ผู้เขียน หัวข้อ: เลือกอาหารแมว จะต้องเลือกเช่นไร ?  (อ่าน 37 ครั้ง)

ทำ SEONo1.co.th

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 275497
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
เลือกอาหารแมว จะต้องเลือกยังไง ?
อาหารแมว มีหลายประเภทเยอะมากไม่ว่าจะของกินแมวเปียก อาหารแมวเม็ด ของกินแมวเฉพาะวัย รวมทั้งของกินแมวเจ็บไข้ แล้วพวกเราจะมีวิธีการเลือกยังไงให้เหมาะสมแมวของพวกเราเพื่อให้ได้รับสารอาหารครบถ้วนสมบูรณ์แล้วก็ดีสำหรับแมว วันนี้เรามีคำแนะนำมาฝากผู้อ่านกัน

อาหารแมว ตามช่วงอายุ
แน่นอนว่าแมวแต่ละช่วงอายุอยากได้สารอาหารที่แตกต่างกัน ฉะนั้นการเลือกของกินแมวให้ถูกตามช่วงวัยของแมวนั้นเป็นสิ่งที่จำเป็นมากมาย พวกเราสามาถแบ่งแมวเป็น 3 ช่วงอายุด้วยกันอย่างเช่น

แมวเด็ก : แมวเด็กกำลังอยู่ในช่วงที่กำลังเพิ่มเติมโต ร่างกายมีความสำคัญจะต้องใช้โปรตีนแล้วก็ไขมันมากมายเพื่อช่วยให้ร่างกายสามารถเจริญวัยได้ รวมทั้งพลังงานก็จำเป็นเพราะแมวเด็กค่อนข้างจะที่จะซุกซน วิ่งเล่นตลอดทั้งวัน

แมวโต : แมวที่อยู่ในวัยโตสุดกำลัง ควรระมัดระวังของกินที่มีปริมาณของพลังงานค่อนข้างมากมายเนื่องจากอาจจะทำให้เกิดโรคอ้วนในแมวได้และก็ส่งผลให้มีโรคอื่นๆตามมา

แมวเฒ่า : เหมือนกับคนเรา เมื่อแมวเริ่มแก่เฒ่าลงนำมาซึ่งการทำให้ระบบการเผาไหม้พลังงานเสื่อมลง โดยเหตุนั้นควรจะเลือกอาหารแมวที่มีปริมาณพลังงานต่ำหรืออาหารแมวพวกที่มีโปรตีนย่อยง่าย

ของกินแมวป่วย : แมวที่มีอาการป่วยด้วยโรคยอดฮิตดังเช่นว่า โรคไตแมว นั้นต้องหาของกินแมวสูตรพิเศษเพื่อช่วยทำให้ไตที่ทำงานได้ไม่เต็มกำลังนั้นปฏิบัติงานได้สบายขึ้น ด้วยเหตุผลดังกล่าวของกินแมวที่เหมาะกับแมวมีอาการป่วยด้วยโรคไตควรมีคุณลักษณะดังนี้


  • ของกินแมวสูตรเปียก ด้วยเหตุว่าในอาหารเปียกนั้นมีน้ำเป็นส่วนประกอบมากกว่าอาหารแห้ง ช่วยให้จำนวนน้ำที่แมวได้รับต่อวันเยอะขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลถึงเรื่องความชุ่มชื้น
  • อาหารแมวที่ลดจำนวนของโซเดียมลง
  • อาหารแมวที่เพิ่มปริมาณของ กรดไขมัน โอเมก้า 3
  • อาหารแมวที่เพิ่มวิตามินบี
  • อาหารแมวที่ลดปริมาณ ธาตุฟอสฟอรัสหรือโปรตีนลง

จำพวกของอาหารแมว

คำถามที่ชอบถามกันเสมอๆคือ ของกินแมวแบบแฉะหรือของกินแมวแบบเม็ดดีมากยิ่งกว่ากัน ดังนี้ของกินแมวทั้งสองสูตรนั้นมีข้อดีขอเสียต่างกันรวมถึงแมวบางตัวก็ชอบจำพวกของของกินต่างกันอีกด้วย

ของกินเม็ด หรือ ของกินแฉะดีนะ ?

