ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารเทคโนโลยี  (อ่าน 6 ครั้ง)

วันเสาร์ 20 มกราคม 2566

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 275179
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” (Communication Technology) สื่อความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยสำหรับในการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” อย่างเช่น วิทยุกระจายเสียงแล้วก็วิทยุโทรทัศน์ ถัดมาเมื่อมีการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยสำหรับในการประมวลแล้วก็จัดการกับข้อมูลเยอะมากๆได้ จึงเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวเนื่องกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “เทคโนโลยีสารสนเทศ” (Information Technology) วิวัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารโทรศัพท์
 
ทำให้เกิดการประสมประสานศักยภาพระหว่าง “เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” รวมทั้ง “เทคโนโลยีสารสนเทศ” เกิดเป็น “ไอทีรวมทั้งการติดต่อสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยให้การสื่อสารของคนเราสามารถกระทำได้ง่าย เร็ว กว้างขวาง แล้วก็มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น
 
ด้วยเหตุนี้ ความหมายของ “เทคโนโลยีสารสนเทศรวมทั้งการสื่อสาร” (ICT) ก็เลยเป็นร่มใหญ่ที่รวมเอาอุปกรณ์การติดต่อสื่อสาร การประยุกต์ใช้ ซึ่งมีความหมายรวมถึง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์แล้วก็เครือข่าย ฮาร์ดแวร์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆระบบดาวเทียม อื่นๆอีกมากมายความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารโทรศัพท์ [pr] และการบริการรวมทั้งการใช้ที่เกี่ยวโยงกับเทคโนโลยีพวกนี้ ยกตัวอย่างเช่น การสัมมนาทางไกล หรือการเล่าเรียนระยะไกล โดยเหตุนี้ ICT จึงมักถูกเอ๋ยถึงในบริบทเฉพาะ อาทิเช่น ICT ในการศึกษาเรียนรู้ ICT ในการบริการสาธารณสุข รวมทั้ง ICT ในการพัฒนาเขตแดน เป็นต้น
 
พัฒนาการของไอทีแล้วก็การสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้วัสดุหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการสื่อสารมาเป็นระยะเวลานานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะเห็นว่า ในระยะต้นนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ ตัวอย่างเช่น แผ่นขว้างปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ จนถึงมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นโดยประมาณ 59 ปีกลายคริสตกาล การติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มต้นขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี ค.ศ. 1838 รวมทั้งการเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน ค.ศ. 1848 ในเวลาเดียวกันนักคิดค้นส่วนหนึ่งก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แต่ยังไม่สามารถที่จะประยุกต์ใช้งานได้ทั่วๆไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1927 และก็ตอนทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกประยุกต์ใช้แพร่หลายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งมีการเชื่อมต่อเป็นเครือข่ายในเวลาถัดมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อยุคใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1983 และก็แปลงเป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงโลกการติดต่อสื่อสารเลยทีเดียว
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์แบบไม่ได้ใช้สายนั้น ยุคแรกของโทรศัพท์แบบไม่ได้ใช้สายอยู่ในตอนต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการปรับปรุงไปอย่างรวดเร็วพร้อมสมรรถนะที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์สมัยที่ 2 รวมทั้ง 3 รวมทั้ง 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้เร็ว ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณสมบัติสำหรับเพื่อการเคลื่อนได้ (mobility) ตลอดระยะเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือฟังรายการวิทยุรวมทั้งรับชมรายการโทรทัศน์ได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือเราเพียงแค่นั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม