ผู้เขียน หัวข้อ: รีวิว Huawei Matepad T8 Kids Edition แท็บเล็ตน่ารักน่าใช้ สำหรับเด็กโดยเฉพาะ  (อ่าน 23 ครั้ง)

Shopd2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 10107
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด


Huawei Matepad T8 Kids Edition [pr] แท็บเล็ตขนาดเล็กสำหรับเด็กวัยกำลังเรียนรู้ ที่มาพร้อมเคสซิลิโคน มือเล็กๆ ก็จับถือใช้งานได้ง่าย และยังมีปากกาอัจฉริยะ ช่วยเสริมสร้างจินตนาการได้ง่ายขึ้น ส่วนการใช้งานก็มี Kids Corner หรือมุมเด็ก เพื่อให้น้องๆ ได้เปิดโลกแห่งการเรียนรู้ เสริมความรู้ใหม่ และสร้างจิตนาการอย่างเช่นวาดภาพ เป็นต้น นอกจากนี้ Huawei Matepad T8 Kids Edition ยังมีโหมดให้ผู้ปกครองดูแล เพื่อให้กำหนกเวลาให้เด็กเล็ก หรือดูแลการเข้าถึงแอพฯ ที่เกินวัย

รูปลักษณ์ภายนอกLOOK & DESIGN
Huawei Matepad T8 Kids Edition มาพร้อมขนาดตัวเครื่องขณะใส่เคสซิลิโคนที่ 204x137.4x14.2 มิลลิเมตร และน้ำหนัก 515 กรัม ถือว่าเป็นขนาดที่ไม่ใหญ่ แต่หนักเอาเรื่อง อย่างไรก็ตาม Huawei Matepad T8 Kids Edition จะเน้นให้ใช้งานแบบตั้งไว้




Huawei Matepad T8 Kids Edition มาพร้อมหน้าจอแสดงผล LCD กว้าง 8.0 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1280x800 พิกเซล)



เหนือหน้าจอแสดงผล มีกล้องหน้า ความละเอียด 2MP



ล่างหน้าจอแสดงผล ไม่มีปุ่มนำทางแบบฮาร์ดแวร์ โดยปุ่มจะมาในรูปแบบซอฟแวร์



ข้างซ้ายตัวเครื่อง เป็นหูหิ้วสำหรับหยิบตัวเครื่อง หรือเปลี่ยนเป็นที่ตั้งก็ได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังมีปากกาสำหรับเด็ก และช่องเก็บปากกา ส่วน (แบบถอดซิลิโคน) จะพบกับช่องใส่ซิมและ Micro SD Card




 

ข้างขวาตัวเครื่อง รูเล็กๆ ทางด้านบนเป็นช่องไมโครโฟน และถัดลงมาปุ่มยาวคือปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง และปุ่มเล็กเป็นปุ่มเพาเวอร์ สำหรับเปิดปิด หรือพักหน้าจอ



ส่วนบนตัวเครื่อง ตรงกลางคือลำโพงเสียง และถัดมาทางขวาเป็นช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร



ส่วนใต้ตัวเครื่อง มีช่องสำหรับยึดเชือกปากกา และทางขวาสุดเป็นพอร์ต Micro USB 2.0





พลิกมาที่ฝาหลังตัวเครื่อง Huawei Matepad T8 Kids Edition มุมบนซ้ายเป็นกล้องหลัง ความละเอียด 5MP ส่วนฝาหลังจะมีลวดลายแบบจุดๆ ขรุขระ เพื่อให้จับใช้งานได้แบบไม่ลื่น และตรงกลางเป็นชื่อแบรนด์ Huawei



อุปกรณ์ภายในกล่อง

ตัวเครื่อง Huawei Matepad T8 Kids Edition
เคสซิลิโคน
อะแดปเตอร์
สาย Micro USB Tp USB Type-A
เข็มนำถาดซิมออก
คู่มือการใช้งาน และใบรับประกัน


