ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารโทรศัพท์  (อ่าน 181 ครั้ง)

SEONo1.co.th

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 276142
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด

 
เทคโนโลยี [pr]การติดต่อสื่อสาร” (Communication Technology) มีความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยในการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” เช่น วิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ต่อมาเมื่อมีการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยสำหรับในการประมวลแล้วก็จัดแจงกับข้อมูลจำนวนหลายชิ้นๆได้ ก็เลยเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “ไอที” (Information Technology) วิวัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารนวัตกรรม
 
ก่อให้เกิดการประสมประสานศักยภาพระหว่าง “เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” และ “เทคโนโลยีสารสนเทศ” กำเนิดเป็น “ไอทีและการสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยทำให้การสื่อสารของผู้คนสามารถทำได้ง่าย รวดเร็ว กว้างขวาง รวมทั้งมีคุณภาพมากขึ้น
 
ฉะนั้น ความหมายของ “ไอทีและก็การสื่อสาร” (ICT) ก็เลยเป็นร่มใหญ่ศูนย์รวมเอาวัสดุการสื่อสาร การดัดแปลง ซึ่งสื่อความหมายรวมถึง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์รวมทั้งเครือข่าย ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ต่างๆระบบดาวเทียม อื่นๆอีกมากมายความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารเทคโนโลยี และก็การบริการและก็การใช้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีกลุ่มนี้ ได้แก่ การประชุมทางไกล หรือการเรียนทางไกล ด้วยเหตุผลดังกล่าว ICT จึงมักถูกเอ๋ยถึงในบริบทเฉพาะ ยกตัวอย่างเช่น ICT ในการศึกษาเรียนรู้ ICT สำหรับการบริการสาธารณสุข แล้วก็ ICT ในการพัฒนาเขตแดน เป็นต้น
 
วิวัฒนาการของไอทีรวมทั้งการสื่อสาร
 มนุษย์มีการใช้วัสดุหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการติดต่อสื่อสารมาเป็นระยะเวลานานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะมีความคิดเห็นว่า ในระยะเริ่มต้นนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ อาทิเช่น แผ่นปาปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ ตราบจนกระทั่งมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นราว 59 ปีกลายคริสตกาล การติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี ค.ศ. 1838 และการเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน ค.ศ. 1848 ในขณะเดียวกันนักคิดค้นส่วนหนึ่งก็กำลังปรับปรุงเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แม้กระนั้นยังไม่อาจจะประยุกต์ใช้งานได้ทั่วๆไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1927 รวมทั้งตอนทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกนำมาใช้แพร่หลายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แล้วก็มีการเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายในเวลาต่อมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อสมัยใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1983 และเปลี่ยนเป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงโลกการติดต่อสื่อสารอย่างยิ่งจริงๆ
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์แบบไม่ได้ใช้สายนั้น สมัยแรกของโทรศัพท์ไร้สายอยู่ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วพร้อมความสามารถที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์สมัยที่ 2 แล้วก็ 3 และก็ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้เร็วไว ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณสมบัติสำหรับในการเคลื่อนที่ได้ (mobility) ตลอดเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือยอมรับฟังรายการวิทยุแล้วก็รับดูรายการโทรทัศน์ได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือพวกเราแค่นั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม