ผู้เขียน หัวข้อ: ของใช้ไฟฟ้าและเครื่องมือในครัวที่จำเป็น  (อ่าน 7 ครั้ง)

SEONo1.co.th

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 276144
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
ข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้าพร้อมด้วยอุปกรณ์ในครัวที่จำเป็น

สมัยนี้นี้มีสิ่งของไฟฟ้าด้วยกันเครื่องมือต่างๆข้างในครัวที่สมัยใหม่จากเดิมมากเลยนะคะ พินิจได้ว่าที่อาศัยสมัยใหม่จะมีครัวที่ประกอบไปด้วยวัสดุอุปกรณ์นวัตกรรมมากมาย ทั้งนี้แล้วก็มีสิ่งของไฟฟ้าเพื่อความง่ายสบายกันเช่นกันนะคะ วันนี้เรามาทำความรอบรู้จักเกี่ยวกับสิ่งของไฟฟ้าพร้อมกับวัสดุอุปกรณ์ของเครื่องครัวกันดีกว่าค่ะ
เตาหุงต้ม
เตาหุงต้ม เป็นเครื่องครัวที่จำเป็นอย่างมากมายเลยนะคะ ซึ่งเราเป็นได้จำแนกจำพวกได้ดังนี้ค่ะ
การแบ่งตามลักษณะการเข้าประจำที่ มี 2 แบบ คือ

  • การเข้าประจำที่แบบลอยตัวนี้ ถ้าเป็นเตาที่มีคุณสมบัติเฉพาะศรีษะเตาอย่างเดียว นั้นจำนวนมากเราจะวางเร็วไว้บนเคาน์เตอร์ ซึ่งเคาน์เตอร์จะทำให้ต่ำลงมาเมื่อวางเตาแล้ว ด้านบนของเตาจะเท่ากับสัดส่วนเคาน์เตอร์พอดีค่ะ
  • การจัดตั้งแบบเจาะฝัง เตาลักษณะนี้เป็นที่นิยมกันอย่างยิ่งในครัวสมัยใหม่เลยนะคะ จะ ตัวเตาเจาะฝัง เร็วมาก้ ในเคาน์เตอร์ซึ่งจะมีหัวเตาโผล่ขึ้นมาเท่านั้นเองค่ะ เพื่อความเรียบหรู ราบรื่น สบาย ของครัวค่ะ
การแบ่งตามลักษณะการใช้เชื้อเพลิงมี 3 แบบ คือ
แบบใช้แก๊ส นิยมใช้กันมากมากมายนั่นคือมีตู้อบอยู่ในตัวด้านล่างด้วยนะคะ

  • แบบใช้ไฟฟ้า
  • แบบใช้ถ่าน (ซึ่งแบบนี้ไม่นิยมติดตั้งกะทันหัน้ในครัวสำเร็จลุล่วงรูป)
อ่างล้างจาน หรือซิงค์น้ำ
อ่างล้างจาน หรือซิงค์น้ำ จะมีมากมายสไตล์เลยนะคะที่เร็วไว้ให้เราได้เลือกสรรกัน เพื่อความเหมาะกับการใช้งานและลักษณะของครัวเรามีดังนี้ค่ะ

