ผู้เขียน หัวข้อ: เสนอแนะแนวทางเลือกหูฟังโทรศัพท์ให้เหมาะกับตัวเองและก็สมาร์ทโฟนที่ใช้  (อ่าน 20 ครั้ง)

SEONo1.co.th

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 276141
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
ชี้แนะวิธีเลือกหูฟังโทรศัพท์ให้เหมาะสมกับตนเองรวมทั้งสมาร์ทโฟนที่ใช้
สำหรับกำลังหาซื้อหูฟังมาใช้ฟังเพลงกล้วยๆร่วมกับสมาร์ทโฟน แต่ว่ายังไม่รู้จักแนวทางเลือกหูฟังโทรศัพท์ที่ปัจจุบันมีแบรนด์ต่างๆทำออกมาขายกันเยอะไปหมดไม่เคยทราบจะเลือกอันไหนดี วันนี้พวกเรามี 6 วิธีเบื้องต้นสำหรับการเลือกซื้อหูฟังมาชี้แนะกัน
1.ลองหูฟังด้วยตัวเองก่อนซื้อทุกหน สิบปากว่าก็ไม่เท่าตัวเองฟัง มีหลายๆคนที่ไปอ่านรีวิวหูฟังตามเว็บไซต์ต่างๆรวมทั้งเดินไปซื้อในร้านเมื่อพบหูฟังที่มีความรู้สึกว่าคงจะดีจากการไปอ่านรีวิวมา โดยบางร้านค้าก็ไม่มีหูฟังโทรศัพท์ตัว demo ให้ทดลองฟังก่อน พอเพียงซื้อมาแล้วหลังจากนั้นก็ผิดจิตใจ ด้วยเหตุดังกล่าวควรซื้อจากร้านค้าที่มีหูฟัง demo ให้ลองก่อน ซึ่งหากทดลองแล้วซื้อกลับมาฟังยังคิดว่าทำไมตัวที่ซื้อมาเสียงต่างจากตัวที่ลองฟัง อาจเป็นเพราะว่าหูฟังใหม่ของพวกเรายังไม่ผ่านการใช้แรงงานมาก่อน ชิ้นส่วนต่างๆอย่างไดอะแฟรมซึ่งเป็นส่วนที่ก่อให้เกิดเสียงก็ยังมีความยืดหยุ่นไม่มาก หูฟังไร้สาย พอใช้งานตามปกติไปราวๆ 100 ชั่วโมงเสียงก็จะดียิ่งขึ้น เรียกว่าเป็นการเบิร์นหูฟังโทรศัพท์นเอง

2.เลือกแนวเสียงที่ตัวเองพอใจ ไม่มีหลักเกณฑ์อะไรที่แน่นอนว่าเพลงแนวนี้จะต้องเลือกใช้หูฟังที่มีแนวเสียงอย่างงี้เพียงแค่นั้น จริงอยู่ที่ว่าเพลงบางแนวได้แก่ electronic/dance หรือฮิปฮอป ควรใช้หูฟังเบสหนักๆฟังถึงจะสนุก หรือพวกเพลงโอเปร่าที่จะย้ำเสียงบริเวณกึ่งกลางแหลมที่แจ่มกระจ่างจัดจ้าเป็นหลัก แต่ว่าท้ายที่สุดแล้วหากเสียงหูฟังที่ซื้อมาผิดหัวใจคนใช้ก็คงไม่คุ้มกับเงินที่เสียไปอยู่ดี จึงจะต้องถามตนเองก่อนไปเลือกซื้อว่าอยากเสียงราวๆไหนจึงจะพึงพอใจ ซึ่งแนวของหูฟังโทรศัพท์เองก็จะมีหลายแบบ ทั้งหมดที่ย้ำเบสหนักๆหรือบาลานซ์แนวกลางๆไปจนถึงแนวที่ย้ำความใสสะอาด ลองเทียบกล้วยๆก็เอาเพลงที่พวกเราฟังเป็นประจำไปลองกับหูฟังหลายๆแบบ ก็จะรู้สึกได้ว่าเวลาฟังแล้วเสียงที่ได้มันแตกต่าง

3.เลือกจำพวกหูฟังให้เหมาะสมกับการใช้งาน หากแยกเป็นชนิดและประเภทหูฟังโทรศัพท์ตามรูปร่างแล้วก็ขนาดจะแบ่งได้ประมาณ 5 ชนิดสำคัญๆดังนี้

