ผู้เขียน หัวข้อ: UBE ปั้นธุรกิจมาร์จินสูง ขึ้นแท่น “สตาร์”  (อ่าน 47 ครั้ง)

Prichas

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9431
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด


ติดปีกธุรกิจ ! “แป้งมันสำปะหลัง-เกษตรอินทรีย์ [pr]” ขึ้นแท่น “ดาวรุ่ง” หลังมาร์จินสูง “จุดขาย” น้องใหม่ไอพีโอ “อุบล ไบโอ เอทานอล” จ่อเข้าระดมทุนตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) 30 ก.ย. นี้ “เดชพนต์ เลิศสุวรรณโรจน์” นายใหญ่ โชว์พันธกิจ 5 ปี สัดส่วนกำไรแตะ 70% เอทานอลลดลงเหลือ 30%

เมื่อ “ธุรกิจเอทานอล” มีทิศทางเติบโตมั่งคงต่อเนื่อง... แต่ไม่สามารถผลักดันฐานะทางการเงินให้เติบโตอย่าง “ก้าวกระโดด” ได้ ของ บมจ. อุบล ไบโอ เอทานอล หรือ UBE ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์แปรรูปจากมันสำปะหลังรายใหญ่ของประเทศไทย โดยมีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในธุรกิจมากว่า 16 ปี เตรียมเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) จำนวน 1,370 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 1.00 บาท ราคาหุ้นละ 2.40 บาท เข้าซื้อขายวันแรก (เทรด) 30 ก.ย. นี้ คาดได้เงินระดมทุนราว 3,288 ล้านบาท

โดยปัจจุบันบริษัทมุ่งสู่แผนการขยายการผลิตและจำหน่ายสินค้าทางการเกษตรที่มี “มูลค่าสูง” (High Value Product) และอยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรประเภทอื่นๆ โดยมีความมุ่งมั่นพัฒนาผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรที่มีมูลค่าสูงและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ สะท้อนผ่านเป็นผู้ผลิตเพียงไม่กี่รายในโลกที่สามารถผลิตแป้งมันสำปะหลัง “ออร์แกนิค” ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสินค้าออร์แกนิคสากล

“อุบล ไบโอ เอทานอล” มี 3 กลุ่มผู้ถือหุ้นร่วมกัน “กลุ่มครอบครัวโควสุรัตน์” ถือหุ้นใหญ่ จำนวน 25.77% บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) (BBGI) ถือหุ้น 12.36% ซึ่งมี บมจ. บางจาก คอร์ปอเรชั่น หรือ BCP และ บมจ. น้ำตาลขอนแก่น หรือ KS ถือหุ้น 60 : 40 ใน BBGI และ บริษัท ไทยออยล์ เอทานอล จำกัด (TET) ถือหุ้น 12.36% ซึ่งมี บมจ. ไทยออยล์ หรือ TOP เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ TET 


จาก “จุดเริ่มต้น” ของกลุ่มนักธุรกิจในจังหวัดอุบลราชธานี ที่ต้องการส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกมันสำปะหลังแบบจริงจังเดิมพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีจะเพาะปลูกข้าวเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นเมื่อ 10 ปีก่อน จึงเกิดโรงงานผลิตแป้งมันสำปะหลังโรงแรก ก่อนจะมีนโยบายรัฐในเรื่อง “เชื้อเพลิงชีวภาพ” ที่มีการส่งเสริมให้ใช้เอทานอลมาทำเป็น “แก๊สโซฮอล์” และตอนนั้น จึงมีกลุ่มของ บมจ. ไทยออยล์ (TOP) และ กลุ่มของ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) ติดต่อมาร่วมลงทุนในธุรกิจด้วย ซึ่งเป็นที่มีตั้งแต่วันนั้นที่บริษัทมี 2 ธุรกิจ คือ ธุรกิจผลิตและจำหน่ายแป้งมันสำปะหลัง และ ธุรกิจเอทานอล 

