ผู้เขียน หัวข้อ: น้ำมันพืชขนาดนั้นละแบบ มีเหตุแหวกแนวกันอย่างไร  (อ่าน 83 ครั้ง)

SEONo1.co.th

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 276119
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
น้ำมันพืชแต่ละประเภท มีหลักใหญ่ผิดแผกแตกต่างกันอย่างไร

หลายๆ ครั้งที่ข้าพเจ้าไปซื้อน้ำมันพืชในซุปเปอร์มาร์เก็ต จบก็ต้องใช้เวลาเลือกกันสิงสู่นาน เนื่องจากว่ามันมีมากมายหลายอย่างจนเลือกสรรแทบไม่ถูก น้ำมันพืชเท่านั้นละชนิด มีคำกล่าวต่างกันอย่างไร จะเลือกใช้ยังไงให้ถูกชนิด น้ำมันพืช ค่อนข้างจะถูกนำมาใช้ก่ออาหารประเภทผัดๆทอดๆ ซึ่งก็ต้องใช้ระสิ้นอายุขัยคำกล่าวร้อนที่แตกต่างกันในการดำเนินงานอาหารเหล่านี้ ต่อจากนั้นจึงต้องควรเจาะจงเลือกน้ำมันให้เข้าทีกับอุณหภูมิในการปฎิบัติงานอาหารนั้นๆ ราวกับ การทอดสไตล์น้ำมันเยอะๆจนท่วมภาคอาหาร (Deep fry) ก็ควรใช้น้ำมันที่มีจุดเกิดควันสูงหน่อย จุดเกิดควัน (Smoke point) คือ อุณหภูมิที่กระทำให้น้ำมันกลายเป็นควันเมื่อโดนกรณีร้อนสูงจนกลายครอบครองสารก่อมะเร็ง ส่วนอาหารประเภทสไตล์ผัด (Stir fry) ก็ใช้น้ำมันที่มีจุดเกิดควันต่ำลงมาประเดี๋ยว น้ำมันพืชเฉพาะละแบบ มีผลดีเปรียบเสมือนและผิดแผกแตกต่างกันเช่นใด ควรเลือกสรรใช้อย่างไรถึงจะถูกวิธีการ


  • น้ำมันพืชน้ำมันปาล์ม : ส่วนดีคืออุดมไปด้วยวิตามินอี ปทะลวงกลิ่นอายหืน มูลค่าไม่แพง ให้กงการร้อนฉับพลันกว่าน้ำมันชนิดอื่น เข้าทีเพื่อที่จะการทอด ลงมือให้อาหารกรอบนอก นุ่มใน  เนื่องด้วยมีจุดเกิดควันสูง น้ำมันพืชที่ราวๆ 235 องศาเซลเซียส จึงคงทนข้อความร้อนได้สูง พิงแล้วเกิดสารอันแบรนด์ยน้อย อีกทั้งยังทำงานให้เหยื่อนั้นกรอบนอกนุ่มใน  เพียงนั้นจุดอ่อนคือมีปหางาณกรดไขมันไม่อิ่มตัวซึ่งยังมีชีวิตอยู่ไขมันที่ดีโดยมากต่ำ เมื่อเทียบเคียงกับน้ำมันพืชชนิดอื่น ในขณะที่ไขมันเลวทรามอย่างกรดไขมันอิ่มตัวกลับมีจำนวนมาก เมื่อทานเข้าไปมากๆจึงไม่แน่อาจลงมือให้ปริมาณคอเลสเตอรอลในโลหิตสูงขึ้นได้

     

  • น้ำมันมะกอก : ดำรงฐานะน้ำมันที่ดีต่ออนามัย มีกรดโอเลอิกซึ่งเป็นไขมันอิ่มตัวแบบเชิงเดี่ยวอยู่มักสูง ซึ่งกรดไขมันขนานนี้จะเข้าไปช่วยเหลือลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี นอกจากนี้แล้วยังอุดมไปด้วย วิตามินเอ วิตามินอี พร้อมกับเบต้าแคโรทีน น้ำมันพืชซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะไปช่วยเหลือหยุดยั้งการก่อตัวของเซลล์มะเร็ง ประกอบกิจให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งมีสุขภาพดี  โดยเฉพาะอย่างมากมายน้ำมันมะกอกจำพวกเอ็กตร้าเวอร์จิน ที่เข้าทีกับการดำเนินงานน้ำสลัด หรือผัดสไตล์ไฟอ่อนๆ น้ำมันชนิดเอ็กตร้าเวอร์จินสไตล์คุณภาพสูงๆหรือ low acidity จะมีวงเกิดควันที่ 190 °C เท่านั้นหลายๆคนอาจจะจะกลัว เนื่องด้วยมีคนพูดต่อๆกันมาว่าการเอาน้ำมันมะกอกไปทอดอาหารจะกลายเป็นสารก่อมะเร็งได้น้ำมันพืช แค่นั้นโดยปกติแล้วอุณหภูมิในการพาดอาหาร จะอยู่ที่โดยประมาณ 180-200 เซลเซียส
  • น้ำมัน [pr]ถั่วเหลืองพร้อมทั้งน้ำมันเม็ดทานตะวัน : สูงสุดไปด้วยวิตามินอี และมีกรดไลโนเลอิกสูง จึงเอาใจช่วยในการสร้างสมดุลย์ของไขมันในร่างกายน้ำมันพืช ช่วยเหลือลดลดระมรณะคอเลสเตอรอลด้วยกันไตรกลีเซอร์ไรด์ น้ำมันถั่วเหลืองมีและน้ำมันเมล็ดทานตะวันมีจุดเกิดควันที่ 232 °C เฉพาะน้ำมันทั้งสองชนิดไม่เหมาะสมแก่การนำไปทอดอาหาร เนื่องมาจากเมื่อเจอกับหลักสำคัญร้อนสูง จะเกิดปฎิกิริยาเคมีจนทำงานให้เกิดไขมันทรานส์ พร้อมทั้งอนุมูลอิสระได้สบาย เข้าทีเพื่อการนำไปดำเนินการอาหารชนิดผัด ที่ไม่ใช้ไฟร้อนมาก น้ำมันพืชไม่ก็จะใช้ดำเนินการน้ำสลัด แถมอีกนิดนะคะ น้ำมันเมล็ดทานตะวัน นั้นจะมีจุดอ่อนตรงที่ หุ่นสิ่ง โอเมก้า 6 กับ โอเมก้า 3 ในปตอนหลังาณที่สูง จนอาจจะทำงานให้เกิดการอักเสบในระวายชนม์เซลล์ทวีจนยืดเยื้อด้วยกันนำไปสู่โรคต่างๆได้


