ผู้เขียน หัวข้อ: บดเมล็ดกาแฟเช่นไรให้เหมาะกับการชงแก้วโปรด  (อ่าน 5 ครั้ง)

ทำ SEONo1.co.th

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 275314
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
บดเมล็ดกาแฟเช่นไรให้เหมาะสมกับการชงแก้วโปรด
นอกจากเมล็ดกาแฟแล้ว การบดกาแฟก็เรียกได้ว่าเป็นเกศใจสำคัญในการชงกาแฟ เนื่องด้วยกาแฟขนาดนั้นละประเภทจะใช้ระดับการบดที่มีความละเอียดแตกต่างกัน ตั้งแต่การบดละเอียดยิบในเครื่องชงกาแฟ Espresso ไปจนถึงการบดหยาบใน French press โดยควรคัดเลือกระดับบดที่พอเหมาะกับการชง เพราะระดับการบดเป็นตัวแปรที่จะเจาะจงทิศกลุ่มรสชาติพร้อมด้วยกลิ่นเครื่องใช้กาแฟนั่นเอง วันนี้เราจึงนำระดับการบดแบข้อี่ใช่ที่เหมาะสมกับเกร็ดชงกาแฟมาแนะกัน ดังนี้
การชงกาแฟมีกี่แบบ
การบดกาแฟมีทั้งถึงแก่กรรม 4 ระดับ ซึ่งเหมาะสมกับเครื่องชงที่แหวกแนวกัน  ได้แก่

  • เมล็ดกาแฟบดหยาบ (Coarse grind)

    รูปพรรณจะมีความเป็นก้อนอยู่บ้าง คล้ายๆ กับดินปลูกต้นไม้ ด้วยการบดแบบนี้ เหมาะกับการชงแบบ French Press เพราะว่าเป็นการชงกาแฟแบบแช่ที่กรองเอากากกาแฟออกจากน้ำด้วยตะแกรง แม้ว่าใช้แบบละเอียดเกินไปจะกระทำการให้ตะกอนหรือผงกาแฟลอดตัดผ่านแผ่นกรองออกมาได้กล้วยๆ  นอกจากนั้นนี้ กาแฟบดหยาบยังนิยมใช้กับการชงแบบสกัดเย็น (Cold Brew) เช่นเดียวกัน เพราะต้องแช่น้ำนานการใช้แบบหยาบจะช่วยให้กาแฟไม่ขมเยอะจัดเกินไป รวมถึงใช้กับเครื่องชงกาแฟสุญญากาศ

  • เมล็ดกาแฟบดปานกลาง

    เหมาะกับการชงแบบดริป (Pour Over) หรือการชงแบบ Filter Brewers ที่ใช้กระดาษกรอง แล้วเติมน้ำร้อนให้ซึมซาบผ่านกาแฟ เพราะจะไม่หยาบไปจนน้ำซึมซับข้ามทันที หรือละเอียดยิบไปจนทำงานให้น้ำซึมช้า นอกจากนั้นนี้ยังเหมาะเพราะว่าการใช้กับเครื่องชงกาแฟ [pr]แบบดริปที่กระทำการงานด้วยระบบอัตโนมัติ ด้วยกันใช้แผ่นกรองที่มีรูปร่างก้นแบน แต่ถ้าปรารถนาใช้กับแผ่นกรองรูปกรวย ควรบดเมล็ดกาแฟให้มีความละเอียดยิบเพิ่มขึ้น (medium fine grind)

  • เมล็ดกาแฟบดละเอียด

    เหมาะกับการสกัดกาแฟโดยใช้แรงดันความร้อนที่ระเหยทะลุทะลวงกาแฟ อย่างการชงแบบ Moka Pot เพราะจะสนับสนุนให้กาแฟมีรสชาติเข้มข้นตามสไตล์ของใช้เครื่องชงนี้ แต่แรงดันข้าวของ Moka Pot ยังไม่บานเบอะเท่าเครื่องเอสเพรสโซ่ ครั้นแล้วจึงไม่ควรบดละเอียดยิบท่วมท้นจนเกินไป ยิ่งไปว่านั้นนี้ยังเหมาะสำหรับการใช้กับหม้อต้มกาแฟเอสเพรสโซ พร้อมกับเครื่องชงกาแฟแบบหยดบางรุ่น (พร้อมตัวกรองทรงโคน)

  • เมล็ดกาแฟบดละเอียดบานเบอะ

    เหมาะกับเครื่อง Espresso ที่ใช้แรงดันสูงอื้อซ่าสูงสุด เพราะเครื่องชงนี้จะมีแรงดันที่สูงบานเบอะ ดันน้ำข้ามกาเเฟ ซึ่งเป็นการใช้ปริมาณน้ำในการชงน้อยกว่าวิธีอื่น พร้อมทั้งใช้เวลารวดเร็ส จึงใช้การบดละเอียดยิบเหลือแหล่เพื่อให้น้ำพ้นกาแฟได้เยอะแยะยิ่งนักเพื่อให้เกิดการสกัดที่เข้มข้นเยี่ยมนั่นเอง

    เพียงเท่านี้ก็เจาะจงเลือกรูปแบบการบดได้เข้ารูปกับเครื่องชงด้วยกันสไตล์ความนิยมชมชอบได้แล้ว เพราะว่าคอกาแฟที่ไม่ค่อยมีเวลา ตัวอย่าง คือผู้ปฎิบัติงานออฟฟิซที่มีรูปแบบการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ หรือชื่นชมกาแฟที่เข้มข้น แนะใช้เครื่องชงกาแฟอัตโนมัติแบบเอสเพรสโซ่ ซึ่งบางรุ่นมีฟังก์ชั่นบดเมล็ดให้อัตโนมัติพร้อมชงกาแฟแบข้อี่เราพึงประสงค์ให้เสร็จสรรพได้ในเวลาไม่นานนั่นเองค่ะ ประหยัดเวลาไปได้อีกเยอะ แถมได้ลิ้มรสกาแฟหอมกรุ่นด้วยซ้ำ

    Tags : เครื่องชงกาแฟ