  • รูปแบบหลุมเดี่ยวไม่มีที่พักจาน
  • รูปร่างหลุมสองไม่มีที่พักจาน
  • รูปแบบหลุมเดี่ยวมีที่พักจานข้างเดียว (ซ้ายหรือขวา)
  • รูปแบบหลุมหนึ่งเดียวมีที่พักจาน 2 ข้าง
  • สไตล์หลุมคู่มีที่พักจานข้างเดียว
  • แบบหลุมคู่มีที่พักจาน 2 ข้าง
  • แบบหลุมเดี่ยวมีที่พักจานและหลุมกระชับด้วยว่าอาหาร
  • แบบหลุมคู่มีที่พักจาน 2 ข้างและหลุมเล็ก เกี่ยวกับเศษส่วนข้าวปลาอาหารตรงกลาง หรือชนิดที่ฝังตัวอยู่ในเคาน์เตอร์
ตู้เย็น
ตู้เย็น ช่วงปัจจุบันนี้ตู้เย็นได้กลายเป็นเครื่องมือครัวที่มีความจำเป็นไปแล้วนะคะ ด้วยเหตุว่าเชี่ยวชาญประมวลอาหารกะทันหัน้ได้นานๆ นั่นเองค่ะ พร้อมด้วยแล้วก็มีความสบายในการหยิบจับออกมาอีกด้วยนะคะ
การจะคัดเลือกตู้เย็นในแต่ละที่อยู่อาศัยนั้น จะขึ้นอยู่กับความพึงประสงค์ด้วยกันการใช้งานในเพียงนั้นละที่อยู่ค่ะ ตู้เย็นที่มีจัดจำหน่าย ตามท้องตลาดส่วนใหญ่จะมีขนาดตั้งแต่ 4 คิว ถึง 16 คิว ให้คุณเก่งคัดเลือกได้ตามความประสงค์กันเลยนะคะ
วัสดุอุปกรณ์อื่นๆ นั่นก็คือข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดที่ใช้ในครัว ซึ่งวัสดุอุปกรณ์เสริมเหล่านี้จัดได้ว่าเป็นสิ่งที่อำนวยคุณประโยชน์ให้กับชีวิตประจำวัน และอำนวยความง่าย สบาย ให้กับการประกอบอาหารได้อย่างมาก เช่น
เตาไมโครเวฟ
เตาไมโครเวฟ เพื่อที่จะครัวสมัยนี้ เตาไมโครเวฟมีความหมายอันสำคัญ พร้อมด้วยมีผลดีในการใช้อุ่นอาหาร หรือ ประกอบอาหารได้ทั้งยาก-ง่าย เตาไมโครเวฟยังเป็นเครื่องที่เอาใจช่วยประหยัดเวลาในครัวได้ดี
เตาอบ
เตาอบ พร้อมด้วยข้าวของเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆอีกมากมาย
เฟอร์นิเจอร์ชุดครัว
ตู้รวบรวมของชั้นบน หรือตู้แขวนข้างบน เป็นตู้ที่ใช้เรียบเรียงของแตกต่างๆที่มีความจึงต้องใช้ในครัว ซึ่งเรารอบรู้จะออกแบบให้เป็นตู้ใส่กับข้าวด้วยก็ได้
เคาน์เตอร์ หรือชั้นวางของ ( Work Top) เป็นที่วางเตาหุงต้ม กับอ่างล้าง ปกติเคาน์เตอร์ในครัว ควรทำเอาสูง 80 ซ.ม. พร้อมด้วยกว้าง 60 ซ.ม.ซึ่งการจัดวางนั้น จะขึ้นกับการวางแปลนของอย่างเดียวละคน ด้วยกันต้องมีเนื้อที่ แค่พอ กับการใช้งาน ละแวกที่วางเตา จะต้องมี เนื้อที่ทั้ง 2 ข้างให้ว่างเพื่อที่จะเอาทันที้ วางของในขณะ ประกอบอาหาร
