ผู้เขียน หัวข้อ: เกร็ดทัศนาโฮมเธียเตอร์เกี่ยวกับมือใหม่  (อ่าน 26 ครั้ง)

SEONo1.co.th

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 276138
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
วิธีตรวจดูโฮมเธียเตอร์เพราะว่ามือใหม่

เชื่อว่าหลายๆคนอยากจะมีชุดโฮมเธียเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสักชุดหนึ่งเอากะทันหัน้เพิ่มอรรถรสในการพิศหนัง ฟังเสียงเพลง เพื่อการหยุดพักที่ดียิ่งขึ้น แค่นั้นดันต้องมาเจอปัญหาที่คาดไม่ถึงว่า สเปคเครื่อง รีซีฟเวอร์ ระบบลำโพงแบบ 5.1 แชนแนลพร้อมกับซับวูฟเฟอร์ รวมทั้งยังเจอเจ้าหน้าที่ขายที่บากบั่นจะยัดเยียดจำพวกสัญญาณดิจิตอล ทั้งๆที่เป็นแบบใยแก้งนำแสง หรือพวกโคแอ็กเชียล ครั้นแล้ววันนี้เราจะมาแนะนำด้วยมือใหม่ที่กำลังคิดว่าจะเลือกรีซีฟเวอร์อย่างไร ลำโพงอะไร จะซื้อเครื่องที่มาเป็นเซตดี หรือว่า

รีซีฟเวอร์ (Receiver) คือศรีษะใจหลักของระบบเสียงโฮมเธียเตอร์ก็ว่าได้ เพราะรีซีฟเวอร์ทำหน้าที่เป็นทั้งจูนเนอร์ หรือเครื่องรับสัญญาณจากภาควิทยุ, เป็นอินติเกรตแอมป์ เพื่อขยายเสียงสัญญาณที่มาจากเครื่องเล่นดีวีดี หรือรับมาจากกล่องสัญญาณเคเบิ้ลทีวีด้วยกันทำหน้าที่แปลงสัญญาณที่ส่งมาทั้งระบบดิจิตอลกับอานาล็อก โดยจะอ่านสัญญาณแยกออกเป็น 5.1 แชนแนล หรือมากกว่านั้นบางรุ่นไม่แน่อาจจะเป็น 7.1 แชนแนล เพื่อขับลำโพง ได้แก่

ลำโพงเซ็นเตอร์ (Center) ใช้เพื่อขับเสียงกลาง หรือเสียงพูด ซึ่งการตรวจสอบหนังนั้นลำโพงเซ็นเตอร์จะทำหน้าที่มากหนักหนานั่นเอง ลำโพโฮมเธียเตอร์บอกเลิก้านหน้าซ้ายและขวา (Front) พร้อมด้วยลำโพง Surround เป็นลำโพงเพื่อแยกมิติเสียง และช่วยเหลือให้การสร้างเอฟเฟคให้มีการสมจริงมากยิ่งขึ้น

ลำโพงทั้งหมดนี้นั้นควรจะเป็นยี่ห้อเดียวกันด้วยกันรุ่นเดียวกัน เหตุเพราะว่าจะทำให้เสียงที่ได้ออกมากลมกลืนกันทั้งระบบซึ่งปัจจุบันนี้ บริษัทผู้จำหน่ายนั้นจะขายเป็นแบบเซตอยู่แล้ว ส่วนราคานั้นก็มีให้เลือกตั้งแต่ระดับถูกไปจนถึงแพงมากๆ อยู่ที่เราอซับซ้อนได้เสียงที่ดีเยี่ยม หรือเสียงที่ธรรมดาพอฟังได้

ในสมัยปัจจุบันรีซีฟเวอร์มีการพัฒmin่ล่าช้ากว่าแอมปลิฟลายเออร์เพราะว่าฟังเสียงเพลงที่มีให้เลือกมากกว่าพร้อมทั้งออกแบบวงจรที่มีความมากมายกว่า ตั้งเฉพาะโฮมเธียเตอร์เกิดขึ้นมาในตลาด Home Use ระบบโฮมเธียเตอร์นั้นยังคงเน้นในการผลิตให้กับกลุ่ม Mid-end จนไม่เก่งพัฒนาศักยภาพของรีซีฟเวอร์ให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นได้ สมัยปัจจุบันผู้ผลิตก็ยังคาดหมายเน้นไปพัฒนาเรื่องราวกระชับๆน้อยๆจนทำไมได้เข้ามาแก้ไขเรื่องราวระบบเสียงให้ดียิ่งขึ้น

