ผู้เขียน หัวข้อ: เสนอแนะวิธีเลือกหูฟังโทรศัพท์ให้เหมาะกับตัวเองและสมาร์ทโฟนที่ใช้  (อ่าน 82 ครั้ง)

วันเสาร์ 20 มกราคม 2566

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 275279
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
เสนอแนะแนวทางเลือกหูฟังโทรศัพท์ให้เหมาะสมกับตัวเองแล้วก็สมาร์ทโฟนที่ใช้
สำหรับผู้ที่กำลังหาซื้อหูฟังมาใช้ฟังเพลงกล้วยๆร่วมกับสมาร์ทโฟน แต่ว่ายังไม่รู้จักวิธีเลือกหูฟังโทรศัพท์ที่เดี๋ยวนี้มีแบรนด์ต่างๆทำออกมาขายกันเยอะไปหมดไม่ทราบจะเลือกอันไหนดี วันนี้เรามี 6 วิธีเบื้องต้นสำหรับเพื่อการเลือกซื้อหูฟังมาแนะนำกัน
1.ทดลองหูฟังด้วยตัวเองก่อนซื้อทุกคราว สิบปากว่าก็ไม่เท่าตัวเองฟัง มีหลายคนที่ไปอ่านรีวิวหูฟังตามเว็บไซต์ต่างๆแล้วหลังจากนั้นก็เดินไปซื้อในร้านค้าทันทีที่เจอหูฟังที่คิดว่าน่าจะดีจากการไปอ่านรีวิวมา โดยบางร้านก็ไม่มีหูฟังโทรศัพท์ตัว demo ให้ทดลองฟังก่อน เพียงพอซื้อมาและไม่ถูกจิตใจ เพราะฉะนั้นควรซื้อจากร้านที่มีหูฟัง demo ให้ทดลองก่อน ซึ่งถ้าหากทดลองแล้วซื้อกลับมาฟังยังมีความคิดว่าเพราะอะไรตัวที่ซื้อมาเสียงไม่เหมือนกับตัวที่ทดลองฟัง อาจจะเกิดขึ้นได้ก็เพราะว่าหูฟังใหม่ของเรายังไม่ผ่านการใช้แรงงานมาก่อน ส่วนประกอบต่างๆอย่างไดอะแฟรมซึ่งเป็นส่วนที่ก่อให้เกิดเสียงก็ยังมีความยืดหยุ่นไม่มาก หูฟังไร้สาย ปานกลางงานตามเดิมไปประมาณ 100 ชั่วโมงเสียงก็จะ เรียกว่าเป็นการเบิร์นหูฟังโทรศัพท์นเอง

2.เลือกแนวเสียงที่ตัวเองถูกใจ ไม่มีหลักเกณฑ์อะไรที่คงที่ว่าเพลงแนวนี้จะต้องเลือกใช้หูฟังที่มีแนวเสียงแบบนี้แค่นั้น จริงอยู่ที่ว่าเพลงบางแนวเป็นต้นว่า electronic/dance หรือฮิปฮอป ควรใช้หูฟังเบสหนักๆฟังถึงจะสนุก หรือพวกเพลงโอเปร่าที่จะเน้นย้ำเสียงเขตกลางแหลมที่เด่นชัดจัดจ้าเป็นหลัก แม้กระนั้นสุดท้ายแล้วถ้าเกิดเสียงหูฟัง [pr]ที่ซื้อมาไม่ถูกดวงใจสาวใช้ก็คงจะไม่คุ้มกับเงินที่เสียไปอยู่ดี จึงต้องถามตัวเองก่อนไปเลือกซื้อว่าต้องการเสียงประมาณไหนก็เลยจะพอใจ ซึ่งแนวของหูฟังโทรศัพท์เองก็จะมีหลายแบบ ทั้งหมดที่เน้นย้ำเบสหนักๆหรือบาลานซ์แนวกลางไปจนถึงแนวที่เน้นความใส ทดลองเทียบเคียงง่ายๆก็เอาเพลงที่เราฟังเป็นประจำไปทดลองกับหูฟังหลายๆแบบ ก็จะรู้สึกได้ว่าเวลาฟังแล้วเสียงที่ได้มันแตกต่าง

3.เลือกจำพวกหูฟังให้เหมาะสมกับการใช้แรงงาน หากแบ่งประเภทหูฟังโทรศัพท์ตามรูปร่างและก็ขนาดจะแบ่งได้ราวๆ 5 จำพวกสำคัญๆดังต่อไปนี้

