ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารนวัตกรรม  (อ่าน 8 ครั้ง)

SEONo1.co.th

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 275863
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด

 
เทคโนโลยี [pr]การสื่อสาร” (Communication Technology) สื่อความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยในการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” ดังเช่นว่า วิทยุกระจายเสียงและก็วิทยุโทรทัศน์ ถัดมาเมื่อมีการพัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยในการประมวลรวมทั้งจัดการกับข้อมูลเป็นจำนวนมากๆได้ จึงเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “ไอที” (Information Technology) พัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารนวัตกรรม
 
ก่อให้เกิดการประสมประสานศักยภาพระหว่าง “เทคโนโลยีการสื่อสาร” แล้วก็ “เทคโนโลยีสารสนเทศ” เกิดเป็น “เทคโนโลยีสารสนเทศรวมทั้งการติดต่อสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยทำให้การติดต่อสื่อสารของมนุษย์สามารถกระทำได้ง่าย รวดเร็ว กว้างใหญ่ รวมทั้งมีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ
 
ด้วยเหตุนี้ ความหมายของ “ไอทีแล้วก็การติดต่อสื่อสาร” (ICT) จึงเป็นร่มใหญ่ศูนย์รวมเอาวัสดุการสื่อสาร การปรับใช้ ซึ่งสื่อความหมายรวมทั้ง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์รวมทั้งโครงข่าย อุปกรณ์ ซอฟต์แวร์ต่างๆระบบดาวเทียม ฯลฯความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารโทรศัพท์ รวมถึงการบริการแล้วก็การใช้ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีเหล่านี้ ดังเช่น การประชุมระยะไกล หรือการเรียนระยะไกล ด้วยเหตุผลดังกล่าว ICT ก็เลยมักถูกเอ่ยถึงในบริบทเฉพาะ อาทิเช่น ICT ในการศึกษาเรียนรู้ ICT สำหรับการบริการสาธารณสุข แล้วก็ ICT ในการพัฒนาแคว้น ฯลฯ
 
วิวัฒนาการของไอทีรวมทั้งการสื่อสาร
 มนุษย์มีการใช้วัสดุหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการติดต่อสื่อสารมาเป็นระยะเวลานานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะเห็นว่า ในระยะต้นนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ เช่น แผ่นปาปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ ตราบจนกระทั่งมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นประมาณ 59 ปีกลายคริสตกาล การสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มต้นขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี คริสต์ศักราช 1838 รวมทั้งการเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน คริสต์ศักราช 1848 ในเวลาเดียวกันนักคิดค้นส่วนหนึ่งก็กำลังพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แม้กระนั้นยังไม่อาจจะประยุกต์ใช้งานได้ทั่วไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1927 และก็ตอนทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง ค.ศ. 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกนำมาใช้แพร่หลายเยอะขึ้น รวมทั้งมีการเชื่อมต่อเป็นเครือข่ายในเวลาต่อมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อยุคใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1983 และก็เปลี่ยนเป็นเทคโนโลยีที่ปฏิรูปโลกการสื่อสารเลยทีเดียว
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น ยุคแรกของโทรศัพท์เคลื่อนที่อยู่ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการพัฒนาไปอย่างเร็วพร้อมประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์ยุคที่ 2 แล้วก็ 3 แล้วก็ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้เร็วทันใจ ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณลักษณะสำหรับเพื่อการเคลื่อนที่ได้ (mobility) ตลอดระยะเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือรับฟังรายการวิทยุและรับชมรายการทีวีได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือพวกเราเพียงแค่นั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม