Keyword คืออะไร สำคัญกับธุรกิจในรูปแบบไหน มีกี่ประเภทที่ต้องโฟกัส พร้อมเทคนิคการเลือกให้มีคุณภาพ

ถ้าถามกันว่า Keyword คืออะไร คำตอบที่เห็นภาพได้ชัดที่สุดของคีย์เวิร์ด คือ การเป็นเหมือนกุญแจที่จะพาให้คนค้นหาไขมาเจอคำตอบที่ต้องการ ดังนั้นเหล่าคนทำธุรกิจก็จำเป็นที่จะต้องเลือกคำที่ใช่ คำที่คนที่สนใจเกี่ยวกับเรื่องเหล่านั้นมักค้นหา มาอยู่ในเนื้อหาสื่อของคุณ เพื่อให้เป็นหนทางมาเจอกับธุรกิจ ได้เห็นข้อมูล การนำเสนอ ความคุ้มค่า ประโยชน์ จนนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการนั่นเอง

วันนี้เราจะพาคุณมาเจาะลึกให้มากขึ้นถึงความสำคัญของ Keyword เพื่อให้คุณโฟกัส และเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม และมีคุณภาพมากที่สุดกัน

Keyword คืออะไร สําคัญอย่างไร

Keyword คือ คำหรือวลีที่ผู้คนใช้ในการค้นหาข้อมูลผ่านทาง Search Engine คำเหล่านี้สามารถช่วยบอกถึงปัญหา ความต้องการได้เป็นอย่างดี คําสําคัญ Keyword คือ ทุกเรื่องที่คนต้องการคำตอบหรือข้อมูล เช่น ร้านอาหาร บรรยากาศดี ราคาไม่แพง ในกรุงเทพฯ คนก็อาจเลือกค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดง่าย ๆ อย่าง ร้านอาหารกรุงเทพ, ร้านอาหารกรุงเทพบรรยากาศดี เป็นต้น ถ้าธุรกิจของคุณมีคำเหล่านี้อยู่ในสื่อ แน่นอนว่าจะทำให้คุณเจอกับกลุ่มเป้าหมาย หรือคนที่สนใจในสินค้าและบริการของคุณได้ง่ายมากขึ้น ซึ่งเมื่อรวมกับหลักการทำเว็บไซต์ที่ถูกต้องด้วยแล้ว บอกเลยว่ายิ่งได้ผลลัพธ์ที่ต้องการง่ายขึ้นแน่นอน

โดยถ้าจะถามถึงความสำคัญของคีย์เวิร์ด เราสรุปมาให้คุณได้เข้าใจ เพื่อนำไปใช้กัน ดังนี้

Keyword คือ ตัวเชื่อมของลูกค้ากับเว็บไซต์ธุรกิจของคุณ

เมื่อคุณระบุได้ว่าคีย์เวิร์ด คืออะไร ในแบบที่ตรงกับรายละเอียดสินค้า บริการ และความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย จะทำให้คุณได้เจอกับคนที่สนใจสินค้าของคุณจริง ๆ มากขึ้น มีโอกาสที่จะเข้ามาเป็นลูกค้า พร้อมทั้งติดตามกันต่อไปในอนาคต ดังนั้นการเลือกคีย์เวิร์ดแม้บางครั้งเราอาจต้องคอยเกาะกระแส แต่คุณภาพก็สำคัญไม่แพ้ปริมาณ ต่อให้คุณได้เจอกับคีย์เวิร์ดที่คนเข้ามาพบเห็นเป็นหมื่นคน แต่ไม่ตรงกับสินค้าและบริการของคุณก็จะทำให้ได้เพียงตัวเลขการเข้าชม ต่างจากการระบุคีย์เวิร์ดให้ตรงกลุ่ม ต่อให้มีคนเข้ามาแค่หลักร้อย แต่เป็นคนที่สนใจแทบทุกคน แบบนี้จะเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้คุณได้มากกว่าอย่างแน่นอน ดังนั้นขอแนะนำให้เลือกคีย์เวิร์ดที่ส่งเสริมทั้งในแง่ของคุณภาพ และปริมาณไปพร้อมกัน

Keyword คือ ทำเลหน้าร้านค้าบนโลกออนไลน์

การขายของออนไลน์นั้นเหมือนการขายของในซอย ถ้าไม่มีการประกาศแจ้งให้ทราบว่ามีการขายอยู่ตรงนี้ก็ยากที่จะมีคนผ่านมาพบเห็น ดังนั้นถ้าถามว่า Keyword คืออะไร สำคัญอย่างไร ก็เรียกได้ว่าเป็นทำเลหน้าร้าน ยิ่งถ้าใส่คีย์เวิร์ดที่ตรงความต้องการ ตอบโจทย์การค้นหามากเท่าไรก็ยิ่งทำให้ทำเลของคุณมีคุณภาพ พร้อมทั้งมีคนมาพบเห็นได้บ่อย และมากขึ้นเท่านั้น แถมยังถูกจับอันดับให้อยู่ในลำดับต้น ๆ ของการค้นหา เพื่อต่อยอด และเป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้นได้อีกด้วย

Keyword คือ ตัวช่วยใช้วัดความสำเร็จได้

การหาคีย์เวิร์ด พร้อมทั้งทุ่มเทกับความละเอียดในการเลือกมาใช้นั้นเป็นการวางแผนเพื่อให้คุณไปถึงเป้าหมายได้ตามที่ต้องการง่าย และมีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อคุณใช้คำค้นหาที่ดีและเหมาะโอกาสที่จะเข้าใกล้ความสำเร็จก็จะง่ายมากขึ้น ชนะคู่แข่งได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าเลือกผิดอาจเสียทั้งเงิน เวลา และกำลังใจในการทำงานอีกด้วย

รวมประเภทของ Keyword ที่สายธุรกิจออนไลน์ต้องรู้

ในส่วนของ SEO Keyword คือสิ่งที่มีประเภทแยกย่อย เพื่อให้คุณสามารถเลือกใช้งานได้อย่างเหมาะสม และเจาะจงได้ง่ายมากขึ้น ประเภทของ Keyword คืออะไรบ้าง เราเตรียมข้อมูลมาย่อยให้คุณเข้าใจง่าย พร้อมนำไปใช้กันที่นี่เรียบร้อยแล้ว

1.Meta Keyword

สำหรับ Meta Keyword คือ การระบุคำที่ค้นหา หรือพวกข้อความแบบสั้น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของคุณ โดยเน้นว่าควรเป็นคำหรือข้อความที่วางเป้าหมายเอาไว้ว่ากลุ่มเป้าหมายจะเลือกค้นหาคำเหล่านี้ ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ หรือจะเลือกใช้เครื่องหมายจุลภาคเพื่อช่วยแบ่งคำ แบบไม่ต้องเว้นวรรค ก็สามารถอยู่ใน Meta Keyword เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการค้นหาได้เช่นกัน

2.Seed Keyword

คีย์เวิร์ดตัวนี้คือ คำที่มาพร้อมความเกี่ยวข้องกับสินค้า หรือกลุ่มเป้าหมาย เป็นคำที่ครอบคลุมแบบกว้าง ๆ เช่น เสื้อออกกำลังกาย ซึ่งคำเหล่านี้ตัวเลขในการค้นหาจะสูง เพราะไม่ว่าจะค้นอะไรที่มีความเกี่ยวข้องแม้เพียงเล็กน้อยก็จะเจอ โดยอาจมีเนื้อหารวม ๆ ทั้งคนซื้อ คนขาย คนเคยใช้ ราคา รูป โรงงาน ร้านค้า ไม่ว่าอะไรที่เกี่ยวข้องก็สามารถเจอได้จากคำเหล่านี้นั่นเอง

3.Niche Keyword

Niche Keyword คือ คำขยายความของ Seed Keyword เอกลักษณ์ของคีย์เวิร์ดชนิดนี้คือ ระบุกลุ่ม หมวด ประเภท ของสินค้าและบทความต่าง ๆ ได้อย่างชัดเจน เช่น เสื้อออกกำลังกายผู้ชาย Nike เป็นต้น ดังนั้นใครมองหาสินค้าตัวนี้อยู่ก็จะเข้ามาเจอกับสินค้าที่ตรงกับการค้นหาได้ง่ายมากขึ้น

4.Niche Longtail Keyword

คีย์เวิร์ดตัวนี้มาพร้อมการระบุที่เจาะจง ชัดเจน เช่น เสื้อออกกำลังกายผู้ชาย Nike สีดำ ไซซ์ M รุ่น Dri-FIT UV Hyverse เป็นต้น โดยคนที่ค้นหาด้วยคีย์เวิร์ดที่มีความละเอียดแบบนี้มีโอกาสสูงมากที่จะซื้อสินค้าของคุณ ดังนั้นยกให้เป็นประเภทของคีย์เวิร์ดทำเงินเลยก็ว่าได้ จึงควรใส่ใจและเพิ่มเข้าไปในเว็บไซต์อย่างเหมาะสม เพื่อเป็นการดึงคนเข้ามาซื้อสินค้าและบริการของคุณนั่นเอง

นอกจากประเภทของคีย์เวิร์ดที่เราหยิบมาแนะนำให้คุณได้รู้จักยังมีการแบ่งคีย์เวิร์ดออกเป็นหลายประเภทให้คุณได้เลือกใช้ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งตามความยาวอย่าง Short Tail Keyword, Long Tail Keyword และ Mid-Tail Keyword หรือการแบ่ง Keyword ตามจุดประสงค์ของลูกค้าอย่าง Informational, Navigational, Commercial และ Transactional ดังนั้นคุณสามารถตามหาประเภทคีย์เวิร์ดที่เหมาะสม เพื่อเสริมการทำงานของคุณให้มีประสิทธิภาพขึ้นได้

Keyword ที่ดีต้องเป็นแบบนี้!

เมื่อเข้าใจกันแล้วว่า Keyword คืออะไร ดังนั้นหลายคนน่าจะอยากได้หลักการในการตามหา Keyword ที่ดี ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพไปใช้กันอย่างแน่นอน คีย์เวิร์ดที่ดีต้องเป็นแบบไหนมาดูกัน

Keyword ที่ดีต้องมีความเกี่ยวข้อง

คำที่ใช้ต้องเกี่ยวข้องกับสินค้า หรือเป้าหมาย รวมทั้งตอบโจทย์ปัญหา หรือผลลัพธ์ในการใช้ ยิ่งใช้คำได้เกี่ยวข้องเท่าไร การเจาะจงไปที่สินค้า และเพิ่มโอกาสในการได้ลูกค้าก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น

Keyword ที่ดีต้องมีคนใช้

แม้ว่าหลักของภาษาที่ถูกต้องจะเป็นสิ่งที่ควรใส่ใจ แต่บางครั้งการวิธีเลือกใช้ Keyword เลือกคำที่คนใช้จริง ค้นหาเยอะ และเกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของคุณมีความเหมาะสมที่จะเลือกใช้มากกว่า เช่น อาจมีการสะกดผิดบ้าง อย่าง มอไซค์ น้ำตาล หรืออาจใช้คำต่างที่หมายถึงสิ่งเดียวกัน เช่น คอนโด ที่พัก เป็นต้น

Keyword ที่ดีต้องมีการค้นหาในระดับหนึ่ง

การค้นหาคำในปริมาณที่มากพอสมควร และยิ่งมากเท่าไรก็ยิ่งดีกับคุณเท่านั้น เพราะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงยอดขายนั่นเอง แต่ถ้าคุณเลือกคำที่มีคนค้นหาน้อย ก็อาจทำให้ผู้คนเข้ามาถึงสินค้าและบริการของคุณน้อยตามเช่นกัน

Keyword ที่ดีต้องแข่งขันได้

การแข่งขันในที่นี้คือ สามารถพาเว็บหรือหน้าเพจของคุณไปอยู่หน้าแรก หรืออันดับต้น ๆ ของการค้นหาได้ เพื่อแข่งขันกับเว็บในประเภทเดียวกันเว็บอื่น ๆ และจากผลการสำรวจเว็บไซต์ที่อยู่ในอันดับต้น ๆ และหน้าแรกมีโอกาสที่กลุ่มเป้าหมายจะคลิกมากกว่า

Keyword ที่ดีต้องเป็น High Commercial Intent

โดยหลัก ๆ High Commercial Intent จะแบ่งออกเป็น 2 แบบ ดังนี้

  • Buy Now Keyword
    คำที่คนมีกำลังซื้อจะใช้กัน และมีความต้องการอย่างเร่งด่วน เช่น จอง ขาย เป็นต้น
  • Product Keyword
    กลุ่มคำที่ระบุยี่ห้อ รุ่น ลักษณะ อย่างชัดเจน มักใช้ได้กับคนที่มีความสนใจอยู่สูงเป็นทุนเดิม เช่น รวมรองเท้าวิ่งที่ดีที่สุด รวมคอนโดย่านทองหล่อที่ถูกที่สุด เป็นต้น

