Impression คืออะไร สำคัญแค่ไหนสำหรับธุรกิจ แตกต่างกับ Reach อย่างไรมาดูกัน

ใครกำลังเริ่มต้น หรือกำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับการทำการตลาดออนไลน์ รวมทั้งเน้นไปทาง Digital Marketing มีอีกหนึ่งอย่างที่คุณไม่ควรพลาดนั่นคือ การทำความรู้จักกันเอาไว้ว่า Impression คืออะไร เพราะข้อมูลส่วนนี้ถือว่ามีความสำคัญกับการวางแผนการตลาดออนไลน์เป็นอย่างมาก ในแง่ของการนำเสนอเนื้อหาต่าง ๆ ถ้ามีข้อมูลส่วนนี้จะสามารถตรวจสอบได้ว่าคุณวางเป้าหมายในการพบเห็นสื่อของคุณได้ถูกต้องหรือไม่ ยอดขายหรือคำสั่งซื้อต่าง ๆ รวมทั้งการรู้จักแบรนด์เป็นไปตามแนวทางที่ต้องการมากน้อยแค่ไหน ทั้งหมดสามารถนำมาใช้เพื่อวางแผนการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้นั่นเอง ซึ่งวันนี้เราจะมาคุณมาเจาะลึกเรื่อง Impression ให้มากขึ้นไปพร้อมกัน

Impression คืออะไร?

สำหรับ Impression คือ หนึ่งในวิธีที่ใช้วัดผลหลังจากที่ได้ทำ Digital Marketing ในโฆษณาประเภทต่าง ๆ บนแพลตฟอร์มออนไลน์กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยจะเป็นตัวเลขแสดงจำนวนครั้งที่โฆษณา หรือสื่อเหล่านั้นปรากฏบนแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ แต่ยังไม่ใช่จำนวนครั้งที่มีคนเห็น หรือกดเข้ามาดู และถึงแม้จะมีคนเดิม เจอเนื้อหาเดิมอีกครั้ง ค่านี้ก็ยังจะเพิ่มขึ้นอยู่เช่นกัน เท่ากับว่านี่คือค่าของการปรากฏตัวบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เท่านั้น

ประเภทของค่า Impression คืออะไร

โดยการแสดงผลลัพธ์ของค่า Impression ยังออกเป็น 2 ประเภท เพื่อให้คุณได้ข้อมูลที่เจาะลึกมากขึ้น ประเภทของ Impression คืออะไรบ้างมาดูกัน เพื่อให้คุณสามารถนำข้อมูลไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

1. Served Impression

การแสดงผลลัพธ์ประเภทนี้ คือ การแสดงผลเมื่อแพลตฟอร์มโชว์โฆษณา หรือเนื้อหาของคุณ เมื่อผู้ใช้เปิดหน้าแพลตฟอร์มเหล่านั้นขึ้นมา และมีเนื้อหาของคุณอยู่ นับเป็น 1 Impression ต่อให้ผ่านตา หรือเพียงแค่เปิดเจอหน้าที่มีเนื้อหาโดยที่ยังไม่ได้เข้าถึงจริงก็ตาม ซึ่งนับว่า Served Impression นั้นยังขาดความแม่นยำ แต่ก็สามารถที่จะดึงข้อมูลมาใช้ เพื่อเพิ่มความแม่นยำ ความน่าเชื่อถือ และความชัดเจนให้กับการแสดงผลอื่น ๆ ได้ โดย Impression ในทวิต คือตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนมากที่สุด เพราะแค่เลื่อนผ่านก็นับกันแล้วนั่นเอง

2. Viewable Impression

การแสดงผลลัพธ์ประเภทนี้ คือ การแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของการทำโฆษณา รวมทั้งการใช้เนื้อหาต่าง ๆ ของคุณ เพื่อที่จะเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งาน การแสดงผลในส่วนนี้ถือว่าค่อนข้างตรงกับกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นกว่าแบบ Served Impression เพราะระบบจะทำการปรับเนื้อหาให้เข้ากับประวัติที่เคยใช้งานบนอุปกรณ์ และบัญชีของเหล่าผู้ใช้งาน จากนั้นจะเลือกเนื้อหาที่คาดว่าจะตรงกับความสนใจไปแสดงให้ แต่จะไม่ได้นับยอดที่ผู้ใช้งานมองเห็น ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายขึ้นคือ ถ้าผู้ใช้ไม่หยุดดู ไม่เลื่อนอ่านเนื้อหา ปิดโฆษณาก่อนจบ หรือเจอ Ads Block การแสดงผลแบบนี้ก็จะไม่แสดงผลเลยนั่นเอง

Impression สำคัญต่อการทำการตลาดอย่างไร

Impression คือ การที่เนื้อหาผ่านตาเหล่าผู้ใช้งานเป็นหลัก แต่ไม่ได้การรันตีการมีส่วนร่วม แล้วมีความสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์อย่างไร เรามาไขข้อข้องใจ เพื่อให้คุณเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสม และคุ้มค่ากับการวางแผนการตลาดกัน

Impression คือ ตัวช่วยของคนทำการตลาดเบื้องต้น

เมื่อคุณปล่อยเนื้อหาต่าง ๆ ออกไป ค่า Impression จะทำให้คุณได้เห็นว่าแนวโน้มความสนใจ เพื่อให้เข้าใกล้เป้าหมายมีมากน้อยแค่ไหน ถ้ามีค่านี้สูงก็หมายความว่าการทำงานของคุณมาถูกทางมากขึ้น และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุดขึ้น

Impression คือ ตัวช่วยเพิ่มการรู้จักแบรนด์

อย่างน้อยการได้เป็นที่รู้จัก และผ่านตาผู้คนมากขึ้นก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่การตลาดจะขาดไปไม่ได้ อย่างเช่น Impression IG คือ ตัวแสดงให้เห็นว่าเนื้อหาได้ผ่านตาผู้คนมากน้อยแค่ไหน เพิ่มโอกาสที่จะทำให้คนสนใจมากขึ้น หากสินค้าหรือบริการเจอคนถูกกลุ่มก็อาจเพิ่มยอดขายกันได้เลยทีเดียว ซึ่งอย่างน้อยก็เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อแบรนด์เบื้องต้นได้อย่างแน่นอน

Impression คือ การสร้างความคุ้นเคย

การปล่อยแคมเปญ โฆษณา หรือเนื้อหาต่าง ๆ บ่อย ๆ มีส่วนเป็นอย่างมากที่จะสร้างความคุ้นเคย อย่างน้อยคนที่เคยเห็นก็จะมีความคุ้นเคยว่าเคยเห็นสินค้าตัวนี้ เมื่อถึงเวลาพวกเขาจะนึกถึงแบรนด์คุณมาเป็นอันดับต้น ๆ เช่น Impression Twitter คือ การเห็นเสื้อโปโลจากแบรนด์ของคุณแบบผ่าน ๆ แต่มาพร้อมดีไซน์ที่ถูกใจ เมื่อผู้ใช้เหล่านั้นต้องการซื้อเสื้อโปโลสักตัว แน่นอนว่าพวกเขาจะคิดถึงคุณ และยิ่งเห็นบ่อยยิ่งเป็นการกระตุ้นให้ผู้ใช้รู้สึกต้องการมากขึ้นเรื่อย ๆ

Impression คือ ตัวช่วยให้คุณรู้ว่าทำโฆษณาได้เหมาะสม

เมื่อคุณได้ Impression สูง แต่ Reach ต่ำ ทำให้คุณสามารถรู้ได้ทันทีว่าเนื้อหาโฆษณาของคุณยังไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย โดยสามารถนำมาปรับแผนการตลาดต่อได้ง่ายขึ้น

Impression คือ ตัวช่วยประเมินงบโฆษณา

คุณจะถือว่าค่า Impression นั้นเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจวางงบก่อนลงทุนจริงในการโฆษณาก็ได้ เพราะถ้าได้ผลลัพธ์ตามที่วางเป้าเอาไว้ ยิ่งทุ่มกับการโฆษณา ยิ่งเห็นผลอย่างมีประสิทธิภาพมาขึ้นอย่างแน่นอน

Impression คือ พันธมิตรระยะยาวของผู้ใช้

การที่คนเราได้เห็นอะไรบ่อย ๆ ย่อมเกิดความคุ้นเคยมากขึ้น ถ้าผู้ใช้ไม่ Block หรือเลี่ยงเนื้อหาของคุณนั่นก็หมายถึงการเปิดใจยอมรับในระดับหนึ่ง และยิ่งเห็นเนื้อหาอัปเดตของคุณบ่อย ๆ ก็จะสร้างความคุ้นเคย ส่งผลไปถึงการเพิ่มยอดขายในระยะยาวได้

เทคนิคการเพิ่มยอด Impression คืออะไร ต้องทำแบบไหนมาดูกัน

หลังจากที่เราเห็นความสำคัญของค่า Impression คือ สิ่งที่นักการตลาดออนไลน์จะละเลยไม่ได้ และถ้าต้องการทำเนื้อหาให้สามารถเพิ่มยอดนี้ได้ต้องทำอย่างไรบ้าง มาเก็บเทคนิคไปใช้กัน

เนื้อหาต้องมีคุณภาพ

การสร้างเนื้อหาต่าง ๆ ต้องทำให้มีความน่าสนใจ ดึงดูด และให้ข้อมูลที่มีประโยชน์กับกลุ่มเป้าหมาย เมื่อทำในส่วนนี้ได้จะช่วยเพิ่มทั้งยอด Impression ยอด Reach ไปจนถึงการทำยอดขายได้ แถมถ้าเนื้อหาดี ผ่านเกณฑ์ Search Engine ก็จะเพิ่มโอกาสในการมองเห็นมากขึ้นให้กับคุณได้

รูปแบบการโฆษณาต้องเหมาะ

คุณต้องการกลุ่มเป้าหมายแบบไหน และแพลตฟอร์ม พร้อมทั้งรูปแบบเนื้อหาแบบไหนที่กลุ่มเหล่านี้ให้ความสนใจ เช่น กลุ่มแม่บ้านชอบเนื้อหาการนำเสนอของใช้ในบ้านที่เป็นวิดีโอ และชอบดูผ่านทาง TikTok เป็นต้น

หมั่นปรับปรุงอยู่เสมอ

ถ้าคุณให้ Impression เป็นเหมือนตัวทดลอง เมื่อได้ผลลัพธ์ในแต่ละครั้งมาจากนั้นนำมาปรับปรุง ทั้งแพลตฟอร์มที่ใช้ เนื้อหา เครื่องมือในการค้นหา ก็จะค่อย ๆ ขยับไปสื่อสารได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

อย่าลืมทดสอบ A/B testing

การทดสอบประเภทนี้เป็นการเทียบเนื้อหาที่คุณทำ และการส่งไปถึงเป้าหมายว่าแบบไหนที่เหมาะ และได้ผลลัพธ์ที่ดีมากกว่ากัน จากนั้นนำผลลัพธ์ที่ดีมาใช้งานต่อ แต่ถ้ายังไม่ดีทั้งคู่จะได้ปรับเปลี่ยนใหม่ทั้งหมดได้เร็วขึ้น ซึ่งส่วนนี้การดึง Impression Share คือ การเทียบประสิทธิภาพของโฆษณาแต่ละตัวในหมวดเดียวกันมาช่วย จะทำให้คุณจับทางได้เหมาะสมมากขึ้น

ใช้ SEO เข้ามาช่วย

การทำ SEO แบบ On-Page มีส่วนช่วยเพิ่ม Impression ได้ เพราะจะทำให้เนื้อหาของคุณปรากฏในหน้าแรกของการค้นหา เพิ่มโอกาสในการมองเห็นและมีส่วนร่วมมากขึ้น โดยอาจเพิ่ม SEO Off-Page เข้ามาเสริมอีกทางด้วย

วางตารางเวลาในการส่งสื่อให้เหมาะ

เวลาไหนที่กลุ่มเป้าหมายของคุณจะอยู่บนโลกออนไลน์มากที่สุด จะช่วยเพิ่ม Impression ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การโฆษณาคาเฟ่ในช่วงบ่ายวันศุกร์ มีส่วนเพิ่มการรู้จัก และอาจเพิ่มลูกค้าให้มากขึ้นในวันเสาร์ที่เป็นวันหยุดได้ เป็นต้น

การดู Impression ในแต่ละแพลตฟอร์ม

เมื่อการใช้ Impression คือ  การกระจายสื่อไปตามแพลตฟอร์มที่เหมาะสม แล้วการตรวจสอบในแต่ละแพลตฟอร์มมักเลือกโฟกัสจุดไหนบ้างเรามาดูกัน วันนี้เรานำตัวอย่างของการตรวจสอบใน Social Media มาฝากกัน ซึ่งจะใช้เพื่อทั้งการดู Impression, Engagement และ Reach ไปพร้อมกัน

1. Facebbok

Impression Facebook คือ การดูยอด ยอดการกดถูกใจ (Like), ยอดการแสดงความคิดเห็น (Comment), ยอดจำนวนการแชร์ (Share), ยอดปฏิกริยา (Reaction), ยอดการคลิกลิงก์ (Link Clicked), ยอดการซ่อนโพสต์ (Hide Post), ยอดการรายงานสแปม (Report as Spam) และยังรวมถึงการยกเลิกการกดถูกใจ (Unlike Page) อีกด้วย

2. Instagram

ในแพลตฟอร์มนี้เราจะโฟกัสกันที่ ยอดการกดถูกใจ (Like), ยอดการแสดงความคิดเห็น (Comment), ยอดจำนวนการแชร์ (Share), ยอดการบันทึกโพสต์ (Post Saved), ยอดการคลิกลิงก์ (Link Clicks), ยอดการเข้าชมโปรไฟล์ (Profile Visits), ยอดจำนวนผู้ติดตามใหม่ ที่ได้จากโพสต์นั้น (Follows), ยอดการตอบกลับ (Reply)m ยอดการส่งสติกเกอร์ (Sticker) และ ยอด Navigation

