ผู้เขียน หัวข้อ: อุปกรณ์พื้นฐานเครื่องใช้คอมพิวเตอร์  (อ่าน 24 ครั้ง)

วันเสาร์ 20 มกราคม 2566

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 275155
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
เครื่องมือพื้นฐานสิ่งของคอมพิวเตอร์

ส่วนประกอบของใช้คอมพิวเตอร์ กับหลักการทำงานสิ่งคอมพิวเตอร์จะมีวงจรการยังชีพพื้นฐาน 4 อย่าง (IPOS cycle) คือ
ส่วนรับข้อความมูล (Input Unit)
ส่วนประมวลผลหลักสำคัญมูล (Central Processing Unit)

  • ส่วนแสดงผล (Output Unit)
  • หน่วยความจำ (Memory Unit)


ส่วนรับกรณีมูล (Input Unit)
ทำหน้าที่รับหัวข้อมูลจากผู้ใช้เข้าสู่หน่วยความจำหลัก สมัยปัจจุบันวัสดุอุปกรณ์หลากหลายแบ่งเป็นจำพวกแตกต่างๆ ได้อย่างนั้น
Keyboard (คีย์บอร์ด)
Keyboard เป็นเครื่องมือหลักที่ใช้ในการนำเรื่องราวมูลลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ มีรูปร่างเป็นปุ่มตัวอักษรเหมือนปุ่มเครื่องพิมพ์ดีด เป็นวัสดุอุปกรณ์รับเข้าพื้นฐานที่ต้องมีในคอมพิวเตอร์ทุกเครื่อง จะรับกงการมูลจากการกดแป้นแล้วสร้างแปรเปลี่ยน เป็นรหัสเพื่อส่งต่อไปให้กับคอมพิวเตอร์ แป้นพิมพ์ที่ใช้ในการป้อนเรื่องมูลจะมีจำนวนตั้งแค่นั้น 50 แป้นขึ้นไป แผงแป้นอักขระจำนวนมากมีแป้นตัวเลขแยกไว้แหวกแนวหาก เพื่อทำเอาการป้อนคำอธิบายมูลตัวเลขทำได้ง่ายและสบายขึ้น การติดตั้งตำแหน่งแป้นอักขระ จะเป็นไปตามเกณฑ์สิ่งของระบบพิมพ์สัมผัสของใช้เครื่องพิมพ์ดีด ที่มีการใช้แป้นยกแคร่ (shift) เพื่อเป็นเหตุให้เป็นได้ใช้พิมพ์ได้ทั้งตัวอักษร ตัวพิมพ์ใหญ่ และตัวพิมพ์กระชับ ซึ่งระบบรับรหัสตัวอักษรที่ใช้ในทางคอมพิวเตอร์จำนวนมากจะเป็นรหัส 7 หรือ 8 บิต กล่าวคือ เมื่อมีการกดแป้นพิมพ์ แผงแป้นอักขระจะส่งรหัสความจุ 7 หรือ 8 บิต นี้เข้าไปในระบบคอมพิวเตอร์
Mouse (เมาส์)
Mouse เป็นอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ป้อนหลักสำคัญมูลอย่างหนึ่งแต่ที่มองการงาน โดยทั่วๆ ไปจะเป็นตัวที่ใช้บังคับลูกศรให้เคลื่อนที่ไปยังตำแหน่งแตกต่างๆ บนจอภาพ เข้าทีเกี่ยวกับใช้งานเมื่อต้องคัดเลือก หรือเลื่อนวัตถุต่างๆ บนจอ Mouse ต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ได้ 2 แบบ ได้แก่ 9 Pin, Serial Port พร้อมด้วย PS/2 (Personal System Version2)
Scanner (สแกนเนอร์)
สแกนเนอร์ คือ วัสดุอุปกรณ์จับภาพพร้อมกับแปรเปลี่ยนแปลงภาพ จากรูปแบบข้าวของเครื่องใช้แอนาลอกเป็นดิจิตอล ซึ่งคอมพิวเตอร์ อาจแสดง, เรียบเรียง, เรียบเรียงบำรุงรักษาพร้อมทั้งผลิตออกมาได้ ภาพนั้นคงจะจะเป็นรูปถ่าย, บทความ, ภาพวาด หรือถึงแม้ว่าเพียงนั้นวัตถุสามมิติ
Webcam (เว็บแคม)
เว็บแคมหรือชื่อเรียกเต็มๆว่า Web Camera (เว็บแคเมรา) เท่านั้นในบางโอกาสก็มีคนเรียกว่า Video Camera หรือ Video Conference เว็บแคมเป็นวัสดุอุปกรณ์อินพุตที่ เป็นได้จับภาพเคลื่อนไหวของใช้เราไปปรากฏในหน้าจอมอนิเตอร์ พร้อมกับทำเป็นส่งภาพเคลื่อนไหวนี้ลอดระบบเครือข่ายเพื่อให้คนอีกฟากหนึ่งทำได้เพ่งร่างกายเคลื่อนไหว ได้เหมือนอยู่ต่อหน้า ถือได้ว่าเป็นวัสดุอุปกรณ์ที่มีผลประโยชน์อีกตัวหนึ่ง กับมีความจำเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ
Microphone (ไมโครโฟน)
ไมโครโฟน คือ วัสดุอุปกรณ์รับเสียงแล้วประกอบกิจแปลงเป็นสัญญาณไฟฟ้า เพื่อประมวลผลในเครื่องขยายเสียงหรืออุปกรณ์ผสมเสียงอื่นๆ ไมโครโฟนจะประกอบด้วยขดลวดพร้อมทั้งแม่เหล็กเป็นสำคัญ เมื่อเสียงกระทบตัวรับในไมโครโฟนจะเป็นเหตุให้ขดลวดสั่นสะเทือนตัดกับสนามแม่เหล็ก จึงทำให้เกิดสัญญาณไฟฟ้า ซึ่งเป็นสำคัญการยังชีพตรงข้ามกับลำโพง โดยทั่วไปไมโครโฟนใช้รับเสียงพูดหรือเสียงร้องเสียงดนตรี
Touch screen (ทัชสกรีน)
ทัชสกรีน คือ จอภาพแบบสัมผัส ซึ่งเป็นจอภาพแบบพิเศษที่เป็นทั้งวัสดุอุปกรณ์แสดงผลข้อมูล พร้อมกับเครื่องมือนำเข้าส่วนมูล ค่อนข้างจะนำไปใช้กับธุรกิจร้านค้า โรงแรม สายลับการบิน พิพิธภัณฑ์ สถานบันเทิงคาราโอเกะ รวมทั้งธุรกิจแบงก์ เช่น เครื่องเอทีเอ็ม ซึ่งผู้ใช้งานเพียงเพียงนั้นนำนิ้วหรือใช้แท่งคล้ายดินสอหรือปากกา แตะ/กดลงบนตำแหน่งที่พึงประสงค์บนจอภาพ
ส่วนประมวลผลคำกล่าวมูล (Central Processing Unit)
องค์ประกอบสิ่งของคอมพิวเตอร์ ที่จะขาดทำไมได้เลยคือหน่วยประมวลผลกลาง หรือ ซีพียู เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า โปรเซสเซอร์ (Processor) หรือ ชิป (chip) นับเป็นวัสดุอุปกรณ์ ที่มีความสำคัญมากที่สุดของใช้ฮาร์ดแวร์ เพราะมีหน้าที่ในการประมวลผลหัวเรื่องมูลที่ผู้ใช้ป้อนเข้ามาทางอุปกรณ์อินพุต ตามชุดคำสั่ง หรือโปรแกรมที่ผู้ใช้ปรารถนาใช้งาน ส่วนประกอบสิ่งของหน่วยประมวลผลกลางนั้นประกอบไปด้วย

