ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารโทรศัพท์  (อ่าน 19 ครั้ง)

วันเสาร์ 20 มกราคม 2566

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 275254
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” (Communication Technology) สื่อความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยสำหรับในการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” ดังเช่น วิทยุกระจายเสียงและก็วิทยุโทรทัศน์ ถัดมาเมื่อมีการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยสำหรับในการประมวลรวมทั้งจัดการกับข้อมูลหลายชิ้นๆได้ จึงเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “เทคโนโลยีสารสนเทศ” (Information Technology) พัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารนวัตกรรม
 
กระตุ้นให้เกิดการประสมประสานสมรรถนะระหว่าง “เทคโนโลยีการสื่อสาร” แล้วก็ “เทคโนโลยีสารสนเทศ” เกิดเป็น “ไอทีและก็การติดต่อสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยทำให้การสื่อสารของผู้คนสามารถกระทำได้ง่าย เร็วทันใจ กว้างใหญ่ และก็มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
 
ดังนั้น ความหมายของ “ไอทีรวมทั้งการติดต่อสื่อสาร” (ICT) จึงเป็นร่มใหญ่ที่รวมเอาอุปกรณ์การติดต่อสื่อสาร การดัดแปลง ซึ่งสื่อความหมายรวมถึง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์รวมทั้งโครงข่าย ฮาร์ดแวร์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆระบบดาวเทียม ฯลฯความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารโทรศัพท์ และก็การบริการและการใช้ที่เกี่ยวพันกับเทคโนโลยีพวกนี้ เป็นต้นว่า การประชุมระยะไกล หรือการเรียนระยะไกล ด้วยเหตุนั้น ICT จึงมักถูกเอ่ยถึงในบริบทเฉพาะ เช่น ICT ในการศึกษาเรียนรู้ ICT สำหรับเพื่อการบริการสาธารณสุข แล้วก็ ICT ในการพัฒนาแคว้น เป็นต้น
 
วิวัฒนาการของเทคโนโลยีสารสนเทศแล้วก็การสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้เครื่องไม้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการสื่อสารมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะมีความเห็นว่า ในช่วงแรกนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ เป็นต้นว่า แผ่นขว้างปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ จนตราบเท่ามีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นราว 59 ปีก่อนคริสตกาล การติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี ค.ศ. 1838 รวมทั้งการเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน ค.ศ. 1848 ในขณะเดียวกันนักคิดค้นส่วนหนึ่งก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แม้กระนั้นยังไม่อาจจะประยุกต์ใช้งานได้ทั่วๆไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1927 รวมทั้งช่วงทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง ค.ศ. 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกนำมาใช้แพร่หลายเยอะขึ้นเรื่อยๆ แล้วก็มีการเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายในเวลาถัดมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อสมัยใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1983 แล้วก็เปลี่ยนเป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงโลกการสื่อสารเลยทีเดียว
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์ไร้สายนั้น สมัยแรกของโทรศัพท์เคลื่อนที่อยู่ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์ [pr]มีการปรับปรุงไปอย่างรวดเร็วพร้อมความสามารถที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์สมัยที่ 2 และก็ 3 และ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้เร็วไว ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณลักษณะสำหรับการเคลื่อนได้ (mobility) ตลอดเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกจำพวก ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือยอมรับฟังรายการวิทยุแล้วก็รับชมรายการโทรทัศน์ได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือเราแค่นั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม