ผู้เขียน หัวข้อ: แบ่งปันเทคนิคการเตรียมตัวสอบ TOEIC ปี 2021 ให้ได้ 800++ ภายใน 2 อาทิตย์  (อ่าน 52 ครั้ง)

วันเสาร์ 20 มกราคม 2566

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 274975
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
สวัสดีค่าเพื่อนๆทุกคน จำต้องบอกก่อนนะคะว่าผลคะแนนนี้ได้ผลสำเร็จคะแนนที่พวกเราเคยไปสอบมาเมื่อเดือนมิถุนายนปี 2020 น้าาา (ในปี 2021 รูปแบบข้อสอบยังเหมือนกันกับปี 2020 นะคะ) ระยะนี้กักตัวอยู่บ้านว่างๆบวกกับรู้ข่าวมาว่าศูนย์สอบ TOEIC บางครั้งอาจจะปิดอีกยาวเลย พวกเราเลยต้องการจะมาแชร์เทคนิคการเตรียมสอบ TOEIC ของเราให้กับเพื่อนๆที่มีเวลาสำหรับการเตรียมสอบน้อย และก็เพื่อนฝูงๆที่พึงพอใจต้องการจะเริ่มอ่านสอบ TOEIC กันในตอนนี้นะคะ ^ ^















ส่วนตัวเราสิ่งที่จะต้องทำเป็นอย่างแรก คือ การ “ตั้งเป้าหมาย” ค่ะ พวกเราจะต้องทราบก่อนว่าเราจะสอบ TOEIC ไปเพื่ออะไร อยากคะแนนเท่าใด แล้วต่อจากนั้นค่อยมาวางแผนการอ่านหนังสือค่ะว่าจะเริ่มอ่านอย่างไร จะใช้เวลาสำหรับการอ่านกี่อาทิตย์/เดือน อ่านเองรอดไหมหรือต้องลงคอร์สเรียนพิเศษเสริมเติม ประมานนี้ค่ะ อย่างเรา พวกเราจะใช้คะแนนสอบ TOEIC เพื่อไปสมัครแอร์โฮสเตส ซึ่งสายการบินที่พวกเราต้องการสมัครควรจะมีคะแนน TOEIC ไม่ต่ำลงมากยิ่งกว่า 800 คะแนน ฉะนั้นจุดหมายคะแนนของเราก็จะเป็น 800++ คะแนนนั่นเองค่า

จะต้องบอกก่อนว่าพวกเราเป็นคนที่พอเพียงจะมีพื้นฐานภาษาอังกฤษอยู่บ้าง เราเลยตัดสินใจเลือกที่จะอ่านเองประกอบกับการดูคลิปสอนฟรีของติวเตอร์ตามสถาบันต่างๆเอาจ้ะ (จำต้องขอโทษติวเตอร์ทุกคนที่เราไม่ได้ลงเรียนมา ณ ที่นี้ ด้วยนะคะT__T) ซึ่งคนจำนวนไม่น้อยที่เริ่มอ่านเองคงจะเคยมีปัญหาเข้ามาในหัวเหมือนกันกับพวกเราว่า “จะเริ่มอ่านเรื่องไหนก่อนดี?” ใช่มั้ยขา5555 แนวทางของเราคือ เสิร์ช google เลยจ้ะ หาข้อมูลก่อนว่าข้อสอบ TOEIC มันเค้าหน้าเป็นอย่างไร แบ่งออกเป็นกี่ส่วน แต่ละส่วนมีกี่ part และก็ มี part ละกี่ข้อ แล้วหลังจากนั้นค่อยมาหาข้อมูลว่า grammar เรื่องไหน หรือคำศัพท์คำไหนที่ออกสอบ TOEIC บ่อยๆบ้าง ได้ข้อมูลมาแล้วก็เลือกอ่านรวมทั้งจำแค่เรื่องนั้นๆเลยค่า