ปัจจุบัน UBE ประกอบธุรกิจหลัก 3 ประเภท ได้แก่ 1.ธุรกิจเอทานอล บริษัทถือเป็นผู้ผลิตเอทานอลรายใหญ่ของประเทศ และเป็นอันดับหนึ่งในกลุ่มผู้ผลิตเอทานอลจากมันสำปะหลัง ด้วยกำลังการผลิต 400,000 ลิตรต่อวัน หรือ 146 ล้านลิตรต่อปี สามารถผลิตเอทานอลได้ทั้งเกรดเชื้อเพลิง (Fuel Grade Alcohol) 99.8% ที่ใช้วัตถุดิบในการผลิตที่หลากหลาย ทั้งมันสด มันเส้น น้ำตาลทรายดิบและกากน้ำตาล 

UBE ปั้นธุรกิจมาร์จินสูง ขึ้นแท่น “สตาร์” รวมทั้งเอทานอลเกรดอุตสาหกรรม (Industrial Grade Alcohol) 95% ซึ่งบริษัทได้รับอนุญาตชั่วคราวจากกรมสรรพสามิต ให้สามารถจำหน่ายเอทานอลเกรดอุตสาหกรรม เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์ที่ใช้สำหรับทำความสะอาดมือ และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ ภายใต้แบรนด์ “UBON BIO” และ “KLAR” ซึ่งมียอดขายสูงสุดบนแพลตฟอร์มออนไลน์


2.ธุรกิจผลิตและจำหน่ายแป้งมันสำปะหลัง เกรดอาหารและเกรดอุตสาหกรรม ภายใต้แบรนด์ “อุบลซันฟลาวเวอร์” มีผลิตภัณฑ์หลัก ได้แก่ แป้งมันสำปะหลังออร์แกนิค ซึ่งบริษัทถือเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลก มีปริมาณการส่งออกมากกว่า 20,000 ตันต่อปีและเป็นผู้ผลิตเพียงไม่กี่รายในโลกที่สามารถผลิตแป้งมันสำปะหลังออร์แกนิคที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสินค้าออร์แกนิคสากล ที่ปลอดสารเคมีตั้งแต่การเพาะปลูกจนถึงกระบวนการแปรรูป 

โดยปัจจุบันมีการวิจัย และพัฒนาสามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่ “แป้งฟลาวมันสำปะหลัง” ภายใต้แบรนด์ "Tasuko" และ "Savvy" ที่สามารถใช้ทดแทนแป้งสาลีในอุตสาหกรรมขนม และเบเกอรี่ ได้ในทุกมิติ เช่น ขนมปัง เบเกอรี่ เส้นพาสต้า เส้นราเมน ขนมขบเคี้ยว พิซซ่า แป้งชุบทอด เป็นต้น มีคุณสมบัติเด่น คือ Organic Gluten-Free Non GMO High Fiber Low GI โดยได้ร่วมมือกับสถาบันสวทช. ผลิตผลิตภัณฑ์นำร่องเป็นแป้งฟลาวผสมเสร็จ (Premix Flour) 3 สูตรได้แก่ แพนเค้ก คุกกี้ และ บราวนี่ จำหน่ายในในซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ และร้านขายส่วนผสมวัตถุดิบสำหรับทำเบเกอรี่ทั่วประเทศ

UBE ปั้นธุรกิจมาร์จินสูง ขึ้นแท่น “สตาร์” และ 3.ธุรกิจเกษตรอินทรีย์ UBE ถือเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าเกษตรอินทรีย์ มีแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าเพิ่มจากวัตถุดิบทางการเกษตรประเภทต่างๆ ได้แก่ การผลิตกาแฟออร์แกนิค (Organic Coffee) และข้าวออร์แกนิค (Organic Rice) ที่ได้รับมาตรฐานออร์แกนิคสากล มีการบริหารจัดการครบวงจรตั้งแต่แปลงปลูกจนถึงมือลูกค้า โดยใช้เทคโนโลยีในการตรวจรับรอง และผลิตปัจจัยการเกษตรครบวงจร เช่น ปุ๋ยอินทรีย์ และสารชีวภัณฑ์ และคาดว่าจะมี R&D เพื่อพัฒนาสินค้าเกษตรอินทรีย์มูลค่าสูงอื่นๆ เพิ่มขึ้นในอนาคต

