ผู้เขียน หัวข้อ: แนวทางเลือกกล้องติดรถยนต์  (อ่าน 8 ครั้ง)

ทำ SEONo1.co.th

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 275294
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
แนวทางเลือกกล้องติดรถยนต์
« เมื่อ: 18 2021-04-18 2021 23:%i:1618763966 »
ในปัจจุบันนี้การขับขี่รถยนต์เพื่อสัญจรไปยังจุดหมายปลายทางที่ต่างๆ อาจจะเกิดอุบัติเหตุ หรือเจอเหตุการณ์สำคัญหลากหลาย บนท้องถนนโดยที่เราไม่เคยคาดคิดมาก่อนได้อยู่ทุกเวลา เนื่องจากว่าปริมาณรถยนต์มีจำนวนเพิ่มปริมาณเรื่อยๆ ทุกปี ขับขี่รถยนต์ปริมาณหนึ่งเป็นมือใหม่เพิ่งขับขี่ได้ไม่นาน ขาดประสบการณ์ในการขี่ อูบัติเหตุจึงเกิดได้ง่ายขึ้น อุปกรณ์ที่ช่วยในการเก็บบันทึกภาพเหตุการณ์ต่างๆ ขณะขับรถรถยนต์ อย่าง กล้องติดรถยนต์ จึงเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญชิ้นหนึ่ง เพื่อใช้ภาพที่บันทึกไว้เป็นพยานเวลาเกิดอุบัติเหตุ

กล้องติดรถยนต์ จึงเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นควรจะติดตั้งไว้สำหรับผู้ขับรถยนต์ ในปัจจุบันนี้ กล้องติดรถนต์ ถูกผลิตออกมาขายมีหลากหลายแบรนด์ หลายเกรดราคา วันนี้เราจึงได้เรียบเรียงวิธีการเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์ เพื่อให้ได้กล้องที่มีชั้นดี ในการบันทึกภาพเหตุการณ์ต่างๆ ขณะขี่รถยนต์


1 พิจารณาความละเอียดของกล้อง

ความละเอียดของกล้องติดรถยนต์ เป็นประเด็นอันดับต้นๆ ที่เราต้องนำมาไตร่ตรองในการเลือกซื้อ ก็เพราะว่าภาพเหตุการณ์ต่างๆ ที่ถูกบันทึกจากกล้องเพื่อใช้เป็นข้อพิสูจน์เวลาเกิดอุบัติเหตุ ควรบันทึกภาพได้ความละเอียดความชัดระดับ FULL HD 1080p หรือ HD Ready 720p ซึ่งเป็นคุณลักษณะความชัดหลักเกณฑ์ของกล้องที่มีขายอยู่ในปัจจุบัน ยิ่งตัวเลขที่บอกความละเอียดยิ่งมากคุณลักษณะความชัดของภาพที่บันทึกก็จะเพิ่มขึ้นด้วย ยิ่งไปกว่านี้ควรดูคุณสมบัติองค์ประกอบอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความละเอียดภาพด้วย เช่น คุณลักษณะและความคมชัดของเลนส์ เพราะกล้องบางตัวระบุความละเอียดคมชัดของเป็นเป็น FULL HD 1080p แต่คุณลักษณะของภาพจากการบันทึก แตก เบลอ ขาดความชัด ทั้งนี้เพราะกล้องราคาถูกเหล่านี้ใช้เลนส์ที่มีคุณภาพต่ำแล้วใช้ซอฟแวร์ในการขยายภาพให้ใหญ่ขึ้น ภาพที่ได้จึงมีคุณภาพต่ำขาดความคมชัด

2 พิจารณาค่า FPS บอกคุณภาพความต่อเนื่องลื่นไหลของภาพวิดีโอ

สิ่งต่อมาที่ต้องดูในการเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์ คือ ค่า FPS หรือ Frame Per Second หมายถึง อัตราเฟรมภาพ หรือปริมาณภาพนิ่งของภาพเคลื่อนไหวที่ถูกบันทึกใน 1 วินาที เช่น 25 FPS จะหมายถึงใน 1 วินาทีจะมีภาพนิ่งที่ถูกบันทึกต่อเนื่องเป็นภาพวิดีโอจำนวน 25 ภาพ ค่า FPS มีจำนวนตามค่าเกณฑ์ก็จะทำให้ภาพวิดีโอที่บันทึกมีความลื่นไหลต่อเนื่องดูเป็นธรรมชาติ แต่ถ้าค่า FPS มีค่าต่ำเกินไปภาพเคลื่อนไหวจะดูกระตุกขาดความต่อเนื่อง ระดับค่า FPS มาตรฐาน ที่ทำให้ได้ภาพวิดีโอที่บันทึกมีความไหลลื่นต่อเนื่องควรจะอยู่ที่ 25 FPS ถึง 30 FPS โดยที่กล้องติดรถยนต์ที่มีความละเอียดระดับ FULL HD ควรจะมีค่า FPS ที่ 30 FPS

