ผู้เขียน หัวข้อ: สาลิการ่างทอง! กลุ่มทุนซาอุฯ เทคโอเวอร์จบหมื่นล้าน  (อ่าน 54 ครั้ง)

Ailie662

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 10966
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
 
พรีเมียร์ลีก อังกฤษ [pr] ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ ว่า กองทุนเพื่อการลงทุนสาธารณะของซาอุฯ (PIF) ร่วมด้วย อแมนด้า สเตฟลี่ย์ และพี่น้องรูเบน ได้เข้าเทคโอเวอร์สโมสร "สาลิกาดง" นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด เป็นที่เรียบร้อย ด้วยเงินจำนวน 300 ล้านปอนด์ หรือ 12,000 ล้านบาท

แถลงการณ์ระบุว่า พรีเมียร์ลีก, สโมสรนิวคาสเซิ่ล และ เซนต์ เจมส์ โฮลดิ้งส์ ลิมิเต็ด ได้ยุติข้อพิพาทในเรื่องของการเทคโอเวอร์สโมสร หลังจากกลุ่มทุน PIF, PCP Capital Partners และ RB Sports & Media เข้ามาบริหารงานเป็นที่เรียบร้อย หลังจากมีการตรวจสอบความเหมาะสมในการเป็นเจ้าของ และผู้อำนวยการสโมสร จากทางพรีเมียร์ลีก ซึ่งการเทคโอเวอร์นี้จะมีผลทันที


 

ซึ่ง พรีเมียร์ลีก ระบุว่า ได้รับสัญญาผูกมัดตามกฏหมายที่ระบุว่า ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย จะไม่เข้ามาควบคุม นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด แต่เป็นการทำงานของ PIF รวมไปถึงกลุ่มที่เข้ามาเทคโอเวอร์ หลังจากผ่านการพิจารณา และเพื่อความแน่ใจของแฟนฟุต.

ADVERTISEMENT


ฟากฝั่ง สโมสรนิวคาสเซิ่ล ประกาศว่า Saudi’s Public Investment Fund (PIF) ถือหุ้น 80 เปอร์เซนต์ โดยที่ ยาเซียร์ อัล-รูมายยาน ข้าหลวงของ PIF จะเข้ามานั่งแท่นเป็นประธานสโมสร ขณะที่ สเตฟลี่ย์ เป็นบอร์ดบริหารและ เจมี่ รูเบน จะนั่งแท่นผู้อำนวยการของสโมสร

"เราภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่เป็นเจ้าของใหม่ของ นิวคาสเซิ่ล ซึ่งเป็นหนึ่งในสโมสรที่โด่งดังสุดของฟุต.อังกฤษ เราขอบคุณแฟน. ที่มีความภักดีและสวามิภักดิ์ทีมมาโดยตลอด แน่นอนที่สุดว่า PIF ตื่นเต้นอย่างมากในการได้ร่วมงานกับนิวคาสเซิ่ล"

เป็นที่ทราบกันดีว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งประเทศซาอุดีอาระเบีย เป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการซื้อทีม ก่อนหน้านั้น พระองค์ทรงสนพระทัยที่จะเข้าเทคโอเวอร์ แมนฯ ยูไนเต็ด และยุติการดีลที่ยาวนานกว่า 18 เดือน ซึ่งกลุ่มทุนซาอุฯ จะเข้ามาแทนที่ ไมค์ แอชลี่ย์ เจ้าพ่อธุรกิจอุปกรณ์ร้านขายชุดกีฬา ที่เข้ามาเทคโอเวอร์สโมสรจาก เฟรดดี้ เชฟเฟิร์ด ตั้งแต่ปี 2007


 
ทั้งนี้ แอชลี่ย์ พยายามขายสโมสรมาพักใหญ่แล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จสักที เพราะกลุ่มทุนซาอุฯ ไม่สามารถพิสูจน์ให้พรีเมียร์ลีกเห็นได้ว่าพวกเขาไม่แยกขาดจากประเทศ ที่ถูกโจมตีว่า เงินไม่มีที่มาที่ไป

**********



เมื่อสาลิการ่างทอง

"ซาอุดี พับบลิก อินเวสต์เมนต์ฟันด์ (พีไอเอฟ)" กลุ่มทุนของซาอุดีอาระเบีย มาซื้อทีม ซึ่งเป็นเงินทุนจาก เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งประเทศซาอุดีอาระเบีย ที่ไป "แก้ลำ" มาใหม่

ราคารวม 300 ล้านปอนด์

ก่อนหน้านั้น พระองค์ทรงสนพระทัยที่จะเข้าเทคโอเวอร์ แมนฯ ยูไนเต็ด โดยจะให้ตัวแทนของพระองค์ทำการเข้าซื้อเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2019

(ชื่อเต็ม : โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ อัล-ซาอุด)


 
เป็นเงิน "คนละกลุ่ม" ที่เคยติดต่อ ดีลกับ ลิเวอร์พูล นั่นคือ เจ้าชาย ไฟซาล บิน ฟาฮัด อับดุลลาห์ อัล ซาอุด แห่งซาอุดีอาระเบีย

เป็นเงิน "คนละกลุ่ม" กับเจ้าชายอัลดุลลาห์ (ชื่อเต็ม อัลดุลลาห์ บิน มูซาอัด บิน อับดุลลาซิซ อัล ซาอุด) แห่งซาอุดีอาระเบีย ที่เป็นเจ้าของทีมเชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ในปัจจุบัน

ว่ากันว่า เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน บิน อับดุลลาซิซ อัล-ซาอุด รวยกว่า ชีค มานซูร์ เจ้าของแมนฯซิตี้ 10 เท่า!!!

ปล.ชีค มานซูร์ (ชื่อเต็ม : มานซูร์ บิน ซาเยด บิน ซุลต่าน บิน ซาเยด บิน คาลิฟา อัล นาห์ยาน)