  • หูฟังโทรศัพท์ earbud เป็นหูฟังที่เราเห็นกันมาตั้งแต่ยุค Sony Walkman ที่เป็นเครื่องเล่นเทปติดอยู่สเซ็ทเคลื่อน นำเอาสะดวก ใส่ง่าย แต่มีข้อเสียตรงที่มันไม่เก็บเสียง ทำให้เวลาฟังเพลงหรือรายละเอียดที่ได้บางครั้งก็อาจจะไม่ครบเวลาเราอยู่ในสถานที่ที่มีเสียงดัง
  • หูฟังโทรศัพท์ in-ear หูฟังที่มีจุกยาง (หรือจุกโฟม) ใส่เข้าไปในรูหูของพวกเรา ทำให้พวกเราเกือบจะไม่ได้ยินเสียงรบกวนรอบกายเลย ทำให้ได้ยินเนื้อเสียงแล้วก็เนื้อหาต่างๆได้ดียิ่งไปกว่าหูฟัง earbud แต่ข้อพึงระวังหูฟังไร้สาย [pr] เป็นเวลาใส่เดินตามถนนหนทาง เพราะพวกเราจะไม่ได้ยินเสียงรถหรือสิ่งต่างๆภายนอกเลย นำมาซึ่งการก่อให้เกิดอันตรายได้ (จริงๆขนาดของตัวจุกยางหรือจุกโฟมก็ส่งผลต่อการฟังเพลงและการขับเสียงด้วย แต่สักครู่จะยาว ติดเอาไว้ก่อนละกัน)
  • หูฟังโทรศัพท์ ear clip เป็นหูฟังที่พวกเราไม่ค่อยจะได้เห็นกันแล้วในสมัยปัจจุบันนี้ โดยแต่ก่อนจะมีรุ่นดังๆอย่าง Koss KSC35 ซึ่งหาซื้อได้ค่อนข้างยากแล้ว และก็ไม่ค่อยมียี่ห้อไหนผลิตออกมาด้วย
  • หูฟังโทรศัพท์ on-ear เป็นหูฟังขนาดใหญ่ที่มีตัวโฟมวางอยู่บนใบหู มีขนาดไดรเวอร์ที่ใหญ่มากยิ่งกว่าหูฟัง earbud รวมทั้ง in-ear มาก ทำให้จำลองเสียงออกมาได้ดี มีสเตจที่กว้างกว่าหูฟัง 3 จำพวกข้างบน (แต่ก็ไม่เสมอไป) หลายๆแบรนด์ดีไซน์หูฟังนี้ให้พับเก็บเล็กๆได้ น้ำหนักเบา ใส่กระเป๋านำพาสบาย
  • หูฟังโทรศัพท์ over-ear คนจำนวนไม่น้อยเรียกหูฟังจำพวกนี้ว่าหูฟังแบบครอบหู โดยตัวโฟมหูฟังมีขนาดใหญ่ครอบหูใบของเราไว้ มีขนาดไดรเวอร์ใหญ่ที่สุดในหูฟังทั้งยัง 5 ชนิด แต่ว่ามีขนาดตัวหูฟังที่ใหญ่งุ่มง่ามหน่อย แต่แน่นอนว่าได้สเตจกว้างสุดกว่าทุกจำพวก แรกๆตัวหูฟังโทรศัพท์นั้นใหญ่รวมทั้งหนักกระทั่งส่วนมากจะเอาไว้ฟังที่บ้านกัน แต่ข้างหลังๆจะเห็นว่ามันแปลงเป็นแฟชั่น ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยก็ใส่ออกมาเดินตามถนนกันเยอะแยะไม่แพ้แบบ on-ear


    นี่เป็นต้นเหตุพื้นๆสำหรับในการเลือกหูฟังโทรศัพท์มาใช้กับสมาร์ทโฟนได้อย่างง่ายดายหูฟังที่ดีไม่จำเป็นว่าควรมีราคาแพงเสมอไป หูฟังไร้สาย แต่เป็นหูฟังที่พวกเราฟังแล้วสุขสบายกับมัน ซึ่งทุกตอนราคามีหูฟังเกือบจะทุกแนวเสียงให้เลือกกันอยู่แล้ว ฉะนั้นก็สามารถเลือกซื้อกันตามหูฟังโทรศัพท์งบที่มีอยู่ได้ แล้วเดี๋ยวหนต่อไปจะมาแนะนำหูฟังดีๆราคาไม่แพงให้ทดลองไตร่ตรองกัน

    Tags : หูฟังโทรศัพท์,หูฟัง