SEO ที่มีประสิทธิภาพต้องเลือก Keyword อย่างไร

หลักการเลือก Keyword คือ ตัวเลือกไหนบ้างที่ต้องใช้ เพื่อตามหา Keyword ที่เหมาะสมกับคุณมากที่สุดมาใช้กัน

  • เลือกจาก Keyword ที่เกี่ยวข้อง และมีคนค้นหาเยอะ
  • เลือกจากคำที่มีการแข่งขันในระดับที่คุณสามารถสู้ได้
  • เลือกคำที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมมาช่วยให้ Keyword มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • ดูลำดับของเว็บไซต์ หรือหน้าเพจที่กำลังใช้ Keyword ที่คุณสนใจอยู่ว่ามีเว็บไหนบ้าง และสื่อสารเนื้อหาไปในทางไหน
  • เลือกใช้โปรแกรมในการค้นหาเพื่อช่วยให้การค้นหาง่าย และตัวเลขการค้นหามาช่วยในการตัดสินใจได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เรื่อง SEO และการตามหาคีย์เวิร์ดคุณภาพต้องยกให้ SEONO1 เราพร้อมดูแลคุณในทุกขั้นตอน

ใครที่ต้องการให้เว็บไซต์ หรือธุรกิจออนไลน์ของคุณติดอันดับการค้นหา การทำ SEO นั้นคือคำตอบที่เหมาะกับคุณมากที่สุด และคุณสามารถไว้ใจทาง SEONO1 ให้เข้ามาช่วยดูแลในเรื่องนี้ได้ เพราะเราคือทีมงานที่เชี่ยวชาญในเรื่องของ SEO มากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย รับรองว่าทีมของเราจะช่วยผลักดันธุรกิจของคุณ ให้เดินทางไปถึงเป้าหมายได้อย่างมั่นคงแน่นอน

คุณสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 087-778-9777 หรือ LINE พร้อมทั้งติดตามข้อมูลอัปเดตในวงการธุรกิจออนไลน์ได้ที่ Facebook

คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ Keyword คือ

Keyword คืออะไร พร้อมยกตัวอย่าง

คำหรือวลีที่คนใช้ค้นหาข้อมูลจาก Search engine สะท้อนถึงปัญหา หรือความต้องการของ เช่น ข้อมูลห้องพักที่เชียงใหม่ บรรยากาศดี ราคาไม่แพง ค้นหาข้อมูลด้วยคำว่า “ที่พักเชียงใหม่ บรรยากาศดี” หรือคำว่า “ที่พักเชียงใหม่ บรรยากาศดี” เป็นต้น

คีย์เวิร์ดมีกี่ประเภท

4 ประเภทหลักๆ คือ Broad, Broad Match Modifier, Phrase และ Exact หรือก็อาจจะมีคำนิยามเรียกที่แตกต่างกันไปอีก เช่น Seed Keyword, Niche Keyword และ Niche Longtail Keyword เป็นต้น และยังมีอีกหลากหลายประเภทให้คุณได้เลือกใช้ตามแนวทางการตลาดออนไลน์ที่กำลังทำ

หา Keyword SEO ยังไง

กำหนดเป้าหมายที่ต้องการจะสื่อสารให้ดี จากนั้นใช้เครื่องมือในการค้นหาคีย์เวิร์ดช่วยในการตัดสินใจ เมื่อได้คีย์เวิร์ดมาให้ทำการค้นหาก่อนเพื่อตรวจสอบกลุ่มลูกค้า คู่แข่ง และแนวทางของการสื่อสารที่คุณจะใช้

ธีม คีย์เวิร์ด คืออะไร

คำหรือวลีที่ช่วยจับคู่โฆษณาของคุณกับการค้นหาของ Google การเลือกธีมคีย์เวิร์ดที่เหมาะสมจะช่วยให้คุณเข้าถึงลูกค้าเมื่อลูกค้าค้นหาผลิตภัณฑ์และบริการที่คุณนำเสนอ

คะแนน SEO
กด 5 ดาวถ้าชอบบทความนี้
[Total: 0 Average: 0]