ผู้เขียน หัวข้อ: สาระน่ารู้ จอคอม แต่ละจำพวกต่างกันอย่างไร  (อ่าน 41 ครั้ง)

วันเสาร์ 20 มกราคม 2566

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 275228
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
เทคโนโลยีของโปรแกรม หนัง. และเกม ถูกพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ จอคอม [pr]จึงถูกเพิ่มขึ้นตามกันไปเพื่อรับการแสดงภาพที่ชัด เหมือนจริงมากขึ้น ทำให้ในตลาดมีจอคอม ออกมามากมายแบบให้เลือก คนส่วนมากจะยังไม่เข้าใจชนิดไหนจึงจะเหมาะกับการใช้งานมาก วันนี้เราจึงหยิบยกจอคอม แต่ละชนิดมาให้เรียนรู้กัน เพื่อจะได้เลือกซื้อได้อย่างตรงเผง
1. จอ LCD (Liquid Crystal Display)
จอคอมพิวเตอร์[/url] [pr] ที่ได้รับการปรับปรุงขึ้นมาจากจอ CRT ใช้การแสดงผลแบบดิจิทัล มีลักษณะแบน บาง และยังมีดีไซน์ที่ประณีต โมเดิร์นทันสมัย และหรูหรา อีกทั้งยังราคาไม่แพง ทำให้ได้รับความนิยมมากๆ ในช่วงปัจจุบัน จุดเด่นของหน้าจอคอมประเภทนี้คือ ประหยัดพลังงานมาก แต่มีข้อเสียตรงที่ไม่สามารถมองจอภาพได้จากรอบทิศ แง่คิดการเห็นภาพนั้นจะค่อนข้างแคบ เหมาะกับการใช้งานทุกประเภท
2. จอ LED (Light Emitting Diode)
จอ LED หรือที่คนส่วนมากเรียกกันว่า จอ OLED (Organic Light Emitting Devices) เป็นจอมอนิเตอร์รุ่นล่าสุดที่ถูกพัฒนาให้เกิดภาพและสีที่คมและเด่นกว่าจอคอมพิวเตอร์แบบอื่นๆ และมีตำแหน่งการตอบสนองของภาพรวดเร็วกว่าจอคอมแบบอื่นๆ และยังไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของมุมมองและอัตราการสนองของภาพยังรวดเร็วกว่าจอ LCD และยังช่วยประหยัดพลังงานได้ดีกว่าด้วย แต่ข้อด้อย คือ ยังมีราคาที่สูงอยู่หากเทียบกับจอ LCD
3. จอ IPS (In-Plane Switching)
เชื่อว่าหลายคนเมื่อไปซื้อคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊กโดยมากเห็นคำนี้อยู่ด้วย เพราะว่ากำลังแพร่ขยายและได้รับความนิยมอย่างเต็มที่ จอประเภทนี้ใช้เทคโนโลยีในการผลิตจอแบบ LED แต่ที่จริงแล้วคือ มอนิเตอร์ LCD แต่ใช้ black light เป็น LED นั่นเอง ซึ่งจอ IPS จะเน้นหนักในหัวเรื่องความเที่ยงตรงของสีเป็นพิเศษจึงเหมาะสมกับการทำงานที่ให้ความสลักสำคัญกับในเรื่องของภาพ เช่น การทำงานกราฟฟิก ตัดต่อ เป็นต้น
จุดดีของจอ IPS คือ อดออมไฟ ให้ White balance ที่เป็นธรรมชาติ ให้สีสัน ความแน่นอนของสีที่สูงและเหมือนจริงกว่าจอแบบอื่นๆ ไม่ค่อยมีข้อบังคับในเรื่องของมุมมอง และยังมีการตอบสนองที่ปรู๊ดปร๊าด ให้ความละเอียดภาพที่สูง ซึ่งแม้ครั้งหลังจะมีราคาที่สูง แต่สมัยปัจจุบันได้ถูกปรับเพลาลงมา ทำให้ผู้คนเข้าถึงได้มากขึ้น
นอกจากนี้ ผู้ผลิตจอคอมในยุคปัจจุบันยังให้ความสำคัญกับผู้ใช้งาน จึงใส่เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามา อย่างเช่น เทคโนโลยีตัดแสงสีฟ้า (Low Blue Light) เพื่อทะนุถนอมสายตาของผู้ใช้งานให้ใช้งานได้สบายตาขึ้น ลดอาการอ่อนล้าของสายตาที่เกิดจากสเปคตรัมแสงสีฟ้า แต่ข้อเสียของมันคือ ภาพที่เห็นจะออกเป็นโทรเหลืองกว่าปกติ
เหนือจากการตัดแสงสีฟ้าแล้ว อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ช่วยในการถนอมสายตาได้ก็คือการปรับระดับแสงและอุณหภูมิสีอัตโนมัติให้พอเหมาะกับสภาพแวดล้อมโดยรอบ เพื่อลดอาการล้าของสายตาเมื่อต้องใช้งานเป็นช่องไฟเวลานาน ๆ เพื่อให้สายตาไม่รับกิจธุระหนักจนเกินไป

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง : https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=kim-peeranat&month=08-2019&date=16&group=1&gblog=34 [pr]

Tags : จอคอม,จอคอมพิวเตอร์,จอมอนิเตอร์