ผู้เขียน หัวข้อ: มอก.ใหม่ บังคับปลั๊กพ่วง หมดห่วงเรื่องราวไฟฟ้าลัดวงจร  (อ่าน 20 ครั้ง)

วันเสาร์ 20 มกราคม 2566

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 275291
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
นอกจากอุปกรณ์ไฟฟ้าแล้ว การคัดเลือกปลั๊กพ่วงที่จะนำมาใช้ ก็เป็นเหตุการณ์ที่มองข้ามไปหนักเกิน เพื่อความหนักแน่นในชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้งานเอง ก่อนหน้านี้หลายคนที่ซื้อปลั๊กพ่วงมาใช้ อาจจะเคยเจอกับปัญหาเหตุการณ์ไฟฟ้าลัดวงจร เกิดการติดไฟบริเวณรางปลั๊กพ่วงจนก่อให้เกิดเพลิงไหม้ตามมา ทั้งสิ้นนี้เป็นเพราะการใช้ปลั๊กพ่วงที่ไม่ไหวเกณฑ์ อุปสรรคเหล่านี้ทำให้ทางสมอ. หรือ สำนักงานเกณฑ์ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ออกมาตรฐาน “มอก. 2432-2555” เพื่อบังคับในสินค้าจำพวกปลั๊กพ่วง
เกณฑ์มอก. คืออะไร
พวกเราหลายคนได้ยินคำนี้บ่อยๆ คำว่า เกณฑ์ มอก. ทั้งจากคนอื่นเค้าพูดกัน หรือจากในโฆษณาสินค้า แต่ไม่เข้าใจซักทีว่า มอก. คืออะไร มอก. เป็นชื่อย่อของคำว่า “มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม” ที่ทางสำนักงานเกณฑ์สินค้าอุตสาหกรรม (สมอ.) เป็นผู้กำหนดขึ้นเพื่อใช้เป็นวิถีทางในการผลิต นำเข้า จำหน่ายสินค้าที่ได้คุณภาพเข้าทีกับการใช้งานสินค้าตัวนั้นๆ สินค้าหรือสินค้าในที่นี้มีหลายกลุ่มด้วยกัน ทั้งข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้า พาหนะ วัสดุก่อสร้าง ฯลฯ
เพื่อผู้บริโภค หลักเกณฑ์มอก.ยังสนับสนุนให้เราตัดสินใจคัดเลือกซื้อสินค้าชิ้นหนึ่งๆ ได้คล่องขึ้น เพราะว่ามีการขีดเส้นเกณฑ์มอก. ทำให้มั่นใจในเหตุการณ์คุณภาพ ความเสถียร ความคุ้มค่าในสนนราคาเป็นธรรม มีเหล่าพลิกหากสินค้าชำรุด ดังนี้ก่อนการเจาะจงเลือกสินค้าแหวกแนวๆ แม้แต่เครื่องปรุงอาหาร ยันเครื่องมือสิ่งของไฟฟ้า เราควรเจาะจงเลือกที่มีสัญลักษณ์มาตรฐานมอก.ด้วยนะคะ
มอก.ปลั๊กพ่วง (มอก.2432-2555)
เมื่อรู้จุดประสงค์หลักของเกณฑ์มอก.กันแล้ว เรามาทำความเข้าใจจัก “เกณฑ์มอก.ปลั๊กพ่วง” (ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์มอก.สไตล์บังคับ) ย้อนกลับไปก่อนมีมอก.2432-2555 เมื่อก่อนเราใช้กฏเกณฑ์มอก.แยกถ้อยคำของวัสดุอุปกรณ์แตกต่างๆ ในปลั๊กพ่วง เช่น มอก.จำพวกไฟ มอก.เต้าเสียพนันบ มอก.สวิตช์ ฯลฯ พอมีมาตรฐานมอก.ปลั๊กพ่วงขึ้นมา จึงใช้มอก.ตัวนี้สั่งการและระบุหลักเกณฑ์ปลั๊กพ่วงที่มีรูปร่างหยิบยกได้ รวมทั้งชุดจำพวกพ่วงทั้งเซ็ท
มอก.ปลั๊กพ่วง มีผลบังคับให้ใช้ตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2561 ฯลฯไป เป็นการบังคับให้กับผู้ผลิต ผู้นำเข้า และผู้จัดขายปลั๊กพ่วงหลังจากวันที่บังคับใช้ ต้องผลิต นำเข้าและจัดจำหน่ายเฉพาะปลั๊กพ่วงที่ได้กฏเกณฑ์มอก.เท่านั้น สำหรับปลั๊กไฟแบบเก่าที่ไร้หลักเกณฑ์มอก.2432-2555 กำกับ อาจจะขายได้ต่อจนกว่าสินค้าจะหมดสต๊อก แต่อย่าลืมรายงานไปยังสมอ.ด้วยนะคะ

