ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารเทคโนโลยี  (อ่าน 10 ครั้ง)

วันเสาร์ 20 มกราคม 2566

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 274974
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” (Communication Technology) มีความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยสำหรับเพื่อการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” อย่างเช่น วิทยุกระจายเสียงและก็วิทยุโทรทัศน์ ถัดมาเมื่อมีการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยสำหรับเพื่อการประมวลและก็จัดการกับข้อมูลเป็นจำนวนมากๆได้ จึงเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “ไอที” (Information Technology) พัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารนวัตกรรม
 
นำไปสู่การผสมผสานสมรรถนะระหว่าง “เทคโนโลยีการสื่อสาร” และก็ “เทคโนโลยีสารสนเทศ” กำเนิดเป็น “ไอทีรวมทั้งการติดต่อสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยให้การสื่อสารของคนเราสามารถทำได้ง่าย เร็วทันใจ กว้างขวาง และก็มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
 
ด้วยเหตุดังกล่าว ความหมายของ “ไอทีรวมทั้งการติดต่อสื่อสาร” (ICT) ก็เลยเป็นร่มใหญ่ที่รวมเอาอุปกรณ์การติดต่อสื่อสาร การปรับใช้ ซึ่งสื่อความหมายรวมทั้ง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ [pr] คอมพิวเตอร์และโครงข่าย อุปกรณ์ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่างๆระบบดาวเทียม อื่นๆอีกมากมายความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารนวัตกรรม และการบริการและก็การใช้ที่เกี่ยวเนื่องกับเทคโนโลยีเหล่านี้ ดังเช่นว่า การประชุมระยะไกล หรือการเล่าเรียนระยะไกล ด้วยเหตุนี้ ICT จึงมักถูกเอ๋ยถึงในบริบทเฉพาะ ยกตัวอย่างเช่น ICT ในการศึกษาวิจัย ICT สำหรับในการบริการสาธารณสุข และก็ ICT ในการพัฒนาเขตแดน เป็นต้น
 
พัฒนาการของไอทีและการสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้เครื่องไม้เครื่องมือหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการติดต่อสื่อสารมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะมีความคิดเห็นว่า ในช่วงแรกนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ ยกตัวอย่างเช่น แผ่นขว้างปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ จวบจนกระทั่งมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นราว 59 ปีก่อนคริสตกาล การสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มต้นขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี คริสต์ศักราช 1838 รวมทั้งการเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน ค.ศ. 1848 ในขณะเดียวกันนักคิดค้นส่วนหนึ่งก็กำลังปรับปรุงเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แต่ว่ายังไม่สามารถที่จะนำมาใช้งานได้ทั่วๆไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1927 และตอนทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกนำมาใช้แพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ รวมทั้งมีการเชื่อมต่อเป็นโครงข่ายในเวลาถัดมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อสมัยใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1983 และเปลี่ยนเป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงโลกการติดต่อสื่อสารอย่างยิ่งจริงๆ
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น ยุคแรกของโทรศัพท์แบบไม่ได้ใช้สายอยู่ในตอนต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง ค.ศ. 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการปรับปรุงไปอย่างรวดเร็วพร้อมความสามารถที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์ยุคที่ 2 และ 3 รวมทั้ง 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อกันได้เร็วทันใจ ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณสมบัติในการเคลื่อนได้ (mobility) ตลอดระยะเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือฟังรายการวิทยุรวมทั้งรับดูรายการทีวีได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือพวกเราแค่นั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม