ผู้เขียน หัวข้อ: หลักการคัดเลือกจอมอนิเตอร์  (อ่าน 161 ครั้ง)

SEONo1.co.th

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 275864
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
หลักการคัดเลือกจอมอนิเตอร์
« เมื่อ: 20 2021-01-20 2021 11:%i:1611115696 »
จอคอม เป็นอุปกรณ์ที่รับอาณัติสัญญาณจากการ์ดจอ มาแสดงเป็นภาพบน จอภาพ ซึ่งไฮเทคจอภาพในช่วงปัจจุบันคงจะเป็น จอภาพแบบ Trinitron และ Flat Screen(จอแบน) ไม่ว่าจะเป็น CRT(moniter ทั่วไป) หรือ LCD (จอที่มีลักษณะแบนเรียบทั้งตัวเครื่อง) จอแบนจะมีศักยภาพ การบอกผล มากกว่าจอในทั่วๆ ไป เพราะสามารถลดแสดงสะท้อนได้ดี กว่าทำให้ไม่เกิดอาการเมื่อยล้า และปวดตาเมื่อต้องทำงานนาน ๆ แต่ ค่าของจอแบน ยังมีสนนราคาสูงกว่า จอปกติกลมกล่อมทำให้ยังไม่เป็น ที่นิยมมากนัก แต่ในอนาคตอันใกล้จอแบนคงจะมีสนนราคาที่ถูกกว่านี้ และเป็นกฏเกณฑ์ของ จอภาพคอมพิวเตอร์ในอนาคต การที่ผู้ใช้มองเห็นสิ่งของผิดแผกแตกต่าง ๆ ปรากฏบนจอภาพได้นั้น เป็นเพราะฮาร์ดแวร์อีกตัวหนึ่งทำงานควบมาพร้อมกับ ที่จอภาพเรียกว่า การ์ดเพื่อจะแสดงผลจอภาพ (Display Adapter Card) เป็นวงจรภายใน เครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำร่วมกับจอภาพปริมาตรของจอภาพเป็น 15นิ้ว 17นิ้ว

รูปร่างจอมอนิเตอร์แต่ละกลุ่ม
จอคอมพิวเตอร์มีกี่ประเภท อะไรบ้าง จอคอมพิวเตอร์มีหลายพรรณด้วยกัน โดยเราสามารถแยกย่อยจอคอมพิวเตอร์ [pr]เป็นชนิดใหญ่ๆได้ 3 ชนิดด้วยกันคือ


  • จอแสดงผลแบบ CRT (CATHODE RAY TUBE MONITOR)

    ซึ่งเป็นจอแสดงผลที่รับสัญญาณภาพแบบอนาล็อก (Analog) โดยมีการพัฒนาจอแสดงผล CRT มาจากจอโทรทัศน์ในสมัยนั้น โดยผู้ที่ริเริ่มในการสร้างจอแสดงผลแบบนี้คือ บริษัทไอบีเอ็ม ซึ่งในยุคต้น ๆจอแสดงผลจะยังไม่สามารถแสดงกราฟฟิกแตกต่าง ๆได้เปรียบเสมือนกับในสมัยนี้


  • จอแสดงผลวิธี LCD (LIQUID CRYSTAL DISPLAY)

    เป็นจอแสดงผลรุ่นที่สองต่อจากจอแสดงผลแบบ CRT ที่ถูกพัฒนามาตั้งแต่ปี 2506 ในสมัยแรกๆจอ LCD นั้นเริ่มใช้งานจริงๆในนาฬิกาและเครื่องคิดเลข เป็นจอแสดงผลตัวเลขขนาดกะทัดรัด โดยแนวคิดทำงานของจอแสดงผลแบบ LCD นั้นจะใช้วัตถุประเภทผลึกเหลว (Liquid Crystal) มาสวมไว้ในผิวของกระจก ใช้แนวทางพลิกฟื้นแปลงโมเลกุลของผลึกเหลว เพื่อปิดกั้นแสงเมื่อมีสนามไฟฟ้าเหนี่ยวนำ ทำให้เกิดสีขึ้น ซึ่งข้อดีของจอแสดงผลแบบ LCD มีหลายแบบแต่ที่เห็นได้ชัดคือจอ LCD จะประหยัดพลังงานมากกว่าจอแบบ CRT แต่ในจุดดีก็ต้องมีจุดด้อยในขณะเดียวกันคือ จอ LCD คือมุมมองเกี่ยวกับการเห็นภาพมักแคบ


  • จอแสดงผลแบบ LED ( LIGHT-EMITTING-DIOD)