3. Twitter (X)

ในแพลตฟอร์มนี้เราจะโฟกัสกันที่ยอดการทวีตซ้ำ (Retweet), ยอดการทวีตแบบอ้างอิงจากทวีตเดิม (Quote Tweet), ยอดการกดถูกใจ (Like), ยอดจำนวนครั้งที่ทวีตถูกแสดงให้ผู้อื่นเห็น (Impressions), ยอดการเข้าเยี่ยมชมโปรไฟล์ (Profile Visits), ยอดจำนวนผู้ติดตามใหม่ที่ได้จากโพสต์นั้น (New Followers), ยอดการคลิกลิงก์จากทวีต (Link Clicks) และยอดการชมสื่อ (Media Views)

โดยยังมีอีกหลายแพลตฟอร์มที่น่าสนใจ แต่ทั้ง 3 แพลตฟอร์มนี้ถือว่าเป็นตัวเลือกที่แทบทุกแบรนด์เลือกใช้ และผู้ใช้เองก็นิยมเล่นกันมาอย่างต่อเนื่องยาวนานอีกด้วย คุณสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้ไปทำการตลาดให้มีประสิทธิภาพขึ้นได้

ความแตกต่างระหว่าง Impression  Reach และ View 

เรามาปิดท้ายกันที่ค่าอื่น ๆ ที่มีผลกับการทำการตลาดออนไลน์ไม่แพ้ Impression ซึ่งมีอะไรที่ควรรู้จักบ้างมาดูกัน

Reach

ยอด Reach คือ จำนวนการพบเห็นเนื้อหาจากผู้ใช้งาน 1 บัญชี แม้ว่าจะพบเห็นเกิน 1 ครั้ง แต่ก็จะนับเพียงครั้งเดียว โดยมีทั้งแบบ Organic Reach และ Paid Reach

Engagement

ยอด Engagement จะเป็นตัวเลขที่บอกจำนวนผู้พบเห็นที่มีการตอบสนองกับเนื้อหาของคุณ มีทั้งในทางบวกและทางลบ ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่ทำให้เห็นแนวโน้มว่าคุณทำเนื้อหาออกมาได้มีคุณภาพมากน้อยแค่ไหน ซึ่งแต่ละแพลตฟอร์มจะมีการนับยอดนี้ที่แตกต่างกันไป ดังนั้นต้องศึกษาพื้นฐานกันให้ดี เพื่อวางแผนได้อย่างเหมาะสม

SEONO1 ทางเลือกเพื่อให้คุณทำการตลาดออนไลน์ได้อย่างผู้เชี่ยวชาญ

สำหรับรายละเอียดในการทำการตลาดออนไลน์นั้นต้องยอมรับเลยว่ามีเนื้อหาที่หลากหลาย คนทำธุรกิจทุกคนต้องใส่ใจ พร้อมทั้งให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งหนึ่งในแนวทางที่ขาดไม่ได้เลยก็คือ การทำ SEO นั่นเอง ดังนั้นถ้าคุณต้องการผู้เชี่ยวชาญช่วยดูแลในเรื่องนี้ เพื่อทำให้เนื้อหาของคุณไปถึงเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ SEONO1 เป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดสำหรับคุณอย่างแน่นอน

คุณสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 087-778-9777 หรือ LINE พร้อมทั้งติดตามข้อมูลอัปเดตในวงการธุรกิจออนไลน์ได้ที่ Facebook

คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ Impression คือ

Impression Facebook คืออะไร

จำนวนครั้งในการแสดงผลของโฆษณา โพสต์ หรือจำนวนครั้งที่โฆษณา โพสต์ถูกโชว์ขึ้นมา ไม่ว่าจะถูกคลิกหรือไม่ก็ตาม

Impression Marketing คืออะไร

หนึ่งในตัวชี้วัดของการทำการตลาดออนไลน์

Impression Reach คืออะไร

2 เครื่องมือหลักที่ใช้เพื่อวัดผลการแสดงเนื้อหา โฆษณา แคมเปญ เพื่อบ่งบอกการเข้าถึง และการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมาย หรือเหล่าผู้ใช้งาน

Impression IG คืออะไร

จำนวนครั้งในการแสดงผลของโฆษณา โพสต์ หรือจำนวนครั้งที่โฆษณา โพสต์ถูกโชว์ขึ้นมา ไม่ว่าจะถูกคลิกหรือไม่ก็ตาม

คะแนน SEO
กด 5 ดาวถ้าชอบบทความนี้
[Total: 0 Average: 0]