ผู้เขียน หัวข้อ: แนะนำเคล็ดลับเลือกซื้อจอคอมพิวเตอร์  (อ่าน 6 ครั้ง)

ทำ SEONo1.co.th

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 275580
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
แนะนำการเลือกซื้อ จอคอม
อลำบากได้ จอคอม ดีๆ สักตัวมาใช้งาน ภาพคมชัด สีสันสดใส ตรวจสอบลื่นไหลไร้สะดุด ต้องพิจารณาจากอะไรบ้าง วันนี้เรามีเคล็ดลับการเลือกซื้อเครื่องมือคอมพิวเตอร์เหล่านี้มาฝากค่ะ วันนี้ Potatotechs ขอแนะนำข้อมูลเกี่ยวกับหน้าจอมอนิเตอร์ ก่อนที่คุณจะตกลงใจซื้อมาใช้งาน แต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อ ล้วนใช้นวัตกรรม และลูกเล่นพิเศษแหวกแนวกันออกไป ลองเรียนรู้เคล็ดการเลือกซื้อ เครื่องมือคอมพิวเตอร์ ก่อนสักนิด เพื่อให้ได้รุ่นที่เหมาะกับใช้งานมากที่สุดค่ะ เพื่อบรรดาเกมเมอร์ คนที่ชมชอบทัศนาหนัง ทรรศนะวิดีโอ ทำงานกราฟิก การมีหน้าจอมอนิเตอร์ (Monitor) ที่คมชัด ภาพงดงาม เพ่งแล้วลื่นไหล ภาพไม่กระตุกหรือแตก ถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากสมัยนี้ทางผู้ผลิตมีการพัฒนาจอมอนิเตอร์อย่างต่อเนื่อง มีหลายยี่ห้อ หลายรุ่น และหลายราคาให้เลือกสรร ยิ่งช้อยส์มากเท่าไร ต้องทำความรู้ข้อมูลให้มากขึ้นด้วยค่ะ ว่าควรใช้รุ่นไหน แบรนด์ไหน เหมาะกับไลฟ์สไตล์การใช้งานของเราบ้าง

จำพวกของจอคอมพิวเตอร์ (Monitor)
เมื่อโปรแกรมในคอมพิวเตอร์มีการพัฒนา ส่งผลให้หน้าจอคอมพิวเตอร์ได้รับการพัฒนา และมีวิวัฒนาการที่ดีเพิ่มขึ้นด้วยอีกด้วย เพื่อที่จะได้รองรับ และตอบสนองต่อการใช้งานกราฟิก ภาพ หนัง เกมต่างๆ สมจริงมากยิ่งขึ้น ประเภทของหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่ใช้กันอยู่ในสมัยปัจจุบันแยกออกเป็น 2 แบบ คือ

1.LCD (Liquid Crystal Display)
ได้รับการพัฒนาขึ้นมาจากจอ CRT (ประเด็นนี้ไม่ใช้แล้ว) ส่วนดีของหน้าจอ LCD คือ รัดเข็มขัดพลังงานมากกว่าหน้าจอแบบเดิม แต่มีจุดอ่อนตรงที่ไม่ทำได้มองจอภาพได้จากทุกทิศทาง มุมมองการมองเห็นภาพนั้นจะโดยมากแคบค่ะ

2.LED (Light Emitting Diode)
เรียกอีกชื่อว่า OLED (Organic Light Emitting Devices) คือการนำหทะลุ LED มาเรียงต่อกันเป็นแถว ช่วยให้เชี่ยวชาญแสดงสี และภาพได้คมชัดมาก มีอัตราการตอบสนองของภาพเร็วกว่าแบบอื่น สนับสนุนกระเบียดกระเสียรพลังงาน มีมุมมองกว้าง ปราศจากข้อจำกัดแบบหน้าจอ LED ใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือโทรทัศน์ แม้สนนราคาจะสูงกว่าแบบ LCD คาดว่าในอนาคตอันใกล้ราคาน่าจะถูกลง เนื่องจากผู้ผลิตต่างเร่งพัฒนาหน้าจอของตัวเองให้มีประสิทธิภาพที่ดี ตรงใจผู้ใช้ได้มากยิ่งขึ้นค่ะ

สิ่งที่ควรพิจารณาถึงเวลาเลือกซื้อหน้าจอมอนิเตอร์

1. ปท้ายาตรหน้าจอ และความละเอียดภาพ
คนที่กำลังมองหาจอมอนิเตอร์มาใช้ ส่วนมากจะเลือกสัดส่วนจอใหญ่เป็นอันเสียหนึ่ง ทำให้ตอบสนองการยังชีพ ทัศนาหนัง หรือเล่นเกมที่ได้อรรถรสยิ่งขึ้น หากใช้งานครบเครื่องปส่วนล่างาตรนี้ แนะนำว่าให้ซื้อสัดส่วน 20 นิ้วขึ้นไปกำลังดีค่ะ เพื่อความจุที่ได้รับความชื่นชอบจะอยู่ที่ประมาณ 19-24 นิ้ว แล้วแต่ความชอบส่วนตัว และความเข้าทีในการใช้งาน ส่วนความละเอียดของภาพสมัยนี้ก็ต้องเลือกแบบ 1920×1080 หรือ Full HD เพื่อรับชมภาพที่คมชัด และพิศดีได้อย่างเต็มตาค่ะ

2. ค่า Response Time และ Refresh Rate
ในส่วนของค่า Response Time หมายถึง ค่าความเร็วในการเปลี่ยนแปลงเม็ดพิกเซล เพราะฉะนี้ค่าความเร็วตรงนี้จึงส่งผลไปกับ “ภาพเคลื่อนไหว” ถ้าค่า Response Time ต่ำๆ ก็จะยิ่งทำให้เห็นภาพเคลื่อนไหวของวัตถุที่มีการเคลื่อนที่อย่างรวดเร็ว เช่น ลูกฟุตบอล รถแข่ง ฉากต่อสู้ นั้นมีความไหลลื่นแถมภาพยังมีความคมชัด ปัจจุบันนี้ค่า Response Time ของ TV รุ่นใหม่ๆ นั้นมีการปรับปรุงให้ไวมากยิ่งขึ้น จากเมื่อก่อนโดยประมาณ 16-12 ms มาถึงคำกล่าวนี้ก็ประมาณ 5-2 ms
Refresh Rate หรือเรียกกันว่า อัตราการกะพริบของหน้าจอ ถ้าค่านี้ยิ่งสูงก็ถือว่ายิ่งดีค่ะ เอาใจช่วยทำให้เห็นภาพแน่ชัดมากขึ้น ภาพจะนิ่ง โดยปกติถ้าใช้คอมพิวเตอร์ในการยังชีพ ทำเอกสาร  พิมพ์งานทั่วๆ ไป ค่า Refresh Rate จะอยู่ที่ราวๆ 60 Hz คือ เรทปกติค่ะ
 
3. ลักษณะ Panel ของจอ
สมัยปัจจุบันวัสดุอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ตัวนี้จะมี Panel ที่ใช้หลักๆ อยู่ 3 แบบด้วยกัน คือ IPS, VA และ TN แต่ที่นิยมใช้กันมากที่สุดคือ Panel แบบ IPS ค่ะ เนื่องจาก Panel นี้มีข้อดีคือ ให้มุมมองกว้างถึง 178 องศา (Viewing Angle 178°/178°‎‎ ทั้งในมุมแนวนอนและแนวตั้ง) ไม่ว่าจะมองหน้าจอจากมุมไหนก็จะได้ภาพที่เด่นชัด สีสดสวย สบายตา อัตราส่วนภาพไม่ผิด สีไม่เพี้ยน จึงกลายเป็นที่นิยมในตลาดอย่างมาก
 
4. พอร์ตการเชื่อมต่อต่างๆ (Connectivity Interface)
จอมอนิเตอร์ [pr]โดยมากจะมาพร้อมพอร์ต VGA และ DVI ซึ่งแบบหลังจะเป็นการเชื่อมต่อแบบ Digital จึงทำให้ได้ภาพที่สวย และคุณภาพดีกว่า เพราะว่าพอร์ต VGA นั้นจะเป็นพอร์ตแบบเก่า ใช้กันมากในคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ และโน้ตบุ๊ก เช่นใดก็ดี เวลาเลือกหน้าจอมอนิเตอร์ ควรเลือกรุ่นที่มีพอร์ตทั้ง 2 แบบนี้อยู่ในเครื่องด้วยนะคะ เพื่อความสะดวกในการเชื่อมต่ออย่างครบครันนั่นเอง

5. ฟีเจอร์ และฟังก์ชั่นพิเศษอื่นๆ
เพื่อให้ฟังก์ชั่นพิเศษอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น Touch Screen, Webcam หรือ 3D ฯลฯ ซึ่งฟีเจอร์เหล่านี้ก็ขึ้นกับการใช้งานของคุณ ถ้าคิดว่าไม่ไหวใช้ก็ไม่จำเป็นจะต้องเลือกหน้าจอมอนิเตอร์ที่มีฟังก์ชั่นเหล่านี้เพิ่มเติม เพราะต้องจ่ายส่วนต่างเพิ่มสูงขึ้นไปด้วย ซึ่งคุณอาจจะจะใช้งานได้ไม่คุ้มกับเงินที่เสียไปค่ะ

เช่นไรก็ตาม ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ วัสดุอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ดังกล่าว เหตุปัจจัยสำคัญคือ สำรวจตนเองว่าประสงค์ใช้งานด้านใดเป็นหลัก ทำงานเอกสาร พิมพ์งานทั่วไป งานกราฟิก ตรวจดูหนัง หรือเล่นเกม เมื่อคุณรู้จุดประสงค์ในการใช้งานครบทุกข้อแล้ว ก็จะช่วยให้คุณอาจเลือกหน้าจอที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์การใช้งานได้ และคุ้มค่ากับสตางค์ที่จ่ายไปค่ะ
 

Tags : จอคอมพิวเตอร์,จอมอนิเตอร์