ผู้เขียน หัวข้อ: ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารโทรศัพท์  (อ่าน 27 ครั้ง)

SEONo1.co.th

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 276025
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด

 
“เทคโนโลยีการสื่อสาร” (Communication Technology) มีความหมายตรงๆถึง “สื่อที่ช่วยสำหรับเพื่อการถ่ายทอดสารจากผู้ส่งสารไปยังผู้รับสาร” ตัวอย่างเช่น วิทยุกระจายเสียงรวมทั้งวิทยุโทรทัศน์ ถัดมาเมื่อมีการปรับปรุงเครื่องคอมพิวเตอร์ขึ้น เทคโนโลยีดิจิตัลช่วยสำหรับการประมวลแล้วก็จัดการกับข้อมูลเยอะแยะๆได้ ก็เลยเรียกเทคโนโลยีที่เกี่ยวโยงกับเครื่องคอมพิวเตอร์ว่า “เทคโนโลยีสารสนเทศ” (Information Technology) วิวัฒนาการของเทคโนโลยีดำเนินไปอย่างไม่สิ้นสุด ความหมายของเทคโนโลยีการสื่อสารนวัตกรรม [pr]
 
นำมาซึ่งการก่อให้เกิดการผสมผสานศักยภาพระหว่าง “เทคโนโลยีการติดต่อสื่อสาร” แล้วก็ “เทคโนโลยีสารสนเทศ” กำเนิดเป็น “เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร” (Communication and Communication Technology หรือ ICT) ซึ่งช่วยให้การสื่อสารของมนุษย์สามารถปฏิบัติได้ง่าย รวดเร็ว กว้างใหญ่ และมีคุณภาพมากขึ้นเรื่อยๆ
 
ด้วยเหตุดังกล่าว ความหมายของ “เทคโนโลยีสารสนเทศแล้วก็การติดต่อสื่อสาร” (ICT) จึงเป็นร่มใหญ่ที่รวมเอาอุปกรณ์การติดต่อสื่อสาร การประยุกต์ใช้ ซึ่งสื่อความหมายรวมถึง วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ คอมพิวเตอร์แล้วก็เครือข่าย ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ต่างๆระบบดาวเทียม อื่นๆอีกมากมายความหมายของเทคโนโลยีการติดต่อสื่อสารนวัตกรรม และการบริการและก็การใช้ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีกลุ่มนี้ เป็นต้นว่า การสัมมนาทางไกล หรือการเรียนระยะไกล โดยเหตุนั้น ICT จึงมักถูกพูดถึงในบริบทเฉพาะ เช่น ICT ในการศึกษาวิจัย ICT ในการบริการสาธารณสุข แล้วก็ ICT ในการพัฒนาท้องถิ่น ฯลฯ
 
พัฒนาการของไอทีรวมทั้งการสื่อสาร
มนุษย์มีการใช้วัสดุหรือเทคโนโลยีต่างๆเพื่อการสื่อสารมาเป็นระยะเวลาที่ยาวนานนับพันปี จากภาพที่ 1 จะมีความเห็นว่า ในระยะต้นนั้น มนุษย์ใช้เทคโนโลยีที่ประดิษฐ์ขึ้นจากธรรมชาติ เช่น แผ่นขว้างปีรัส การตีกลอง การเป่าเขาสัตว์ ตราบจนกระทั่งมีการประดิษฐ์หนังสือพิมพ์ขึ้นประมาณ 59 ปีก่อนคริสตกาล การติดต่อสื่อสารด้วยเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์เริ่มต้นขึ้นเมื่อมีการส่งสัญญาณโทรเลขในปี คริสต์ศักราช 1838 แล้วก็การเกิดขึ้นของวิทยุกระจายเสียงใน ค.ศ. 1848 ในขณะเดียวกันนักคิดค้นส่วนหนึ่งก็กำลังปรับปรุงเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ขึ้นมา แต่ยังไม่อาจจะนำมาใช้งานได้ทั่วๆไป สื่อโทรทัศน์เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 1927 รวมทั้งตอนทศวรรษที่ 1960s (ระหว่าง คริสต์ศักราช 1960 – 1969) คอมพิวเตอร์ก็ถูกนำมาใช้แพร่หลายมากเพิ่มขึ้น รวมทั้งมีการเชื่อมต่อเป็นเครือข่ายในเวลาถัดมา เทคโนโลยีที่เรียกกันว่าเป็นสื่อสมัยใหม่อย่างอินเทอร์เน็ตเกิดขึ้นในปี คริสต์ศักราช 1983 รวมทั้งแปลงเป็นเทคโนโลยีที่ปฏิวัติโลกการติดต่อสื่อสารเลยทีเดียว
 
ในส่วนของเทคโนโลยีโทรศัพท์แบบไม่ได้ใช้สายนั้น สมัยแรกของโทรศัพท์แบบไม่ได้ใช้สายอยู่ในช่วงต้นทศวรรษที่ 1980s (ระหว่าง ค.ศ. 1980 – 1989) เทคโนโลยีโทรศัพท์มีการพัฒนาไปอย่างเร็วพร้อมศักยภาพที่สูงขึ้น ก้าวไปสู่โทรศัพท์สมัยที่ 2 และ 3 และก็ 4 ซึ่งทำให้คนสามารถติดต่อและทำการสื่อสารกันได้รวดเร็วทันใจ ด้วยเทคโนโลยีที่มีคุณสมบัติสำหรับเพื่อการเขยื้อนได้ (mobility) ตลอดเวลา สามารถรับส่งข้อมูลได้ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ภาพยนตร์ หรือฟังรายการวิทยุแล้วก็รับดูรายการโทรทัศน์ได้จากโทรศัพท์ที่อยู่ในมือเราเท่านั้น

Tags : โทรศัพท์,เทคโนโลยี,นวัตกรรม