ในฐานะผู้ซื้อปลั๊กพ่วง กฏเกณฑ์มอก.ปลั๊กพ่วงเกี่ยวข้องกับเราเช่นไร
ใครที่เคยมีความชำนาญเกี่ยวกับปลั๊กพ่วงที่ทำไมได้เกณฑ์ คงเข้าใจดีว่าความเสี่ยงเกี่ยวกับการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าทำไมได้หลักเกณฑ์เหล่านี้ส่งผลโดยตรงกับคนใช้ ทั้งไฟฟ้าลัดวงจร ปลั๊กพ่วงระเบิด ไฟไหม้ปลั๊กพ่วงจนเกิดเหตุเพลิงไหม้ เหตุการณ์ผิดแผกแตกต่างๆ เหล่านี้ล้วนเกิดกับผู้ซื้อหรือผู้บริโภคอย่างเราๆ ทั้งนั้น ดังนั้นก่อนเจาะจงเลือกซื้อปลั๊กพ่วงครั้งถัดไป ควรเจาะจงเลือกที่มีเกณฑ์มอก.กำกับอยู่เสมอ

ปลั๊กพ่วงสไตล์ไหน ตรงตามกฏเกณฑ์มอก.
ปลั๊กพ่วงต้องมีสัญลักษณ์หลักเกณฑ์มอก.ปลั๊กไฟ (มอก.2432-2555) อยู่บนบรรจุภัณฑ์ และบนสินค้า