เมนู & ฟังก์ชันMENU & FUNCTION
สเปคของ Huawei Matepad T8 Kids Edition

ขนาดตัวเครื่อง (รวมเคส) : 201x137.4x14.2 มิลลิเมตร
น้ำหนัก (รวมเคส) : 515 กรัม
หน้าจอแสดงผล : LCD กว้าง 8.0 นิ้ว ความละเอียด HD+ (1280x800 พิกเซล)
ชิปเซ็ต : MediaTek Helio P35 (MTK MT8768) Octa-Core ความเร็ว 2.0GHz
RAM : 2GB
ROM : 16GB สามารถเพิ่ม MicroSD Card ได้สูงสุด 512GB
ระบบปฏิบัติการ : EMUI 10.1 บนพื้นฐาน Android 10
กล้องหลัง ความละเอียด 5MP รูรับแสง f/2.2
กล้องหน้า ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4
เครือข่าย : 4G LTE รองรับ Nano SIM
การเชื่อมต่อ : Wi-Fi 2.4/5GHz, Bluetooth 5.0, GPS, ช่องเสียบหูฟัง 3.5 มิลลิเมตร, พอร์ต Micro USB 2.0
ระบบเสียง : ลำโพงตัวเดียว Mono Stereo, ไมโครโฟน 1 ตัว
แบตเตอรี่ : 5,100mAh








RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายใน
ตัวเลือก RAM และพื้นที่เก็บข้อมูลภายในของ Huawei Matepad T8 Kids Edition จะมีเพียง RAM 2GB + ROM 16GB เมื่อเปิดใช้งานครั้งแรกแบบไม่ลงแอพฯ ที่แนะนำ ระบบมีการกินพื้นที่ไปประมาณ 9.8GB แต่หากพื้นที่เก็บข้อมูลไม่เพียงพอ ก็สามารถใส่ MicroSD Card เพิ่มได้สูงสุด 512GB





ระบบปฏิบัติการ
สำหรับ Huawei Matepad T8 Kids Edition จะรันบนระบบปฏิบัติการ EMUI 10.1 บนพื้นฐาน Android 10 และเช่นเคยคือ ไม่ถูกติดตั้ง GMS หรือ Google Mobile Service มาด้วย ทำให้ไม่สามารถใช้งานแอพฯ จาก Google ได้ แต่ก็ถูกรันโดย HMS หรือ Huawei Mobile Service แทน ซึ่งจะใช้ AppGallery ในการดาวน์โหลดแอพฯ และมี Petal Maps เพื่อใช้ดูแผนที่เป็นต้น





หน้าจอหลัก
ในส่วนหน้าจอหลัก แอพฯ ต่างๆ จะถูกจัดวางในหน้านี้ และมีดีไซน์ UI เป็นแบบฉบับ EMUI 10.1 ซึ่งเน้นความเรียบง่าย และใช้งานได้สะดวก ส่วนรูปทรงไอคอนแอพฯ จะเป็นแบบสี่เหลี่ยมขอบมน







ธีม และ Wallpaper
ธีม และ Wallpaper สามารถปรับเปลี่ยนได้เองตามใจชอบ โดยมีแอพฯ ที่ชื่อว่า Theme ไว้สำหรับดาวน์โหลด ธีม และ Wallpaper เพิ่มเติม หรือจะนำรูปในคลังมาเป็นพื้นหลังก็ได้เช่นกัน





ปุ่มนำทาง
เบื้องต้น EMUI 10.1 จะแนะนำให้ใช้การนำทางแบบ Gesture ซึ่งจะช่วยให้ปุ่มนำทางแบบเดิมๆ ไม่มาบังหน้าจอ แต่หากใครยังติดการใช้งาน 3 ปุ่มแบบเก่า ก็ให้เข้าไปปรับได้ที่ การตั้งค่า > System & updates > System Navigation 



AppGallery
ในเมื่อไม่มีการติดตั้ง GMS ก็ไม่มี Play Store มาให้ดาวน์โหลดแอพฯ แต่ทาง Huawei ก็แก้เกมด้วยการส่ง AppGallery มาให้ใช้แทน ซึ่งเป็นการบริการ HMS ของ Huawei เอง เบื้องต้น AppGallery ได้มีการนำแอพฯ ที่จำเป็นต่อการใช้งานเข้ามายัง Store ค่อนข้างเยอะแล้ว และหากแอพฯ ไหนที่ต้องการไม่มีใน Store ก็มีตัวช่วยอย่าง Petal Search ในการค้นหาไฟล์ .apk มาติดตั้งเอง 





โหมดมืด
การเปิดโหมดมืด เป็นการปรับเปลี่ยนธีมเป็นสีดำ และใช้ตัวหนังสือสีขาว ซึ่งช่วยให้ใช้งานในที่แสงน้อย หรือตอนกลางคืนได้สบายตามายิ่งขึ้น โดยเข้าไปเปิดโหมดมืดได้ที่ การตั้งค่า > Display & Brightness > Dark Mode





