Google Analytics คืออะไร ใช้อย่างไรให้ได้ข้อมูลที่มีประโยชน์กับคุณมากที่สุด

สำหรับ Search Engine ยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Google นั้นไม่ได้มีแค่บริการสำหรับผู้ใช้ทั่วไปที่จะช่วยให้คุณค้นหาข้อมูลทั่วไปเท่านั้น แต่ยังมีบริการที่ออกแบบมาเพื่อผู้ประกอบการ และเหล่าคนทำการตลาดออนไลน์อย่าง Google Analytics อีกด้วย ซึ่งวันนี้เราจะมาแนะนำให้คุณได้รู้จักกันมากขึ้นว่า Google Analytics คืออะไร และควรหยิบมาใช้งานอย่างไร เพื่อให้มีประโยชน์กับการทำงานของคุณให้มากที่สุด

Google Analytics คืออะไร

ถ้าถามว่า Google Analytics คืออะไร หรือ Google Analytics คือ บริการเกี่ยวข้องกับข้อใด คำตอบคือ เป็นเครื่องมือที่คุณสามารถนำมาใช้เพื่อการวิเคราะห์ และเก็บข้อมูลในด้านสถิติของเว็บไซต์ ซึ่งจะช่วยให้คุณได้รู้ว่าใครที่เข้ามาใช้งาน มีเพศไหนมากกว่ากัน ช่วงอายุอยู่ในช่วงไหน เลือกใช้อุปกรณ์อะไรในการเข้าถึงเว็บไซต์ ตามมาจากช่องทางไหน เมื่อได้ข้อมูลเหล่านี้มาแน่นอนว่าเหล่าคนทำการตลาดออนไลน์จะสามารถนำข้อมูลไปต่อยอดได้อย่างแน่นอน ทั้งในแง่ของการวางกลยุทธ์ การวางแผนการตลาด การเลือกสื่อที่จะใช้ และในอีกหลาย ๆ แง่ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ โดยมั่นใจได้เลยว่าจะได้การวัดผลที่แม่นยำมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นใครที่ขึ้นชื่อว่าอยู่ในวงการธุรกิจออนไลน์ นี่คือเครื่องมือที่คุณใช้ได้ ‘ฟรี’ ที่คุณไม่ควรพลาด

วิธีดูรายงานจาก Google Analytics เพื่อข้อมูลด้านต่าง ๆ

Google Analytics คือเครื่องมือที่นำมาใช้เพื่อช่วยให้คุณวิเคราะห์ และเก็บข้อมูล ถ้าอยากใช้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นควรใช้อย่างไร โฟกัสข้อมูลในจุดไหนบ้าง วันนี้เราเตรียมรายงานในด้านต่าง ๆ มาแนะนำให้คุณได้รู้จัก พร้อมทั้งได้นำไปใช้โฟกัสกันได้ง่ายมากขึ้นมาฝากกัน

1. Realtime

ในส่วนนี้จะทำให้คุณได้เห็นข้อมูลแบบ Realtime ของผู้คนกำลังอยู่บนเว็บไซต์คุณ เช่น มีคนชมอยู่กี่คน เข้ามาจากช่องทางไหน กำลังอ่านเนื้อหาหน้าไหน หรือเนื้อหาใดบนเว็บ

2. Audience

รายงานในส่วนนี้จะเป็นข้อมูลเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามาในเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งจะทำให้คุณได้เห็นว่าพวกเขาอายุเท่าไร เพศอะไร อยู่ที่ไหน สนใจเรื่องอะไร เคยเข้าเว็บของคุณมาแล้ว หรือพึ่งจะเข้ามาครั้งแรก ข้อมูลส่วนนี้จะระบุโดยรวมให้คุณได้เห็นอย่างชัดเจนว่าพวกเขาคือใคร ถ้าวางกลุ่มเป้าหมายเอาไว้จะได้เห็นกันเลยว่าตรงกับแผนที่คุณวางเอาไว้เบื้องต้นหรือไม่

3. Acquisition

รายงานที่พร้อมจะบอกคุณว่ากลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ของคุณเข้ามาถึงเว็บไซต์ของคุณจากช่องทางไหน เช่น การค้นหาผ่าน Google, คลิกเข้ามาจากลิงก์ที่อยู่ในเพจ Facebook, ตามมาจากช่องทางที่คุณไปทำเนื้อหาการตลาดไว้กับเว็บต่าง ๆ, เคยเข้ามาแล้วและทำการ Bookmark เอาไว้เพื่อครั้งต่อ ๆ ไปจะได้เข้ามาง่ายขึ้น รวมไปถึงเข้ามาจากการพบเห็นโฆษณาตามแพลตฟอร์มต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งบอกเลยว่าคุณจะมองเห็นประสิทธิภาพ และมองหาแนวทางการทำการตลาดออนไลน์ที่เหมาะสมได้มากขึ้นอย่างแน่นอน

4. Behavior

แค่รู้ว่าพวกเขาเข้ามา และเข้ามาจากทางไหนยังไม่พอ นักการตลาดต้องรู้พฤติกรรมที่พวกเขาทำบนเว็บไซต์ของคุณด้วย ทั้งในแง่ของเวลาในการอยู่ในเว็บ อ่านเนื้อหาอะไรบ้าง อ่านเนื้อหาไหนต่อกัน และพวกเขาเสียเวลาในการรอโหลดนานไหม ทั้งหมดจะทำให้เห็นความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้ และคุณจะจูงใจพวกเขาได้ตรงจุดมากขึ้น

5. Conversions

Conversion Rate Google Analytics คือ ส่วนสุดท้ายที่คุณไม่ควรพลาดที่จะเข้ามาเก็บข้อมูล เพราะเป็นผลลัพธ์ที่เราจะได้รู้กันว่าพวกเขาได้ทำในสิ่งที่คุณวางแผนเอาไว้หรือไม่ เช่น พวกเขากลายมาเป็นลูกค้าไหม ติดต่อทีมขายของคุณมาหรือไม่ ซื้อผ่านทางออนไลน์ไหม มียอดขายเท่าไร และสินค้าตัวไหนขายดีมากที่สุด รับรองว่าจะช่วยให้คุณวางกลยุทธ์ได้เฉียบมากขึ้นอย่างแน่นอน

โดยข้อมูลเหล่านี้บางครั้งจะนำมารวมกันเป็น Google Analytics 4 คือ Audience Report, Acquistion Report, Behavior Report และ Conversion Report นั่นเอง แต่ถ้าคุณอยากโฟกัสข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนไหน เพราะเห็นว่าตอบโจทย์ความต้องการด้านธุรกิจของคุณ ก็สามารถสนุกไปกับข้อมูลอีกหลาย ๆ ด้านที่ทาง Google ออกแบบมาให้คุณกันได้เลย

เจาะลึกเครื่องมือที่คุณไม่ควรพลาดที่จะใช้บน Google Analytics

ถึงเวลามารู้จักกับเครื่องมือบน Google Analytics ที่ไม่ควรพลาดกันบ้างแล้ว บอกเลยว่าถ้าเลือกใช้ได้เหมาะกับธุรกิจ การทำการตลาดออนไลน์ของคุณจะมีประสิทธิภาพ และก้าวหน้ามากขึ้นตามที่ต้องการกันอย่างแน่นอน

Session

Session Google Analytics คือ จำนวนกลุ่มกิจกรรมที่เกิดขึ้นบนเว็บไซต์ของคุณ ซึ่งขอเน้นเลยว่าเป็นพาร์ทที่สำคัญมากในกรณีที่คุณไม่ได้ทำโฆษณาให้กับเว็บไซต์ เพราะเครื่องมือนี้จะเข้ามาช่วยนับคนที่เข้ามามีพฤติกรรมต่าง ๆ บนเว็บของคุณในระยะเวลาประมาณ 30 นาที หรือพูดให้เข้าใจกันง่ายขึ้นนี่คือเครื่องมือนับจำนวนคนที่เข้ามาในเว็บไซต์นั่นเอง โดยถ้าเราเห็นว่าคนยังเข้ามาน้อยกว่าที่ตั้งเป้าไว้ จะได้เลือกพัฒนาเว็บไซต์ได้อย่างเหมาะสมมากขึ้น

User

เครื่องมือตัวนี้คือ จำนวนของผู้ที่เข้ามาใช้งานบนเว็บไซต์ ต่างจาก Session ตรงที่ 1 User นั้นสามารถมีได้มากกว่า 1 Session นั่นเอง เช่น ลูกค้าเข้ามาดูข้อมูลสินค้าในตอนเช้า และเข้ามาอีกครั้งในตอนดึกเพื่อทำการซื้อ ถ้าเป็น Session จะนับเป็น 2 แต่สำหรับ User จะนับเป็น 1 นั่นเอง

Bounce Rate

Bounce Rate Google Analytics คือ จำนวนของคนที่เข้ามา แต่ไม่มีความเคลื่อนไหว ไม่มีพฤติกรรมใด ๆ เข้ามาแล้วก็ออกไปทันที เมื่อเจอข้อมูลส่วนนี้จะทำให้คุณสามารถนำกลับมาพิจารณาได้ว่ามีอะไรที่ต้องปรับปรุง หรือเว็บไซต์ของคุณนั้นมีปัญหาในส่วนไหนหรือไม่

Referral

เครื่องมือนี้คือ การแสดงข้อมูลสถิติของแหล่งที่มาว่าแต่ละ User นั้นก่อนมาถึงเว็บคุณพวกเขาอยู่ที่ไหนบนโลกออนไลน์มาก่อน เช่น พวกเขากำลังท่องโลก Tiktok จากนั้นก็เข้ามาที่เว็บผ่านลิงก์ใต้คลิป เป็นต้น

นอกจากเครื่องมือเหล่านี้จากทาง Google Analytics แล้ว ยังมี Search Console Google Analytics คือสิ่งที่เราอยากแนะนำสำหรับสายทำ SEO เพราะสามารถช่วยเก็บข้อมูลให้คุณได้หลายอย่างเช่น รายงานการเข้าชมเว็บไซต์แบบ Organic, เช็คสถานะการเก็บข้อมูลหน้าเพจ, ตรวจสอบปัญหาภายในเว็บไซต์, ส่งแผนผังเว็บไซต์ให้กับ Google, ยกเลิกงานเก็บข้อมูลหน้าเพจ และยังสามารถรายงานประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์

ได้อีกด้วย รับรองว่าใช้ควบคู่กันไปเว็บไซต์ และช่องทางของคุณจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างแน่นอน

คำศัพท์ใน Google Analytics ที่ควรรู้ก่อนเริ่มใช้งาน

วันนี้ได้รู้กันแล้วว่า Google Analytics คืออะไร แต่มีอีกหนึ่งเนื้อหาที่เราไม่อยากให้คุณพลาด เพื่อให้นำไปใช้งาน Google Analytics ได้อย่างเข้าใจมากขึ้นนั่นคือ คำศัพท์ที่เรามักพบกันบ่อย ๆ นั่นเอง มีอะไรบ้างมาดูกันเลย

Pageviews

จำนวนเพจที่ถูกใช้งาน โดยจะถูกนับทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นคนเข้ามาใช้งานใหม่หรือเก่า

Exit

ตัวนี้จะเป็นเปอร์เซ็นของคนที่เข้ามาในเว็บ แล้วกดออกไปเฉย ๆ ดูคล้าย Bounce Rate แต่ต่างกันตรงที่ตัวนี้จะคำนวณเป็นเปอร์เซ็น อิงจากจำนวนเพจ เช่น A เข้ามาแล้วออกเลยจะเป็น Exit 100% แต่ถ้า A เข้ามาแล้วไปหน้าที่ 2 ต่อ แบบนี้จะเป็น Exit 50% เป็นต้น แต่ถ้าหน้าเว็บของคุณเน้นการแจ้งข่าวสารเพียงหน้าเดียวการมี Bounce Rate หรือ Exit สูงก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิดปกติอะไร

Average Session Duration

ช่วงเวลาเฉลี่ยของ Session ทั้งหมดที่เกิดขึ้น

Average Time on Page

ช่วงเวลาเฉลี่ยที่ User ใช้เว็บไซต์หน้านั้น ๆ ถ้ามีเวลาเฉลี่ยเยอะเท่าไร แสดงว่าผู้คนให้ความสนใจกับเนื้อหาในหน้านั้นของคุณมากเท่านั้น

SEONO1 เราพร้อมทำให้คุณติดหน้าแรกในการค้นหา เพื่อดึงลูกค้าให้ธุรกิจของคุณ

ในตอนนี้การทำงานการตลาดออนไลน์มีเครื่องมือเข้ามาช่วยเหลือด้านข้อมูลหลากหลาย แถมยังใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่คู่แข่งก็มากเช่นเดียวกัน ดังนั้นถ้าคุณมีผู้เชี่ยวชาญมาช่วยในด้าน SEO รับรองว่างานของคุณจะง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างแน่นอน ดังนั้นเข้ามาปรึกษากับทาง SEONO1 เพื่อวางแผนการทำเนื้อหา SEO ที่ดีที่สุดไปพร้อมกันได้เลย

คุณสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่เบอร์ 087-778-9777 หรือ LINE พร้อมทั้งติดตามข้อมูลอัปเดตในวงการธุรกิจออนไลน์ได้ที่ Facebook

คำถามที่พบบ่อย เกี่ยวกับ Google Analytics

Google Analytic ทำอะไรได้บ้าง

ช่วยเก็บข้อมูลบนเว็บไซต์ของคุณ เพื่อให้คุณนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ปรับปรุงเว็บไซต์คุณได้ ทั้งด้านการตลาด การซื้อโฆษณา หรือการปรับปรุงรูปแบบเว็บไซต์ และการหาสิ่งที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์สนใจ

Google Analytics ใช้งานยังไง

เข้าไปที่เว็บไซต์ Google Analytics กรอกข้อมูลชื่อบัญชี, ชื่อเว็บไซต์ และ URL ของเว็บไซต์ที่ต้องการข้อมูล เลือกหมวดหมู่ของเว็บไซต์ และเลือกเขตเวลา จากนั้นตามหาข้อมูลที่คุณต้องการกันได้เลย

Google Analytics คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ต่อการทำการตลาดออนไลน์

Google Analytics คือตัวช่วยในการวิเคราะห์ และเก็บข้อมูลสถิติ เมื่อคุณได้รู้ข้อมูลเหล่านี้จะสามารถนำไปวางแผนพัฒนา หรือปรับปรุงเว็บไซต์ของคุณได้ง่ายมากขึ้นอย่างแน่นอน

Google Analytics 4 ทำอะไรได้บ้าง

ช่วยให้ธุรกิจของคุณวิเคราะห์ข้อมูลของกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุดมากขึ้นทั้งในเรื่องข้อมูลของลูกค้า พฤติกรรม ข้อมูลช่องทางการเข้าถึง และยอดการสั่งซื้อที่เกิดขึ้น

คะแนน SEO
กด 5 ดาวถ้าชอบบทความนี้
[Total: 0 Average: 0]