ผู้เขียน หัวข้อ: รู้ไว้ก่อนซื้อ จอคอม แต่ละอย่างต่างกันอย่างไร  (อ่าน 20 ครั้ง)

วันเสาร์ 20 มกราคม 2566

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 275161
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
เทคโนโลยีของโปรแกรม ภาพยนตร์. และเกม ถูกพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ จอคอม [pr]จึงถูกปรับปรุงตามกันไปเพื่อรองรับการแสดงภาพที่คมชัด สมจริงมากขึ้น ทำให้ในท้องตลาดมีจอคอม ออกมามากมายแบบให้เลือก หลายคนจะยังไม่เข้าใจประเภทไหนจึงจะเหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด วันนี้เราจึงนำจอคอม แต่ละชนิดมาให้ศึกษากัน เพื่อจะได้เลือกซื้อได้อย่างตรงเผง
1. จอ LCD (Liquid Crystal Display)
จอคอมพิวเตอร์ ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาจากจอ CRT ใช้การแสดงผลแบบดิจิทัล มีลักษณะแบน บาง และยังมีดีไซน์ที่ประณีต โมเดิร์นทันสมัย และหรูหรา อีกทั้งยังราคาไม่แพง ทำให้ได้รับความนิยมมากๆ ในปัจจุบัน จุดดีของหน้าจอคอมประเภทนี้คือ ถนอมพลังงานแยะ แต่มีจุดด้อยตรงที่ไม่สามารถมองจอภาพได้จากทุกทิศทาง มุมมองการสังเกตเห็นภาพนั้นจะค่อนข้างจะแคบ เหมาะกับการใช้งานทุกชนิด
2. จอ LED (Light Emitting Diode)
จอ LED หรือที่คนส่วนมากเรียกกันว่า จอ OLED (Organic Light Emitting Devices) เป็นจอมอนิเตอร์ [pr]รุ่นล่าสุดที่ถูกพัฒนาให้เกิดภาพและสีที่คมและเด่นกว่าจอคอมพิวเตอร์แบบอื่นๆ และมีอัตราการตอบสนองของภาพรวดเร็วกว่าจอคอมแบบอื่นๆ และยังไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของมุมมองและอัตราการสนองของภาพยังไวกว่าจอ LCD และยังช่วยถนอมพลังงานได้ดีกว่าด้วย แต่จุดด้อย คือ ยังมีราคาที่สูงอยู่หากเทียบกับจอ LCD
3. จอ IPS (In-Plane Switching)
เชื่อว่าหลายคนเมื่อไปซื้อคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊กค่อนข้างเห็นคำนี้อยู่ด้วย เพราะกำลังแพร่หลายและได้รับความชอบอย่างมาก จอประเภทนี้ใช้เทคโนโลยีในการผลิตมอนิเตอร์แบบ LED แต่ตามที่เป็นจริงแล้วคือ มอนิเตอร์ LCD แต่ใช้ black light เป็น LED นั่นเอง ซึ่งจอ IPS จะเน้นหนักในหัวข้อความถูกต้องของสีเป็นพิเศษจึงเหมาะกับการทำงานที่ให้ความสลักสำคัญกับในเรื่องของภาพ เช่น การทำงานกราฟฟิก ตัดต่อ เป็นต้น
จุดเด่นของจอ IPS คือ ประหยัดไฟ ให้ White balance ที่เป็นธรรมชาติ ให้สีสัน ความตรงของสีที่สูงและสมจริงกว่าจอประเภทอื่นๆ ไม่ค่อยมีข้อกำหนดในเรื่องของการเห็น และยังมีการตอบสนองที่ปรู๊ดปร๊าด ให้ความละเอียดภาพที่สูง ซึ่งแม้อดีตจะมีราคาที่สูง แต่ปัจจุบันได้ถูกปรับลดน้อยลงมา ทำให้ผู้คนเข้าถึงได้เพิ่มขึ้น
ยิ่งไปกว่านี้ ผู้ผลิตจอคอมในปัจจุบันยังให้ความสำคัญกับผู้ใช้งาน จึงใส่เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามา อย่างเช่น เทคโนโลยีตัดแสงสีฟ้า (Low Blue Light) เพื่อทะนุถนอมสายตาของผู้ใช้งานให้ใช้งานได้สบายตาขึ้น ลดอาการล้าของสายตาที่เกิดจากสเปคตรัมแสงสีฟ้า แต่จุดด้อยของมันคือ ภาพที่เห็นจะออกเป็นโทรเหลืองกว่าปกติ
เหนือจากการตัดแสงสีฟ้าแล้ว อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ช่วยในการถนอมสายตาได้ก็คือการปรับระดับแสงและอุณหภูมิสีอัตโนมัติให้สมน้ำสมเนื้อกับสภาพแวดล้อมโดยรอบ เพื่อลดอาการล้าของสายตาเมื่อต้องใช้งานเป็นช่วงเวลานาน ๆ เพื่อให้สายตาไม่รับภารหนักจนเกินไป

เครดิต : https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=kim-peeranat&month=08-2019&date=16&group=1&gblog=34 [pr]

Tags : จอคอมพิวเตอร์,จอมอนิเตอร์