การทดสอบความเร็วและการแสดงผลของเครื่อง

ผลตรวจสอบระบบสัมผัสหน้าจอแบบ Multitouch สูงสุด 10 จุด


ทดสอบเซ็นเซอร์ด้วยโปรแกรม Android Sensor Box พบเซ็นเซอร์ดังนี้

Accelerometer Sensor ตรวจวัดความเร่งจากการโน้มเอียง
Orientation Sensor เซ็นเซอร์ปรับมุมมองหน้าจอ
Sound Sensor ตรวจวัดระดับเสียง


จุดเด่นน่าสนใจSPECIAL & FEATURES
ตัวเครื่องเหมาะสำหรับเด็ก และเคสซิลิโคนน่าใช้งาน
Huawei Matepad T8 Kids Edition อาจไม่ใช่แท็บเล็ตที่สเปครุ่นแรงเท่าไหร่ แต่ก็เป็นแท็บเล็ตเริ่มต้นสำหรับให้เด็กเล็กใช้งาน นอกจากนี้ยังมีจุดเด่นที่การแถมเคสซิลโคนดูน่ารัก พร้อมหูหิ้วที่สามารถเปลี่ยนเป็นที่วางได้







ปากกาสำหรับวาดรูป ปลายยางปลอดภัย
ตัวเคสยังมีปากกาสำหรับวาดรูปมาให้ด้วย โดยปากกามีขนาดเล็ก กำลังพอดีกับการใช้งานบนมือเด็ก และที่ปลายปากกาจะเป็นยางนุ่มๆ ปลอดภัยต่อการใช้งานแน่นอน โดยปากกานี้จะเน้นให้ใช้ร่วมกับแอพฯ Kids Corner เพื่อเสริมจินตนาการในการวาดรูปให้กับลูกน้อยได้ง่ายขึ้น







Kids Corner แอพพลิเคชั่นสำหรับเด็ก
แอพพลิเคชั่น Kids Corner ถือว่าเป็นไฮไลท์เด่นของ Huawei Matepad T8 Kids Edition ซึ่งในแอพฯ จะเป็นพื้นที่ของเด็กๆ ในการเสริมสร้างจินตนาการ เช่น วาดรูป, เกม, วิดีโอการเรียนการสอน หรือแม้แต่ Kiss Apps ที่จะมีแอพฯ สำหรับเด็กให้ดาวน์โหลดเพิ่มเติม อย่างไรก็ตามการใช้งานแอพฯ นี้จะมีการตั้งค่าควบคุม เพื่อให้ผู้ปกครองได้ตั้งระยะเวลาในการใช้งาน และตั้งรหัสผ่านเพื่อจำกัดการใช้งานของเด็ก นอกจากนี้ตัวแอพฯ จะรองรับเฉพาะภาษาอังกฤษ และไม่รองรับภาษาไทย ทั้งข้อความเมนู และเมนูเสียง แต่ก็ถือว่าให้เด็กได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษไปในตัว





BabyBus : จะเป็นแหล่งรวมเกมสำหรับเด็กทารก ซึ่งจะเน้นความน่ารัก เข้าใจง่าย และเสริมทักษะต่างๆ ในระกว่างเล่นเกม ซึ่งจะมีทั้ง เกมอาชีพ, เกมวาดภาพ, เกมทำอาหาร, ท่องโลกธรรมชาติ, งานอดิเรก และความปลอดภัย ทั้งนี้บางเมนูยังมีวิดีโอประกอบการเรียนรู้อีกด้วย






Azoomee : สำหรับ Azoomee จะเป็นแอพฯ เพื่อเด็กที่โตขึ้นมาหน่อย ซึ่งในแอพฯ เนื้อหาจะลงลึกมากขึ้นเพื่อให้เรียนรู้ในแบบฉบับเด็กกำลังโต โดยมีให้เลือกใช้งานทั้งเล่นเกม ดูวิดีโอ และแชทกับเพื่อนที่ใช้แอพฯ Azoomee เหมือนกัน




Kids Painting : นี้คือแอพฯ วาดรูปสำหรับ Kids Corner สามารถใช้ร่วมกับปากกาที่ติดมากับเคสได้ดี ซึ่งในแอพฯ มีให้เลือกหัวปากกา ลายเส้น และสร้างรูปเรขาคณิตต่างๆ ซึ่งเหมาะกับการวาดภาพต่างๆ นาๆ เพื่อเปิดกว้างจินตนาการ อย่างไรก็ตามผู้ปกครองสามารถดาวน์โหลดแอพฯ อื่นๆ มาใช้เพิ่มเติมได้