ปัจจุบันบริษัทมีพื้นที่เกษตรอินทรีย์ในประเทศราว 7,000 ไร่ และมีเครือข่ายเกษตรกรที่เป็น Contract Farming 100% ด้วยความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน เกษตรกร ภาคประชาสังคม ในกระบวนการที่เรียกว่า “อุบลโมเดล” เป็นปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจเกิดความสำเร็จอย่างยั่งยืน

“เดชพนต์ เลิศสุวรรณโรจน์” กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. อุบล ไบโอ เอทานอล หรือ UBE เล่าให้ “กรุงเทพธุรกิจ BizWeek” ฟังว่า หลังบริษัทเข้าระดมทุนในตลาดหุ้น โดยจะนำเงินขายไอพีโอเข้ามาเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขัน เพื่อรองรับ “โอกาสทางธุรกิจ” สะท้อนผ่านเงินระดมทุนนำมาขยายการเติบโตใน 2 ธุรกิจหลัก นั่นคือ ธุรกิจผลิตและจำหน่ายแป้งมันสำปะหลัง และ ธุรกิจเกษตรอินทรีย์ โดยวางแผนธุรกิจตั้งเป้าหมายการเติบโตระยะสั้น-ยาว 

สำหรับ แผนการเติบโต “ระยะสั้น” บริษัทเน้นเติบโตผ่านขยายการลงทุนในธุรกิจผลิตและจำหน่ายแป้งมันสำปะหลัง โดยเฉพาะ “แป้งมันสำปะหลังออร์แกนิค” ซึ่งปัจจุบันมีการผลิต 40,000 ตันต่อปี จะเพิ่มเป็น 1 แสนตันต่อปี ภายในระยะ 5 ปีข้างหน้า (2564-2568) จะลดการผลิตแป้งมันสำปะหลังแบบทั่วไป (Cassava Starch) ลงจากปัจจุบันอยู่ 1.1 แสนตันต่อปี เหลือเพียง 40,000-50,000 ตันต่อปี เนื่องจากอัตรากำไรต่อหน่วยการขายจากธุรกิจผลิตแป้งมันสำปะหลังออร์แกนิคสูงกว่า 3 เท่า

และในปัจจุบันมีการวิจัยและพัฒนาสามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ ได้แก่ “แป้งฟลาว” ภายใต้แบรนด์ “Tasuko” และ “Savvy” โดยบริษัทขยายกำลังผลิตแป้งฟลาว 200 ตัน/วัน (เป็น 300 ตัน/วัน) เดิม 100 ตัน/วัน โดยแป้งฟลาวสามารถใช้ทดแทนแป้งสาลีในอุตสาหกรรมขนม และเบเกอรี่ ซึ่งจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายส่วนผสมวัตถุดิบสำหรับทำเบเกอรี่เปิดตัวสินค้ากลุ่มดังกล่าวไปเมื่อเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา 

นอกจากนี้ การลงทุนสร้างสายการผลิตสารให้ความหวานออร์แกนิค (Organic Sweetener) เช่น “ไซรัป” (Syrup) และ “มอลโทเดกซ์ทริน” (Maltodextrin) กำลังการผลิต 300 ตัน/วัน โดยเน้นขายไปในตลาดต่างประเทศ เนื่องจากมีความต้องการสูงมาก 

ขณะที่แผนการลงทุนระยะยาวภายใน 5 ปี (2565-2569) มุ่งเน้นการเติบโตจาก “ธุรกิจเกษตรอินทรีย์” โดยตั้งเป้าสัดส่วนรายได้ 5% จากปัจจุบัน 1% ซึ่งบริษัทมีแผนพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าเพิ่มจากวัตถุดิบทางการเกษตรประเภทต่างๆ ได้แก่ การผลิตกาแฟออร์แกนิค (Organic Coffee) และข้าวออร์แกนิค (Organic Rice) ที่ได้รับมาตรฐานออร์แกนิคสากล 