  • หน่วยคำนวณ พร้อมกับตรรกะ (Arithmetic & Logical Unit : ALU)
  • หน่วยควบคุม (Control Unit)
  • หน่วยความจำหลัก (Main Memory)

ส่วนแสดงผล (Output Unit)
หน่วยแสดงผล (Output Unit) ทำหน้าที่แสดงผลลัพธ์จากคอมพิวเตอร์ โดยมากจะแบ่งออกเป็น 2 ชนิด
หน่วยความจำ (Memory Unit)
หน่วยความจำ (Memory Unit) ทำหน้าที่เรียบเรียงโปรแกรมหรือบทมูลที่รับมาจากหน่วยรับบทมูล เพื่อเตรียมส่งออกหน่วยประมวลผลกลางเนรมิต ประมวลผล และรับผลลัพธ์ที่ได้จากการประมวลผล ด้วยกันเตรียมส่งออกหน่วยแสดงผลหลักสำคัญมูลต่อไป ซึ่งหน่วยความจำสรรพสิ่งคอมพิวเตอร์แบ่งออกเป็น 2 ชนิดหลักๆ เพราะฉะนั้น
Rom-Bios
หน่วยความจำหลักแบบปรับปรุงได้ (Random Access Memory – RAM) เป็นหน่วยความจำหลัก ที่ใช้ในระบบคอมพิวเตอร์ยุคสมัยปัจจุบัน หน่วยความจำชนิดนี้ เปลื้องให้เขียนและอ่านกรณีมูลได้ในตำแหน่งต่างๆ อย่างอิสระ พร้อมทั้งรวดรวดเร็วกลมกล่อม ซึ่งต่างจากสื่อเรียบเรียงบทมูลชนิดอื่นๆ อย่างเทป หรือดิสก์ ที่มีใจความสำคัญจำกัดในการอ่านและเขียนกงการมูล ที่ต้องทำตามลำได้เสียก่อนหลังตามที่จัดเรียบเรียงไว้ในสื่อ หรือมีประเด็นกำจัดแบบรอม ที่ปลดปล่อยให้อ่านเพียงอย่างเดียว
ใจความสำคัญมูลในแรม อาจเป็นโปรแกรมที่กำลังทำงาน หรือหลักใหญ่มูลที่ใช้ในการประมวลผล ของใช้โปรแกรมที่กำลังทำงานอยู่ เรื่องราวมูลในแรมจะหายไปทันทีทันใด เมื่อระบบคอมพิวเตอร์ถูกปิดลง เพราะหน่วยความจำชนิดนี้ จะรวบรวมเหตุการณ์มูลได้เฉพาะเวลาที่มีกระแสไฟฟ้าหล่อเลี้ยงเท่านั้น
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ [pr]

Tags : อุปกรณ์คอมพิวเตอร์