โหมดปกป้องดวงตา : ในแอพฯ Kids Corner มีโหมดป้องกันสายตา เพื่อให้เด็กเล็กได้ใช้งานผ่านหน้าจอได้ปลอดภัย ซึ่งมีทั้ง การกรองแสงสีฟ้า, แจ้งเตือนเมื่อนอนเล่น, และแจ้งเตือนเมื่อเล่นในรถ และเกิดการสั่นไหว นอกจากนี้ยังมีโหมด eBook Mode เพื่อปรับเปลี่ยนหน้าจอเป็นสีขาวดำ สะดวกต่อการอ่านตัวหนังสือ


ความปลอดภัย : ผู้ใหญ่ หรือผู้ปกครองที่ดูแล สามารถกำหนดการใช้งานของแอพฯ Kids Corner ได้ อย่างเช่น ระยะเวลาในการใช้งาน ใส่รหัสในการเข้าใช้งาน หรือดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเพิ่มเติม


การใช้งานพื้นฐานทั่วไป
นอกจากแอพฯ Kids Corner ที่ไว้สำหรับเด็กใช้งาน ตัวเครื่อง Huawei Matepad T8 Kids Edition ก็ยังนำมาใช้งานพื้นฐานได้อยู่ อย่างเช่นดูหนัง ฟังเพลง หรือท่องโลกอินเตอร์เน็ต เป็นต้น ส่วนการใช้งานหนักๆ อย่างการเล่นเกม ตรงนี้ไม่แนะนำ



โหมด Eye Comfort
โหมด Eye Comfort จะเป็นการดูดแสงสีฟ้าออกจากหน้าจอ ช่วยในการถนอมสายตาเมื่อใช้งานผ่านหน้าจอ สามารถเปิดโหมด Eye Comfort ได้ที่ การตั้งค่า > Display & Brightness > Eye Comfort



eBook Mode
การอ่านตัวหนังสือผ่าน Huawei Matepad T8 Kids Edition จะง่ายขึ้น หากเปิด eBook Mode ซึ่งระบบจะมีการเปลี่ยนโทนสีหน้าจอเป็นขาวดำ เปรียบเสมือนกำลังอ่านหนังสืออยู่จริงๆ สามารถเปิดโหมด eBook Mode ได้ที่ การตั้งค่า > Display & Brightness > eBook Mode



สแกนใบหน้า
Huawei Matepad T8 Kids Edition นอกจากจะมีรหัสผ่านในการปลดล็อกตัวเครื่องแล้ว ยังมีระบบความปลอดภัยอีกอย่างคือ การสแกนใบหน้า ซึ่งไปเปิดการใช้งานได้ที่ การตั้งค่า > Biometrics & Password > Face Recognition



แบตเตอรี่ และโหมด Prevent Charging
แบตเตอรี่ของ Huawei Matepad T8 Kids Edition จะมีขนาด 5,100mAh ซึ่งเป็นขนาดใหญ่เพียงพอต่อการใช้งานพื้นฐานในหนึ่งวัน แต่ในเมื่้อเป็นแท็บเล็ตสำหรับเด็ก การชาร์จ และเล่นไปด้วยอาจส่งผลไม่ดี ซึ่ง Huawei Matepad T8 Kids Edition จะมาพร้อมโหมด Prevent Charging เมื่อตัวเครื่องกำลังชาร์จอยู่ จะบบจะไม่อนุญาตให้ใช้งานเครื่อง โดยโหมดนี้ต้องเข้าไปเปิดใช้งานในแอพฯ Kids Corner จากนั้นไปที่รูปโปรไฟล์ > รูปเฟือง > System Setting > Safe Charging



การใช้งานกล้องถ่ายรูป
Huawei Matepad T8 Kids Edition มีการติดตั้งกล้องหน้ามา 1 เลนส์ โดยมีความละเอียดที่ 2MP ตรงนี้จะเน้นให้ใช้งานวิดีโอคอลมากกว่า ส่วนกล้องหลังก็ถ่ายได้นิดๆ หน่อยๆ แต่ไม่มีลูกเล่นมากนัก ซึ่งมีความละเอียดที่ 5MP



หัวเหว่ย