สำหรับคนใดกันแน่ที่ขี้คร้านไปเสิร์ชเองสักครู่พวกเราติดลิงค์ไว้ให้แล้วกันนะคะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆจากเว็บไซต์ด้านล่างด้วยค่าาา

https://eflchiangmai.com/th/things-to-know-about-new-toeic/#:~:text=%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%84%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%9B,%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B9%87%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%20990%20%E0%B8%84%E0%B8%B0%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8%99 [pr]

https://www.opendurian.com/news/toeictechnique/ [pr]

http://www.2btopic.com/inter/toeic1.html [pr]

พอเพียงเข้าใจแล้วว่าข้อสอบเป็นอย่างไร ออกเรื่องไหนบ้าง พวกเรามาเข้าเนื้อหาการเตรียมพร้อมสอบกันเลยดีกว่าจ้ะ

ช่วงเวลาในการเตรียมสอบ

ในเวลาที่พวกเราจะสอบเราใช้เวลาเตรียมความพร้อมแค่ 2 อาทิตย์เองค่า ไม่ใช่เพราะเรารีบใช้คะแนนนะคะ แต่พวกเราไม่ชอบอยู่กับความเครียดนานๆเลยต้องการรีบอ่านรีบสอบให้มันจบๆไป5555

Plan การอ่านหนังสือ

วันนึงเราจะใช้เวลาสำหรับเพื่อการอ่านประมาน 3-4 ชั่วโมงค่ะ เริ่มจากอ่านรายละเอียด grammar ที่ออกสอบให้ครบก่อนทุกเรื่อง + ท่องคำศัพท์คำที่ออกสอบเป็นประจำวันละ 10-20 คำ แล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยมาลองทำข้อสอบแบบจับเวลาจริงวันละ 1-3 ชุดจ้ะ ย้ำว่าต้องจับเวลาทุกคราวนะคะ ถ้าเกิดทำไม่ทันก็มั่วไปให้เสมือนสอบอยู่จริงๆเลยจ๊า จะได้เป็นแนวทางในการจัดการเวลาขณะที่จะทำข้อสอบชุดต่อๆไป

วิธีการบริหารเวลาตอนทำข้อสอบ

โดยส่วนใหญ่แล้วคนมักจะทำข้อสอบในส่วนของ Reading ไม่ทันใช่มั้ยขา เคล็ดลับของเราหมายถึงลองเรียงลำดับการทำข้อสอบจาก part 5-7 ตามลำดับไปก่อนสัก 2 ชุดค่า ทำเสร็จแล้วลองมามองว่าเราทำ part ไหนช้าหรือเร็วที่สุด พอจะทำชุดต่อไปให้เพื่อนพ้องๆลองเปลี่ยนลำดับกระบวนการทำโดยเริ่มจาก part ที่ตัวเองทำเป็นเร็วที่ัสุดก่อน และก็หลังจากนั้นจึงค่อยไปทำ part ใช้เวลาสูงที่สุดค่ะ ถ้าเกิดยังทำไม่ทันอยู่ก็เปลี่ยนแปลงลำดับแนวทางการทำไปเรื่อยๆจนกว่าจะพบวิธีที่ทำให้เราทำไม่ทันน้อยที่สุดค่ะ ชูตย. เป็นต้นว่า ลำดับการทำของเราจะเป็น part 5 >>> part 7 ที่เป็น single passage (บทความคนเดียว) >>> part 7 ที่เป็น triple passages (บทความ 3 ส่วน) >>> part 6 แล้วพอหลังจากนั้นก็ค่อยมาทำ part 7 ที่เป็น double passages (บทความคู่) เป็นลำดับในที่สุดประมานนี้ค่า













โดยหนังสือที่พวกเราใช้อ่านรายละเอียด grammar จะเป็นหนังสือ TOEIC BARRON'S TOEIC (8TH ED.) WITH DOWNLOADABLE AUDIO จ้ะ
















