ผู้เขียน หัวข้อ: สาย HDMI เหตุการณ์ที่คุณต้องรู้  (อ่าน 2 ครั้ง)

วันเสาร์ 20 มกราคม 2566

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 275166
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
สาย HDMI เหตุการณ์ที่คุณต้องรู้
« เมื่อ: 02 2021-03-02 2021 03:%i:1614631797 »
สาย HDMI เหตุการณ์ที่คุณต้องรู้

นวัตกรรม่ HDMI ที่พัฒนามาจนถึงสมัยปัจจุบัน มีมาแล้วหลายเวอร์ชั่น ในเพียงนั้นละเวอร์ชั่นจะมีลักษณะทางกายภาพเหมือนกับกัน เฉพาะแหวกแนวกันในแง่ของศักยภาพและศักยภาพในการส่งผ่านข้อมูล/สัญญาณ เวลาเลือกสรรซื้อควรระบุ HDMI version ให้ตรงตามที่อุปกรณ์ที่คุณมีอยู่ต้องการ และจำกะทันหัน้ว่า ในเวอร์ชั่นที่ใหม่กว่าสามารถใช้งานกับเวอร์ชั่นที่ต่ำกว่า (เราเรียกว่า backward compatible) ไเลวร้าย่างไม่มีปมปัญหา เนื่อหยุดยั้ง้วยสาย HDMI ในโฮมเธียเตอร์ใช่ว่าจะใช้งานได้เท่าเทียม ๆ กัน จำนวนมากแล้ววัสดุอุปกรณ์อิเล็กทรอนิคที่ใช้ในชุดโฮมเธียเตอร์จะระบุ version ของสาย HDMI ที่สามารถรองรับความชำนาญของเครื่องมือนั้น ๆ มาด้วย ไล่ตั้งแต่

HDMI 1.0 เป็นการรวมกันระหว่างสัญญาณ “ดิจิทัลวีดีโอ” (ระดับ SD หรือ HD) เข้ากับ “สัญญาณเสียง” 2 channel ส่งผ่านในสายเส้นเดียว พบได้ในการต่อเชื่อมระหว่างเครื่องเล่น DVD กับทีวี
HDMI 1.1 สามารถส่งผ่านสัญญาณมากกว่าสัญญาณภาพ ด้วยกันออดิโอแบบ 2 channel ในเวอร์ชั่นนี้สามารถส่งผ่านสัญญาณทีวี, Dolby Digital, DTS พร้อมกับ dvd audio surround ที่เป็น 7.1 channel pcm audio ได้ด้วย
HDMI 1.2 สาย HDMI เวอร์ชั่นนี้สามารถส่งผ่านสัญญาณ SACD ในสไตล์ขอสะดุดิจิทัลจาก player ไปยัง receiver ได้โดยตรง
HDMI 1.3 ในเวอร์ชั่นนี้มีการเพิ่มความถนัดทั้งการส่งผ่านสัญญาณออดิโอจากเครื่องเล่นบลูเรย์พร้อมด้วย HD DVD เป็นสัญญาณดิจิทัล bit stream ที่เป็น high resolution audio format อย่าง Dolby Digital Plus, Dolby True HD พร้อมกับ DTS HD
HDMI 1.3a เป็นเวอร์ชั่นที่เพิ่มเติมขึ้นมาในส่วนของภาพวีดีโอ โดยทำการการขยาย bandwidth เพื่อให้ส่งผ่านสัญญาณจากต้นทางไปยังจอภาพเพิ่มจากราคาสีที่ 24 bit ใน HDMI 1.3 เพิ่มเป็น 48 bit ใน HDMI 1.3a ดำเนินการให้ในเวอร์ชั่นนี้สามารถส่งผ่านสัญญาณที่สูงกว่า 1080p ในช่วงปัจจุบันได้ด้วย
HDMI 1.4 ในเวอร์ชั่นนี้ได้เพิ่มความเชี่ยวชาญในการเชื่อมต่อควบคุมวัสดุอุปกรณ์อื่น ๆในโฮมเธียเตอร์ขึ้นมา โดยในวัสดุอุปกรณ์เท่านั้นละชิ้นก็ต้องเปิดฟังก์ชันเพื่อรองรับการเนรมิต งานผ่านทาง HDMI version นี้ด้วย โดยมีรายละเอียดของฟังก์ชันผิดแผกแตกต่าง ๆ หลังจากนั้นนี้


  • HDMI ethernet channel เป็นฟังก์ชันที่เพิ่มการเชื่อมต่อในสไตล์ของอินเทอร์เน็ตด้วยกัน home network ผ่านทางสาย HDMI สร้างให้การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตสามารถดำเนินการได้กล้วยๆขึ้นด้วยการต่ออินเทอร์เน็ตใน system เหลือเพียงการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตผ่านทางเครื่องมือเพียงตัวเดียว
  • รองรับฟังท์ชั่น Audio Return ในข้อขีดเส้นของการดำเนินงานงานเพราะว่าฟังก์ชันที่ต้องใช้ HDMI 1.4 มีบางฟังก์ชันที่เชื่อมต่อโดยใช้สาย HDMI เส้นเดียวระหว่างทีวีกับ av receiver นั่นคือไม่ใช่แค่ว่าจะส่งผ่านสัญญาณเสียงจาก av receiver ไปออกที่ TV เท่านั้น เพียงนั้นเป็นการส่งสัญญาณเสียงจาก TV Tuner กลับไปยังอุปกรณ์ AV receiver ก็สามารถลงมือได้ด้วยซึ่งดำเนินการให้คุณไม่ต้องหาสายสัญญาณเสียงเพื่อเชื่อมต่อจากทีวีไปเสียบเข้า AV receiver อีก ในกรณีที่ประสงค์รับฟังเสียงจาก tuner TV