ข้อดีของอาหารเม็ด : ของกินเม็ดมีประโยชน์ต่อร่างกายฟัน ช่วยขัดฟันของแมวให้สะอาดจากการบดของกิน และก็เป็นการบริหารเหงือกและก็ฟันให้แข็งแรง อีกหนึ่งข้อดีของของกินแมวที่ไม่สามารถที่จะปฏิเสธได้เลยเป็น อาหารเม็ด มีราคาถูกกว่าของกินแฉะ จึงช่วยคุณมัธยัสถ์ได้
ข้อด้อยของอาหารเม็ด : สำหรับแมวที่ป่วยเป็นโรค อาหารเม็ดบางทีอาจไม่ดีเท่าของกินแฉะ เพราะของกินหารเม็ดไม่มีองค์ประกอบของน้ำ ก็เลยทำให้ย่อยได้ตรากตรำ สำหรับแมวที่แก่รวมทั้งแมวที่มีปัญหาเกี่ยวกับเหงือกและก็ฟัน การกินอาหารเม็ดอาจสร้างความลำบากตรากตรำมากยิ่งกว่าการกินของกินแฉะ

จุดเด่นของอาหารเปียก : อาหารแฉะจำนวนมากมีน้ำเป็นส่วนประกอบมากมาย ซึ่งจะช่วยเพิ่มน้ำให้กับแมว ช่วยป้องกันโรคที่เกิดขึ้นและมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินเยี่ยวรวมทั้งโรคไต โดยน้ำจะช่วยให้ผลึกฉี่ถูกชำระล้างออกมาได้ง่ายขึ้น ก็เลยลดการเสี่ยงที่ผลึกจะเกิดการก่อตัว และก็ช่วยลดการขาดน้ำของแมวที่เป็นที่โรคไตอีกด้วย
ข้อเสียของอาหารแฉะ : ของกินแฉะราคาแพงสูงยิ่งกว่าของกินเม็ด สำหรับผู้ที่มีงบการเงินแบบจำกัดก็เลยบางทีอาจชอบอาหารเม็ดมากยิ่งกว่า ของกินเปียกควรต้องมีฝาปิดที่มีขนาดพอดีเพื่อรักษาความสดใหม่ไว้ภายหลังจากเปิดให้แมว ดังนี้เพื่อคุ้มครองกลิ่นไม่ให้กระจัดกระจายไปทั่วในตู้เย็นด้วย(ควรที่จะเก็บรักษาเอาไว้ภายในตู้แช่เย็นเพื่อไม่ให้เน่าเหม็น) แมวบางตัวไม่ชอบของกินที่เย็นชืด คุณอาจจะเอาอาหารกระป๋องใส่ด้านในจานที่สามารถใช้ในเตาไมโครเวฟได้ และก็นำไปอุ่นประมาณ 3-5 วินาที ถ้าแมวไม่หิวและไม่ทานอาหารเปียกในชาม คุณควรจะเก็บไปทิ้งภายใน 1-2 ชั่วโมง

คงจะหาบทสรุปได้ไม่ง่ายว่าจะให้เจ้าเหมียวรับประทานอาหารแบบไหนดี ทดลองหารือสัตวแพทย์ถ้าเกิดคุณเลือกผิดว่าจะให้แบบไหนดี ไม่ว่าจะอาหารเม็ดหรืออาหารแฉะต่างก็มีประโยชน์ร่วมกันทั้งมวล ท้ายที่สุดก็ขึ้นอยู่กับเจ้าเหมียวแล้วล่ะว่าพวกมันจะถูกใจแบบไหน
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : อาหารลูกแมว [pr]

Tags : อาหารแมว,อาหารลูกแมว,อาหารเม็ดแมว