โดยบริษัทมีการบริหารจัดการครบวงจรตั้งแต่แปลงปลูกจนถึงมือลูกค้า โดยใช้เทคโนโลยีในการตรวจรับรอง และผลิตปัจจัยการเกษตรครบวงจร เช่น ปุ๋ยอินทรีย์ และสารชีวภัณฑ์ และคาดว่าจะมี R&D เพื่อพัฒนาสินค้าเกษตรอินทรีย์มูลค่าสูงอื่นๆ เพิ่มขึ้นในอนาคต ปัจจุบันมีพื้นที่เกษตรอินทรีย์ในประเทศราว 7,000 ไร่ และมีเครือข่ายเกษตรกรที่เป็น Contract Farming 100% 

UBE ปั้นธุรกิจมาร์จินสูง ขึ้นแท่น “สตาร์”

ส่วน “ธุรกิจเอทานอล” บริษัทมีการลงทุนขยายกำลังการผลิตเอทานอลเกรดเชื้อเพลิง 40,000 ลิตรต่อวัน ผ่านการทำ De-bottlenecking Capacity โดยมีการกระจายฐานผู้ค้าน้ำมันให้หลากหลายมากขึ้นในการจำหน่ายเอทานอลเกรดเชื้อเพลิง และมีรายได้จากการจำหน่ายเอทานอลเกรดอุตสาหกรรมจากการได้รับอนุญาตเป็นการชั่วคราว จากภาครัฐให้สามารถจำหน่ายเอทานอลเกรดอุตสาหกรรม เพื่อนำไปใช้ผลิตผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19

โดยในแผนธุรกิจ 5 ปีข้างหน้า บริษัทมีเป้าหมายผลักดัน “สัดส่วนกำไร” ในธุรกิจผลิตและจำหน่ายแป้งมันสำปะหลังและธุรกิจเกษตรอินทรีย์แตะ 70% ยิ่งเฉพาะในผลิตภัณฑ์แป้งมันสำปะหลังที่มีมาร์จินระดับสูง และธุรกิจเอทานอล 30% 

ท้ายสุด “เดชพนต์” ทิ้งท้ายไว้ว่า เรามุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สร้างมูลค่าเพิ่มจากวัตถุดิบทางการเกษตรประเภทต่างๆ ควบคู่กับการพัฒนาเครือข่ายเกษตรกรที่เข้มแข็ง ทำให้ UBE มีจุดเด่นที่แตกต่างจากบริษัทอื่นๆในอุตสาหกรรมเดียวกัน