  • หูฟังโทรศัพท์ earbud เป็นหูฟังที่พวกเราเห็นกันมาตั้งแต่สมัย Sony Walkman ที่เป็นเครื่องเล่นเทปคาสเซ็ทเคลื่อน นำเอาสบาย ใส่ง่าย แต่มีข้อเสียตรงที่มันไม่เก็บเสียง ทำให้เวลาฟังเพลงหรือรายละเอียดที่ได้บางทีอาจจะไม่ครบเวลาพวกเราอยู่ในสถานที่ที่มีเสียงดัง
  • หูฟังโทรศัพท์ in-ear หูฟังที่มีจุกยาง (หรือจุกโฟม) ใส่เข้าไปในรูหูของเรา ทำให้พวกเราแทบมิได้ยินเสียงดังรบกวนรอบกายเลย ทำให้ได้ยินเนื้อเสียงและก็เนื้อหาต่างๆได้ดีกว่าหูฟัง earbud แม้กระนั้นสิ่งที่จำเป็นต้องระมัดระวังหูฟังไร้สาย เป็นเวลาใส่เดินตามถนน เนื่องจากเราจะไม่ได้ยินเสียงรถยนต์หรือสิ่งต่างๆภายนอกเลย นำมาซึ่งการก่อให้เกิดอันตรายได้ (จริงๆขนาดของตัวจุกยางหรือจุกโฟมก็มีผลต่อการฟังเพลงและก็การขับเสียงด้วย แต่ว่าสักครู่จะยาว ติดเอาไว้ก่อนละกัน)
  • หูฟังโทรศัพท์ ear clip เป็นหูฟังที่เราไม่ค่อยจะได้มองเห็นกันแล้วในปัจจุบันนี้ โดยเมื่อก่อนจะมีรุ่นดังๆอย่าง Koss KSC35 ซึ่งหาซื้อได้ค่อนข้างจะยากแล้ว แล้วก็ไม่ค่อยมีแบรนด์ไหนผลิตออกมาด้วย
  • หูฟังโทรศัพท์ on-ear เป็นหูฟังขนาดใหญ่ที่มีตัวโฟมวางอยู่บนใบหู มีขนาดไดรเวอร์ที่ใหญ่มากยิ่งกว่าหูฟัง earbud และก็ in-ear มาก ทำให้เลียนแบบเสียงออกมาเจริญ มีสเตจที่กว้างกว่าหูฟัง 3 ประเภทข้างบน (แม้กระนั้นก็ไม่เสมอ) หลายๆแบรนด์วางแบบหูฟังนี้ให้พับเก็บเล็กๆได้ น้ำหนักค่อย ใส่กระเป๋านำเอาสบาย
  • หูฟังโทรศัพท์ over-ear หลายคนเรียกหูฟังจำพวกนี้ว่าหูฟังแบบครอบหู โดยตัวโฟมหูฟังมีขนาดใหญ่ครอบหูทั้งยังใบของเราไว้ มีขนาดไดรเวอร์ใหญ่ที่สุดในหูฟังทั้งยัง 5 ชนิด แต่มีขนาดตัวหูฟังที่ใหญ่งุ่มง่ามหน่อย แต่แน่นอนว่าได้สเตจกว้างสุดกว่าทุกหมวดหมู่ แรกๆตัวหูฟังโทรศัพท์นั้นใหญ่แล้วก็หนักกระทั่งโดยมากจะเอาไว้ฟังที่บ้านกัน แต่ว่าหลังๆจะเห็นว่ามันกลายเป็นแฟชั่น หลายคนก็ใส่ออกมาเดินตามถนนกันมากไม่แพ้แบบ on-ear

นี่เป็นเหตุพื้นๆสำหรับในการเลือกหูฟังโทรศัพท์มาใช้กับสมาร์ทโฟนได้อย่างไม่ยากเย็นหูฟังที่ดีไม่จำเป็นว่าต้องมีราคาสูงเสมอไป หูฟังไร้สาย แต่ว่าเป็นหูฟังที่พวกเราฟังแล้วเป็นสุขกับมัน ซึ่งทุกช่วงราคามีหูฟังเกือบจะทุกแนวเสียงให้เลือกกันอยู่แล้ว ฉะนั้นก็สามารถเลือกซื้อกันตามหูฟังโทรศัพท์งบประมาณที่มีอยู่ได้ แล้วสักครู่ครั้งหน้าจะมาชี้แนะหูฟังดีๆราคาไม่แพงให้ลองพินิจพิเคราะห์กัน

Tags : หูฟัง