ผู้เขียน หัวข้อ: สัญญานไฟเตือนรูปแบตเตอรี่แท้จริงแล้วหมายถึงอะไร?  (อ่าน 130 ครั้ง)

reborn00123

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 235
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด



     เจ้าของรถแทบทุกคนคงรู้จักสัญญาณเตือนรูปแบตเตอรี่สีแดงบนหน้าปัดรถแต่ละคันอยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่ว่าสัญญาณเตือนนี้แท้จริงแล้วหมายถึงอะไรกันแน่?

     เชื่อว่าหลายคนเข้าใจผิดว่าสัญญาณเตือนรูปแบตเตอรี่ที่มักสว่างขึ้นเมื่อบิดกุญแจ และจะหายไปเองโดยอัตโนมัติหลังจากเครื่องยนต์ติดแล้วนั้น หมายถึง
แบตเตอรี่หมดหรือเสื่อมสภาพ แต่แท้จริงแล้วสัญญาณเตือนที่ว่านี้หมายถึงระบบ "ไดชาร์จ" หรือ Alternator มีปัญหา ส่งผลให้เครื่องยนต์ไม่สามารถสร้าง
พลังงานไฟไปเก็บไว้ยังแบตเตอรี่ได้นั่นเอง ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาใหญ่พอตัวเชียวล่ะ



     เนื่องจากไดชาร์จจะทำหน้าที่ป้อนกระแสไฟให้กับแบตเตอรี่และอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในรถ หากสัญญาณเตือนรูปแบตเตอรี่สว่างขึ้นนั่นแปลว่าไดชาร์จเสีย
ไม่สามารถผลิตกระแสไฟได้อีกต่อไป จึงมีเพียงแบตเตอรี่ที่รับหน้าที่จ่ายกระแสไฟให้อุปกรณ์ไฟฟ้าภายในรถเพียงอย่างเดียวเท่านั้น จากนั้นพลังงานไฟ
ในแบตเตอรี่จะค่อยๆ ต่ำลง จนท้ายสุดจะทำให้เครื่องยนต์ดับไป และไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ได้อีก แม้กระทั่งไฟฉุกเฉินก็จะสว่างอย่างริบหรี่จนแทบ
จะมองไม่เห็นเว็บพนันออนไลน์ ที่ดีที่สุด [pr]

     ทางที่ดีหากพบว่าสัญญาณเตือนรูปแบตเตอรี่สว่างขึ้น ควรปิดระบบไฟฟ้าที่ไม่จำเป็นทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเสียงและเครื่องปรับอากาศ รวมถึงหยุด
ชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์ และหลีกเลี่ยงการเปิดไฟหน้ารถในเวลากลางวันหากไม่จำเป็น จากนั้นให้รีบขับรถไปยังศูนย์บริการหรืออู่ที่ไว้ใจได้ก่อนที่แบตเตอรี่
จะหมดไฟในที่สุด



     หรือหากรู้ตัวว่าไม่สามารถขับรถไปถึงศูนย์บริการหรืออู่ได้ ให้หยุดรถที่พื้นที่ปลอดภัยและใช้บริการรถยกแทน เพราะหากฝืนขับต่อไปอาจทำให้รถตาย
ในจุดที่มีจราจรคับขัน ซึ่งนอกจากจะกีดขวางการจราจรแล้วนั้น ยังเสี่ยงอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินอีกด้วย

 

ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนไดชาร์จแต่ละครั้งเป็นเงินเท่าไหร่?

     โดยปกติแล้วไดชาร์จแต่ละลูกจะมีอายุการใช้งานป้วนเปี้ยนราว 10 ปีหรือมากกว่านั้น หากถึงเวลาเปลี่ยนขึ้นมาจริงๆ ก็จะมีค่าใช้จ่ายรวมค่าแรง
ประมาณ 5 พันบาท ไปจนถึงหลักหมื่นต้นๆ ขึ้นอยู่กับรุ่นรถ แต่ก็สามารถใช้งานได้อีกยาวนานเช่นกันUFABET [pr]

     แต่หากต้องการประหยัดงบลงมาหน่อย ก็สามารถลองดูไดชาร์จมือสองได้ ซึ่งมักมีราคาราว 2-3 พันบาท (หากสูงกว่านี้ควรหันไปเลือกของ
ใหม่เลยจะดีกว่า) แต่ก็แลกกับความเสี่ยงด้วยว่าอายุการใช้งานจะยาวนานแค่ไหน เนื่องจากเป็นชิ้นส่วนที่แทบจะบอกไม่ได้เลยว่าผ่านการใช้งาน
มาขนาดไหนแล้ว