>> การถอดรหัสเสียง

ส่วนระบบถอดรหัสเสียง เช่น Dolby Digital, Dolby Pro-Logic, DTS รวมไปถึง THX โดยมากจะเป็นเหตุให้คนซื้อสับสนว่ามันคืออะไรบ้างกับจำเป็นเพียงไหน ระบบถอดรหัสเสียงของ Dolby ดูเท่าเทียมจะครองตลาดเครื่องเสียงโฮมเธียเตอร์ มันเป็นได้ทำหน้าที่แยกเสียงที่ถูกบันทึกมาจากแผ่น DVD ให้ถูกต้องหนักหนา จากซ้ายไปขวา จากเซอร์ราวด์ไปเซ็นเตอร์ เครื่องที่ติด Label พวกนี้ก็เชี่ยวชาญทำงานกับแผ่นที่บันทึกมาในระบบนั้นๆซึ่งรีซีฟเวอร์จำนวนมากจะมีระบบถอดรหัสแทบจะทุกตัว ส่วน Label THX ที่คนส่วนใหญ่คิดว่ามันคือระบบเสียงแต่มันไม่ใช่เช่นนั้น รีซีฟเวอร์ที่รอบรู้ติด Label THX ได้นั้นจะต้องนำเครื่องไปให้ THX ตรวจสอบว่าเครื่องแบรนด์นี้ เปลี่ยนมาตรฐาน THX ไม่ก็ หลักเกณฑ์ที่ว่าเช่นกำลังขับ การตอบสนองความถี่ พร้อมด้วยความเที่ยงตรงของเสียง ต้องอยู่ระดับไหนถึงจะใช้เกณฑ์ THX ได้ ส่วนการถอดรหัสเสียงระบบ Dolby หรือ DTS เป็นตัวทำหน้าที่นั่นเอง

>> วัตต์สำคัญ? แล้วสักเท่าไหร่ถึงจะดี

แม้นจะถามว่ากำลังขับเสียงสักเท่าไหร่ถึงจะพอดีกับเรา คิดว่า 70–100 วัตต์น่าจะพอเพื่อจะห้องรับแขก หรือห้องที่ไม่ใหญ่มากนัก เพียงนั้นเหนือไอเท็มอื่นใจ คือรีซีฟเวอร์จะต้องมีกำลังสำรองพอสมควร โฮมเธียเตอร์ [pr]ซึ่งผู้ซื้อสมควรหาสเปกมาเรียนรู้ดำเนินงานน ส่วนช่องสัญญาณต่างๆต้องมีอย่างครบถ้วน ตั้งอย่างเดียวช่องรับสัญญาณดิจิตอลใยแก้วนำแสง ช่องนำสัญญาณแบบ Coaxial ช่องต่ออานาล็อก ช่องเสียบเส้นลำโพงต้องมีขนาดที่ใหญ่พอสมควร พร้อมด้วยสถานที่พอจะเสียบทางลำโพงเส้นใหญ่ๆได้

>> เลยเวลาอุปกรณ์จำเป็นในระบบโฮมเธียเตอร์

เมื่อเราคิดที่จะเปลี่ยนแนวจากสายที่ผู้จัดจำหน่ายเขาแถมมาให้เรา เราก็ต้องเรียนรู้เรื่องราวมูลต่างๆดำเนินการนซื้อ ว่าระบบโฮมเธียเตอร์นั้นประสงค์สายสืบอะไรบ้าง จำนวนมากบุคลากรจะเสนอแนะดิจิตอลแบบ Optical ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นของที่ทำจากจีน จริงอยู่ว่าพันธุ์ Optical ถ้ามีคุณภาพสูงราคาก็จะสูงขึ้นตาม แค่นั้นถึงอย่างนั้นสปาย Optical เมื่อเทียบกับพันธุ์ Coaxial แล้วประเภท Optical จะให้รายละเอียดได้ดีใช้ได้ แค่นั้นว่าด้วยเรื่องราวเสียงนั้นจะออกไปทางแข็งกระด้างมากกว่า Coaxial นั้นจะให้เสียงไปทางที่อ่อนหวานน่าฟังมากกว่า ส่วนนี้ก็อยู่ที่ความนิยมชมชอบส่วนบุคคลนะครับ
 

Tags : โฮมเธียเตอร์,โฮมเธียเตอร์ aj,โฮมเธียเตอร์ jbl