ผู้เขียน หัวข้อ: แบ่งปันเทคนิคการเตรียมตัวสอบ TOEIC ปี 2021 ให้ได้ 800++ ภายใน 2 อาทิตย์  (อ่าน 60 ครั้ง)

ทำ SEONo1.co.th

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 275495
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
สวัสดีค่าสหายๆทุกคน จำเป็นต้องบอกก่อนนะคะว่าผลคะแนนนี้ได้ผลคะแนนที่เราเคยไปสอบมาเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2020 น้าาา (ในปี 2021 ต้นแบบข้อสอบยังเหมือนกันกับปี 2020 นะคะ) ขณะนี้กักบริเวณอยู่บ้านว่างๆบวกกับรู้มาว่าศูนย์สอบ TOEIC บางครั้งก็อาจจะปิดอีกยาวเลย เราเลยต้องการจะมาแชร์วิธีการเตรียมตัวสอบ TOEIC ของพวกเราให้กับเพื่อนพ้องๆที่มีเวลาสำหรับการเตรียมตัวสอบน้อย รวมทั้งเพื่อนพ้องๆที่พอใจต้องการจะเริ่มอ่านสอบ TOEIC กันในระยะนี้นะคะ ^ ^















ส่วนตัวเราสิ่งที่ต้องทำเป็นสิ่งแรกหมายถึงการ “กำหนดเป้าหมาย” จ้ะ เราจำต้องรู้ก่อนว่าพวกเราจะสอบ TOEIC ไปเพื่ออะไร อยากคะแนนเท่าใด แล้วต่อจากนั้นค่อยมาวางแผนการอ่านหนังสือค่ะว่าจะเริ่มอ่านอย่างไร จะใช้เวลาในการอ่านกี่อาทิตย์/เดือน อ่านเองรอดไหมหรือจำต้องลงคอร์สเรียนพิเศษเพิ่มเติมอีก ประมานนี้จ้ะ อย่างเรา เราจะใช้คะแนนสอบ TOEIC เพื่อไปสมัครแอร์โฮสเตส ซึ่งสายการบินที่พวกเราอยากสมัครควรจะมีคะแนน TOEIC ไม่ต่ำกว่า 800 คะแนน ดังนั้นวัตถุประสงค์คะแนนของเราก็จะเป็น 800++ คะแนนนั่นเองค่า

ต้องบอกก่อนว่าเราเป็นคนที่เพียงพอจะมีพื้นฐานภาษาอังกฤษอยู่บ้าง พวกเราเลยตกลงใจเลือกที่จะอ่านเองประกอบกับการดูคลิปสอนฟรีของติวเตอร์ตามสถาบันต่างๆเอาจ้ะ (จำเป็นต้องขออภัยติวเตอร์ทุกคนที่เราไม่ได้ลงเรียนมาในที่นี้ ด้วยนะคะT__T) ซึ่งคนจำนวนไม่น้อยที่เริ่มอ่านเองคงจะเคยมีปัญหาเข้ามาในหัวเหมือนกันกับพวกเราว่า “จะเริ่มอ่านเรื่องไหนก่อนดี?” ใช่มั้ยค่ะ5555 วิธีของพวกเราเป็น เสิร์ช google เลยจ๊า หาข้อมูลก่อนว่าข้อสอบ TOEIC มันเค้าหน้าเป็นอย่างไร แบ่งออกเป็นกี่ส่วน แต่ละส่วนมีกี่ part แล้วก็ มี part ละกี่ข้อ ต่อจากนั้นค่อยมาหาข้อมูลว่า grammar เรื่องไหน หรือคำศัพท์คำไหนที่ออกสอบ TOEIC เป็นประจำบ้าง ได้ข้อมูลมารวมทั้งเลือกอ่านและก็จำเพียงแค่เรื่องนั้นๆเลยค่า

