ผู้เขียน หัวข้อ: หูฟังบลูทูธ - ไร้ไส้ศึก ลองดู “มะเร็ง” หรือไม่?  (อ่าน 64 ครั้ง)

วันเสาร์ 20 มกราคม 2566

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 275237
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
หูฟังบลูทูธ-ไร้ไม่ทันเวลา เสี่ยง “มะเร็ง” หรอ?
ภายหลังผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อย่าง Apple เริ่มส่ง AirPods หรือหูฟังปราศจากแถวติดตั้งจำหน่ายไปทั่วโลก จากผลรวมผู้ใช้งานหูฟังบลูทูธไม่มีจำพวกจำนวนไม่มากนัก ก็เริ่มเป็นเทรนด์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายจนกลายเป็นแก็ดเจ็ต เป็นเทรนด์สมัยนิยมของคนรุ่นใหม่ไปโดยปริยาย ส่งผลให้ผู้ผลิยี่ห้อยอื่นๆ ผลิตหูฟังบลูทูธไร้สายลับสู่ตลาดมากขึ้น ด้วยกันชีวิตการฟังเสียวางมือนตรีสไตล์ไม่มีชนิดเริ่มเป็นที่นิยมกันบางขึ้นเรื่อยๆ เหตุเพราะหลายคนค้นหาพบว่า การฟังเพลงสไตล์ไม่มีพวกให้รำคาญใจ เป็นเหตุให้วิถีชีวิตฉลุยสำราญมากขึ้น

ดร. เจอร์รี่ ฟิลิปส์ ไม่แน่อาจารย์มือเก่าด้านชีวเคมี จากมหาวิทยาลัยโคโรราโด้ ที่โคโรราโด้สปริงส์ กล่าวว่าเขารู้สึกกังวลด้วยการใช้งานหูฟังบลูทูธอย่าง AirPods เพราะ “หูฟังที่ใส่เข้าไปในรูหู คงจะส่งผลพวงต่อเนื้อเยื่อในศีรษะในระมรณาสูงเหมือนกับคลื่นรังสีเรดิโอฟรีเควนซี หรือว่า อาร์เอฟ”

หนักเกินมีแค่แค่ ดร. เจอร์รี่ คนเดียวเท่านั้น ก่อนหน้านี้แล้วก็มีนักวิจัยราว 250 คนจากกว่า 40 ประเทศ ลงชื่อกับองค์การสหประชาชาติ พร้อมด้วยองค์การอนามัยโลก เพื่อยืนยันถึงเรื่องราวนี้ด้วย แต่เป็นการยืนยันว่า “อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อกับบลูทูธได้” คงจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ จากสาเหตุที่มีรังสีคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ประ เภถาวรัน-ไอออนไนซ์ ที่พบได้ในสมาร์ทโฟน พร้อมทั้งเครื่องมือที่มีฟังก์ชั่นบลูทูธทั่วๆ ไป

เหตุเพราะฉะนั้น แปลว่ามีการผลิตหูฟังบลูทูธมาจำน่ายโดยไม่มีการตรวจคามเสถียรต่อสุขภาพหรอ? คำตอบคือ “ไม่” เนื่อหยุดยั้ง้วยรัฐบาลกลางสหรัฐตรวจสอบแล้ว พบว่า การใช้หูฟังที่มีการส่งทะลุคลื่นวิทยุจากสมาร์ทโฟนสู่หูฟัง ไม่ไหวส่งรังสีเข้าไปข้างในหู อยู่เฉพาะเพียงโซนหูข้างนอกเท่านั้น

ยิ่งไปว่านั้นนี้ รังสีที่ยอมออกมาจากอุปกรณ์บลูทูธ ยังน้อยกว่ารังสีจากโทรศัพท์ราว 1 ต่อ 10 หรือต่ำกว่านั้น เคน ฟอสเตอร์ อาจจะารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมชีวเวช มหาวิทยาลัยเพนซิลวาเนีย ขีดเส้นว่า “แม้นจะกังวลเรื่องรังสีจากหูฟังบลูทูธ ควรให้ความสนใจกับรังสีจากโทรศัพท์จะดีกว่า” นั่นหมายความว่า แม้คุณใช้หูฟังบลูทูธในการสนดื้อาเป็นเวลานาน ยังเป็นผลดีต่อสุขภาพมากกว่าการถือโทรศัพท์แนบหูนานๆ

>> คลื่นมือถือ ก่อ "มะเร็ง" ได้จริงหรือว่า?

ทั้งนี้ เพื่อจะถ้อยคำสิ่งรังสีจากคลื่นโทรศัพท์ ก็ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันในอะไหล่นักวิจัย พร้อมกับหน่วยงานรัฐแตกต่างๆ ถึงความปลอดภัยต่อการใช้งานวัสดุอุปกรณ์อิกะทัดรัดทรอนิกส์เหล่านี้ เพราะฉะนี้เรื่องสรรพสิ่งคลื่นรังสีจากวัสดุอุปกรณ์บลูทูธก็ยังคงต้องมีการศึกษาวิจัยกันต่อไปนี้ โดยเหตุนั้นจึงยังไม่สมรรถเจาะจงได้แน่นอนว่าการใช้อุปกรณ์บลูทูธ รวมทั้งหูฟังบลูทูธจะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคมะเร็งหรือเปล่า เพียงนั้นถ้าแม้อยากใช้หูฟังบลูทูธให้พ้นภัย ไม่ควรใช้หูฟังด้วยเสียบอกเลิกังเกินไป พร้อมทั้งไม่ใช้หูฟังติดต่อกันเป็นเวลานานเกินไป เพื่อไม่ให้กระทบกับการได้ยิน

เหตุเพราะฉะนั้นแล้วได้ มีการทดสอบความเสถียรต่อสุขภาพ พร้อมทั้งได้คำตอบว่า ไม่ เนื่องด้วยรัฐบาลกลางสหรัฐได้ดำเนินการทดสอบ พร้อมด้วยพบว่าการใช้หูฟังที่มีการส่งคลื่นวิทยุจากสมาร์ทโฟน สิ่งหูฟังหนักเกินรับรังสีเข้ามาในหู อยู่อย่างเดียวแค่ขอบเขตด้านนอกขนาดนั้น นอกจากนี้รังสีดังกล่าวและยอมออกมาจากวัสดุอุปกรณ์บลูทูธ อย่างน้อยกว่ารังสีโทรศัพท์เรา 1 ใน 10 หูฟังบลูทูธ หรือลดลงนั้นเลยเทียว

ทั้งนี้สำหรับวัสดุอุปกรณ์สิ่งของรังสี จากคลื่นโทรศัพท์ก็ยังเป็นที่ถกเถียงกันในอย่างนักค้นคว้า เยอะแยะมากเลยก็ว่าได้ถึงความปลอดภัย ต่อการใช้วัสดุอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ ฉะนั้นหูฟังบลูทูธเรื่องราวข้าวของคลื่นรังสีจะเครื่องมือบลูทูธก็ยังคงต้องมีการเรียนรู้วิจัยกันต่อจากนั้น

อย่างนั้น จึงไม่สมรรถเจาะจงได้แน่นอนว่า การใช้วัสดุอุปกรณ์บลูทูธรวมไปถึงหูฟังบลูทูธเหล่านี้นั้น จะเพิ่มความเสี่ยงที่จะก่อให้เกิดโรคมะเร็งได้ หรือไม่ขนาดนั้นหากอซับซ้อนใช้หูฟังบลูทูธ [pr]ให้ปลอดภัยแล้วนั้น ไม่ควรใช้หูฟังด้วยเสียติดขัดังเกินไป พร้อมทั้งไม่ใช้หูฟังโทรกันเป็นเวลานาน จนเกินไปเนื่อวางมือ้วยไม่ให้ชนกับการได้ยินของใช้คุณนั้นเอง
 

Tags : หูฟัง bluetooth,หูฟังบลูทูธไร้สาย