ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องมือช่างสามัญประจำบ้าน  (อ่าน 88 ครั้ง)

SEONo1.co.th

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 276101
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
เครื่องมือช่างสามัญประจำบ้าน
« เมื่อ: 20 2021-01-20 2021 19:%i:1611144447 »
เครื่องมือช่างสามัญประจำที่อยู่อาศัย

วัสดุช่างสามัญประจำบ้าน ก็ราวกับกับยาสามัญประจำบ้านเมืองที่ช่วยมีใจษา เอาใจช่วยฟื้นฟูบ้านในสถานะการณ์กะทัดรัดๆน้อยๆหรือมีไว้ประดิษฐ์ข้าวของเครื่องใช้เครื่องใช้สอยในที่พักที่อาศัยได้ แล้วเครื่องไม้เครื่องมือช่างฐานรากที่ทุกบ้านจะต้องมี มีอะไรบ้างจะบอกให้เอง


  • ค้อน

    มีหลายหลากประเภท แม้กระนั้นที่ต้องมีติดบ้านไว้ คือ ค้อนหงอน ที่สามารถใช้ได้ทั้งยังตอก ทุบ พร้อมกับถอนตะปูได้ ชี้แนะให้เลือกสรรค้อนที่มีขนาดน้ำหนักอยู่ที่ 16 ออนซ์ ด้ามค้อนควรมีความยาวเพียงพอเข้ารูปจับถนัดด้วยกันกระชับมือ ห่อหุ้มด้วยยาง เพื่อเอาใจช่วยให้ค้อนไม่หลุดมือได้


  • ตลับเมตร

    เป็นเครื่องไม้เครื่องมือช่างเบื้องต้นที่จะต้องมี ปแปลงทำไมได้ ใช้วัดระยะ วัดความจุของสิ่งของ เป็นต้นว่า วัดระยะการเดินสายลับไฟ ระยะเดินท่อน้ำ ตลับเมตรที่นิยมใช้จะอยู่ที่ความยาว 2-5 เมตร หน้ากว้าง 1 นิ้ว สปายวัดจะได้ไม่บิดเกลียว เวลาดึงออกมาใช้งานจะต้องไม่หดกลับคืนตลับ เวลาเก็บทางวัดจำต้องดึงกลับได้สะดวก กับควรมีขอเกี่ยวที่ปลายทางวัดด้วย


  • ประแจเลื่อน

    อีกหนึ่งวัสดุช่างที่ขาดไม่ไหว ใช้เพื่อขันหรือคลายหัวน็อตที่มีรูปร่างเป็นเหลี่ยม โดยที่ไม่ต้องออกแรงมาก มีแค่ประแจเลื่อนตัวเดียวก็เก่งใช้ขันน็อตได้เกือเนื้อความุกความจุ เนื่องจากว่าปากประแจทำได้เลื่อนปรับภาวะปริมาตรได้ เวลาเลือกสรรซื้อ ให้ทดลองเลื่อนปรับภาวะปริมาตรทัศนะว่า ตัวเลื่อนฟื้นฟูปริมาตรหมุน ปากประแจไม่โยนเยก


  • คีม

    ป็นเครื่องมือช่าง [pr]ที่ใช้ในการจับ ดัด บีบ ตัด ซึ่งจะรอบรู้ใช้กับวัตถุขนาดเล็ก เช่น เส้นลวดหรือช้าไฟ ที่แนะให้มีติดที่อยู่ไว้ คือคีมปากจระเข้ ปากคีมมีคมไว้เพื่อให้ตัดด้านข้าง ด้วยกันอาจใช้จับชิ้นงานไเสียู่ด้านในตัวเดียวกัน พร้อมทั้งคีมปากจิ้งจก ใช้เนื่องด้วยจับโลหะแบนหรือถนนไฟ ปากคีมมีลักษณะเรียวแหลมพร้อมกับมีขนาดกระชับ เข้ารูปกับการใช้งานในที่แคบ ด้วยกันงานไฟฟ้า


  • ไขควง

    ใช้ขันสกรูให้แน่นหรือคลายสกรูออก มีทั้งรูปแบบแฉก สไตล์แบน พร้อมกับรูปแบบอื่น ๆ ควรมีติดที่อยู่อาศัยไว้หลายสัดส่วน เพื่อรองรับได้ทุกการใช้งาน ในการเจาะจงเลือกซื้อ ไม่แน่อาจเจาะจงเลือกไขควงรูปแบบหลายความจุที่ถอดแปลงหัวได้ในด้ามเดียว และไขควงอีกชนิดที่ขาดไม่ได้เลย ก็คือ ไขควงวัดไฟ ใช้วัดกระแสไฟฟ้า เช่น วัดว่าเต้าเสียพนันบปลั๊กมีกระแสไฟฟ้าหรือว่า ควรคัดเลือกที่มีขนาดแรงดันไฟฟ้าเหมาะสมด้วยว่า ที่อยู่อาศัยเราคือ 200 - 250 โวลต์ กับคัดเลือกที่มีวัสดุฉนวนหุ้มทั้งตรงด้ามจับกันไฟฟ้ารั่วมาช็อตได้


  • สว่านไฟฟ้า

    เป็นเครื่องมือช่างที่สนับสนุนงานเจาะ ไม่ว่าจะเจาะผนัง เจาะไม้ พลาสติก ด้วยกันโลหะให้เป็นรู ใช้งานฉลุย ไม่ต้องออกแรงมาก สำหรับการเลือกสรรซื้อ ก็อาจจะคัดเลือกซื้อรุ่นที่มีโหมดการเจาะทั่วๆ ไป เพราะว่างานเจาะผนัง เจาะเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ต้องใช้แรงกระแทกมาก กำลังไฟที่ใช้ควรเลือกแบบ 300 วัตต์