สำหรับคนใดที่ขี้คร้านไปเสิร์ชเองเดี๋ยวเราแปะลิงค์ไว้ให้แล้วกันนะคะ

ขอบคุณมากข้อมูลดีๆจากเว็บไซต์ข้างล่างด้วยค่าาา

https://eflchiangmai.com/th/things-to-know-about-new-toeic/#:~:text=%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%9B,%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B9%87%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%20990%20%E0%B8%84%E0%B8%B0%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%99 [pr]

https://www.opendurian.com/news/toeictechnique/ [pr]

http://www.2btopic.com/inter/toeic1.html [pr]

เพียงพอรู้และเข้าใจดีแล้วว่าข้อสอบคืออะไร ออกเรื่องไหนบ้าง พวกเรามาเข้าเรื่องการจัดเตรียมสอบกันเลยดีกว่าจ้ะ

ช่วงเวลาสำหรับการเตรียมตัวสอบ

ในขณะที่พวกเราจะสอบพวกเราใช้เวลาเตรียมความพร้อมเพียงแค่ 2 อาทิตย์เองค่า ไม่ใช่เพราะเรารีบใช้คะแนนนะคะ แต่เราเกลียดชังอยู่กับความตึงเครียดนานๆเลยอยากรีบอ่านรีบสอบให้มันจบๆไป5555

Plan การอ่านหนังสือ

วันนึงเราจะใช้เวลาสำหรับในการอ่านประมาน 3-4 ชั่วโมงค่ะ เริ่มจากอ่านรายละเอียด grammar ที่ออกสอบให้ครบก่อนทุกเรื่อง + ท่องคำศัพท์คำที่ออกสอบเป็นประจำวันละ 10-20 คำ แล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยมาทดลองทำข้อสอบแบบจับเวลาจริงวันละ 1-3 ชุดจ้ะ ย้ำว่าจำเป็นต้องจับเวลาทุกครั้งนะคะ ถ้าทำไม่ทันก็มั่วไปให้เหมือนสอบอยู่จริงๆเลยจ๊า จะได้เป็นแนวทางในการจัดการเวลาตอนที่จะทำข้อสอบชุดต่อๆไป

แนวทางการบริหารเวลาตอนทำข้อสอบ

โดยส่วนมากแล้วคนมักจะทำข้อสอบในส่วนของ Reading ไม่ทันใช่มั้ยคะ วิธีของพวกเราเป็นลองเรียงลำดับวิธีการทำข้อสอบจาก part 5-7 เป็นลำดับไปก่อนสัก 2 ชุดค่า ทำเสร็จแล้วลองมามองว่าเราทำ part ไหนช้าหรือเร็วที่สุด พอจะทำชุดถัดไปให้สหายๆลองแปลงลำดับการทำโดยเริ่มจาก part ที่ตัวเองทำได้เร็วที่ัสุดก่อน แล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยไปทำ part ใช้เวลาเยอะที่สุดจ้ะ หากยังทำไม่ทันอยู่ก็เปลี่ยนลำดับการทำไปเรื่อยจนกว่าจะเจอแนวทางที่ทำให้เราทำไม่ทันน้อยที่สุดค่ะ ยกตย. ได้แก่ ลำดับการทำของเราจะเป็น part 5 >>> part 7 ที่เป็น single passage (บทความโดดเดี่ยว) >>> part 7 ที่เป็น triple passages (บทความ 3 ส่วน) >>> part 6 และหลังจากนั้นก็ค่อยมาทำ part 7 ที่เป็น double passages (บทความคู่) เป็นลำดับท้ายที่สุดประมานนี้ค่า













โดยหนังสือที่พวกเราใช้อ่านรายละเอียด grammar จะเป็นหนังสือ TOEIC BARRON'S TOEIC (8TH ED.) WITH DOWNLOADABLE AUDIO ค่ะ
