สำหรับเรา เรามองว่าหนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือที่ใช้สอนเบสิคแล้วก็เตรียมความพร้อมก่อนที่จะไปพบข้อสอบจริงค่ะ เหมาะสมมากๆสำหรับผู้ที่พึ่งจะเริ่มอ่านเองและยังไม่เคยชินข้อสอบ ในเล่มก็จะประกอบไปด้วย 1.รายละเอียดที่ออกข้อสอบ ทั้งรายละเอียดในส่วนของ Listening และก็ Reading เลยจ้า และ 2.ข้อสอบเหมือนจริง 6 ชุดพร้อมเฉลยคำตอบ แต่ว่าส่วนตัวสำหรับเรามันไม่ได้เหมือนจริงขนาดนั้นนะ ข้อสอบ Listening ในเล่มนี้จะบอกช้าแล้วก็ชอยส์มิได้สับขาหลอกเท่าข้อสอบจริง ส่วนข้อสอบ Reading part 5-6 จะราวกับข้อสอบจริงเลยค่ะ แต่ว่า part 7 บทความจะอ่านง่าย รวมทั้งหาคำตอบได้ง่ายกว่าข้อสอบจริง (เดี๋ยวข้างล่างเราจะมีคลังเก็บของข้อสอบที่เหมือนข้อสอบจริงแจกให้ด้วยค่ะ)

พอใช้เบื้องต้น grammar จากหนังสือ BARRON'S TOEIC แล้ว เราก็จะมองคลิปสอนฟรีจากติวเตอร์ที่เขา สอนวิธีการจำรวมทั้งการทำข้อสอบตาม Youtube Channel รวมทั้งไลฟ์สดใน Facebook เพิ่มอีกจ้ะ
ซึ่ง Channel มองบ่อยที่สุดจะเป็น Channel ของครูดิวค่ะ

https://www.youtube.com/c/KruDewTOEIC/playlists [pr]

พวกเรานั่งมองตั้งแต่คลิปแรกกระทั่งถึงคลิปสุดท้าย จดทุกคำจำเคล็ดวิธีเลย ที่เราดูครูดิวบ่อยมากที่สุดเนื่องจากว่าครูดิวสอนสนุกจ้ะ อันนี้จำเป็นต้องให้จริงๆเอเนอจี๋เยอะมาก ไม่มีแผ่วๆเลยสักคลิป แนวทางการทำข้อสอบก็มากมายด้วย ที่พวกเราชอบเป็นการส่วนตัวก็จะเป็นเทคนิคการตัดช้อยส์ในข้อสอบ part 5 กับ 6 อะจ้ะ เริ่ดที่สุดดดดดด แทบจะไม่ต้องอ่านโจทย์ให้จบเลยด้วยซ้ำ เพียงแค่ดูคำหน้า-หลังช่องว่างก็เข้าใจดีแล้วว่าจำเป็นต้องเลือกตอบช้อยส์ไหน ในช่วงเวลาที่ไปสอบเป็นเราใช้เวลากับ 2 part นี้ไม่ถึง 15 นาทีเลยอะ ไวไปมั้ย!!!5555 ซึ่งพอเพียงพวกเราไม่ต้องเสียเวล่ำเวลาไปกับ 2 part นี้นาน พวกเราก็จะมีเวลาไปทำ part 7 เพิ่มมากขึ้นมากมายค่ะ มีเวลาอ่านแล้วก็งมหาคำตอบมากขึ้นมากมายเลย แล้วก็ให้เทคนิคที่ถูกใจ อีกอย่างจะเป็นวิธีการจำ grammar และก็ศัพท์ต่างๆเป็นร้อยกรองจ้ะ ท่องไปเต้นไป เสมือนจะเรียนเอาบันเทิงใจนะแต่ว่าเอาไปใช้ได้จริงทุกกลอนเลย สรุปรวมๆแล้วทีนี้คือเรียนด้วยแล้วสนุกมากค่ะ ไม่เบื่อเลย

*** ปล.ไม่ใช่ว่าติวเตอร์ท่านอื่นๆสอนไม่ดีนะคะ แต่ว่าส่วนตัวเราเป็นคนความจำไม่ค่อยดีค่ะ เพียงพอครูดิวมีแนวทางการจำที่เป็นกลอนมันเลยทำให้เราได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้นรวมทั้งรู้เรื่องมากยิ่งขึ้นจ้ะ ซึ่งคนไหนกันจะเลือกมอง Channel ไหน หรือลงคอร์สเรียนกับติวเตอร์ท่านใดก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวของเพื่อนฝูงๆเลยจ๊ะค่ะ อันนี้เป็นเพียงการเสนอแนะจากความรู้สึกส่วนตัวของเราเท่านั้นน้าาาา***