     

  • น้ำมันรำข้าว : มีฟีเจอร์คล้ายๆกับน้ำมันมะกอกน้ำมันพืช ยังไม่ตายน้ำมันที่ดีทาบสุขภาพ มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวในระเปลืองปานกลาง เหตุเพราะจะไปสนับสนุนบวกคอเลสเตอรอลที่ดีกับสร้างสมดุลไขมันที่ดีให้กับร่างกาย นอกจากนี้แล้วน้ำมันรำข้าวแล้วก็มีสารโอรีซานนอล ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระตามธรรมชาติที่ไม่พบในน้ำมันพืชชนิดอื่น ใช้ได้ดีทั้งผัดกับทอด มีจุดเกิดควันสูงประมาณ 254 องศาเซลเซียส เมื่อเทียบจากหลายๆปัจจัยไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์สิ่ง สารที่ครอบครองประโยคต่อสรีระ การเกิดสารก่อมะเร็งหรือคอเลสเตอรอล หรือถ้าหากกระทั่งมูลค่า น้ำมันรำข้าวจึงเป็นน้ำมันอีกชนิดหนึ่งที่เข้าทีนำมาก่อโภชนาจำพวกทอด
  • น้ำมันข้าวโพด : ดำรงฐานะแหล่ง วิตามินอี วิตามินเอ แกรมม่า-โทโคฟิรอล เลซิติล อุดมไปด้วยกรดไลโนเลอิก พร้อมทั้งไขมันไม่อิ่มตัวที่จะไม่ให้วิถีเชื้อสายเกิดการอุดตัน เป็นน้ำมันที่มีจุดเกิดควันที่โดยประมาณ 236 องศาเซลเซียส น้ำมันพืชเก่าแก่ตอนร้อนได้สูงที่สุด พอเหมาะกับการทอดรูปแบบใช้น้ำมันมากๆ ห้องอาหารจำพวกฟาสต์ฟู้ดโดยมากนิยมใช้น้ำมันข้าวโพดในการทอดเฟรนช์ฟราย
  • น้ำมันคาโนล่า : ส่วนดีเป็นไขมันอิ่มตัวรูปแบบเชิงเดี่ยวอย่างเช่นกรดโอลิอิก ที่มีส่วนช่วยเหลือลดคลอเรสเตอรอลในเลือดให้ต่ำต้อย และยังอุดมไปด้วยน้ำมันพืช โอเมก้า 3 และโอเมก้า 6 ที่มีส่วนสนับสนุนลดไขมันไตรกรีเซอไรด์ หดการเกาะตัวเครื่องใช้เกล็ดเลือดที่เป็นต้นเหตุให้ทางเลือดศรีษะใจอุดตัน น้ำมันคาโนล่ามีจุดแข็งคือมีจุดเกิดควันสูงโดยประมาณ 205 องศาเซลเซียส จึงสามาณถนำมาทอดอาหารได้และเกิดสารอัแบรนด์ยมักจะน้อย ข้อเสียคือค่าค่อนข้างจะแพงเนื่องด้วยต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งต้นคาโนล่านั้นมีการเพาะปลูกมากในแคนนาดา และประเทศยุโรป น้ำมันพืชน้ำมันงาด้วยกันน้ำมันมะพร้าวหมู่เวอร์จิน มีจุดเกิดควันต่ำที่ราวๆ 177 °C จึงไม่ชอบนำมาทอด เนื่องด้วยจะประกอบกิจให้เกิดสารที่เป็นอันยี่ห้อยต่อสุขภาพ

 
เรื่องน้ำมันที่ไม่ใช่น้ำมันพืช อย่างพ่าง น้ำมันหมู ถึงจะหมายถึงน้ำมันที่มีจุดเกิดควันสูง เข้าทีแก่การนำไปผัดกับทอด เฉพาะข้อด้อยคือ มีคอเลสเตอรอลพร้อมทั้งยังกลิ่นหืน ประมวลไว้ได้ไม่เกิน 1 สัปดาห์

Tags : น้ำมันพืช,น้ำมัน,น้ำมันพืช