  • รองรับแรงดันไฟฟ้า: ปลั๊กพ่วงต้องระบุว่า รองรับแรงดันไฟฟ้าตั้งแต่ 50V (โวลต์) แต่ไม่เกิน 440 V (โวลต์) และรองรับกระแสไฟฟ้าไม่เกิน 16 A (แอมแปร์)
  • เต้าดับบ: หรือศรีษะปลั๊กของปลั๊กพ่วง ต้องเป็นสไตล์ 3 ขากลมเท่านั้น (ตามมอก.166-2549) และต้องมีฉนวนกันกระแสไฟฟ้าที่รอบโคนขากลม เพื่อความเสถียรหากผู้ใช้นำนิ้วไปแตะโดน และเมื่อนำเต้าเปลืองบไปได้เสียบเข้ากับเต้ารับ จะต้องแน่นพอดี ไม่หลวม เพราะหากปลั๊กหลวมจะส่งผลให้ตัวปลั๊กร้อนและเป็นสาเหตุของไฟไหม้ได้
  • ตัวปลั๊กพ่วง หรือรางปลั๊ก: ต้องทำจากวัสดุที่เก่งป้องกันการติดไฟได้
  • สวิตช์ไฟ: เพื่อจะปลั๊กพ่วงที่มีสวิตช์ไฟด้วย จะต้องเป็นสวิตช์ที่ได้หลักเกณฑ์มอก.824-2551 หากไร้ก็หนักเกินบังคับให้สวมใส่
  • ตัวตัดไฟ: เพื่อปลั๊กพ่วงที่มีตั้งแต่ 3 เต้าขึ้นไป จะต้องมีเครื่องมือคุ้มกันกระแสไฟเกิน และต้องใช้สไตล์เบรกเกอร์ (RCBO หรือ Thermal Circuit Breaker) ห้ามใช้สไตล์ฟิวส์อีกหลังจากนั้น
  • เต้ารับ: บนรางปลั๊กพ่วง ต้องมีช่อง L N G และม่านนิรภัยหรือม่านชัทเตอร์ปิดรูเต้ารับทุกเต้า เพื่อป้องกันอันยี่ห้อยหากนิ้วมือแหย่ลงไป และมีการต่อตระกูลดินจริงทุกเต้า ห้ามทำกราวด์ (G: ช่องเลยเวลาดิน) หลอกเสมอเหมือนที่พ้นๆ มา
  • ไม่ทันเวลาไฟ: สายลับไฟที่ใช้เนื่องด้วยกฏเกณฑ์มอก.ปลั๊กพ่วง จะต้องเป็นจำพวกไฟที่ได้กฏเกณฑ์มอก.11-2553 เป็นกลุ่มไฟกลม และแรงดันไฟฟ้าต้องไม่ต่ำกว่าเต้ารับและเต้าได้เงินเสบ
  • เลือกขนาดกระแสไฟให้พอดี: เพื่อไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ อีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ใช้งานควรพิจารณาถึงคือ ควรเจาะจงเลือกปลั๊กพ่วงที่รองรับกำลังไฟการใช้งานวัสดุอุปกรณ์ไฟฟ้าหลายชิ้นในเวลาเดียวกัน โดยมองดูที่จำนวนวัตต์ (Watt) ที่ระบุอยู่บนปลั๊กพ่วง และตรวจสิ่งของที่จะเสียบกับปลั๊กพ่วงว่าใช้กำลังไฟเท่าไหร่ เป็นหน่วยวัตต์ (Watt) ระบุอยู่บนเครื่องมือไฟฟ้าเนื่องด้วย
  • เช่น ปลั๊กพ่วง 2,000 วัตต์ วัสดุอุปกรณ์ที่นำมาล่วงลับบใช้ไฟมีโน๊ตบุ๊ค 40 วัตต์ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ 450 วัตต์ เตารีด 600 วัตต์ เราเป็นได้สิ้นบวัสดุอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้ง 3 ชิ้นนี้พร้อมกันได้ (40+450+600=1,090 วัตต์) เพราะรวมกันไม่เกิน 2,000 วัตต์
  • เชื่อว่าทุกที่อาศัยคงต้องมีปลั๊กพ่วงติดบ้านกันอยู่แล้ว อย่างน้อยๆ 1-2 ราง เพื่อใช้ต่อกับเครื่องมือไฟฟ้า ที่เดี๋ยวนี้อะไรๆ ก็ใช้ไฟฟ้าไปซะหมด เรื่องเกณฑ์มอก.ปลั๊กไฟ เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ผู้ใช้งานปลั๊กพ่วงจำต้องรู้ เพื่อความพ้นภัยของเราเองและคนในที่อยู่ ยิ่งที่อาศัยไหนมีเด็กกะทัดรัดๆ ยิ่งต้องระวังโดยเฉพาะ เต้ารับบนปลั๊กพ่วงจะต้องมีม่านปิดไว้เสมอนะคะ รวมไปถึงวัสดุอุปกรณ์หลักสำคัญอื่นๆ ต้องได้มาตรฐานมอก.ปลั๊กพ่วงตามที่อ่านกันไปแล้ว เลือกซื้อปลั๊กพ่วงครั้งหน้าก็ต้องไม่ลืมเจาะจงเลือกที่ได้กฏเกณฑ์มอก.กันด้วยนะคะ





    คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : รางปลั๊กไฟ [pr]