3 ความสามารถในการบันทึกภาพวิดีโอในเวลากลางคืน

กล้องติดรถยนต์ที่เลือกซื้อควรมีคุณสมบัติบันทึกภาพได้ดีแม้จะเป็นการบันทึกภาพในเวลาค่ำ หรือในสภาวะแวดล้อมที่มีแสงน้อย สำหรับคนที่ต้องใช้รถยนต์ในเวลาค่ำสม่ำเสมอ ควรให้ความสำคัญกับคุณสมบัติในข้อนี้เพิ่ม กล้องที่มีคุณลักษณะดีสามารถบันทึกภาพได้ในเวลาค่ำ ต้องมีฟังชันที่เรียกว่า WDR หรือ Wide Dynamic Range ซึ่งเจ้าฟังชันตัวนี้ จะทำให้คุณภาพวิดีโอที่บันทึก มีความละเอียดคมชัดมากขึ้นในสภาวะความสว่างน้อย


4. เช็ค ค่ารูรับแสง
รูรับแสง มีหน้าที่ในการควบคุมปริมาณแสงสว่างที่จะผ่านเข้าไปในกล้อง มีขื่อที่ใช้เรียกในการวัดค่าว่าค่า F/Stop ยิ่งมีค่าน้อย จะทำให้คุณภาพของภาพวิดีโอที่บันทึก มีคุณลักษณะความคมชัดดียิ่งขึ้น

5. เช็คมุมกล้องของภาพวิดีโอที่บันทึก
โดยทั่วไปมุมการบันทึกภาพของกล้องติดรถยนต์ จะมีมุมการบันทึกภาพอยู่ที่ 120 องศา กล้องที่มีความสามารถในการบันทึกภาพที่ได้มุมภาพที่กว้างขึ้นก็จะมีราคาที่สูงขึ้น เพราะมันจะบันทึกภาพด้านข้างได้มากขึ้น ด้วยเหตุว่ากล้องมีความสามารถบันทึกภาพได้ในมุมกว้างขึ้น แต่ในการเลือกซื้อกล้องมุมมองที่น่าจะมีความสำคัญคือภาพจากมุมภาพด้านหน้า ยิ่งบันทึกภาพได้ชัดแจ๋วเท่าไหร่ยิ่งดี

6. ระบบ G-Sensor
กล้องติดรถยนต์ที่ระดับเกรดเอ ควรจะมีระบบ G-Sensor เป็นฟีเจอร์การเรคคอร์ดภาพโดยรับรู้จากแรงสั่นสะเทือนจากการกระทบ ซึ่งในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ รถยนต์ได้รับแรงกระทบ กล้องที่มีฟีเจอร์ G-Sensor มันจะทำการแยกไฟล์ภาพที่บันทึกได้ตอนรถได้รับแรงปะทะออกมาเป็นไฟล์พิเศษ เพื่อป้องกันการถูกบันทึกทับ

7. แบตเตอรี่
โดยส่วนมากระบบไฟสำหรับกล้องติดรถยนต์จะมีอยู่ 2 แบบ คือ รุ่นที่มีแบตเตอรี่ในตัว และอีกแบบหนึ่งคือ รุ่นที่ต้องใช้ไฟจากการต่อตรงช่องจุดบุหรี่ กล้องติดรถยนต์ที่มีคุณลักษณะดีส่วนมากเป็นแบบไม่่มีแบตเตอรี่ภายใน แต่จะมีคาปาซิเตอร์ ซึ่งทำหน้าที่คล้ายแบตเตอรี่เป็นตัวเก็บประจุไฟฟ้าสำรอง


9. การรับประกันและเครดิตของแบรนด์
ในปัจจุบันกล้องติดรถยนต์ มีมากมายแบรนด์ หลายรุ่น หลากหลายราคา ซึ่งคุณภาพของกล้องจะแปรไปตามระดับราคา ยิ่งราคาสูงก็จะเป็นกล้องที่มีคุณภาพดี ส่วนกล้องที่มราคาถูกคุณภาพในการใช้งานก็จะไม่ค่อยดี อายุการใช้งานสั้น และมักจะมีการรับประกันสินค้ในช่วงระยะเวลาสั้นๆ ต่างกับแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักมักจะมีราคาสูงกว่า แต่ก็มีคุณลักษณะดีกว่า คงทนมากกว่ากล้องราคาถูก

10. เช็คข้อมูลรีวิวจากผู้ที่เคยใช้งานจริง
ข้อมูลคำวิจารณ์ต่างๆ เกี่ยวกับตัวกล้องติดรถยนต์ที่เรากำลังจะตัดสินใจเลือกซื้อ เป็นข้อมูลที่มีคุณประโยชน์มากที่ช่วยให้เราตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เพราะเป็นข้อมูลจากผู้ใช้สินค้าจริง เพราะกล้องติดรถยนตตัวที่เรากำลังจะตัดสินใจซื้ออาจจะไม่เหมาะกับการใช้งานจริงของเราก็ได้

ทั้งหมดนี้ เป็นข้อแนะนำเริ่มแรกสำหรับนำมาใช้ในการพิจารณาเลือกซื้อกล้องติดรถยนต์ เพื่อให้ได้กล้องที่มีคุณลักษณะดี ตรงกับความต้องการและลักษณะการใช้งานของเรามากที่สุด
 

 

Tags : กล้องติดรถยนต์