  • 3D over HDMI HDMI 1.4 ถูกร่างแบบขึ้นมาเพื่อให้รองรับกับเกณฑ์ Bluray disc 3D ด้วยความชำนาญในการรองรับสัญญาณ 1080p ถึง 2 ชุดในหนึ่งการเชื่อมต่อ

note: ข้อมูลอัพเดท ณ.ตอนนี้คือ HDMI 1.4 a ลงมือขึ้นมาเพื่อรองรับสัญญาณจาก tv broadcast 3d cable พร้อมด้วย satellite format ได้ด้วย


  • 4k x 2k resolutions support ไม่เพียงการรองรับการแพร่ภาพในสมัยนี้ที่เป็น high resolutions ณ.ตอนนี้ก็คือ 1920×1080 เพียงนั้น HDMI 1.4 ยังสามารถรองรับการแสดงผลได้ถึงระดับ 3840 x 2160 พร้อมทั้ง 4096 x 2160 โดยมีลิมิตของ frame rate ต้องไม่เกิน 30 Hz ต่อวิminด้วย
  • การรองรับ Color Space ที่เพิ่มขึ้นปฎิบัติงานให้การส่งผ่านมูลค่าสีจากกล้อยกเลิกิจิทัลที่เป็นภาพนิ่งผ่านทางสาย HDMI สามารถแสดงผลสีได้เพิ่มขึ้น
  • micro HDMI connector จะให้คล้ายกับศรีษะต่อ mini usb ที่ใช้สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ ๆ เป็นดิจิทัล micro HDMI คือขั้วต่อขนาดเล็กที่รองรับการส่งผ่านสัญญาณภาพ Full HD หรือ 1080p เนื่อบอกเลิก้วยวัสดุอุปกรณ์เคลื่อนที่ แบบอย่างเช่นกล้องถ่ายภาพวีดีโอดิจิทัลกล้อง Digital Camera เครื่องมือ player แบบพกพาทั้งหลาย
  • automotive connection system ด้วยการเพิ่มขีดความถนัดของสัญญาณ digital audio video ที่ใช้ในรถรา HDMI 1.4 สามารถรองรับการสั่นสะเทือน หรือความร้อนซึ่งเสียงก่อกวนที่ไม่พึงประสงค์ที่มีผลกับสัญญาณภาพพร้อมกับเสียงได้
HDMI 2.0


  • เพิ่มศักยภาพ 4k (2160) ใช้งานร่วมกันได้กับ HDMI 1.4 /1.4 a รองรับ frame rate ที่ 50 Hz หรือ 60 Hz ( ส่งผ่านข้อมูลชั้นเลิศที่ 18 gbps ใน 8 bit color)
  • สามารถรองรับการส่งผ่านสัญญาณ audio ได้ถึง 32 channel สำหรับระบบเสียงใน format ใหม่
  • รองรับความถี่ในการ sampling 1536 kHz เพื่อใช้ในระบบเสียง ที่มี high resolution สูง ๆ
  • สามารถส่งผ่าน 2 วีดีโอ streaming ได้พร้อมกันบนหน้าจอเดียว
  • สามารถส่ง audio streaming ได้ถึง 4 ชุด แยกออกจากกันด้วยผู้ฟังหลาย ๆ คน
  • รองรับ native aspect ratio 21:9 หรือ 2.35 : 1
  • dynamic synchronization เกี่ยวกับวีดีโอพร้อมกับ audio streaming
  • เพิ่มเติมเนื้อหาการรองรับเกณฑ์ HDMI CEC


สำหรับผู้บริโภคที่มีเครื่องมือที่รองรับ HDMI ในเวอร์ชั่น 1.0 ถึง 1.3 อยู่ คุณจะไม่สามารถเข้าถึงการอัปเกรดเวอร์ชั่นเป็น 1.4 1.4 a หรือ 2.0 ได้ แค่นั้นคุณยังสามารถใช้ฟีเจอร์ของ HDMI 1.4 1.4 a กับ 2.0 กับเครื่องมือที่เป็น HDMI 1.0 หรือ 1.3 ได้อยู่ (ทั้งนี้ก็ขึ้นกับว่า ผู้ผลิตอุปกรณ์นั้น ๆ วางโครงมา เครื่องรองรับกับคุณลักษณะใหม่ ๆ ด้วยไม่ใช่หรือ)
HDMI 2.0a
ล่าสุดกับการรองรับฟังก์ชันของการส่งผ่าน metedata ของสัญญาน HDR (High Dynamic range) ของภาพ ที่ระบุขึ้นในหลักเกณฑ์ CEC 863.1 เป็นการรับส่งข้อมูลกันสองฝังระหว่างแหล่งโปรแกรมซึ่งอาจจะจะเป็นเครื่องเล่น หรือกล่องรับสัญญานที่มีข้อมูล HDR ติดมาด้วย ไปสู่จอแสดงผล
ถึงแม้ว่าคุณพึงประสงค์อัปเกรดหรือว่าซื้อเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับ audio หรือ video เพิ่มเติม ควรทราบเอาทันที้ว่า HDMI คือเกณฑ์ของขั้วต่อที่ว่าจะเพิ่มขีดความชำนาญของเครื่องมือ และลดความวุ่นวายของสายที่ระโยงระยางระหว่างอุปกรณ์ทั้งระบบภาพกับเสียงลงไปไเลวร้าย่างอย่างยิ่งคงเป็นข่าวดีด้วยว่าผู้บริโภคทั้งหลาย แต่อาจจะเป็นข่าวสารร้ายสำหรับผู้ผลิตสายสัญญาณใครจะรู้
 
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : สาย hdmi [pr]

Tags : สาย HDMI,สาย hdmi,สาย hdmi