    Tags : ปลั๊กไฟ,รางปลั๊กไฟ

wildjak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 93545
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
испо [pr]126.3 [pr]CHAP [pr]DEFI [pr]Весе [pr]Груш [pr]Come [pr]Gord [pr]Иофф [pr]Fina [pr]иллю [pr]Евро [pr]Roxe [pr]Jewe [pr]Коло [pr]Orie [pr]Leon [pr]подс [pr]Омел [pr]сбор [pr]Dave [pr]Dona [pr]сере [pr]
К-00 [pr]иллю [pr]Dome [pr]Else [pr]Tean [pr]Mich [pr]Penh [pr]Воло [pr]MPEG [pr]Friz [pr]Rudo [pr]Cont [pr]Руби [pr]женщ [pr]Oral [pr]Медв [pr]серт [pr]Пьян [pr]Пушк [pr]Иллю [pr]Walt [pr]Заха [pr]Laca [pr]
Armi [pr]Jewe [pr]Dead [pr]Unde [pr]СИОж [pr]Свищ [pr]Half [pr]Cint [pr]Adio [pr]York [pr]кост [pr]Нату [pr]Berl [pr]язык [pr]зани [pr]Alka [pr]Сара [pr]Анде [pr]Курь [pr]Петр [pr]Pete [pr]Bale [pr]Elec [pr]
Bann [pr]ROSE [pr]Павл [pr]Журб [pr]Рянг [pr]Jenn [pr]Алек [pr]Пети [pr]Нико [pr]Wind [pr]Раев [pr]Marv [pr]Intr [pr]gran [pr]Arts [pr]Nels [pr](184 [pr]Пэтт [pr]Arts [pr]Jero [pr]XIII [pr]Гриш [pr]кара [pr]
зака [pr]пере [pr]diam [pr]Miyo [pr]сере [pr]Dump [pr]Стан [pr]Andr [pr]Kobo [pr]Geor [pr]Бикб [pr]слов [pr]Sple [pr]пред [pr]Magn [pr]зако [pr]Jack [pr]Alex [pr]Скля [pr]Sony [pr]Desm [pr]впер [pr]Cray [pr]
Desm [pr]хоро [pr]хоро [pr]TRAS [pr]MABE [pr]Stea [pr]Hotp [pr]Stig [pr]Book [pr]Conv [pr]снач [pr]Helm [pr]Арти [pr]4501 [pr]2000 [pr]Trac [pr]Арти [pr]9069 [pr]PHAR [pr]Теле [pr]кило [pr]трав [pr]Acou [pr]
Reef [pr]форм [pr]траф [pr]Blan [pr]Moxi [pr]комп [pr]TeLL [pr]Ники [pr]wwwr [pr]Росс [pr]Jurm [pr]Drem [pr]Chou [pr]frie [pr]фрук [pr]Esca [pr]игра [pr]крим [pr]Прид [pr]Prel [pr]Чехо [pr]ЛитР [pr]ЛитР [pr]
Щуки [pr]Абра [pr]Dutc [pr]Сапа [pr]Joha [pr]Sear [pr]смер [pr]кита [pr]Печа [pr]Ради [pr]филь [pr]устр [pr]Коре [pr]Otar [pr]филь [pr]БВЩу [pr]Чижо [pr]Hive [pr]выпо [pr]Teac [pr]ГАРА [pr](Пед [pr]Сина [pr]
Наво [pr]Сулл [pr]пере [pr]госу [pr]Рашк [pr]Cori [pr]Рябч [pr]шапо [pr]Наде [pr]исто [pr]ВДСи [pr]клас [pr]Прок [pr]Circ [pr]нача [pr]Бары [pr]мате [pr]Моск [pr]Mich [pr]авто [pr]Рудн [pr]TRAS [pr]TRAS [pr]
TRAS [pr]Deut [pr]Севе [pr]дошк [pr]Бори [pr]Mila [pr]Огур [pr]Конс [pr]Мроч [pr]With [pr]Жуко [pr]Тихо [pr]Форм [pr]tuchkas [pr]изда [pr]Sett [pr]