ส่วนตัวเรา พวกเรามองว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ใช้สอนวิชาพื้นฐานและก็เตรียมความพร้อมก่อนที่จะไปพบข้อสอบจริงค่ะ เหมาะมากๆสำหรับผู้ที่พึ่งจะเริ่มอ่านเองรวมทั้งยังไม่ชินข้อสอบ ในเล่มก็จะประกอบไปด้วย 1.เนื้อหาที่ออกข้อสอบ ทั้งรายละเอียดในส่วนของ Listening และก็ Reading เลยจ๊า และ 2.ข้อสอบเหมือนจริง 6 ชุดพร้อมเฉลยคำตอบ แม้กระนั้นสำหรับเรามันไม่ได้เหมือนจริงขนาดนั้นนะ ข้อสอบ Listening ในเล่มนี้จะพูดช้าแล้วก็ชอยส์ไม่ได้สับขาหลอกเท่าข้อสอบจริง ส่วนข้อสอบ Reading part 5-6 จะเสมือนข้อสอบจริงเลยจ้ะ แม้กระนั้น part 7 บทความจะอ่านง่าย และหาคำตอบได้ง่ายยิ่งกว่าข้อสอบจริง (เดี๋ยวด้านล่างเราจะมีคลังเก็บของข้อสอบที่เหมือนข้อสอบจริงแจกให้ด้วยจ้ะ)

พอได้ฐานราก grammar จากหนังสือ BARRON'S TOEIC แล้ว พวกเราก็จะดูคลิปสอนฟรีจากติวเตอร์ที่เขา สอนแนวทางการจำและกระบวนการทำข้อสอบตาม Youtube Channel แล้วก็ไลฟ์สดใน Facebook เพิ่มค่ะ
ซึ่ง Channel ดูบ่อยที่สุดจะเป็น Channel ของครูดิวจ้ะ

https://www.youtube.com/c/KruDewTOEIC/playlists [pr]

เรานั่งมองตั้งแต่คลิปแรกยันคลิปสุดท้าย จดทุกคำจำวิธีเลย ที่เรามองครูดิวบ่อยมากที่สุดเนื่องจากว่าครูดิวสอนบันเทิงใจค่ะ อันนี้จะต้องให้จริงๆเอเนอจี๋เยอะมาก ไม่มีแผ่วเลยสักคลิป วิธีการทำข้อสอบก็มากมายด้วย ที่พวกเราชอบเป็นการส่วนตัวก็จะเป็นวิธีการตัดช้อยส์ในข้อสอบ part 5 กับ 6 อะจ้ะ เริ่ดที่สุดดดดดด เกือบจะไม่ต้องอ่านปัญหาให้จบเลยด้วย เพียงแค่มองคำหน้า-ข้างหลังช่องว่างก็เข้าใจแล้วว่าจำต้องเลือกตอบช้อยส์ไหน ในช่วงเวลาที่ไปสอบคือพวกเราใช้เวลากับ 2 part นี้ไม่ถึง 15 นาทีเลยอะ ไวไปมั้ย!!!5555 ซึ่งพอเพียงเราไม่ต้องเสียเวลาไปกับ 2 part นี้นาน เราก็จะมีเวลาไปทำ part 7 เพิ่มมากขึ้นมากมายจ้ะ มีเวลาอ่านรวมทั้งงมหาคำตอบมากขึ้นมากมายเลย แล้วจากนั้นก็ให้เทคนิคที่ถูกใจ อีกอย่างจะเป็นวิธีการจำ grammar และศัพท์ต่างๆเป็นร้อยกรองจ้ะ ท่องไปเต้นไป เหมือนจะเรียนเอาสนุกสนานนะแม้กระนั้นเอาไปใช้ได้จริงทุกกลอนเลย สรุปรวมๆแล้วคือเรียนด้วยแล้วสนุกสนานมากมายค่ะ ไม่เบื่อเลย

*** ปล.ไม่ใช่ว่าติวเตอร์ท่านอื่นๆสอนไม่ดีนะคะ แต่สำหรับเราเป็นคนความจำไม่ค่อยดีจ้ะ พอเพียงครูดิวมีวิธีการการจำที่เป็นร้อยกรองมันเลยทำให้พวกเราได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้นและก็รู้เรื่องเยอะขึ้นจ้ะ ซึ่งใครกันแน่จะเลือกดู Channel ไหน หรือลงคอร์สเรียนกับติวเตอร์ท่านใดก็ขึ้นอยู่กับความพอใจส่วนตัวของเพื่อนฝูงๆเลยจ๊ะค่ะ อันนี้เป็นเพียงแค่การแนะนำจากความรู้สึกส่วนตัวของพวกเราแค่นั้นน้าาาา***