    ซึ่งนามสมญานี้เป็นชื่อทางการตลาด โดยชื่อจริงของนวัตกรรมนี้คือ OLED (Organic Light Emitting Devices) โดยมีหลัการทำงานที่ไม่ยุ่งยากและสลับซับซ้อนเท่าไรด้วยการนำหลอดLED มาเรียงรายกันเป็นแถว โดยภาพผิดแผกแตกต่างๆจะเกิดขึ้นจากการติดดับของหลอด LED ทำให้เกิดภาพและสีที่ได้ชัดเจนกว่าจอแสดงผลแบบอื่น ๆโดยจอแสดงผลแบบ LED นี้เป็นเทคโนโลยีที่มาชดใช้และปิดจุดบกพร่องของจอแสดงผลแบบ LCD ซึ่งจอแบบ LED นั้นจะปราศจากข้อจำกัดในเรื่องของมุมมอง และอัแบรนด์การตอบสนองของภาพที่ไวกว่าแบบจอ LCD นอกต่อจากนั้นจอแบบ LED ยังประหยัดไฟฟ้าได้ดีกว่าแบบ LCD อีกด้วย



    หลักการเจาะจงเลือกจอมอนิเตอร์
    จอมอนิเตอร์ เป็นอุปกรณ์เนื่องด้วยแสดงหรือประมวณผลจากอุปกรณ์ที่เราใช้เช่น คอมพิวเตอร์ ทีวี หรืออื่นๆ หากคุณตั้งใจที่จะนำจอมอร์นิเตอร์นี้มาใช้งานเพื่อการดูหนังแหวกแนวๆ ควรจะเลือกใช้จอร์มอร์นิเตอร์มีขนาดใหญ่ สีสดใส และภาพที่คมชัดเพื่อที่จะให้มีความเพลิดเพลินสนานในการรับชมหนังนั้นๆ หากคุณประสงค์ที่จะนำจอร์มอร์นิเตอร์นี้มาใช้งานเพื่อ งานวางโครงที่ต้องแสดงผลเป็น 3 มิติ ควรที่จะเลือกใช่งานจอร์มอร์นิเตอร์แบบ LED ที่เข้าทีกับการทำ อนิเมชั่นต่างๆ หรือถ้าหากคุณปรารถนาประหยัดพลังงานหรือค่าไฟก็ควรที่จะเจาะจงเลือกใช้งานจอร์มอร์นิเตอร์แบบ LCD โดยภาพที่จะแสดงออกมาจากจอ LCD นี้จะสดใสมากแต่จะกินพลังงานไฟฟ้าน้อยกว่าจอ อื่นๆ
    หน้าที่และผลประโยชน์
     จอมอนิเตอร์ (Monitor)จอมอนิเตอร์นี้รูปร่างในการทำงานการประมวลผลภาพหน้าจอให้เห็นจากวัสดุอุปกรณ์ที่เรากำลังใช้งานอยู่หากขาดจอมอนิเตอร์ไปก็จะไม่สามารถเก็บผลภาพหน้าจอมอนิเตอร์เป็นหน้าจอที่เอาไว้เก็บผลภาพหน้าจอจากเครื่องคอมพิวเตอร์
    การจัดตั้ง จอมอนิเตอร์
    พิจารณาสมณศักดิ์ของหน้าแตกต่างในห้องเมื่อเจาะจงเลือกตำแหน่งวางจอภาพเหตุเพราะหน้าจออาจจะสะท้อนแสงแดดโดยตรงหรือแสงสว่างทำให้มองเห็นไม่ชัด คัดเลือกตำแหน่งจอภาพหรือทีวีบ้านเรือนใกล้กับพีซีและแหล่งจ่ายไฟ สายไม่ควรระเกะระกะ และควรซ่อนจากมุมมอง เช่น โดยเจาะจงวิถีทางด้านหลังโต๊ะระหว่างผนัง วางจอภาพหรือทีวีบนพื้นผิวที่เรียบ ทดสอบให้แน่ใจว่าจอภาพหรือทีวีทำไมได้วางทับสายใดๆ
    ประเภทความสูงและมุมของจอภาพหรือทีวีต้องไม่ทำให้เจ็บปวดคอหรือหลังเมื่อดูนานๆโดยควรอยู่ในตำแหน่งที่ห่างจากสายตาของผู้ใช้จอภาพหรือจอแก้วอย่างน้อยหนึ่งเมตร(สามฟุต) และอยู่ในมุมที่ต่ำกว่าเล็กน้อยเก้าอี้แบบพลิกฟื้นได้อาจเอาใจช่วยให้ได้ท่านั่งที่สบายขึ้นเข้าประจำที่เชื่อมกับคอมพิวเตอร์โดยใช้สายการ์ดแสดงผลกับ1พอร์ตVGAและ1พอร์ตDVIเอาไปเสียบกับจอคอมพิวเตอร์และสายไฟไปเสียบกับปลั้กไฟ
     
     

    Tags : จอคอม,จอมอนิเตอร์,จอคอมพิวเตอร์