ตู้รวบรวมของชั้นล่าง ส่วนใหญ่จะประมวลพวกถ้วยชาม หม้อ กระทะ กับวัสดุอุปกรณ์อื่นๆ ตู้เก็บของชั้นล่าง อาจที่จะออกแบบ ให้ปรับระดับได้ เพื่อไว้เรียบเรียงของอะไหล่ใหญ่ หรือไม่แน่อาจจะมีตะกร้าทันใจ้ สำหรับประมวลถ้วย ชาม ด้วยก็ได้ บางตู้อาจจะออกแบบไว้ เพื่อจะสวมใส่ถังแก๊ส ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทั้งเจ้าของที่อยู่ พร้อมทั้งนักวางโครง จะต้องทำความเข้าใจให้ตรงกัน โดยพิจารณาถึงความประสงค์ของเจ้าของที่อยู่อาศัยเป็นสำคัญ
วิธีการทำความสะอาดของใช้ไฟฟ้ากับเครื่องมือในครัว
เตาอบ
แม้ว่าเตาอบลอดการใช้งานมานานกับเริ่มมีคราบเปรอะเปื้อนอยู่เต็มไปหมดคุณคงรู้สึกไม่ดีแน่ใช่มั้ยล่ะค่ะ อย่างนั้นก็คงถึงเวลาต้องทำความบริสุทธิ์เสียทีล่ะค่ะ วิธีการแรกเลยนะคะคุณควรทำความบริสุทธิ์เตาอบด้วยการผสมเบกกิ้งโซดากับโซดาเข้าด้วยกัน จากนั้นแล้วก็นำไปป้ายขอบข่ายด้าข้างเตาอบพร้อมกับส่วนเพื่อรองรับถาดของเตาอบให้ทั่วถึงนะคะ รอสักพักประมาน 20 minute หรือจนกระทั่งมีคราบเบกกิ้งโซดาปรากฏขึ้นมา ต่อจากนั้นให้ใช้สเปรย์น้ำส้มแถวชูฉีดพรมให้ทั่วคราบเบกกิ้งโซดาที่ปรากฎขึ้นมานั้นเองค่ะ ด้วยกันคอยฉีดน้ำส้มจารชนชูลงบนคราเรื่องุก ๆ 30 min ทำไปเรื่อยเลยนะคะอย่าขี้เกียจหมดลมหายใจก่อนล่ะ จนกระทั่งคุณเข้านอน ตื่นเช้ามาก็ค่อยใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำ เช็ดคราบเบกกิ้งโซดาและน้ำส้มไม่ทันเวลาชูออกให้หมด เพียงเท่านี้เองค่ะเตาอบอันแสนสกปรก ด้วยกันเต็มไปด้วยคราบแหวกแนวๆก็บริสุทธิ์เอี่ยมอ่อง เงาวับ อย่างกับซื้อเตาอบสดมาเลยนะจ้ะ
เครื่องล้างจาน
ถ้าปกติคุณทำความบริสุทธิ์เครื่องล้างจานโดยการสวมแค่แค่น้ำยาล้างจานพร้อมทั้งเปิดระบความำงานตามปกติโดยไม่มีจานบางขณะมันก็บริสุทธิ์ไม่เท่าที่ควรกันใช่มั้ยล่ะคะ วันนี้เราทริคมาบอกค่ะ ให้คุณแปรเปลี่ยนมาใช้น้ำส้มทางชูแคงทนน้ำยาล้างจานทดลองดูสิค่ะ เนื่องมาจากมีประสิทธิภาพในการขจัดคราบซกมกและกลิ่นติดค้างในเครื่องล้างจานได้ดีเยี่ยมอย่างที่คุณคาดมุถึงเลยล่ะค่ะ เท่านั้นถ้าแล้วก็มีคราบฝังแน่นติดอยู่นั้น แนะนำว่าให้ใช้วิธีที่มาอย่างเดียวโบราณเลยนะคะแค่นั้นผลลัพธ์มันไม่โบราณอย่างที่คิดเลยล่ะ นั่นคือให้ใช้น้ำมะนาวผสมกับเกลือ ขัดเป็น สครับตรงบริเวณคราบฝังแน่นซ้ำอีกทีก็จะทำเอาเครื่องล้างจานของคุณสะอาดโดยไม่มีคราบฝังแน่นเลยนะคะ
ตู้เย็น
