว่าอาหารสุนัขที่ดีต้องประกอบไปด้วยสารอาหารจำพวกใดบ้าง ในปริมาณเท่าใด พร้อมด้วยควรรู้ว่าคำศัพท์เฉพาะบ้านเรือนในฉลากนั้นหมายความว่าเช่นใดค่อย

     ถ้าอย่างนั้นเรามาเริ่มจากการดูที่ส่วนผสมหลักๆ ของอาหารสุนัขกันเลยนะ ด้วยว่าอาหารสุนัขบรรลุผลรูปนั้น ตามหลักเกณฑ์แล้วส่วนผสมหลัก 3 อันดับหนึ่ง ถูกจะต้องเป็นส่วนประกอบที่มาจากเนื้อสัตว์อย่างน้อย 2 อันดับ เพราะว่าว่าเป็นปกติแล้วสุนัขควรได้รับโปรตีนจากอาหารซึ่งถือได้ว่าเป็นพลังงานหลัก ต่อจากนั้นก็ให้มาดูกันที่ที่ที่มาของโปรตีนต่อค่ะว่า โปรตีนในอาหารสุนัขนั้นได้มีการขีดเส้นแหล่งที่มาของโปรตีนอย่างแจ่มแจ้งหรือว่าว่ามาจากผู้มีชีวิตชนิดใด เช่น …

    - ในกรณีที่ฉลากเจาะจงฉับพลัน้ว่า โปรตีนนั้นมาจาก Chicken Lamp Salmon เป็นต้น  แสดงว่าแหล่งโปรตีนของอาหารถุงนี้ได้มาจากเนื้อสัตว์หมู่นั้นเป็นหลัก (อย่างเดียวถ้าทั้งๆที่เขียนว่า Meat โดยมากจะมาจากเนื้อวัว แต่ก็ไม่แน่อาจมีเนื้อสัตว์อื่นๆ มาผสมอยู่ก็ได้ค่ะ) ซึ่งเรียกได้ว่าอาหารสุนัขที่มีโปรตีนประเภทนี้เป็นโครงสร้างหลักยังมีชีวิตอยู่อาหารที่มีคุณลักษณะสูง

     - ในกรณีที่สลากมีคำว่า Meal กำกับเร็ว้ข้างๆ ชนิดของเนื้อสัตว์ เช่น Chicken meal , Meat meal เป็นต้น อาหารถุงนี้จะมีโปรตีนที่ได้มากจากเนื้อสัตว์ที่ทะลวงขบวนการอบเหือดแห้งแล้วนำมาป่น ซึ่งบริเวณนำมาป่นนั้นจะมาจากบริเวณลอดการแล่มาแล้ว อาหารสุนัขอาจจะจะมีกระดูกปนอยู่ด้วยบ้าง เรียกได้ว่าเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพแย่โปรตีนที่ทำมาจากเนื้อสัตว์ที่ไม่ทะลวงกรรมวิธี ขนาดนั้นก็ยังเป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณภาพใช้ได้ในสถานะหนึ่งค่ะ

     - ในกรณีที่สลากยามีคำว่า By-Product อยู่ริมชนิดของเนื้อสัตว์ เช่น Chicken by product , Meat by product เป็นต้น ผู้เลี้ยงจะต้องระวังนะคะ เพราะคำว่า By-Product แปลว่า กาก,เศษ,ของที่เหลืออาหารสุนัข เพราะเช่นนั้น ถ้าถ้ามีคำว่า By-Product ตามหลังชนิดของเนื้อสัตว์แล้วล่ะก็ หมายความว่า แหล่งโปรตีนที่นำมาเป็นวัสดุดิบในการทำอาหารนั้นมาจาก กระดูก เขา หงอน เล็บ เครื่องใน หนัง (ส่วนที่เหลือจากการแล่เนื้อออกไปแล้ว) ซึ่งโปรตีนประเภทนี้เรียกได้ว่าเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพต่ำ กับแทบจะหนักเกินให้สารอาหารใดๆ แก่สุนัขเลย ... จึงไม่น่าแปลกใจเลยค่ะว่าทำไมอาหารที่ใช้วัตถุดิบหลังทั้งเป็น By-Product ถึงมีมูลค่าถูกกว่าอาหารชนิดอื่นๆ

     กับองค์ประกอบที่ต้องมองเป็นอันดับต่อมาก็คือ ส่วนผสมที่เป็นแหล่งพลังงานชนิดคาร์โบไฮเดรตพร้อมทั้งไฟเบอร์ ค่ะ ให้ทดลองดูที่ฉลากนะคะว่า ส่วนประกอบจำพวกคาร์โบไฮเดรตกับไฟเบอร์นั้นได้มาจาก ธัญพืชชนิดใด ... ถ้ามี "ข้าว" เป็นวัตถุดิบหลักจะถือเป็นอาหารที่มีคุณภาพสูงค่ะ อาหารสุนัขเพราะเมล็ดข้าวจะอาจย่อยได้ดีกว่าผลผลิตจากข้าวโพดหรือพืชอืนๆ เนื่อหยุด้วยสุนัขเป็นสัตว์กินเนื้อการที่มีองค์ประกอบของรุกข์มากเกินไปจะทำเอาท้องอืดได้ค่ะ

 เพียงนั้นถ้าถึงแม้ว่าฉลากระบุรวดเร็ว้ว่ามีวัตถุดิบจากข้าวโพดเป็นส่วนผสม ก็ควรจะเป็นองค์ประกอบที่เป็น Corn meal หรือ ข้าวโพดทั้งซังป่นอาหารสุนัข เพราะจะให้พลังงานมากกว่าองค์ประกอบที่มาจากข้าวโพดแบบ Corn gluten meal หรือวัสดุดิหลักใหญ่ี่เหลือจากการทำแป้งข้าวโพด ซึ่งแทบจะไม่ล้ำค่าสายสืบภักษาเลย
 

Tags : อาหารสุนัข,อาหารหมา,อาหารสุนัขราคาถูก