  • เลื่อย

    ใช้ในการตัดวัตถุแหวกแนว ๆ ที่เราปรารถนาซ่อมแซม ไม่ว่าจะเป็นท่อ PVC ท่ออลูมิเนียม ตะปู นอต สกรู หรือไม้ ขนาดนั้นเราต้องเลือกชนิดของเลื่อยให้เหมาะสมกับวัสดุที่ต้องการตัด ถ้าประสงค์ตัดพวกท่อ PVC ตะปู นอต ให้เลือกเลื่อยตัดเหล็ก เลื่อยชนิดนี้ทำได้แปลงใบเลื่อยได้ ด้วยกันฟันของเลื่อยชนิดนี้จะโดยมากละเอียดยิบพร้อมด้วยไม่ลึกเป็นเหตุให้เลื่อยไม้ได้ช้ามาก หากคุณจะเลื่อยไม้ คุณควรเลือกเลื่อยลันดา แม้ว่าคัดเลือกฟันเลื่อยที่ค่อนข้างถี่ คือ 10-12 ซี่ ต่อ 1 นิ้ว จะใช้เพื่อตัดขวางเนื้อไม้ ให้เกิดรอยตัดที่เรียบ แม้ว่าเลือกสรรฟันเลื่อยที่หยาบหรือฟันห่าง คือ 5-6 ซี่ ต่อ 1 นิ้ว ใช้ตัดตามแนวยาวของเนื้อไม้ ซึ่งฟันเลื่อยที่หยาบนี้จะรอบรู้ใช้ตัดไม้ไเส็งเคร็ง่างรวดเร็ว


  • เทปพันไม่ทันเวลาไฟ

    เป็นอีกเครื่องมือช่างที่ควรมีติดที่อาศัยไว้ เพราะถ้าจารชนไฟเกิดชำรุดขึ้นมา ก็อาจใช้เทปพันจำพวกไฟมาปรับปรุงได้ อีกทั้งยังทำเป็นใช้พันรอยต่อของไม่ทันเวลาไฟเพื่อคุ้มกันไฟรั่วหรือไฟตรวจสอบดได้เพราะด้วย วัสดุที่ใช้ทำเทปพันช้าไฟนั้น เป็นพลาสติกที่อยู่ยืดต่อการความร้อน ยืดหยุ่นได้ ประกอบกิจนที่จะพันเทปเข้ากับล่าช้าไฟ ควรดึงเทปให้ยืดก่อน เพื่อลดการเกิดฟองอากาศ


  • เทปพันเกลียว

    ก็เป็นอุปกรณ์ช่างสามัญประจำบ้านที่ไม่ควรขาด เนื่องจากเมื่อท่อน้ำ ท่อประปารั่วซึม เก่งจับเทปพันเกลียวมาพันได้ในรวดเร็วมาก


  • มีดคัตเตอร์

    เป็นได้ทั้งยังอุปกรณ์การเรียน กับเครื่องไม้เครื่องมือช่าง แนะนำให้แยกการใช้แรงงานกัน เพื่อสบายกับการจับใช้งานได้ ซึ่งในทางของเครื่องไม้เครื่องมือช่าง คัตเตอร์ใช้เพื่อให้ กรีด ตัด เซาะ เช่น ปอกฉนวนแถวไฟ


  • ปืนกาว

    เหมาะสมเพื่อให้งานแฮนด์เมด งานฝีมือ กับงานซ่อมแซมเครื่องมือต่างๆซึ่งทำได้ใช้ติดยึดวัตถุที่รองรับน้ำหนักได้ไม่มากมาย อย่างเช่น ผ้า ไม้ พลาสติก กล่อง ฯลฯ


  • ไฟฉาย

    สำคัญเมื่อไฟดับหรือต้องฟื้นฟูเครื่องมือในอาณาบริเวณที่แสงสว่างไม่เพียงพอ เสนอแนะให้ใช้แบบที่เป็นหพ้นไฟ LED ซึ่งจะให้แสงสว่างที่มาก เท่านั้นใช้กระแสไฟฟ้าน้อย ซึ่งไฟฉายรูปแบบหทะลุไฟ LED นี้ เก่งใช้งานได้นาน หลายสิบปีเลย เนื่องจากหลอดแบบ LED เป็นหทะลวงที่ปราศจากไส้ จึงไม่เกิดอุปสรรคหตัดผ่านขาด


  • บันได

    เป็นอุปรณ์ที่ต้องมีติดบ้านเรือนเสมือนกัน เพื่อเอาใจช่วยให้การป่ายปีนขึ้นไปดำเนินงาน หรือแก้ไขวัสดุอุปกรณ์ในที่สูงได้ ดังเช่นว่า การพลิกหตัดผ่านไฟ หรือวางเครื่องมือบนผนังที่สูง ซึ่งบางบุคคลอาจจะมีความรู้สึกว่าบันไดไม่มีความสำคัญ ทำเป็นใช้โต๊ะหรือเก้าอี้แหัวเห็ดก็ได้ ซึ่งเป็นความนึกคิดที่ผิด เพราะเหตุว่าการใช้แรงงานเครื่องใช้ไม้สอยผิดจำพวก ไม่แน่บางทีอาจเป็นเหตุให้เกิดร้ายแรงได้
     
     

    Tags : เครื่องมือช่าง,เครื่องมือช่าง,เครื่องมือช่าง