ก่อนอื่นที่คุณจะก่อล้างต้องนำของที่อยู่ในตู้เย็นออกมาให้หมดนะคะ ด้วยกันสิ่งที่ต้องทำเป็นอย่างยิ่งคือขจัดอาหารที่หมดอายุหรือบูดเน่าทิ้งไปออกไปหมดลมหายใจให้หมดค่ะ เสร็จแล้วก็ใช้ฟองน้ำชุบน้ำหมาด ๆ โรยด้วยผงเบกกิ้งโซดาเพิ่มเข้าไปด้วยนะคะ แล้วค่อยเช็ดทำความบริสุทธิ์ให้ทั่วทั้งตู้เย็น จากนั้นใช้ผ้าสะอาดชุบน้ำเช็ดอีกครั้งนะคะ อย่างเดียวทั้งนี่ทั้งนั้นต้องไม่ลืมถอดปลั๊กล่ะค่ะ เพื่อความปลอดภัยของคุนเอง
ไมโครเวฟ
พิศมั้ยล่ะคะปกติคุณอุ่นอาหารทั้งที่เปิดฝา และไม่เปิดฝา แค่นั้นเมื่ออาหารที่โดนความร้อนก็ยังจะกระเด็นมาติดสถานที่เตาไมโครเวฟกะทัดรัด ๆ ไเสียู่ดีนั่นเองค่ะ ซึ่งทำเอาไมโครเวฟเกิดคราบโสโครกกับกลิ่นอาหารสารพัดชนิดก็อบอวลติดค้างอยู่ไม่จางหายบางครั้งคุณแม่บ้านเรือนเกิดอาการขี้เกียจทำความบริสุทธิ์ จึงเกิดความเอามารวมกันอยู่นานเข้าๆจึงเช็ดไม่ค่อยออก วันนี้เรามีวิธีแก้ไขมาบอกค่ะ ให้คุณแม่บ้านทำความสะอาดโดยการนำมะนาวหนึ่งลูก มาบีบสวมใส่ลงในถ้วยที่สมรรถใช้กับไมโครเวฟได้ จะสวมเปลือกมะนาวที่บีบน้ำออกหมดแล้วลงไปด้วยก็ได้ ด้วยกันให้สวมใส่น้ำบริสุทธิ์ลงไปนิดนึงด้วยนะคะ ต่อจากนั้นก็นำเข้าไมโครเวฟ โดยไม่ต้องปิดฝาภาชนะ ด้วยกันตั้งอุณหภูมิสุดยอด ตั้งเวลาอุ่นประมาณ 1-2 minute พอให้น้ำมะนาวเดือด เพื่อให้ไอจากน้ำมะนาวในถ้วย กระจายไปทั่วทั้งไมโครเวฟ เพราะว่ากรดมะนาวสมรรถขจัดกลิ่นอาหารที่ติดค้างไไม่เท่าท่า่างสะอาด ด้วยกันไอจากน้ำมะนาวก็ทำเป็นหลอมละลายคราบเปื้อนที่ฝังติดอยู่ให้อ่อนตัวนั่นเองค่ะ คุณแม่บ้านจึงรอบรู้ใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดคราบเหล่านี้ออกได้อย่างง่ายดายเลยล่ะค่ะ ไม่เหนื่อยด้วย พร้อมกับใช้เวลาที่นานนักหรือเปล่ากค่ะ
เครื่องปิ้งขนมปัง
อุปกรณ์ที่ทำความบริสุทธิ์ยากมากมายเลยใช่มั้ยล่ะค่ะ อย่างเดียวเป็นปกติคุณคงใช้วิธีถอดปลั๊กเครื่องปิ้งขนมปังออก พร้อมกับกลับศรีษะที่ปิ้งขนมปังลง เสร็จแล้วก็เขย่าเพื่อให้เศษขนมปังหลุดออกไปค่ะ เพียงนั้นคราวนี้ให้เพิ่มเติมด้วยการแกะส่วนฐานของเครื่องปิ้งออกด้วย พร้อมกับเขย่าอีกครั้งให้เศษขนมปังที่ติดค้างอยู่หลุดออกมานั่นเองค่ะ แล้วให้คุณให้ฉีดสเปรย์น้ำส้มสายลับชูอย่างเบาบางลงบนผ้าบริสุทธิ์ แล้วก็นำมาเช็ดเครื่องปิ้งขนมปังให้ทั่วอีกครั้ง ก่อนจะประกอบภาคส่วนทุกจำพวกเข้าไปเหมือนเดิม เป็นวิธีที่กำจัดคราบผิดแผกแตกต่างๆไต่ำต้อย
 
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว [pr]

Tags : เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว,เครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว