ผู้เขียน หัวข้อ: ข้อควรรู้ จอคอม แต่ละประเภทต่างกันอย่างไร  (อ่าน 14 ครั้ง)

วันเสาร์ 20 มกราคม 2566

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 274970
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
เทคโนโลยีของโปรแกรม หนัง. และเกม ถูกพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆ จอคอม [pr]จึงถูกเพิ่มขึ้นตามกันไปเพื่อรับการแสดงภาพที่คมชัด สมจริงมากขึ้น ทำให้ในท้องตลาดมีจอคอม ออกมาหลากหลายแบบให้เลือก คนส่วนใหญ่จะยังไม่เข้าใจประเภทไหนจึงจะพอเหมาะกับการใช้งานมากที่สุด วันนี้เราจึงหยิบยกจอคอม แต่ละชนิดมาให้ศึกษากัน เพื่อจะได้เลือกซื้อได้อย่างตรงเผง
1. จอ LCD (Liquid Crystal Display)
จอคอมพิวเตอร์ ที่ได้รับการปรับปรุงขึ้นมาจากจอ CRT ใช้การแสดงผลแบบดิจิทัล มีรูปร่างแบน บาง และยังมีดีไซน์ที่ประณีต โมเดิร์นทันสมัย และหรูหรา อีกทั้งยังราคาไม่แพง ทำให้ได้รับความนิยมมากๆ ในยุคปัจจุบัน ข้อดีของหน้าจอคอมประเภทนี้คือ ประหยัดพลังงานมาก แต่มีข้อด้อยตรงที่ไม่สามารถมองจอภาพได้จากทั่วทุกทิศทุกทาง แง่มุมการมองเห็นภาพนั้นจะมักจะแคบ เหมาะกับการใช้งานทุกประเภท
2. จอ LED (Light Emitting Diode)
จอ LED หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกกันว่า จอ OLED (Organic Light Emitting Devices) เป็นจอคอมพิวเตอร์รุ่นล่าสุดที่ถูกพัฒนาให้เกิดภาพและสีที่คมและแจ่มกว่าจอคอมพิวเตอร์แบบอื่นๆ และมีตำแหน่งการสนองของภาพเร็วกว่าจอคอมแบบอื่นๆ และยังไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของมุมมองและอัตราการสนองของภาพยังเร็วกว่าจอ LCD และยังช่วยประหยัดพลังงานได้ดีกว่าด้วย แต่ข้อด้อย คือ ยังมีราคาที่สูงอยู่หากเทียบกับจอ LCD
3. จอ IPS (In-Plane Switching)
เชื่อว่าหลายคนเมื่อไปซื้อคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊กมักเห็นคำนี้อยู่ด้วย ก็เพราะว่ากำลังแพร่สะพัดและได้รับความชื่นชมอย่างเต็มที่ จอประเภทนี้ใช้เทคโนโลยีในการผลิตมอนิเตอร์แบบ LED แต่โดยจริงแล้วคือ มอนิเตอร์ LCD แต่ใช้ black light เป็น LED นั่นเอง ซึ่งจอ IPS จะมุ่งเน้นในหัวเรื่องความเที่ยงตรงของสีเป็นพิเศษจึงเหมาะกับการทำงานที่ให้ความสลักสำคัญกับในเรื่องของภาพ เช่น การทำงานกราฟฟิก ตัดต่อ เป็นต้น
จุดเด่นของจอ IPS คือ ประหยัดไฟ ให้ White balance ที่เป็นธรรมชาติ ให้สีสัน ความแม่นยำของสีที่สูงและสมจริงกว่าจอแบบอื่นๆ ไม่ค่อยมีข้อจำกัดในเรื่องของการเห็น และยังมีการตอบสนองที่รวดเร็ว ให้ความละเอียดภาพที่สูง ซึ่งแม้อดีตจะมีราคาที่สูง แต่ปัจจุบันนี้ได้ถูกปรับลดลงมา ทำให้ผู้คนเข้าถึงได้เยอะขึ้น
ยิ่งไปกว่านี้ ผู้ผลิตจอคอมในปัจจุบันนี้ยังให้ความสำคัญกับผู้ใช้งาน จึงใส่เทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามา อย่างเช่น เทคโนโลยีตัดแสงสีฟ้า (Low Blue Light) เพื่อทะนุถนอมสายตาของผู้ใช้งานให้ใช้งานได้สบายตาขึ้น ลดอาการอ่อนล้าของสายตาที่เกิดจากสเปคตรัมแสงสีฟ้า แต่ข้อเสียของมันคือ ภาพที่เห็นจะออกเป็นโทรเหลืองกว่าปกติ
นอกเหนือจากการตัดแสงสีฟ้าแล้ว อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ช่วยในการถนอมสายตาได้ก็คือการปรับระดับแสงและอุณหภูมิสีอัตโนมัติให้พอเหมาะกับสภาพแวดล้อมโดยรอบ เพื่อลดอาการล้าของสายตาเมื่อต้องใช้งานเป็นที่ว่างเวลานาน ๆ เพื่อให้สายตาไม่รับภาระหนักจนเกินไป
คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : จอมอนิเตอร์ [pr]

เครดิตบทความจาก : https://www.bloggang.com/viewdiary.php?id=kim-peeranat&month=08-2019&date=16&group=1&gblog=34 [pr]

Tags : จอคอมพิวเตอร์,จอมอนิเตอร์