wildjak

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 93545
  • รับทำ SEO No.1 SEONo1.co.th
    • ดูรายละเอียด
Re: UBE ปั้นธุรกิจมาร์จินสูง ขึ้นแท่น “สตาร์”
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 08 2023-07-08 2023 15:%i:1688805999 »
audiobookkeeper [pr]cottagenet [pr]eyesvision [pr]eyesvisions [pr]factoringfee [pr]filmzones [pr]gadwall [pr]gaffertape [pr]gageboard [pr]gagrule [pr]gallduct [pr]galvanometric [pr]gangforeman [pr]gangwayplatform [pr]garbagechute [pr]gardeningleave [pr]gascautery [pr]gashbucket [pr]gasreturn [pr]gatedsweep [pr]gaugemodel [pr]gaussianfilter [pr]gearpitchdiameter [pr]
geartreating [pr]generalizedanalysis [pr]generalprovisions [pr]geophysicalprobe [pr]geriatricnurse [pr]getintoaflap [pr]getthebounce [pr]habeascorpus [pr]habituate [pr]hackedbolt [pr]hackworker [pr]hadronicannihilation [pr]haemagglutinin [pr]hailsquall [pr]hairysphere [pr]halforderfringe [pr]halfsiblings [pr]hallofresidence [pr]haltstate [pr]handcoding [pr]handportedhead [pr]handradar [pr]handsfreetelephone [pr]
hangonpart [pr]haphazardwinding [pr]hardalloyteeth [pr]hardasiron [pr]hardenedconcrete [pr]harmonicinteraction [pr]hartlaubgoose [pr]hatchholddown [pr]haveafinetime [pr]hazardousatmosphere [pr]headregulator [pr]heartofgold [pr]heatageingresistance [pr]heatinggas [pr]heavydutymetalcutting [pr]jacketedwall [pr]japanesecedar [pr]jibtypecrane [pr]jobabandonment [pr]jobstress [pr]jogformation [pr]jointcapsule [pr]jointsealingmaterial [pr]
journallubricator [pr]juicecatcher [pr]junctionofchannels [pr]justiciablehomicide [pr]juxtapositiontwin [pr]kaposidisease [pr]keepagoodoffing [pr]keepsmthinhand [pr]kentishglory [pr]kerbweight [pr]kerrrotation [pr]keymanassurance [pr]keyserum [pr]kickplate [pr]killthefattedcalf [pr]kilowattsecond [pr]kingweakfish [pr]kinozones [pr]kleinbottle [pr]kneejoint [pr]knifesethouse [pr]knockonatom [pr]knowledgestate [pr]
kondoferromagnet [pr]labeledgraph [pr]laborracket [pr]labourearnings [pr]labourleasing [pr]laburnumtree [pr]lacingcourse [pr]lacrimalpoint [pr]lactogenicfactor [pr]lacunarycoefficient [pr]ladletreatediron [pr]laggingload [pr]laissezaller [pr]lambdatransition [pr]laminatedmaterial [pr]lammasshoot [pr]lamphouse [pr]lancecorporal [pr]lancingdie [pr]landingdoor [pr]landmarksensor [pr]landreform [pr]landuseratio [pr]
languagelaboratory [pr]largeheart [pr]lasercalibration [pr]laserlens [pr]laserpulse [pr]laterevent [pr]latrinesergeant [pr]layabout [pr]leadcoating [pr]leadingfirm [pr]learningcurve [pr]leaveword [pr]machinesensible [pr]magneticequator [pr]magnetotelluricfield [pr]mailinghouse [pr]majorconcern [pr]mammasdarling [pr]managerialstaff [pr]manipulatinghand [pr]manualchoke [pr]medinfobooks [pr]mp3lists [pr]
nameresolution [pr]naphtheneseries [pr]narrowmouthed [pr]nationalcensus [pr]naturalfunctor [pr]navelseed [pr]neatplaster [pr]necroticcaries [pr]negativefibration [pr]neighbouringrights [pr]objectmodule [pr]observationballoon [pr]obstructivepatent [pr]oceanmining [pr]octupolephonon [pr]offlinesystem [pr]offsetholder [pr]olibanumresinoid [pr]onesticket [pr]packedspheres [pr]pagingterminal [pr]palatinebones [pr]palmberry [pr]
papercoating [pr]paraconvexgroup [pr]parasolmonoplane [pr]parkingbrake [pr]partfamily [pr]partialmajorant [pr]quadrupleworm [pr]qualitybooster [pr]quasimoney [pr]quenchedspark [pr]quodrecuperet [pr]rabbetledge [pr]radialchaser [pr]radiationestimator [pr]railwaybridge [pr]randomcoloration [pr]rapidgrowth [pr]rattlesnakemaster [pr]reachthroughregion [pr]readingmagnifier [pr]rearchain [pr]recessioncone [pr]recordedassignment [pr]
rectifiersubstation [pr]redemptionvalue [pr]reducingflange [pr]referenceantigen [pr]regeneratedprotein [pr]reinvestmentplan [pr]safedrilling [pr]sagprofile [pr]salestypelease [pr]samplinginterval [pr]satellitehydrology [pr]scarcecommodity [pr]scrapermat [pr]screwingunit [pr]seawaterpump [pr]secondaryblock [pr]secularclergy [pr]seismicefficiency [pr]selectivediffuser [pr]semiasphalticflux [pr]semifinishmachining [pr]spicetrade [pr]spysale [pr]
stungun [pr]tacticaldiameter [pr]tailstockcenter [pr]tamecurve [pr]tapecorrection [pr]tappingchuck [pr]taskreasoning [pr]technicalgrade [pr]telangiectaticlipoma [pr]telescopicdamper [pr]temperateclimate [pr]temperedmeasure [pr]tenementbuilding [pr]tuchkas [pr]ultramaficrock [pr]ultraviolettesting [pr]