ส่วนการท่องจำศัพท์ เราท่องและก็เขียนตาม Youtube Channel ที่ชื่อว่า Cherry E Bright จ้ะ
ฝึกออกเสียงแล้วก็เขียนตามได้เลยจ๊า 200 คำนี้ออกข้อสอบแน่นอน

https://www.youtube.com/watch?v=MEg0VF53tQs [pr]

อีก Channel ที่เราดูก็จะเป็นของ Kendra's Language School จ้ะ

https://www.youtube.com/watch?v=1h_K0sUTAoc [pr]
(คลิปนี้จะไม่มีคำแปลภาษาไทยให้น้า เสียงอ่านรวมทั้งคำแปลจะเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดทั้งปวง 1,200 คำ เลยจ้ะ)

ซึ่งเว้นแต่เราจะท่องศัพท์จากคลิปด้านบนแล้ว เวลาพวกเราฝึกฝนทำทำข้อสอบพวกเราก็จะมีการเขียนศัพท์ใหม่ๆหรือคำศัพท์ที่ไม่เคยทราบจากแนวทางการทำข้อสอบด้วยค่ะ ข้อไหนที่เราทำผิดหรือคำไหนที่เราไม่ทราบความหมาย พวกเราก็จะจดไว้แล้วมาจำอีกรอบ ทวนวนไปแต่ละวันกระทั่งจะคิดออกเลยนะ

และก็ Llink ข้างล่างนี้เป็นคลังข้อสอบเหมือนจริงพร้อมเฉลยคำตอบที่พวกเราใช้ฝึกฝนทำตลอดการอ่านค่า

ข้อสอบ ETS ของประเทศเกาหลี 1000 ข้อ (LC+RC) พร้อมเฉลยคำตอบ
https://drive.google.com/drive/folders/1ZPMzrYjrdVqlrwAdxFHO4OmPAtGQd5pB [pr]

ข้อสอบ RC 11 ชุด พร้อมเฉลยคำตอบ
https://drive.google.com/drive/folders/1gG82tQZbDjU_USqwbMno7KZqhXwRlYS_ [pr]

- ข้อสอบ ETS NEW TOEIC TEST 2020 FORMAT(2) ของเกาหลี 5 ชุด (LC+RC) พร้อมเฉลยคำตอบ
https://memmoread.website/ets-new-format-2020-full-test-2/ [pr]

ข้อสอบ BARRON’S TOEIC PRACTICE + ETS ของเกาหลี (LC+RC) พร้อมเฉลย
https://drive.google.com/drive/folders/1q15hd97ypeedZpGO6K4P9qiZIo2wjs31 [pr]

ข้อสอบ RC เฉพาะ part 5 50 ข้อ พร้อมเฉลยอย่างรอบคอบ
https://www.opendurian.com/exercises/toiecset1/ [pr]

ข้อสอบ LC ใน Youtube Channel ช่อง Happy Life English and Excel (บางคลิปมีข้อสอบ RC ด้วย) เน้นคลิปที่เป็นฉบับ 2020 ได้เลยจ๊าคะ https://www.youtube.com/c/HappyLifeEnglishVN/videos [pr]


ท้ายที่สุด พวกเราหวังว่าทุกข้อแนะนำแล้วก็แนวทางการเตรียมสอบต่างๆที่เราเอามาแบ่งปันในหัวข้อนี้จะมีคุณประโยชน์ต่อเพื่อนพ้องๆที่วางแผนว่าจะสอบ TOEIC หรือกำลังจะเตรียมสอบ TOEIC ทุกคนไม่มากมายก็น้อยนะคะ เห็นผลหรือไม่สำเร็จอย่างไรมาแชร์กันด้วยน้าาา ขอบคุณมากค่าาา (:

Tags : ติวเตอร์,การเรียน