ส่วนการท่องจำคำศัพท์ เราท่องรวมทั้งเขียนตาม Youtube Channel ที่ชื่อว่า Cherry E Bright ค่ะ
ฝึกฝนออกเสียงและจดตามได้เลยจ้า 200 คำนี้ออกข้อสอบแน่ๆ

https://www.youtube.com/watch?v=MEg0VF53tQs [pr]

อีก Channel ที่เรามองก็จะเป็นของ Kendra's Language School จ้ะ

https://www.youtube.com/watch?v=1h_K0sUTAoc [pr]
(คลิปนี้จะไม่มีคำแปลภาษาไทยให้น้า เสียงอ่านรวมทั้งคำแปลจะเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด 1,200 คำ เลยจ๊า)

ซึ่งเว้นแต่เราจะท่องศัพท์จากคลิปด้านบนแล้ว เวลาพวกเราฝึกฝนทำทำข้อสอบเราก็จะมีการเขียนคำศัพท์ใหม่ๆหรือศัพท์ที่ไม่เคยรู้จากการทำข้อสอบด้วยค่ะ ข้อไหนที่เราทำผิดหรือคำไหนที่เราไม่รู้ความหมาย พวกเราก็จะเขียนไว้แล้วมาจำอีกรอบ ทวนวนไปทุกวี่ทุกวันจนกว่าจะคิดออกเลยจ้า

รวมทั้ง Llink ข้างล่างนี้เป็นคลังข้อสอบเหมือนจริงพร้อมเฉลยที่เราใช้ฝึกหัดทำตลอดการอ่านค่า

ข้อสอบ ETS ของเกาหลี 1000 ข้อ (LC+RC) พร้อมเฉลยคำตอบ
https://drive.google.com/drive/folders/1ZPMzrYjrdVqlrwAdxFHO4OmPAtGQd5pB [pr]

ข้อสอบ RC 11 ชุด พร้อมเฉลย
https://drive.google.com/drive/folders/1gG82tQZbDjU_USqwbMno7KZqhXwRlYS_ [pr]

- ข้อสอบ ETS NEW TOEIC TEST 2020 FORMAT(2) ของเกาหลี 5 ชุด (LC+RC) พร้อมเฉลย
https://memmoread.website/ets-new-format-2020-full-test-2/ [pr]

ข้อสอบ BARRON’S TOEIC PRACTICE + ETS ของเกาหลี (LC+RC) พร้อมเฉลย
https://drive.google.com/drive/folders/1q15hd97ypeedZpGO6K4P9qiZIo2wjs31 [pr]

ข้อสอบ RC เฉพาะ part 5 50 ข้อ พร้อมเฉลยคำตอบอย่างพิถีพิถัน
https://www.opendurian.com/exercises/toiecset1/ [pr]

ข้อสอบ LC ใน Youtube Channel ช่อง Happy Life English and Excel (บางคลิปมีข้อสอบ RC ด้วย) ย้ำคลิปที่เป็นฉบับ 2020 ได้เลยค่ะขา https://www.youtube.com/c/HappyLifeEnglishVN/videos [pr]


ท้ายที่สุด เราหวังว่าทุกคำแนะนำแล้วก็แนวทางการเตรียมสอบต่างๆที่พวกเรานำมาแบ่งปันในกระทู้นี้จะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนพ้องๆที่คิดแผนว่าจะสอบ TOEIC หรือกำลังจะเตรียมตัวสอบ TOEIC ทุกคนไม่มากมายก็น้อยนะคะ สำเร็จหรือเปล่าได้ผลยังไงมาแชร์กันด้วยน้าาา ขอบคุณมากค่าาา (:

Tags : การเรียน,ภาษาต่างประเทศ